Phụ Lục
Sau khoảng 50 giờ chơi, tác giả cảm thấy mình đã đủ tự tin để đem bài viết đánh giá Battlefield V này đến với bạn đọc. Tuy nhiên đây có lẽ chỉ là sự khởi đầu, bởi Mọt dự tính sẽ thực hiện một bài viết khác nhìn lại trò chơi khi những gì còn vắng bóng trong thời điểm hiện tại được bổ sung vào game.
Khi khởi động Battlefield V lần đầu tiên, Mọt tui nhìn thấy một menu mờ nhòe kỳ lạ. Nó dán đầy những mẩu quảng cáo nhỏ cho những nội dung còn chưa kịp hoàn thành trong một tựa game của một nhà phát triển lớn. Đó là dấu hiệu rõ ràng nhất cho những gì game thủ sắp nhận được trong Battlefield V: một trải nghiệm không hoàn thiện, đầy những lời hứa chưa được thực thi và những lỗ hổng chờ ngày được lấp đầy. Có lẽ đây là cái giá phải trả cho một trò chơi có thừa tham vọng nhưng không đủ thời gian.
War Stories - mục chơi đơn của Battlefield V cũng giống với Battlefield 1. Nó bao gồm những màn chơi lớn, tách biệt với nhau được xây dựng dựa trên những câu chuyện nhỏ ít được biết đến trong Thế chiến 2 thay vì khai thác những mặt trận lớn mà đối thủ Call of Duty đã khai thác trong hơn chục năm qua. Ba màn chơi có mặt trong ngày phát hành của Battlefield V đưa game thủ vào vai một “lính mới” của lực lượng đặc biệt Special Boat Section (Under No Flag), một cô bé 18 tuổi người Na Uy (Nordlys), và một người lính da đen Tây Phi trên đất Pháp (Tirailleurs). Với DICE, đây là cách để họ đem lại cho game thủ những bài học lịch sử nho nhỏ trong khi vẫn thưởng thức tựa game bắn súng mà mình yêu thích. Cả ba màn chơi trên đều được xây dựng dựa trên những sự kiện có thật, nhưng được biến tấu để bổ sung những “gia vị” cần thiết nhằm tạo nên một màn chơi hấp dẫn.
Tuy nhiên, dù có cách xây dựng màn chơi tương đối tự do thể hiện rõ nhất trong hai nhiệm vụ Tiralleurs và Under no Flag, Battlefield V không thực sự thành công trong việc tạo nên dấu ấn riêng của mình ở mặt lối chơi. Game có nhiều nhược điểm được thể hiện rõ rệt trong các màn chơi mở, chẳng hạn sự đơn điệu, vắng vẻ bên ngoài các khu vực nhiệm vụ. Trong quá trình đi từ điểm này sang điểm khác, game thủ chẳng bao giờ tìm thấy một điều gì đáng để lưu tâm và vì thế việc di chuyển hết sức nhàm chán. Tác giả không đòi hỏi DICE phải làm một thế giới mở xuất sắc như Rockstar, nhưng nếu DICE biết cách rải đều những địa điểm thú vị (chứ không phải những lá thư linh tinh vô thưởng vô phạt) vào các màn chơi, có lẽ game thủ sẽ có hứng thú với việc khám phá các màn chơi đó hơn nhiều.
AI của game cũng khá ngớ ngẩn: trong màn Under no Flag, một trong các nhiệm vụ yêu cầu bạn phá hủy kho tiếp liệu cho máy bay Đức ở một sân bay. Do DICE cố gắng làm mới gameplay bằng cách bổ sung thêm tính năng ẩn nấp và vì mình đang trong vai một binh sĩ đặc nhiệm SBS, tác giả lén lút vượt qua những tên lính gác để cài khối thuốc nổ thổi bay một kho xăng, tạo ra một vụ nổ có thể nhìn thấy từ cách đó hàng trăm mét. Thế nhưng chỉ những kẻ địch lảng vảng khoảng vài mét quanh kho xăng bị đánh động, trong khi những kẻ canh kho bom chỉ cách đó vài mươi mét hoàn toàn chẳng quan tâm và tiếp tục tán dóc hay tuần tra một cách bình thường.
Thế là chỉ cần không bị phát hiện, tác giả có thể cho các đài radar hay kho quân nhu trong màn chơi này bay thẳng lên trời mà chẳng phải quá bận tâm đến việc bị quá nhiều kẻ địch lùng bắt. Quả thật đây là một tựa game FPS chứ không phải open world hay stealth action, nhưng những câu chuyện mà DICE muốn kể sẽ “thấm” hơn nhiều khi được kể qua những màn chơi hấp dẫn đi kèm gameplay xứng tầm.
Vì kiểu hành động bí mật nửa vời và những nhược điểm của thế giới mở mà DICE xây dựng, không có gì bất ngờ khi màn chơi Nordlys tuyến tính hơn hẳn lại là kẻ nổi bật nhất cả về cách kể chuyện, cốt truyện lẫn nhân vật. Nếu DICE chịu đầu tư, cả ba màn chơi này hoàn toàn có thể được phát triển thành một phần chơi chiến dịch hoàn chỉnh, đem lại cho game thủ một trải nghiệm trọn vẹn hơn rất nhiều so với những gì đang có trong game. Thật đáng tiếc là điều đó đã không xảy ra, khiến Battlefield V mất cơ hội “ghi điểm” với những fan Call of Duty đang bị hụt hẫng vì sự vắng bóng của phần chơi đơn trong Black Ops 4 ra mắt hồi tháng 10 vừa qua.
Nhưng có lẽ 99% số game thủ mua Battlefield V là để thưởng thức mục chơi mạng của trò chơi chứ không phải để “chiến” singleplayer hay học lịch sử, nên DICE đổ dồn mọi công sức vào mục chơi này. Trước ngày phát hành, họ đã hứa hẹn với game thủ rằng Battlefield V sẽ có những tính năng chơi mạng hấp dẫn như Grand Operation, Tides of War, và cả kiểu chơi Battle Royale hoành tráng có tên Firestorm. Tiếc là trong số này, Firestorm không được thực hiện bởi DICE, không ra mắt cho tới khoảng tháng 3/2019. Studio chịu trách nhiệm thực hiện phần chơi này là Criterion Games, cũng thuộc về EA nhưng nổi tiếng nhờ các tựa game… đua xe của họ. May mắn là trước Battlefield V, studio này từng thực hiện tựa game bắn súng Black (2006) cũng như hỗ trợ DICE làm Star Wars Battlefront II, tựa game đi vào lịch sử với câu nói “cảm giác kiêu hãnh và thành tựu” hồi cuối năm 2017.
Khác với phần chơi đơn “làm cho có,” mục chơi mạng của Battlefield V là bản thể của trò chơi này. Dù có rất nhiều thay đổi về mặt lối chơi, nhưng các chế độ chơi mạng của Battlefield V vẫn đem lại cho Mọt cảm giác quen thuộc như ngày nào chơi thử Battlefield 2, 3 hay 4. Đó vẫn là những trận chiến hỗn loạn trên các chiến trường rộng lớn, nơi có tiếng gầm rú của các loại phương tiện cơ giới, tiếng nổ chát chúa của bom đạn, những mảng tường, hàng rào đổ sập sau những loạt súng máy quét ngang. Bạn vẫn sẽ dõi theo số lượt hồi sinh của mình và đối thủ liên tục thay đổi trên màn hình trong khi cùng đồng đội xung phong qua các ngõ ngách, triền dốc hay đầm lầy, và có thể là… gục xuống chờ được hồi sinh sau những phát đạn sniper chẳng biết đến từ đâu.
Khi nói rằng Battlefield V có rất nhiều thay đổi về mặt lối chơi, đó không phải là một cách nói khuếch đại cho hợp vần hay gây chú ý. Game có bốn thay đổi lớn là về đường đạn, tính năng squad, hệ thống lớp nhân vật và “Attrition.” Trong số này, trừ đường đạn ra thì cả ba thay đổi còn lại đều được tạo ra nhằm mục đích buộc game thủ phải đi cùng đồng đội nhằm đạt hiệu suất cao nhất. Cụ thể, Recon cung cấp thông tin, Medic giúp hồi máu, Support bổ sung đạn dược, Assault tiêu diệt các loại xe cơ giới. Mỗi lớp nhân vật đều có thế mạnh riêng cùng với một vai trò không thể thay thế trong game, và việc linh hoạt thay đổi nhân vật sau mỗi lần respawn là yếu tố rất quan trọng góp phần làm nên chiến thắng.
Trong khi đó, thay đổi về đường đạn của các khẩu súng ảnh hưởng đến lối chơi cơ bản của game. Đường bay của đạn nay không còn là kết quả của sự ngẫu nhiên mà luôn tuân theo quy luật được thiết lập sẵn, giúp người chơi dễ dàng đưa đạn đến đúng vị trí mình muốn. Điều này giúp những ai quen thuộc với khẩu súng của mình trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều trong những tình huống bất ngờ, bởi họ biết phải ngắm bắn như thế nào để headshot đối thủ nhanh chóng hơn hẳn.
Bên cạnh những chỉnh sửa về lối chơi, các chế độ chơi mạng của Battlefield V cũng có một vài thay đổi. Operations quen thuộc nay được “nâng cấp” thành Grand Operations, nơi các nhiệm vụ được chia thành nhiều ngày trên nhiều bản đồ khác nhau, nhiều kiểu chơi khác nhau tùy thuộc vào kết quả của ngày trước đó. Tuy nhiên Mọt tui cho rằng chế độ chơi này chưa được cân bằng một cách chuẩn xác – một trận chiến có thể kéo dài đến hàng giờ, hoặc kết thúc chỉ sau 10 phút tùy thuộc vào kết quả của ngày trước, trong khi mỗi game thủ chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc chiến. Điều này khiến cảm giác mới mẻ nhanh chóng trôi đi, bị thay thế bằng những cái thở dài ngán ngẩm và những game thủ AFK chờ đợi cuộc chơi kết thúc ở cả hai bên. Team Deathmatch, Conquest, Frontlines là những kiểu chơi hào hứng hơn rất nhiều, nhưng chúng khiến game thủ đánh giá Battlefield V thuộc về nhóm “cái hay thì không mới, cái mới lại không hay.”
Bên cạnh những trận chiến multiplayer hào hứng, Battlefield V còn giữ chân game thủ bằng những nâng cấp và unlock được tập hợp trong mục My Company. Đây là nơi bạn có thể tự do thay đổi hình dạng và trang bị cho các lớp nhân vật, nâng cấp - chỉnh sửa vũ khí khí tài, chuyên môn hóa (Specialization) các loại “đồ chơi” mình sử dụng trong game theo những phương hướng khác nhau để nâng cao khả năng sinh tồn trong các trận chiến. Tất cả những thứ này đều cần đến Company Coin, một loại tiền tệ mà bạn chỉ có thể nhận được khi lên cấp hoặc hoàn thành Daily Order (nhiệm vụ hàng ngày) trong game. Trong thời điểm hiện tại, game chưa có microtransaction nhưng EA cho biết họ có kế hoạch ra mắt đơn vị tiền cash trong thời gian tới.
Trong khi lối chơi của game còn chưa được hoàn thiện, cả hai yếu tố hình - âm của Battlefield V đều tỏ ra rất hoàn chỉnh. DICE đã đem lại cho game thủ một tựa game có đồ họa chất lượng, cực kỳ chú trọng vào chi tiết. Dù chơi đơn hay chơi mạng, bạn luôn có thể tìm được những góc nhìn xứng đáng để dừng lại và trầm trồ vì phong cảnh trong game (dù ngắm cảnh trong phần chơi mạng thường khiến bạn lãnh đạn). Bạn có thể ngắm cánh đồng hoa cải vàng rực của Arras hay những ngọn núi tuyết trắng ngần của Narvik, và thổi tung cây cỏ bằng những quả đạn pháo hay nghiền nát chúng dưới xích xe tăng. Tác giả đặc biệt thích phong cảnh mùa thu nước Pháp trong màn Tirailleurs, nơi mà ngay cả những khu rừng hoang tàn, cháy đen vì bom đạn cũng có nét đẹp thê lương kỳ lạ.
Mảng âm thanh của Battlefield V vẫn xuất sắc như ngày nào. Bạn có thể nghe các nhân vật chửi rủa, la hét trong phần chơi đơn, gã Recon lạnh lùng đếm số kẻ dịch bị hạ trong chế độ chơi mạng, những tiếng súng trường đanh gọn hoặc tiếng MG42 "cưa máy của Hitler" và những bài nhạc nền đầy kịch tính phù hợp với các cuộc đọ súng ác liệt.
Với ba màn chơi đơn, 8 bản đồ chơi mạng chia làm nhiều chế độ khác nhau, có thể nói rằng Battlefield V không thiếu nội dung cho game thủ khám phá. Nhưng khi nhìn vào tổng thể, Mọt tui không thể không lặp lại rằng Battlefield V không phải là một tựa game hoàn chỉnh. Trò chơi còn thiếu quá nhiều nội dung như màn chơi đơn The Last Tiger chưa ra mắt; các chế độ Firestorm, Combined Arms, Practice Range còn đang trong quá trình phát triển; trong khi chương đầu tiên của kiểu chơi Tides of War dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 12. Dù tất cả các nội dung này đều sẽ được cập nhật miễn phí, nó cũng có nghĩa là Battlefield V chỉ mới là một bộ khung chờ được hoàn thành trong ít nhất 4 tháng nữa.
Sau tất cả những gì đã trải qua, Mọt đánh giá Battlefield V là một phiên bản nâng cấp của Battlefield 1, với một vài thay đổi trong lối chơi vừa đủ để đem lại một tựa game mới lạ nhưng hơi kém phần hấp dẫn - ít nhất là cho đến khi toàn bộ nội dung của game được ra mắt. Nó là một nền tảng vững chắc để DICE tạo ra một trò chơi xuất sắc, nhưng trong tình trạng hiện tại, 3 màn chơi đơn được tạo nên một cách hấp tấp và một vài chế độ chơi mạng quen thuộc chưa đủ để thuyết phục game thủ chọn mua Battlefield V thay vì người anh em Battlefield 1 hay những bom tấn khác vừa ra mắt trong năm nay.