CKTG 2016: Tại sao cả 2 đội tuyển Trung Quốc đều thua sấp mặt trước Hàn Quốc

Mặc dù có nhập khẩu bao nhiêu tuyển thủ Hàn Quốc xuất sắc nhất đi chăng nữa, Trung Quốc vẫn thua tuyệt đối trước các đội tuyển đến từ LCK.

Mặc dù có nhập khẩu bao nhiêu tuyển thủ Hàn Quốc xuất sắc nhất đi chăng nữa, Trung Quốc vẫn thua tuyệt đối trước các đội tuyển đến từ LCK.

Trung Quốc đã tiếp tục có một mùa CKTG tồi tệ, khi cả 2 đại diện của họ là Edward Gaming và Royal Never Give Up đều đã thất bại ở tứ kết trước các đại diện đến từ Hàn Quốc. Tuy điều này là cái có thể dự đoán từ trước, khi họ phải gặp 2 đội tuyển mạnh nhất thế giới lúc này là SKT T1 và Rox Tigers.

Nhưng việc cả Quán quân lẫn á quân LPL đều thua 3-1 thì thật chẳng hay ho gì, thậm chí EDG có được 1 trận thắng còn là do Rox Tigers cố tình nhả lại cho chứ chẳng vẻ vang gì. Vậy tại sao một khu vực được đáng giá rất cao như LPL trước giải đấu, lại có thể thua trắng mắt như vậy?

Ảo tưởng về trình độ

Đã 3 năm trôi qua kể từ ngày người Trung Quốc bắt đầu chiến lược hút máu nhân tài từ LCK, cũng từng thời gian đó trôi qua và các đội tuyển Hàn Quốc vẫn cứ là vô đối, thậm chí còn ngày càng mạnh hơn chứ không yếu đi. Nếu ở mùa 3 và mùa 4 các đội tuyển Trung Quốc vẫn còn đi tới tận chung kết, thì 2 mùa gần đây họ chỉ lết được tới tứ kết là hết cỡ, một điều rất nghịch lý nếu nhìn vào các đội hình “có vẻ” toàn sao như vậy.

Trước khi CKTG 2016 bắt đầu, EDG được đánh giá rất cao với cả một dàn sao sáng quắc từ đi rừng tới xạ thủ đều trong top đầu thế giới, nhưng thực tế thì họ đã gây thất vọng ngay từ vòng bảng khi chỉ đứng thứ 2. RNG thì may mắn vượt quả bảng tử thần, nhưng lại để thua hạt giống số 3 LCK – Samsung Galaxy cả 2 trận, và kết quả tứ kết thì thật sự là nhục nhã khi cả 2 đội tuyển LPL đều bị người Hàn đập cho tan nát.

SKT vs RNG - Day 2 Quarterfinals

Có rất, rất, rất nhiều thứ đã được cộng đồng LMHT đem ra mổ xẻ sau thất bại này, và nó hầu hết đều nhắm tới các cá nhân riêng lẻ. Trái ngược với bộ mặt hùng hổ bất bại ở LPL, EDG của CKTG 2016 thực sự chỉ là một đội tuyển bình thường không hơn không kém. Những ngôi sao như Clearlove, Deft hay Scout đều không thể hiện được gì và để những tuyển thủ Hàn Quốc mặc tình hành hạ.

Thất bại đau đớn của EDG là minh chứng rõ ràng nhất khoảng cách giữa Trung và Hàn, khi mà thần rừng mạnh nhất của LPL là Clearlove đã hoàn toàn mất dạng khi gặp Peanut. Trong cả 4 trận đấu tứ kết, Clearlove luôn đi sau Peanut đến 2 nhịp và gần như không tạo được bất cứ ảnh hưởng gì đáng kể. Sự vô vọng của EDG còn đến từ đường trên, khi họ phải lôi 1 lão tướng đã ngồi dự bị cả năm trời như Koro1 vào để tìm kiếm điều kỳ diệu. Tuy lý do được đưa ra là Mouse phải về nhà vì chuyện gia đình, nhưng nhìn vào biểu hiện của anh ta ở vòng bảng thì khỏi cần đấu cũng biết kết quả ra sao.

ROX vs EDG - Day 3 Quarterfinals

Trường hợp của RNG còn chán nản hơn rất nhiều, vì họ gần như chỉ sống dựa vào sự xuất sắc của Mata là chính. Kể từ sau thành tích rất tốt ở MSI, 2 trụ cột chính của RNG là Xiaohu và Mlxg đã tụt dốc không phanh, và trở thành những cục tạ đúng nghĩa của đội. Người ta nhắc đến Xiaohu như một pháp sư xuất sắc, người đã từng leo lên top 1 Thách đấu Hàn Quốc, nhưng ở CKTG 2016 thì anh ta gần như tàng hình tất cả các trận. Thậm chí nhiều người còn có thể không biết có 1 tuyển thủ như thế tồn tại, vì đơn giản là anh ta chưa bao giờ được xướng tên trong các pha highlight trong giải cả.

Vấn đề của cả RNG và EDG cùng gặp phải là sự ảo tưởng trình độ, hay nói đúng hơn là không đánh giá được sức mạnh của đối thủ. Những tuyển thủ Trung Quốc “thuần chủng” của họ thể hiện cực kỳ nhạt nhòa, gần như nằm ở đẳng cấp thua xa lắc so với đối thủ. Hãy nhìn cái cách Smeb cho Koro1 nằm xuống 4 lần trong 20 phút, hoặc Faker một mình phá nát 2 trụ của RNG chỉ bằng cách đi đường là hiểu. Thực tế là trình độ cá nhân ở LPL giờ đã dậm chậm tại chỗ, EDG và RNG vô địch chỉ vì họ là những tổ chức lão làng, còn bước ra thế giới thì mọi thứ lại khác hoàn toàn.


Yếu kém trong chiến thuật

Một điều nữa mà các đội tuyển Trung Quốc khiến người hâm mộ của họ thất vọng là về mặt chiến thuật, khi mà cả EDG và RNG đều đánh lóng cóng y như trong SoloQ. LPL được mệnh danh là giải đấu có nhiều điểm hạ gục nhất thế giới, và là giải đấu có giao tranh liên tục từ đầu đến cuối. Điều này đã được thể hiện cực kỳ rõ ràng ở CKTG 2016, khi mà các đại diện của họ thi đấu bất cần đời như không có ngày mai, và liên tục bị đối thủ bắt bài tới chết.

Sau thất bại nhục nhã ở CKTG 2015, khi mà EDG bị chỉ trích cực nhiều về khả năng chiến thuật, những tưởng LPL đã phải cải thiện nó nhưng rồi mọi việc vẫn như cũ. Về cơ bản các đội Trung Quốc vẫn ham đánh nhau, thích giết người, còn mục tiêu lớn thì mất tăm mất tích, thậm chí khi họ có cả đống lợi thế vẫn không biết kết thúc trận đấu. Lấy ví dụ trận đấu giữa RNG vs TSM ở lượt về, RNG đã có lợi thế cực lớn khi Uzi có 3 mạng ngay từ đầu. Nhưng họ phải chật vật rất lâu mới thắng được, thậm chí còn suýt bị đối thủ quét sạch 1 lần. Nếu đổi ngược cái này cho bất kỳ đội Hàn Quốc nào, thì bảo đảm trận đấu sẽ kết thúc trước phút 25.

Quay trở lại với trận đấu tứ kết giữa EDG vs Rox Tigers, chúng ta cũng thấy sự yếu kém của nhà vô địch Trung Quốc trong khâu chiến thuật. Cái này rõ nhất ở ván 2, khi Rox Tigers đang dồn người tấn công vào trụ 1 của đối thủ. Trong tình huống này EDG đang ở thế thua người (3 vs 4), trụ thì còn 1/3 máu và đường trên không còn Dịch chuyển, nhưng họ vẫn kiên quyết phòng thủ.

Đây là tình huống thua chắc cho EDG, vì kiểu gì thì họ cũng mất trụ khi đối phương đông người hơn hẳn, và kết quả thì cón tệ hơn nữa khi EDG vừa mất trụ vừa mất thêm 1 mạng của Clearlove. Thời gian tốn để phòng thủ, cộng thêm cái mạng miễn phí mất đi đã khiến EDG thua kém hẳn đối thủ về tầm nhìn trong suốt vài phút sau đó, điều đáng lý sẽ không xảy ra nếu họ quyết đoán buông trụ ngay từ đầu.

Và cuối cùng là các đội Trung Quốc vẫn không thể thoát khỏi lối mòn theo phong cách chơi: “bảo vệ xạ thủ”, thứ đã khiến họ thua trước người Hàn suốt từ năm 2013 tới nay. Trong cả 2 trận tứ kết, gần như khu vực hoạt động của các người đi rừng Trung Quốc chỉ xoáy đúng vào đường dưới, với mục tiêu là cho xạ thủ xanh nhất có thể. Cụ thể, trong trận tứ kết giữa Rox Tigers vs EDG, Peanut dành 18% thời gian của mình để chăm sóc cho đường trên, trong khi Clearlove là…4%, dễ hiểu tại sao Koro1 lại nát như chưa từng nát khi gặp Smeb.

Việc quá tập trung vào đường dưới khiến các đội Trung Quốc luôn bị đối phương dắt mũi, vấn đề phổ biến của cả EDG và RNG là họ chỉ cố gắng cho xạ thủ xanh, chứ không cần biết các vị trí còn lại thế nào. Kết quả là Clearlove bên phía EDG bị Peanut kiểm soát cho không ra khỏi rừng được, còn Looper bên phía RNG thì luôn luôn trong tình trạng không được nhìn mặt lính khi đi với Duke.

Với thất bại ngày càng nhạt toẹt đi qua các kỳ CKTG, rõ ràng việc nhập khẩu nhiều tuyển thủ Hàn về không phải là cách khiến LMHT Trung Quốc đi lên. Họ cần phải đổi mới cách chơi, và nhất là làm sao xây dựng được lối đánh cho riêng mình cái đã.

Theo: CCQ

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
Loading...Loading...