Vấn đề kinh doanh và sự ủng hộ của cộng đồng game thủ
Để trở thành một người lập trình game – Game Developer, chắc chắn phải có một niềm đam mê mãnh liệt với game và mong muốn làm ra nhiều sản phẩm được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, đam mê không thể nuôi sống bản thân nếu không làm ra tiền và khi nói đến câu chuyện làm game tại Việt Nam, nhiều lập trình game không khỏi tỏ ra ngậm ngùi khi công sức của mình chưa được trân trọng đúng mức. Cộng đồng chơi game Việt Nam hiện tại, vẫn tồn tại những suy nghĩ thiên vị cho game nước ngoài thay vì ủng hộ cho game Việt. Đó không gì khác ngoài tư tưởng luôn cho rằng hàng nội thua kém hàng ngoại từ trước tới nay.
Có một điều rất nghịch lý là khi mà chúng ta sở hữu rất nhiều nhân tài trong làng lập trình game nhưng đều không được công nhận và thậm chí khó có thể nuôi sống bản thân thì nhiều người lại chỉ thích tung hô những sản phẩm quốc tế và “bơ” luôn tác phẩm của những người đồng bào. Cho đến khi tác phẩm của họ, nếu may mắn được quốc tế biết đến và trở nên nổi tiếng thì cộng đồng Việt mới bỡ ngỡ hùa theo với niềm tự hào “sâu sắc”. Không được công nhận ở ngay chính tại sân nhà, đây chính là một thực trạng phũ phàng khiến nhiều nhà phát triển game Việt phải cay đắng nuốt hận và chuyển hướng đến các yếu tố nước ngoài, cộng đồng nước ngoài để đảm bảo sự an toàn cho sự nghiệp của bản thân.
Cộng đồng lập trình game Việt Nam vốn không hề yếu, thậm chí rất mạnh và đủ sức cho ra lò những sản phẩm game tầm cỡ quốc tế. Họ không hề thiếu trình độ, kỹ năng mà là đang gặp vấn đề về nguồn lực, và đặc biệt thiếu nhất là sự ủng hộ của cộng đồng game thủ Việt cả về tài chính lẫn nguồn động lực để có thể cho ra đời những tác phẩm tiếp theo, chứ không phải chỉ một game “lấy hương lấy hoa” rồi ngừng lại vì hết vốn.
Những bất cập khi upload game trên các trang ứng dụng
Phải mất khá nhiều thời gian và công sức để cho ra lò một tựa game mới phục vụ cộng đồng game thủ. Nhưng đến đây các nhà phát triển game vẫn chưa thể kê cao gối ngủ rồi chờ thu lợi nhuận một khi game của mình chưa được chấp nhận để xuất hiện trên các cửa hàng ứng dụng, mà hiện tại nổi tiếng nhất là Apple Store và Google Play.
Chính vì nổi tiếng nên hai cửa hàng này một ngày phải có đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn ứng dụng được đăng tải. Cũng vì thế mà vấn đề kiểm duyệt ngày càng trở nên gắt gao đối với các ứng dụng mới được ra mắt. Một app được kiểm duyệt trên Google Play thường mất từ 1-2 ngày và đối với Apple Store thì còn lâu hơn nữa, thậm chí có thể kéo dài đến 1 tuần do đội ngũ kiểm duyệt cực gắt của cửa hàng này.
Bên cạnh đó, phí hoa hồng mà nhà lập trình phải trả cho hai cửa hàng này cũng không mấy dễ chịu nếu game của họ kinh doanh không tốt. Bạn cần phải trả 25$ khi đăng tải game lên Google Play và tận 99$ khi muốn thuê một “sạp” trên Apple store. Mức phí này nhìn chung vẫn có thể nằm trong khả năng chi trả nếu game có lượng download ổn định, nhưng như đã nói ở trên, với việc mỗi ngày có hàng ngàn ứng dụng mới được upload thì lỡ như game của bạn nằm trong số % (rất cao) chìm nghỉm thì chi phí đó quả là đắt đỏ. Hãy tưởng tượng bạn cố gắng thuê mặt bằng bán thời trang ở một con đường nổi tiếng đông người qua lại và phải trả giá thuê mặt bằng cao ngất. Bạn vẫn chấp nhận và hy vọng rằng lượng người ghé qua tấp nập mỗi ngày có thể giúp kinh doanh khấm khá và trả tiền thuê nhà. Thế nhưng đời không như mơ, có nhiều người cũng suy nghĩ y như bạn và mở cửa hàng trên khắp con phố đó, cửa hàng của bạn bị chìm khuất, không thu hút được người ghé mua hàng và bạn phải è cổ gồng gánh chi phí thuê cửa hàng mỗi ngày.
Cửa hàng ứng dụng mới mang tên ALAX được hy vọng sẽ trở thành cứu cánh cho làng phát triển Game Việt Nam.
Chưa chính thức ra mắt nhưng theo nhiều thông tin sơ bộ đang được lan tỏa trong cộng đồng phát triển Game Việt, các chính sách của ALAX sẽ mang đến nhiều lợi ích cho việc phát triển game trong thời gian sắp tới. Tương tự như Apple Store và Google Play, ALAX sẽ là một nền tảng cung cấp game toàn cầu với hệ thống thanh toán IAP và sẽ có những ưu điểm sau:
Phiên bản tiếng Việt với đội ngũ hỗ trợ tại Việt Nam, sẽ rất thuận tiện cho việc liên hệ của các nhà phát triển.
Mức phí hoa hồng được dự đoán sẽ ở mức thấp hơn để cạnh tranh với hai ông lớn Apple Store và Google Play.
Chính sách thanh toán trên nền tảng Blockchain: người dùng khi mua game sẽ thanh toán bằng hệ thống riêng của ALAX, giúp nhà phát triển tránh được những game thủ “đểu giả”, mua xong không trả tiền như một số trường hợp thanh toán bằng Visa hiện tại.
Vị trí hiển thị: vì mới ra mắt nên kho ứng dụng còn chưa quá tràn ngập, trong thời gian đầu nếu đăng tải game lên ALAX, các nhà phát triển sẽ được hưởng lợi khi game của họ được nằm ở vị trí bắt mắt và tiếp cận công chúng dễ dàng hơn.
Cuối cùng, với thông tin mới nhất mà ban giám đốc ALAX vừa hé lộ khi họ tự tin có nền tảng quốc tế và khả năng tiếp cận mạnh với cộng đồng game thủ nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Ấn Độ thì đây chính là một cơ hội đắt giá mà các nhà phát triển game không nên bỏ lỡ. Tận dụng lợi thế vừa ra mắt với các chính sách hỗ trợ nhà phát triển, hướng đến thị trường quốc tế để giới thiệu game có lẽ sẽ là một bước đi khôn ngoan cho cộng đồng phát triển Game Việt hiện nay.
Trang web chính thức: https://alax.io/
Facebook: https://www.facebook.com/alaxvietnam/