Tất cả những gì chúng ta được biết về dự án Silent Hills của Kojima (nhớ là có “s” phía sau nhé) chỉ là bản chơi thử yểu mệnh P.T. (Playable Teaser – đoạn teaser có thể chơi được). Còn lại toàn bộ dự án game này đã bị Konami hủy bỏ vĩnh viễn sau khi đuổi cổ công thần Kojima đi. Để bảo toàn mặt mũi của mình, chắc chắn Konami không bao giờ muốn nó xuất hiện dưới ánh nắng mặt trời thêm lần nào nữa.
Trên đời luôn có những mất mát vĩnh viễn không bao giờ tìm lại được. Từ cái đơn giản nhất như gõ văn bản trên Word chưa kịp bấm save thì cúp điện cho đến những kiến thức và thông tin quý giá. Người ta cho rằng con người đến nay chưa biết cách mà kim tự tháp Ai Cập được xây như thế nào là do vụ cháy thư viện Alexandria vào năm 48 trước Công nguyên. Vụ cháy này được cho là đã thiêu hủy một số tài liệu quý trong đó có các ghi chép về cách thức xây dựng các kim tự tháp cổ và nhiều bí mật về công nghệ khác của người Ai Cập cổ đại khiến những kiến thức này mất đi vĩnh viễn theo tro bụi.
Ngày nay, thế giới game của chúng ta cũng đang chứng kiến những mất mát tương tự. Có những game rất hay ngày xưa đã bị thất lạc mã nguồn khiến cho việc hồi sinh và remaster lại nó không thể thực hiện được. Riêng Silent Hills của Kojima thì lại là một sự cố ý muốn nó mãi mãi không thấy mặt trời từ phía Konami.
Sau thành công của loạt game Metal Gear, Kojima đã lên kế hoạch vực dậy dòng game Silent Hill và bắt tay vào thực hiện dự án này trong một thời gian. Đến khi thời cơ chín muồi Kojima mới tung ra bản demo độc đáo dưới dạng vừa là teaser vừa là một bản chơi thử trực tiếp.
Khỏi phải nói, nội dung hù dọa theo phong cách mới kèm theo sự quảng bá những KOL đình đám trong cộng đồng như Guillermo del Toro, Norman Reedus ngay lập tức khiến người ta chú ý và háo hức chờ đợi sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên ẩn trong đoạn P.T. đó chứa rất nhiều ẩn dụ mà chúng ta có thể kiến giải theo hướng nào cũng có lý.
Cốt truyện của P.T. nói về một ông bố nổi điên giết cả gia đình và những câu trăn trối của đứa con trai dường như ám chỉ việc thoát thai khỏi sự nhàm chán để trở lại với thứ gì đó mới mẻ, hấp dẫn hơn. Đoạn này có vẻ nói về sự cũ kỹ và lỗi thời của series Silent Hills trong cuộc đua làm game kinh dị.
Tuy nhiên xét về mặt ẩn dụ, chi tiết ông bố giết cả gia đình dường như ngầm ám chỉ việc Konami sắp có định hướng mới sẽ dọn dẹp mảng game truyền thống để chuyển sang làm game di động. Điều này sẽ giết chết rất nhiều thương hiệu lớn mà họ đang sở hữu như Metal Gear, Silent Hill và nhiều cái tên khác nữa. Tương lai của những game này hoặc là sẽ bị bỏ rơi hoặc sẽ bị vắt sữa bằng những game mobile nhằm mục đích thu tiền.
Lúc P.T. ra mắt cũng là khoảng thời gian những bất đồng giữa Kojima và Konami đã không thuộc phạm vi bí mật nội bộ nữa mà leo thang thành xung đột gay gắt như việc gỡ bỏ tên Kojima khỏi Metal Gear Solid V hay cố ngăn cản Kojima xuất hiện tại sự kiện trao giải Game Award năm 2015. Điều đó được một số game thủ lý giải rằng Kojima đã sớm biết mình sẽ không ở lại Konami bao lâu nữa nên tung ra P.T. như một lời chào danh dự chứ không muốn âm thầm bị cho nghỉ không kèn không trống.
Có thể nói rằng trong cuộc chia tay giữa Kojima (kèm theo Kojima Production) với Konami thì bên thiệt hại lớn nhất là series Metal Gear và sau đó là dự án hồi sinh series Silent Hill – tựa game Silent Hills của Kojima. Tuy nhiên nếu xét kỹ mà nói thì dường như cái chết của dự án Silent Hills đến từ phản ứng kiểu “cạn tình” của Konami thì đúng hơn.
Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng Konami đang trả thù Kojima trong vụ việc này. Hàng loạt động thái được xem là quá đáng hơn mức cần thiết của hãng game với Kojima liên tục được hé lộ. Đầu tiên là việc Kojima vắng mặt một thời gian sau khi hoàn thành The Phantom Pain, điều này được chống chế rằng Kojima đang hưởng một kỳ nghỉ dài sau một sản phẩm lớn. Kế đến thì ai cũng biết là việc gỡ tên ông khỏi bìa đĩa rồi cố ngăn cản ông tham gia Game Award 2015. Cuối cùng, Kojima định sẽ hoàn tất series Metal Gear bằng phần 5 trước khi rời đi, nhưng Konami đã thuê studio khác làm tiếp Metal Gear Survive và nó tệ cỡ nào thì ai cũng thấy rồi.
Một số nguồn tin còn hé lộ rằng bản thân Silent Hills đã hoàn thành gần 100% nhưng Konami cho tạm ngừng dự án và khi Kojima rời đi, họ tuyên bố hủy bỏ nó mà không có bất cứ lời giải thích nào. Đại diện Konami từng khẳng định vẫn muốn làm tiếp series Silent Hill nhưng khi trả lời phỏng vấn trên Polygon họ lại nói rằng dự án Silent Hills của Kojima hợp tác cùng Guillermo del Toro, Norman Reedus sẽ không được tiếp tục nữa. Chính hai nhân vật này cũng bày tỏ sự thất vọng và bất ngờ với động thái sập cửa rất chóng vánh của Konami với dự án trên Twitter của mình.
https://twitter.com/RealGDT/status/804672347185750017
Với những động thái cực kỳ mạnh tay đó, chúng ta khó có thể hy vọng những gì còn lại của dự án Silent Hills còn nằm trong tay Konami sẽ được lưu giữ lại. Có thể nó đã bị xóa sạch rồi cũng nên. Còn series Silent Hill thì vẫn có cơ hội hồi sinh nhưng khả năng sẽ dưới dạng một game mobile nào đó để bào tiền cũng nên.
Về phía Konami, như nói ở trên, họ không còn muốn để lại bất cứ dấu hiệu gì của Kojima trong công ty nữa vì vậy ngoài việc không muốn giữ lại dự án thì họ cũng sẽ giữ chặt quyền quản lý thương hiệu Silent Hill. Ít nhất là họ sẽ không giao cho bất cứ đầu mối nào có dính dáng đến Kojima để thực hiện các dự án Silent Hill kế tiếp.
Ngay từ năm 2010 sau khi sản phẩm game mobile Dragon Collection thành công mang về tiền tấn cho Konami, công ty tin rằng xu hướng làm game nên tập trung vào nền tảng di động. Họ có thể làm ra những tựa game trên mobile với chi phí tiết kiệm hơn nhưng lại thu tiền liên tục, có khi cả 1 triệu USD/ngày. Niềm tin này tăng dần và đỉnh điểm là năm 2015 khi CEO mới của Konami là Hideki Hayakawa nhận chức.
Từ đây đánh dấu quá trình cải tổ lớn và hướng Konami vào game mobile nhẹ vốn, đơn giản nhưng có khả năng kiếm tiền nhanh. Kojima cùng với triết lý làm game chất lượng nhưng đi kèm với đó là chi phí đầu tư cao nghiễm nhiên trở thành một cái gai cần phải bị loại bỏ. Tuy nhiên lý do tại sao lại loại bỏ một cách quyết liệt đến hằn học như vậy có lẽ chỉ có người trong cuộc mới biết.
Riêng về Kojima, đây là một con người rất kỳ dị. Như người ta nói, thiên tài thường có tính nết quái đản và ông bạn này cũng không ngoại lệ. Kojima có tầm nhìn và ý tưởng rất độc đáo, điều đó không cần bàn cãi, nhưng kèm theo đó cũng là những tính cách riêng khiến người ta không thể lý giải. Ông ta không chú ý đến việc kiếm tiền theo trào lưu, như phát biểu tại Comic Con San Diego rằng: “Giờ cách kiếm tiền dễ nhất là làm một con game mọi người bắn nhau tưng bừng trên một hòn đảo” (ám chỉ thể loại Battle Royale) sau đó khẳng định bản thân không bao giờ có ý định làm game kiểu như vậy.
Chính bởi tính cách đó, có thể Kojima đã không còn hứng thú gì với Silent Hills nữa vì nếu làm lại chắc chắn ông ta sẽ tự nhàm chán với những thứ từng làm nhưng bị hủy bỏ. Thay vào đó, Kojima có thể thiên về hướng tìm kiếm những ý tưởng làm ra game mới như Death Stranding hoặc thương hiệu game khác để hồi sinh. Chính vì cả 2 phía đều không còn muốn tiếp tục nữa nên Silent Hills chắc chắn đã chết và không còn khả năng hồi sinh. Chúng ta sẽ mãi mãi không biết được game Silent Hills của Kojima sẽ hấp dẫn như thế nào, vì nó đã vĩnh viễn biến mất khỏi lịch sử.