Ở phần trước của cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice, chúng ta đã biết được nguồn gốc sự bất tử của Sekiro là đến từ Kuro – người vốn là một Divine Heir có sở hữu Dragon Blood, món quà này cũng chính là lý do khiến Kuro luôn bị săn đuổi bởi những kẻ muốn chiếm đoạt sức mạnh này.
Trên thực tế dòng máu bất tử của các Divine Heir là thứ luôn được săn đuổi từ rất lâu, thậm chí là mấy đời trước khi Kuro ra đời. Do mỗi đời chỉ có một Divine Heir xuất hiện, cộng thêm việc ban Dragon Blood rất khó khăn và không thể làm đại trà một cách tùy tiện, vì vốn nó là một kiểu lấy sức sống của những người xung quanh để trao lại cho kẻ được Divine Heir ban cho Dragon Blood. Vì lý do này mà đã có rất nhiều người tìm kiếm một con đường dẫn đến sự bất tử khác, cũng như tạo ra dòng máu Divine Heir nhân tạo cho riêng mình.
Mặc dù không rối rắm và nhức não như Bloodborne hay Souls, nhưng cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice vẫn bắt người chơi phải tự tìm hiểu.
Trong cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice thì tổ chức tìm kiếm sự bất tử sớm nhất và nổi tiếng nhất là các thầy tu tại đền thờ Senpou trên núi Kongo. Những người này đã biết tới sự tồn tại của các Divine Heir, cũng như việc một kẻ sở hữu Dragon Blood sẽ không bao giờ chết được. Một điều nữa là lý do tại sao các Divine Heir luôn không muốn sử dụng sức mạnh của mình, vì họ biết sự bất tử từ Dragon Blood sẽ khiến những kẻ thụ hưởng nó dần mất đi lý trí, trở nên điên cuồng trước sự sống không bao giờ lụi tàn của mình, do đó ước mơ của tất cả Divine Heir trong đó có Kuro là làm sao đó từ bỏ món quà không mong muốn này.
Không rõ các thầy tu tại núi Kongo bắt đầu nảy sinh ý định tạo ra một cách thức khác để bất tử chính xác ở đâu, nhưng có một điều rõ ràng là khả năng cao họ chưa từng sở hữu bất kỳ Divine Heir nào. Ban đầu đền thờ Senpou là một nơi rất thiêng liêng, nó ẩn sâu trong những ngọn núi cao nhất tại Ashina với những thầy tu khổ hạnh lặng lẽ đi tìm chân lý từ Phật giáo. Khi sự tò mò về sức mạnh bất tử bắt đầu nhen nhúm, các thầy tu tại đền thờ bắt đầu sa ngã, xa rời con đường tu hành trước đây cũng như quên đi các chân lý mà mình từng theo đuổi. Họ làm ra những việc trái với đạo đức, cũng như khiến cho đền Senpou trở thành một nơi đầy rẫy sự chết chóc.
Các nhà sư trong đền thờ Senpou đã tạo ra 2 thứ nhằm hướng tới sự bất tử là các con trùng kí sinh và nước của sự hồi sinh (Water of Rejuvenation), cả hai thứ này đều thành công ở một mức độ nhất định nào đó, khi nó đem tới cho sinh vật sử dụng một sức sống mãnh liệt vượt ngoài phạm trù thông thường, nhưng vẫn chưa tới tầm bất tử như Dragon Blood chính thống.
Hãy đến với thứ đầu tiên trước là những con trùng kí sinh, không rõ các nhà sư Senpou bắt đầu và tạo ra thứ này ra sao, chỉ biết là chúng tồn tại dưới dạng những con rết khổng lồ, thứ sẽ chui vào cơ thể của kẻ này và đóng vai trò như một dạng truyền tải năng lượng riêng biệt. Kẻ bị kí sinh sẽ gần như bất tử, kể cả có bị chặt đầu thì vẫn có thể di chuyển hay đánh nhau được, cho tới khi nào con rết kia bị giết chết. Con khỉ đột trắng ở Sunken Valley là thí dụ rõ ràng nhất, khi ở Phase 2 mặc dù đầu nó đã bị chặt xuống nhưng vẫn có thể di chuyển và chiến đấu như bình thường, chỉ tới khi Sekiro lôi con rết bên trong ra thì nó mới hoàn toàn chết hẳn. Trong khuôn viên của đền Senpou bạn cũng sẽ thấy rất nhiều xác của các nhà sư đã thối rữa, nhưng vẫn có thể hoạt động nhờ những con rết này, nhiều khả năng đây là những người đã tự mình thử nghiệm phương thức bất tử lúc đầu.
Có một điểm kỳ lạ là những con rết này vẫn có khả năng bất tử, tức dù bị giết chết nó vẫn sống lại và phải dùng tới Mortal Blade chém thì chúng mới đứt hơi hẳn. Do Corrupted Monk trên Divine Realm cũng có con rết trong người, do đó có thể suy luận là các nhà sư Senpou đã học được cách thức này từ gia tộc Okami trước khi họ cùng với Divine Heir Takeru dời lên Divine Realm sống. Khuyết điểm của việc “bất tử” này khá rõ ràng, đó là vật chủ bị cấy trùng sẽ không còn giữ được lý trí, cũng như việc “hồi sinh” chủ yếu là do con rết chứ bản thân vật chủ lúc đó đã chết rồi.
Với việc cách thức sử dụng trùng không thành công, các nhà sư Senpou đã nghĩ tới một phương pháp khác là tự tạo ra các Divine Hier “nhân tạo”, những kẻ sẽ mang dòng máu Dragon Blood để tùy ý sử dụng (gọi là Divine Child). Để làm được việc này họ đã bắt cóc rất nhiều đứa trẻ từ khắp nơi và nuôi dưỡng tại đền, sau đó cho chúng thử nghiệm rất nhiều cách thức khác nhau để “tiến hóa” thành Divine Child.
Trong cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice nếu chịu khó đi tìm các ngóc ngách trong đền Senpou, bạn sẽ thấy rất nhiều xác chết nhỏ bé bị buộc tay vứt lung tung trên đường, đây chính là những gì còn lại của những đứa trẻ bị bắt cóc về. Toàn bộ đám trẻ là vật thí nghiệm để tạo ra Divine Child đều đã chết, chỉ duy nhất một bé gái còn sống và trở thành Divine Child of Rejuvenation. Cô gái này về sau chán ghét các nhà sư Senpou và tự nhốt mình trong điện thờ phía sau đền, nhận trách nhiệm trông coi linh vị của những đồng bạn đã chết.
Bản thân các nhà sư Senpou sau khi nhìn thấy sự ra đời của Divine Child of Rejuvenation, bọn họ cũng cảm thấy tội lỗi với những gì mà mình đã tạo ra, nhưng đáng tiếc mọi thứ đều đã quá muộn. Di sản của lần thí nghiệm thứ hai này ngoài Divine Child of Rejuvenation thì vẫn còn một thứ nữa, đó là một loại nước thần có tên là Water of Rejuvenation.
Khác với việc phải dùng trùng để đổi lấy sự bất tử, Water of Rejuvenation là thứ an toàn hơn rất nhiều khi chỉ cần uống nó là xong. Loại nước này cho người dùng một khả năng chịu được những đòn tấn công cực mạnh, kể cả là trí mạng tới mức đâm xuyên qua ngực vẫn có thể sống sót. Nó chữa được mọi vết thương, mọi loại bệnh tật và khiến cơ thể kẻ đã uống đạt gần tới mức bất tử nhất nhưng vẫn giữ được lý trí chứ không bị chiếm giữ như con rết rồi phát điên.
Tất nhiên Water of Rejuvenation chỉ là “gần” bất tử chứ không phải bất tử thật, kẻ đã uống vẫn có thể chết nếu như chịu sát thương quá trí mạng hoặc bị chém bằng Mortal Blade. Một điều khá hay ho là những ai đã uống Water of Rejuvenation sẽ có thể dùng được Mortal Blade, vì người thường với “một mạng sống” thì chỉ cần rút Mortal Blade ra là sẽ chết ngay lập tức. Kẻ đã uống Water of Rejuvenation coi như đã từ bỏ đi nhân tính bản thân, biến thành một thứ không phải người cũng không phải quỷ, vật vờ giữa hai lằn ranh sống chết của thế giới.
Trong cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice thì Genichiro là người đã uống Water of Rejuvenation, sau khi Kuro từ chối sử dụng Dragon Blood lên người anh ta. Genichiro làm như vậy với mục đích muốn cứu lấy quê hương Ashina của mình khỏi nạn ngoại xâm đang tới gần, vì anh ta biết rằng quân đội của họ không thể chống nổi.
Tiếp theo chúng ta hãy nói về Genichiro, một trong những nhân vật cực kỳ quan trọng của cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice, người gây nên hầu hết các sự kiện khiến cho Sekiro phải đi cứu Kuro. Trên danh nghĩa thì Genichiro là trưởng gia tộc Ashina (do trưởng gia tộc đời trước là Isshin Ashina đang bị bệnh nặng), nhưng gốc gác của anh ta lại là con của một nông dân bình thường. Khi còn trẻ Genichiro đã được Isshin nhận nuôi và truyền lại kiếm thuật, cũng như biến anh trở thành một người quan trọng trong gia tộc Ashina, Genichiro cảm kích ân tình này và thề sẽ bảo vệ mảnh đất quê hương bằng mọi giá.
Thời điểm khi cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice diễn ra, Ashina đang phải đối mặt với quân ngoại xâm và đang thua trận rất nặng. Chính Genichiro đã bắt cóc Kuro để mong được ban cho mình sức mạnh Dragon Blood nhưng cậu ta từ chối, về sau Genichiro đã uống Water of Rejuvenation như chúng ta đã biết. Kiếm pháp của Genichiro được chân truyền từ trưởng gia tộc Ashina đời trước là Isshin – người có tài nghệ siêu quần tới mức được gọi là Kiếm thánh. Genichiro còn một sư phụ nữa là Tomoe, người này đã dạy anh ta cách để điều khiển các tia sét trên trời giáng xuống kẻ địch.
Con trùm cuối của Sekiro: Shadows Die Twice khó một cách man rợ, so với nó thì Bloodborne chẳng qua chỉ như một món tráng miệng mà thôi.
Sau khi bị Sekiro đánh bại và phải rút lui, Genichiro đã đi tìm kiếm thanh Mortal Blade thứ hai vì chỉ nó mới có thể tiêu diệt được một kẻ đang mang sức mạnh Dragon Blood. Đến cuối cùng Genichiro vẫn không thể thắng được Sekiro, nhưng trong cơn hấp hối anh ta đã quyết định dùng sinh mạng của mình để mở ra cánh cổng thông tới âm giới để gọi nên kiếm sĩ vĩ đại nhất Ashina – Kiếm thánh Isshin, với hi vọng ông ta có thể giúp mình hoàn thành tâm nguyện.
Ở đây giải thích một chút về Kiếm thánh Isshin và Isshin Ashina (người từng cứu Genichiro), ở thời điểm mà Genichiro lấy được thanh Mortal Blade thứ hai, Isshin Ashina đã qua đời vì tuổi già và bệnh nặng. Kiếm thánh Isshin mà Genichiro dùng Mortal Blade gọi ra chỉ là một phiên bản mang võ thuật và tâm thống nhất thiên hạ của Isshin mà thôi. Chúng ta có thể thấy cả 2 Isshin này có hình dạng cũng như cách thức ra đòn gần như y hệt nhau, chỉ khác là Kiếm thánh Isshin biết sử dụng cả giáo và có trình độ cao hơn nhiều.
Trên thực tế thì Genichiro không phải là người xấu hay nhân vật phản diện gì, anh ta chỉ muốn làm mọi cách để cứu lấy mảnh đất quê hương Ashina. Tất nhiên việc này không liên quan gì tới Sekiro, vì nhiệm vụ của anh ta là bảo vệ Kuro, cũng như thực hiện mong muốn thoát khỏi sức mạnh bất tử của chủ nhân mình.
Nói ngắn gọn về Owl thì ngoài việc ông ta là cha nuôi cũng như sư phụ của Sekiro, thì lão già này cũng là một trong những người bị tha hóa bởi sự thèm khát sức mạnh của Divine Heir. Chính Owl là người đã dẫn đám cướp tới dinh thự Hirata ở thời điểm 3 năm trước cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice, cũng như đâm lén Sekiro và theo phe Genichiro để bắt cóc Kuro.
Và cuối cùng là một nhân vật phụ quan trọng không kém, người ảnh hưởng tới “Best Ending” của game - Divine Child of Rejuvenation. Chúng ta không rõ tên thật của cô gái này là gì, chỉ biết đây là Divine Child duy nhất thành công sau mấy thí nghiệm dã man trên núi Senpou. Sức mạnh của Divine Child of Rejuvenation hơi khác một chút so với Kuro, nói cụ thể hơn là tuy vẫn có thể ban cho người khác sự hồi phục, nhưng Divine Child of Rejuvenation sẽ tự lấy sinh mạng của mình ra chứ không “hút” từ xung quanh như Dragon Blood.
Cụ thể khi Sekiro gặp Divine Child of Rejuvenation và lấy được Mortal Blade, cô ta sẽ tặng anh một nắm gạo có thể hồi máu theo thời gian. Đây chính là sức mạnh của các Divine Child được ban tặng, đó là khả năng dùng máu của mình để tạo nắm gạo này, chúng có thể trị thương giống như Water of Rejuvenation nhưng không có tác dụng phụ, chỉ có điều dùng một lần là hết. Đây chính là lý do tại sao sau khi xin gạo vài lần, chúng ta sẽ thấy Divine Child of Rejuvenation trở nên yếu đi đáng kể, đó là vì cô ta đã tự cắt máu của mình để tạo ra gạo.
Trong cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice, các đứa trẻ tại đền Senpou được nuôi lớn bằng một loại quả có tên gọi là Persimmon, nó được mô tả là “Persimmon trở thành máu và máu biến thành gạo”. Khi Divine Child of Rejuvenation yếu đi, Sekiro có thể cho cô ăn quả Persimmon để hồi phục trở lại.
Khả năng của Divine Child of Rejuvenation không chỉ có vậy, trưởng lão đứng đầu đền Senpou về cuối đời đã tìm ra sức mạnh thật sự của các Divine Child, đó là họ có thể biến thành những cái “nôi” để giúp các Divine Heir tái sinh. Bằng cách hấp thụ hai hạt giống là thức ăn của con Bạch xà khổng lồ (vốn được xem là thần bảo hộ của Ashina), Divine Child of Rejuvenation sẽ có khả năng để giúp một Divine Heir trở lại dạng sống nguyên thủy (bào thai) trong bụng của cô, để từ đó được tái sinh một lần nữa.
Đây chính là điểm kết của cốt truyện Sekiro: Shadows Die Twice với sự hồi sinh từ cõi chết, ở phần tới chúng ta sẽ cùng nói về 4 kết thúc của game, để hiểu rõ hơn cuối cùng số phận của những nhân vật chính ra sao.