Agony là tựa game kinh dị sắp được phát hành của Madmind Studio. Dự án này bắt nguồn từ Kickstarter và đến hôm nay, bản demo alpha đã được gửi đến cho các backer - những người góp tiền ủng hộ cho dự án - như một lời khẳng định và trải nghiệm nhỏ cho những gì mà mọi người đang kì vọng ở game trước khi chính thức ra mắt. Agony lấy bối cảnh chính là địa ngục, và tuy bản demo không hề dài song nó vẫn khiến chúng ta tốn khá nhiều thời gian để vượt qua.
Bản demo mở màn bằng một đoạn phim giới thiệu cho thấy người chơi sẽ rơi từ ánh sáng vào vùng bóng tối. Khi game bắt đầu bạn đã ở địa ngục rồi, và đang trong thân thể của kẻ bị đọa, vác một cái túi to trên đầu. Mục tiêu tiếp theo của bạn chính là "tìm cách chiếm lấy thân xác của con quỷ bị xiềng xích", vậy nên ta có thể đoán rằng đây không phải là màn đầu tiên của game.
Tiếp tục với ý tưởng phải tìm và chiếm thân xác khác, người chơi không dính chặt với một cơ thể duy nhất. Có rất nhiều những cá thể khác lượn lờ trong cõi địa ngục, nên một khi bạn "chết", linh hồn của bạn sẽ rời khỏi thân xác đã hư hỏng đó và nhiệm vụ kế tiếp của bạn là đi tìm một thể xác khác để nhập vào. Ý tưởng này quả thực rất hợp lí và hoàn hảo cho bối cảnh địa ngục, nơi chứa đầy những linh hồn bị giam cầm, đày đọa đến muôn kiếp, và nó đem đến sự thú vị cho người chơi khi phải đi tìm một thân xác thay thế kịp lúc trong hành lang địa ngục đáng sợ đó.
Cách chơi cơ bản của Agony sẽ được giới thiệu đầy đủ trong nửa tiếng đầu tiên, hầu hết đều xoay quanh phương thức di chuyển. Có đôi ba thứ quan trọng mà chúng ta cần chú ý chẳng hạn như thắp, nhặt đuốc, ném chúng, hay quơ quẩy đuốc để đuổi những thứ đe dọa đi. Nhưng chủ yếu, đoạn demo này thành công nhất trong việc xây dựng được không khí và sự căng thẳng, bạn không cần chú tâm quá vào vấn đề hành động mà hãy trải nghiệm cảm giác mà game đem đến. Điều này sẽ được cảm nhận rõ nhất qua những màn giải đố, những thời gian bạn chạy quanh vừa khám phá địa ngục vừa lẩn nấp kẻ thù.
Những màn giải đố trong bản demo không khó ma chê quỷ khóc. Phần lớn những câu đố lớn đều khá cơ bản, chẳng hạn như yêu cầu bạn vẽ một kí hiệu lên những bức tường để mở ra cánh cửa bí mật. Tuy vậy để vượt qua những câu đố đó lại đòi hỏi phần lớn mọi người phải thử đi thử lại nhiều lần, và đáp án cuối cùng thật sự khiến người chơi phải trố mắt tự hỏi "Sao được vậy!?"
Ẩn nấp và dò thám là hai yếu tố khác mà đoạn demo này tập trung vào. Và nó thực sự quan trọng vì lũ ác quỷ luôn lùng sục khắp các lối hành lang, chỉ cần một động tĩnh nhỏ là xem như bạn tiêu tùng. Chúng sẽ săn đuổi bạn mọi hang cùng ngõ tận rồi xé xác bạn bằng cách tàn bạo nhất có thể, đâm vào ngực bạn liên tục cho đến khi bạn mất hết máu mà chết chẳng hạn. Vậy nên hãy luôn nhớ thật kĩ, hãy dò xét mọi ngõ ngách thận trọng và kín tiếng, di chuyển nhẹ nhàng và chắc chắn không gây kinh động đến lũ quỷ xung quanh, đó sẽ là chìa khóa sống còn của bạn trong game đấy.
Không ai thích có một kết thúc thế này cả phải không?
Một yếu tố rất thú vị của quá trình khám phá này chính là phát hiện ra những khu vực vô trọng lực. Khi bước vào một khu vực nào đó mà các hành lang hay tường phát ra ánh sáng tím, thì đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đi lên tường và khám phá mọi thứ dưới một góc độ hoàn toàn khác. Đáng ngạc nhiên thay bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp vì vẻ đẹp mà nó đem tới, và càng đáng ngạc nhiên hơn vì đây là địa ngục, mà bạn vẫn thấy nó thật đẹp. Những khu vực này cho phép người chơi bước tới những phần khác của địa ngục mà không ai ngờ tới, đồng thời đem đến cả những cách giải quyết nhiều câu đố trước đó mà chúng ta không thể nào nghĩ ra.
Không có quá nhiều cảnh đối đầu đánh đấm trong bản demo này, chúng ta hầu hết chỉ dùng đuốc để đuổi bọn bọ đi xa hay ném đuốc đánh lạc hướng những con quỷ. Đoạn demo cũng mang đến cảm giác gợi nhớ những game kinh dị sinh tồn kiểu Amnesia: The Dark Decent, theo chiều hướng không vui vẻ lắm vì bạn trong game sẽ chẳng có cách nào để chống trả với những thế lực tàn bạo khác, điều mà bạn sẽ mau chóng nhận ra.
Về đồ họa, không ai có thể phản bác được Agony đã làm rất tốt. Chỉ riêng về mặt hình ảnh, game hoàn toàn chinh phục được chúng ta, từ nhân vật đến không gian đều mượt mà, chi tiết và trau chuốt, tuy nhiên kiểu thiết kế này có lẽ không phù hợp với tất cả mọi người. Kết hợp giữa những miêu tả mang tính chất truyền thống về địa ngục và trí tưởng tượng riêng của mình, Madmind Studio đã tạo nên một phiên bản địa ngục đầy ám ảnh và ghê rợn, những hành lang cắm đầy răng nhọn, những con quỷ không mặt chỉ có cái mồm rộng lổm nhổm răng há ngoác. Đó là chưa kể đến những cá thể nằm la liệt tuyệt vọng ở khắp nơi mà chỉ cần nhìn kĩ vào một chút, bạn sẽ nhìn thấy ngay. Thậm chí bạn sẽ bắt gặp một lão già cầm đứa trẻ sơ sinh không đủ nhân dạng lên một mỏm cao và đập nát nó bằng những hòn đá. Chỉ là một đoạn demo thôi nhưng với những con tim yếu đuối thì ắt hẳn đây sẽ là trải nghiệm không thể nào quên được.
Ánh sáng và màu sắc cũng đóng vai trò quan trọng, ngay cả ngọn lửa thắp sáng căn phòng chính điện trong đoạn demo của Agony cũng đem tới không khí địa ngục cổ điển - khi mà bạn chỉ có trong tay một ngọn đuốc để soi đường đi, và sự bất an lo lắng nhanh chóng sẽ biến thành nỗi sợ hãi kinh hoàng khi ta mất phương hướng và mò mẫm trong bể bóng tối nơi diêm ngục. Màu đỏ thẫm của máu và thịt cũng đặc biệt sống động, nhất là khi những tia sáng chạm vào chúng. Thực lòng mà nói, đây là một game máu me đỉnh cao (vì máu trong này nhìn không giả một chút nào). Các mảng sáng tối đối lập được xây dựng rất tốt. Đặc biệt trong những khoảng không nhỏ, khi chỉ một khe hở cho bạn thấy ánh sáng rực rỡ chói lọi lọt qua giữa quang cảnh tuyệt vọng chết chóc đang bao trùm lấy mình.
Đáng tiếc thay khi đồ họa trong game rất tốt, nhưng thiết kế tại các bảng điều khiển lại không bắt mắt chút nào, phải nói không bằng một góc những gì chúng ta trải nghiệm trong Agony. Menu game nhìn thô sơ và hơi răng cưa, đặc biệt là ở phông chữ, hi vọng đây chỉ là những điểm mà Madmind chưa kịp trau chuốt cho một bản demo.
Tựu chung lại, Agony đem tới một trải nghiệm gai góc máu me mà chúng ta sẽ rất hứng khởi để tận hưởng, khám phá và chờ đợi được bất ngờ. Studio đã khẳng định được phương hướng của mình khi tuyên bố đem tới tầm nhìn mới cho game kinh dị, một game không hù dọa bằng âm thanh và những trò jump scare, mà khiến bạn sởn gai ốc bởi không gian và cách thiết kế nhịp độ game. Và chúng ta hoàn toàn thừa nhận họ đã thuyết phục được người chơi. Bên sản xuất không hề kiêng dè và sẵn sàng đem tới những nốt "lên gân" thực sự với những gì mình muốn làm. Agony vô cùng hứa hẹn, và chúng ta sẽ háo hức trông đợi những bước đi tiếp theo của Madmind, để chờ xem họ sẽ đem tới những gì nữa cho địa ngục của mình.
Bạn có thể cùng xem qua đoạn demo alpha dưới đây: