Baldur’s Gate 3 không phải là một tựa game dễ nuốt theo vì nhiều lý do khác nhau. Bởi chỉ mới ra mắt trong trạng thái Early Access, trò chơi còn có rất nhiều bug có thể khiến game thủ “dội” trong quá trình trải nghiệm. Nó không có một gameplay đơn giản và dễ hiểu như những tựa RPG hack & slash, mà là một ma trận phức tạp của đủ thứ tương tác môi trường, chỉ số, kỹ năng và… những con xúc xắc. Nó cũng không cố gắng vẽ ra một thế giới tươi đẹp (dù thực sự rất đẹp) và một nhiệm vụ cao cả để game thủ phấn đấu, mà bạn chỉ phấn đấu vì một điều: giải quyết con nòng nọc Mind Flayer kinh tởm đang nằm trong đầu mình, sẵn sàng khiến bộ não mọc chân để bỏ chạy khỏi nơi ẩn náu theo đúng nghĩa đen!
Mọt tui đến với Baldur’s Gate 3 trong khi biết rõ mình sẽ được thấy một gameplay như thế nào, nhưng vẫn bất ngờ vì những gì trò chơi thực sự sở hữu. Sau một phần tạo nhân vật tương đối lằng nhằng vì có quá nhiều lựa chọn (và sẽ có nhiều hơn nữa khi Larian hoàn tất trò chơi), một đoạn phim cinematic cực kỳ hoành tráng giới thiệu bối cảnh của game, một phần hướng dẫn đầy chi tiết nhưng vẫn còn thiếu thốn rất nhiều điều mà game thủ phải tự khám phá sau đó, cuộc chơi sẽ thực sự bắt đầu khi nhân vật chính tỉnh dậy trên một bờ biển bên những mảnh vụn của con tàu mình từng cưỡi.
Mọt tui nhận ra một điều khá thú vị sau khi hoàn tất phần hướng dẫn này: trong hai tựa game gần đây nhất của Larian Studios là Divinity: Original Sin 2 và Baldur’s Gate 3, phần mở đầu đều kết thúc khi con tàu của nhân vật chính bị phá hủy, và chương 1 đều bắt đầu khi anh ta (hoặc cô ta) tỉnh dậy trên một bờ biển điêu tàn. Trong Baldur’s Gate 3, bạn được thấy khung cảnh chết chóc và tan hoang mà những con quái vật trên tàu gây ra cho cư dân bản địa, và chúng chỉ bỏ qua cho bạn vì sớm muộn gì bạn cũng sẽ trở thành một trong số chúng mà thôi.
Cũng giống như những phiên bản tiền nhiệm và board game, Baldur’s Gate 3 hoàn toàn không ngại ngùng sử dụng những hình ảnh ghê rợn có thể khiến game thủ phải rùng mình. Ngay trong đoạn phim cinematic, bạn đã có thể cảm nhận được điều này khi cảnh một con ấu trùng (thật ra là tadpole – nòng nọc) Mind Flayer chui vào bộ não của nạn nhân được chiếu một cách rõ ràng, và phần chơi hướng dẫn lập tức cho bạn thấy điều gì xảy ra khi con vật trưởng thành. Bạn thậm chí còn được cho vài lựa chọn có liên quan với con quái này chẳng hạn… kéo não khỏi xương sọ, bóp nát nó – những điều sẽ cho game thủ biết rằng Larian sẽ không hề ngại ngùng thể hiện những hình ảnh rùng rợn trong Baldur’s Gate 3.
Nếu có thể vượt qua được thử thách này, game thủ sẽ được khám phá một gameplay theo lượt phải nói là phức tạp nhất trong số các game của Larian từ trước đến nay. Baldur’s Gate 3 vẫn sử dụng lối chơi tương tự Divinity 2 nơi game thủ có thể sử dụng những kỹ năng tưởng chừng vô dụng và các yếu tố môi trường để tạo ra những combo khó ngờ, chẳng hạn kỹ năng nhảy cao sẽ khiến bạn vượt qua được các chướng ngại vật hoặc lẻn ra sau lưng kẻ thù, và những thùng nước bị đánh vỡ sẽ khiến sát thương Điện trở thành AOE,… Nếu đã từng chơi qua Divinity 2, bạn sẽ nhận ra rằng Baldur’s Gate 3 vẫn đậm chất Larian và dễ dàng làm quen với phần combat của nó.
Cho đến khi bạn nhìn vào chỉ số của trang bị. Larian đã bổ sung những viên xúc xắc nhiều mặt luôn xuất hiện trong các tựa game Dungeon truyền thống khiến độ phức tạp của trò chơi tăng lên. Nếu như trong Original Sin 2 sát thương của một một thanh kiếm được ghi rõ bằng con số, trong Baldur’s Gate 3 nó sẽ được ghi là… 2d6 damage – hệt như một bài học toán trong trường. Dù 2d6 đơn giản chỉ có nghĩa là ném 2 viên xúc xắc 6 mặt, nó cho thấy rằng những viên xúc xắc ăn sâu vào gameplay của Baldur’s Gate 3 ra sao.
Dĩ nhiên là những viên xúc xắc không chỉ có vai trò làm game thủ phải làm toán như vậy. Nếu như trong Divinity 2 một tên lính gác cần Persuasion 4 để bị thuyết phục, bạn chỉ cần vượt qua được đòi hỏi này để có thể dụ dỗ hắn ta cho mình đi qua, nhưng trong Baldur’s Gate 3 bạn còn phải quay một viên xúc xắc 20 mặt. Khi nhân vật của bạn có chỉ số đủ cao, bạn chỉ cần quay ra một kết quả lớn hơn 3 – 5, nhưng nếu chỉ vừa đủ yêu cầu, con số bạn cần sẽ là 10 hoặc cao hơn nữa. Game sẽ cho bạn thấy một viên xúc xắc xoay tròn ngay giữa màn hình và cho bạn biết rằng may rủi là một phần rất lớn trong cuộc chơi.
Dù việc xoay xúc xắc này diễn ra cực kỳ nhiều trong Baldur’s Gate 3 (giống như một board game truyền thống), rất nhiều khi nó sẽ xoay “ngầm” mà bạn không cần điều khiển. Chẳng hạn khi nhân vật đến gần một cái bẫy hay kho báu bí mật, biểu tượng xúc xắc sẽ xuất hiện trên đầu anh ta để cho bạn biết rằng game vừa thực hiện một phép tính để xem liệu nhân vật của bạn có thể phát hiện được điều bất thường hay không. Nếu thất bại, game sẽ cho bạn biết rằng mình vừa thất bại trong việc phát hiện một thứ gì đó, nhưng không hề nói ra đó là gì và vị trí của nó ở đâu.
Có thể bạn cảm thấy hơi ngán sự may rủi mà những viên xúc xắc đại diện, nhưng đừng để chúng ngăn cản bạn thưởng thức trò chơi. Gameplay của Baldur’s Gate 3 thực sự đã bắt được tinh túy của hai chữ “tự do”: nó cho phép bạn sử dụng các kỹ năng theo bất kỳ cách nào mình thích, và sẽ phản ứng gần như giống hệt với logic ngoài đời. Một ví dụ đơn giản: khi chiến đấu với một kẻ địch đứng bên bờ vực, thay vì nhúng thanh kiếm vào đám lửa để chém hắn nửa bình, bạn có thể thực hiện một động tác đơn giản là… xô hắn ta xuống vực, và sẽ không còn phải lo lắng về hắn cho đến khi end game. Những cơ hội để dùng các thao tác như vậy xuất hiện trong tất cả mọi trận đánh của Baldur’s Gate 3, bởi Larian đã cẩn thận tính toán đến gần như tất cả các tương tác có thể xảy ra giữa các kỹ năng, phép thuật, địa hình – điều mà họ đã có kinh nghiệm từ hai bản Divinity trước đó.
Điều này cho phép các nhân vật có thể tỏa sáng theo những cách mà bạn không thể tìm được trong những tựa RPG thông thường, bất kể đó là một game theo lượt hay thời gian thực. Bạn có thể dùng nhân vật phù thủy trong đội hình như một “glass cannon” chuyên gây sát thương lên quái vật, nhưng cũng có thể dùng hắn ta như một nhân vật hỗ trợ bằng những hiệu ứng lạ lùng mà phép thuật có thể tạo ra. Và thế là không sớm thì muộn, game thủ sẽ nhận ra rằng khi chơi Baldur’s Gate 3, mình cần phải suy nghĩ một cách sáng tạo chứ không thể theo những lối mòn quen thuộc mà các tựa RPG khác đã mở ra. Với Mọt tui, gameplay này đem lại những tình huống hào hứng và thú vị khó ngờ, chẳng hạn khi Mọt nhận ra rằng mình có thể dùng phép X3 tầm nhảy của pháp sư để giúp các xạ thủ lên đến điểm cao an toàn, nơi kẻ địch chỉ có thể ôm đầu chịu trận dưới cơn mưa tên.
Dù gameplay là ưu điểm số một của Baldur’s Gate 3, một bài đánh giá sẽ không hoàn chỉnh nếu Mọt bỏ qua các yếu tố khác. Phần đồ họa của trò chơi sẽ không khiến game thủ phải thất vọng bởi dù thế giới Baldur’s Gate xưa nay luôn u ám và nặng nề, nó vẫn được thể hiện bằng những khung hình có độ chi tiết cao và hết sức đẹp mắt. Larian vẫn giữ nguyên phong cách tả thực của mình khi thực hiện đồ họa cho trò chơi, và các khung cảnh ngoài đời đều rất xanh tươi, sáng sủa trong khi bên trong các căn phòng hay hầm ngục luôn có vô vàn chi tiết mà game thủ có thể khám phá (cũng như bẫy rập chờ đợi). Âm nhạc của game
Tuy nhiên như Mọt đã nói ở đầu bài viết, game thủ hẳn sẽ gặp khá nhiều trắc trở trong quá trình trải nghiệm Baldur’s Gate 3 bởi trò chơi hiện tại chỉ mới là Early Access, và còn rất nhiều bug xuất hiện ở khắp nơi. Đại đa số chúng không phải là vấn đề lớn như bug chuyển động, lời thoại trùng lặp, nhưng một số vấn đề như lỗi game, lỗi nhiệm vụ có thể khiến bạn phải khó chịu và đòi refund. Mọt tui chưa bị crash lần nào trong quá trình chơi ngoài lần crash khi mới cài game do quên cập nhật driver card đồ họa, nên nếu bạn cũng gặp vấn đề này hãy thử cập nhật driver cho PC.
Trong phiên bản hiện tại, một trong những điều đáng tiếc là các nhân vật trong đội ngũ của người chơi chưa được định hình rõ nét ngoài vài lời mô tả và thiết lập tính cách ban đầu. Họ có rất ít lời thoại và gần như không giao tiếp với nhau, trong khi những cuộc nói chuyện ngắn giữa các nhân vật (như kiểu trong Mass Effect hay Dragon Age) hoàn toàn không xuất hiện. Sự thiếu vắng các cuộc nói chuyện này khiến Mọt tui bỏ quên sự tồn tại của các đồng đội trong quá trình khám phá thế giới, và chỉ nghĩ đến việc sử dụng họ khi chiến đấu hoặc cần sử dụng một kỹ năng. Vấn đề này chắc chắn sẽ được khắc phục trong phiên bản chính thức của trò chơi, nhưng game thủ hẳn sẽ phải chờ khá lâu để được thấy điều đó.
Một điều khác có thể khiến các fan gộc của Baldur’s Gate “dội” khi đến với Baldur’s Gate 3 là sự khác biệt cơ bản về gameplay giữa trò chơi với hai phiên bản gốc. Ngoài việc có ngày ra mắt cách nhau 20 năm, Baldur’s Gate 3 còn là một tựa game thuần túy theo lượt trong khi hai phiên bản đầu cố gắng kết hợp những viên xúc xắc với gameplay thời gian thực. Mỗi bên có những ưu điểm riêng – không phải ngẫu nhiên mà game thủ vẫn ghiền hai bản Baldur’s Gate đầu – nhưng ở đây, Baldur’s Gate 3 có rất ít điểm chung về gameplay với hai phiên bản gốc.
Trong tình trạng hiện tại, Mọt đánh giá rằng ngay cả khi Baldur’s Gate 3 chỉ mới là Early Access, nó vẫn có thể làm hài lòng những fan “hardcore” của thể loại RPG theo lượt. Nhờ kết hợp giữa cơ chế gameplay hết sức tự do của Dungeons & Dragons với kỹ năng làm game của Larian Studios, Baldur’s Gate đem lại một trải nghiệm đầy hấp dẫn và khá dài hơi dù chỉ mới là một phần rất nhỏ của cốt truyện. Khi phiên bản chính thức ra mắt, Baldur’s Gate 3 chắc chắn sẽ là một bữa tiệc RPG hấp dẫn cho bất kỳ ai sẵn sàng ngồi xuống và kiên nhẫn làm quen với lối chơi của tựa game này.
Baldur’s Gate 3 hiện đang được bán với mức giá 990.000 đồng trên Steam, có thể là hơi “chát” với không ít game thủ Việt. Tuy nhiên Mọt tin rằng game xứng đáng với số tiền này, và nếu là fan của Larian Studios qua hai tựa game Divinity, bạn sẽ không thất vọng khi bỏ tiền ra để sở hữu Baldur’s Gate 3.
https://store.steampowered.com/app/1086940/Baldurs_Gate_3/
Ưu điểm:
Nhược điểm: