Phụ Lục
Như bạn đã biết, Call of Duty vốn là một game bắn súng định hướng nói về thế chiến 2, đó là lý do chúng ta có thể gọi Call of Duty: WW2 là một sự trở về. Suốt nhiều năm liền dòng game này miệt mài khai phá các ngóc ngách của thời đại này cho đến phiên bản thứ 4 mọi thứ bắt đầu thay đổi. Có thể nói quá trình rời bỏ thế chiến 2 của Call of Duty năm xưa chất chứa không ít “đổ máu” của nhà phát triển Infinity Ward.
Nói đến Call of Duty phải nói đến cha đẻ của dòng game này, đó là Vince Zampella và Grant Collier. Hai nhân tài này đã rời bỏ EA và studio 2015 Inc, nơi làm ra phiên bản Medal of Honor: Allied Assault huyền thoại, cùng với Jason West thành lập ra Infinity Ward năm 2002. Sau khi thành lập, một số nhân sự làm game khác cũng lần lượt xin nghỉ ở 2015 Inc chuyển sang làm cho Infinity Ward.
Vince Zampella cha đẻ của dòng game Call of Duty và studio Infinity Ward.
Activision ủng hộ họ bằng cách mua 30% cổ phần của studio, giúp những người mới tách ra này có kinh phí hoạt động ổn định. Sau khi phiên bản game bắn súng lấy bối cảnh thế chiến 2 đầu tay là Call of Duty ra đời, Activision mua lại toàn bộ Infinity Ward và ký hợp đồng dài hạn với tất cả nhân sự. Từ đây, Activision có vũ khí mạnh mẽ cạnh tranh với dòng Medal of Honor của EA.
Trước Call of Duty, Medal of Honor của EA là dòng game bắn súng lớn nhất lấy bối cảnh thế chiến 2.
Nói một cách nào đó, linh hồn của Medal of Honor đã theo chân Vince Zampella và Grant Collier về với Activision và biến đổi thành Call of Duty.
Sau khi ra liên tiếp 3 phiên bản Call of Duty, phiên bản thứ 4 không sử dụng bối cảnh thế chiến 2 nữa mà tiến lên bối cảnh chiến tranh chống khủng bố hiện đại. Những tưởng đó là một sự phát triển đáng mừng nhưng bên trong nó là một sự rạn vỡ đầy nguy hiểm.
Call of Duty 4: Modern Warfare là một sự đổi mới bất ngờ.
Theo tâm sự của Vince Zampella, kể từ phiên bản Call of Duty 2 ông đã cảnh báo về việc khai thác quá nhiều bối cảnh thế chiến 2, nhưng Activision lúc đó nhất quyết phải khai thác bối cảnh này.
“Từ Call of Duty 2, chúng tôi cực lực phản đối sử dụng lại bối cảnh thế chiến 2” - Vince Zampella trần tình trong một cuộc phỏng vấn. “Activision thì lại muốn giữ nguyên như vậy, họ cũng không muốn ý tưởng Modern Warfare ra đời. Họ cho rằng làm một game bắn súng hiện đại quá mạo hiểm, họ còn bảo rằng ‘các anh không được làm vậy, đó là ý tưởng điên rồ’. Họ còn làm báo cáo nghiên cứu thị trường để chỉ ra rằng chúng tôi đang sai.”
Treyarch được đưa vào phát triển Call of Duty cùng với Infinity Ward.
Tuy nhiên, sau nhiều đấu tranh của cặp đôi sáng lập Infinity Ward, Call of Duty 4: Modern Warfare đã ra đời. Nó đạt được thành công lớn nhưng cũng là một nhát búa làm rạn nứt mối quan hệ giữa Activision và Infinity Ward. Việc phiên bản kế tiếp là World at War được giao cho Treyarch phát triển lấy bối cảnh thế chiến 2 dường như cho thấy Activision đang tìm một giải pháp thay thế Infinity Ward. Theo kiểu “bố bảo mày không nghe bố tìm thằng khác thay mày”.
Một game với 2 tên ở 2 bìa đĩa cho thấy bất đồng lớn giữa Infinity Ward với Activision.
Mâu thuẫn tiếp tục đẩy lên cao khi Modern Warfare 2 ra mắt. Infinity Ward muốn đặt tên game duy nhất cụm từ Modern Warfare 2 để nhấn mạnh đây là tiếp nối của phần 1 trong khi Activision muốn giữ thương hiệu Call of Duty trên tên game. Kết quả là game thủ mua phiên bản thường sẽ được game tên Call of Duty: Modern Warfare 2 còn những ai mua bản premium sẽ được game Modern Warfare 2.
Mâu thuẫn giữa 2 bên lên đỉnh điểm vào ngày 2/3/2010, Activision ra thông cáo bộ đôi Vince Zampella (CEO, đồng sáng lập) và Jason West (Chủ tịch, giám đốc sáng tạo, giám đốc kỹ thuật, giám đốc mảng game, đồng sáng lập) không còn làm việc tại Infinity Ward nữa. Nói một cách khác, họ đã bị đuổi khỏi Infinity Ward và 2 quan chức cấp phó được Activision chỉ định lên thay. Riêng Grant Collier được điều chuyển về công ty mẹ Activision để tham gia dự án khác trước đó nên không dính dáng đến vụ này.
Hai nhà sáng lập Vince Zampella và Jason West bị đẩy khỏi Infinity Ward một cách chóng vánh.
Cùng ngày, Activision công bố nội dung định hướng mới cho dòng Call of Duty. Theo đó, Treyarch và Sledgehammer sẽ phát triển game song song với Infinity Ward để bảo đảm xoay vòng mỗi năm có 1 phiên bản Call of Duty phát hành. Dòng game cũng sẽ thoát khỏi bối cảnh thế chiến 2 để đến với những dòng thời gian khác như chiến tranh hiện đại và chiến tranh tương lai.
Hai ngày sau khi bị đuổi việc, bộ đôi Vince Zampella và Jason West đã nộp đơn kiện Activision “quịt” tiền thưởng doanh số của Modern Warfare 2 khi đuổi việc họ. Activision đáp trả bằng đơn kiện ngược cặp đôi này cùng với EA vì thông đồng phá hoại sản phẩm Modern Warfare.
Sau 9 năm rời khỏi thế giới WW2, Call of Duty: WW2 đánh dấu sự trở lại với bối cảnh truyền thống.
Theo cáo buộc của Activision, cặp đôi này không những bất tuân thượng lệnh mà còn thông đồng với EA điều chỉnh lịch ra mắt sản phẩm Modern Warfare nhằm làm lợi cho đối thủ cạnh tranh. Cụ thể họ đã cố tình hoãn ngày ra mắt DLC Stimulus Package của Modern Warfare 2 để nhường thời gian trống cho Battlefield: Bad Company 2 của EA ra mắt. Mặt khác họ cũng bị cáo buộc “chơi xỏ” Treyarch khi tung ra trailer Modern Warfare 2 AC130 gần như cùng ngày với Map Pack 3 của World at War tạo ra hiệu ứng chồng lấn làm giảm hiệu quả truyền thông.
Đoạn trailer Modern Warfare 2 AC130 được cho là cố tình chơi xỏ Treyarch.
Vince Zampella và Jason West sau đó đã lập ra studio Respawn Entertainment nhận tài trợ từ phía EA và phát triển dòng game mới mang tên Titanfall. Rốt cục những người rời bỏ EA năm xưa nay lại trở về với EA.
Sự ra đi của Call of Duty tách khỏi bối cảnh thế chiến 2 suốt 9 năm trời đã bắt đầu như thế đấy. Và trong 9 năm qua sau những Modern Warfare, Ghost, Advance Warfare… chúng ta lại trở về với bối cảnh nguyên thủy cùng Call of Duty: WW2.