Bom tấn được trông chờ nhất tháng 3 - Sekiro: Shadows Die Twice cuối cùng cũng đã xuất hiện, sau bao nhiêu lâu chờ đợi và rất nhiều màn phông bạt hoành tráng, cuối cùng game thủ cũng đã được thưởng thức một siêu phẩm mới, với cách chơi hoàn toàn khác hẳn mọi thứ mà From Software từng làm, cũng như độ khó ở mức độ giết người của tựa game này.
Deathblows là những đòn dứt điểm con mồi trong Sekiro: Shadows Die Twice, có rất nhiều cách thức sử dụng khác nhau trong đó Stealth là thứ mạnh mẽ nhất
Cơ chế chiến đấu, thứ được quan tâm nhiều nhất trong Sekiro: Shadows Die Twice đã có một sự thay đổi cực lớn. Giờ đây bạn sẽ điều khiển Sekiro – một Shinobi đang trong quá trình tìm lại chủ nhân của mình, phong cách chiến đấu trong game khác biệt rất nhiều với việc bỏ thanh thể lực quen thuộc, giờ đây bạn có thể chặt chém, lăn lộn nhảy nhót thoải mái nhưng bù lại nó cũng có vài hạn chế nhất định.
Sekiro: Shadows Die Twice xuất hiện một thứ gọi là thanh hiển thị Deathblows (màu vàng phía trên nhân vật), mỗi khi bạn ra đòn trúng đích thì thanh này sẽ được tích tụ và nếu nó đạt đủ Sekiro sẽ tung một đòn kết liễu cực mạnh (Deathblows), đủ sức tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào. Deathblows chính là thứ làm thay đổi hoàn toàn game, vì cách để lên nó dễ nhất là phản đòn (nhấn đỡ đúng lúc kẻ địch xuất chiêu) rồi đánh lại.
Điều này khiến việc “né + đánh” quen thuộc không còn là thứ tốt nhất nữa, sát thương của bạn sẽ rất yếu nếu như không thực hiện được Deathblows – tương tự với trùm thì nếu không có Deathblows thì coi như khỏi đánh luôn cho mệt. Sekiro: Shadows Die Twice khuyến khích người chơi đi theo kiểu phản đòn, luôn đặt bản thân vào trạng thái nguy hiểm mọi lúc mọi nơi.
Do là một Shinobi nên Sekiro có khả năng Steath Kill kẻ địch nếu chúng không để ý, đây là thứ định hình phong cách riêng của người chơi mà From Software đã nói từ trước, bạn có thể chọn là một chiến binh băm bổ như điên hoặc sát thủ đi chặt lén từng tên một, nó khiến lối chơi của Sekiro: Shadows Die Twice tự do hơn rất nhiều chứ không bị bó buộc như trước.
Sau khi hạ gục kẻ địch chúng ta sẽ có tiền và điểm để nâng cấp kỹ năng, có rất nhiều nhánh khác nhau phục vụ cho việc đấu tay đôi, đánh lén hoặc đồ chơi của Shinobi, tùy theo bạn thích cái nào mà lựa chọn thích hợp. Một điều mới là việc dùng điểm tăng chỉ số nhân vật đã bị loại bỏ, Sekiro sẽ tăng sức mạnh nhờ các món pháp bảo nhặt được khi giết trùm hoặc tới các địa điểm cụ thể, nó giúp giảm bớt thời gian cày cuốc, cũng như bảo đảm cho tất cả người chơi đều tận hưởng một độ khó y hệt nhau trong suốt cả game.
Vậy điều gì đã khiến Sekiro: Shadows Die Twice khó tới vậy, chà cái này thì có rất nhiều thứ để nói nhưng hãy để Mọt Game liệt kê lần lượt đã nhé. Đầu tiên, cơ chế chiến đấu của Sekiro: Shadows Die Twice khuyến khích người chơi “phản đòn” chứ không phải “né đòn”, nó hoàn toàn phá vỡ mọi quy tắc “né + di chuyển” từ trước tới nay của những tựa game hành động chặt chém.
Người viết dùng từ “phản đòn” chứ không phải “đỡ đòn” (đỡ thì lại giống Dark Souls rồi), vì bạn phải canh đúng thời điểm để đỡ rồi phản công đối thủ sau đó sử dụng Deathblows để gây sát thương lớn nhất có thể. Sát thương của Sekiro với từng đòn đánh đơn lẻ quá yếu nếu không có Deathblows, tức là về cơ bản bạn vẫn chơi cái trò “né + đánh” được, nhưng thời gian hạ gục trùm sẽ lâu hơn đồng nghĩa rủi ro cao hơn nhiều lần.
Một điều nữa khiến Sekiro: Shadows Die Twice khó chịu là số lượng máu quá ít, bạn chỉ có vài bình máu ít ỏi để sống còn với lũ trùm, trong khi đó đòn đánh của chúng kéo một phát nửa cây tới hấp hối là chuyện bình thường. Bạn không nhặt được máu trong quá trình chơi, điều này thực sự mệt mỏi vì chỉ riêng đánh lũ lính thường thôi đã là cả một vấn đề rồi, chưa kể vào trùm thì hẳn là mọi việc sẽ tốt đẹp chỉ với... 1 bình máu duy nhất nhỉ.
Các game kiểu cực khó này luôn là chỗ khiến người chơi chết nhiều như cơm bữa, cơ mà có vẻ Sekiro: Shadows Die Twice không khuyến khích đều đó. Nó đã bỏ luôn cơ chế “nhặt xác” quen thuộc, giờ đây mỗi khi bạn nằm xuống, một nửa điểm kỹ năng và tiền sẽ bay theo gió vĩnh viễn không thể lấy lại. Sẽ thật là tuyệt cm nó vời khi bạn mất một phát 4 tới 5 cây kỹ năng và vài ngàn vàng, cả một giờ đồng hồ cày cuốc trở thành công cốc chỉ vì một lỗi ngu si nào đó.
Hơn nữa khác với Bloodborne hay Nioh nơi bạn có thể cày cuốc để tăng điểm chỉ số, từ đó luyện cấp từ từ, Sekiro: Shadows Die Twice hoàn toàn gạt bỏ điều này, mày muốn trở nên mạnh hơn ư, tốt nhất là ngoan ngoãn đi theo cốt truyện để lấy được đồ xịn đi con. Mặc kệ cho bạn có bao nhiêu tiền hay tăng bao nhiêu kỹ năng, mọi thứ đều vứt đi hết nếu không có các pháp bảo tăng chỉ số cơ bản, mà những thứ này chỉ có lấy được bằng cách giết trùm hoặc nhặt trên đường.
Sekiro: Shadows Die Twice ép người chơi vào một độ khó kinh hoàng ngay từ đầu, dẹp cm nó cày cuốc, dẹp luôn cả vụ tích máu đánh trùm và cả tiết mục nhặt xác đi nhé. Nhưng như thế vẫn là có vẻ méo đủ, nếu bạn chết quá nhiều lần thì Sekiro sẽ bị trạng thái Dragonrot – một thứ debuff khiến các chỉ số có lợi bị giảm đi đáng kể, tức là mày càng chết nhiều mày sẽ càng yếu như cún – có vẻ như From Software quyết tâm không cho thằng nào chơi game yên lành cả.
Bất chấp những thứ khủng khiếp kể trên, Sekiro: Shadows Die Twice vẫn là một game quá hay và có mức độ gây nghiện kinh khủng, bạn sẽ cảm giác mình đang leo lên một đỉnh núi của các vị thần với hàng triệu bậc thang lát bằng nham thạch, mỗi bước đi là hàng tỉ nơ-ron thần kinh bị tra tấn khủng khiếp, nhưng cảm giác chiến thắng của nó sẽ đủ để lấn át tất cả. Nếu như chưa thử qua Sekiro: Shadows Die Twice thì hãy mua ngay đi và chúc may cm nó mắn để không bỏ cuộc nhé.