Trong dịp cuối tuần vừa qua, Infinity Ward và Activision đã mở cửa thử nghiệm beta cho phần chơi multiplayer của Call of Duty: Modern Warfare, phiên bản reboot của series Modern Warfare ngày nào. Và đúng như những gì họ đã nói trước đây, Call of Duty 2019 thực sự đang theo đuổi một lối chơi mới, chậm rãi hơn và tính toán hơn.
Khi Mọt nói rằng Call of Duty chậm rãi và chín chắn hơn, điều đó không có nghĩa là trò chơi hoàn toàn thay đổi. Nó vẫn là Call of Duty, nơi kẻ địch có thể ăn 2-3 phát headshot mà vẫn sống, nhưng gục ngã vì một con dao phóng trúng bàn chân. Hitbox của nhân vật vẫn khá “hào phóng”, nên việc bắn trúng mục tiêu vẫn dễ dàng hơn nhiều so với những tựa game FPS khác như CSGO hay Battlefield. Tuy nhiên, nhịp độ của trận đấu trở nên chậm rãi và trì hoãn hơn, có lẽ là để những fan gạo cội (tức là đã… già) như Mọt tui không cảm thấy hụt hơi khi phải đối đầu với những game thủ tuổi teen đang ở đỉnh cao phong độ.
Để có thể kéo chậm nhịp độ của trận đấu và tạo ra đối trọng với những game thủ có phản xạ xuất thần, Infinity Ward bổ sung vào Modern Warfare nhiều cơ chế và trang bị mới nhằm khuyến khích lối chơi cẩn thận, có tính toán trong khuôn khổ những trận đấu hỗn loạn của Call of Duty. Giờ đây bạn có thể đặt khẩu súng của mình lên trên một mặt phẳng để giảm thiểu độ giật xuống gần như bằng 0, đem lại cho những game thủ không thật “pro” cơ hội đóng góp cho cả đội bằng cách khống chế một hành lang hẹp, hay sử dụng một Heartbeat Sensor để phát hiện nhịp tim của kẻ địch xung quanh, báo hiệu cho đồng đội về kẻ địch sau các khúc quanh. Thật ra nếu không tự tin vào khả năng ngắm bắn và truyền tải thông tin của mình, game thủ có thể mang theo một tấm khiên chắn đạn hay hệ thống chống lựu đạn Trophy System, những vật phẩm mà bạn chỉ cần đặt xuống là đã có thể giúp đỡ cho đồng đội.
Có một điều thú vị là các loại linh kiện hỗ trợ mà Infinity Ward đưa vào game khá tập trung vào việc cung cấp thông tin cho người chơi, hoặc ngăn chặn đối thủ đạt được thông tin đó. Ngoài Heartbeat Sensor đã được nhắc đến ở trên, bạn còn có thể thấy khá nhiều linh kiện và kỹ năng khác như chiếc kính nhìn đêm (được Infinity Ward hứa hẹn là sẽ có vai trò rất quan trọng trong gameplay cả đơn lẫn mạng), một con drone do thám có khả năng đánh dấu mục tiêu cho cả đội và thưởng điểm cho người điều khiển, lựu đạn Snapshot giúp phát hiện mục tiêu xuyên tường, Dead Silence khiến đối thủ không nghe được tiếng bước chân của bạn,… Đa số chúng không phải là mới, nhưng sự xuất hiện của chúng giúp người chơi có nhiều phương thức đóng góp phần mình cho chiến thắng của cả team. Đặc biệt, các loại vật phẩm này tỏ ra có vai trò rất quan trọng trong chế độ chơi mới Cyber Attack, bởi game thủ chỉ có 1 mạng và không thể respawn.
Trong khi giảm bớt đòi hỏi về phản xạ của game thủ qua những cơ chế trên, Modern Warfare lại nhấn mạnh thêm tính chiến thuật bằng khả năng đâm xuyên của vũ khí. Đây không phải là một cơ chế mới, bởi Mọt nhớ rõ mình có thể bắn thủng các tấm tole mỏng trong COD4, nhưng giờ nó trở nên chi tiết hơn hẳn. Tùy vào loại vũ khí mà kẻ địch sử dụng, game thủ sẽ phải lựa chọn vật cản một cách khôn ngoan bởi những bức vách mỏng không thể nào chặn được đạn 50Cal, còn đạn súng lục sẽ bị chặn lại bởi những bức tường mỏng. Nó không thực sự chi tiết như Rainbow Six Siege, nhưng vẫn là một cải tiến giúp tăng cường chiều sâu của gameplay lên đôi chút.
Cũng phải nhắc đến các Killstreak, thứ đã quá quen thuộc với game thủ Call of Duty. Trong trường hợp bạn chưa biết, Killstreak là các phần thưởng đặc biệt mà game thủ nhận được khi hạ một loạt kẻ địch, bao gồm radar cá nhân, máy bay do thám, tên lửa, giáp Juggernault,… Chúng vẫn cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả trong việc dọn dẹp kẻ thù, giúp game thủ có dịp thể hiện trình độ cá nhân của mình và được tưởng thưởng bằng những pha cháy nổ hoành tráng. Tuy nhiên chúng có vẻ hơi quá “bá đạo” và không có nhiều cách để né tránh hay sống sót, khiến cuộc chơi có phần kém vui mỗi khi một ai đó kích hoạt Killstreak của mình.
Ngoài các chế độ chơi multiplayer xuất hiện trong đợt thử nghiệm beta này, các game thủ thích táy máy cũng đã khám phá ra rằng Call of Duty: Modern Warfare sẽ có loot box và cả phần chơi Battle Royale dựa trên tên một số file trong game. Infinity Ward và Activision đều chưa xác nhận bất kỳ thông tin nào về hai khám phá này, nhưng bạn có thể tin chắc rằng chúng sẽ xảy ra. Loot Box của game được gọi là “Supply Drop” và có thể sẽ chỉ xuất hiện một thời gian sau khi game đã ra mắt, một phần là để né tránh các bài review và để game thủ có thời gian cắn câu, trong khi Battle Royale sẽ được phát hành sau như một chế độ chơi phụ trợ, không phải là một tính năng chính như Black Ops 4.
Nhìn chung, phiên bản Call of Duty của năm 2019 tiếp tục xu thế kéo chậm tốc độ của game đã xảy ra từ WWII đến Black Ops 4. Game thủ vẫn có thể cảm nhận được lối chơi tốc độ quen thuộc trong các chế độ như Team Deathmatch hay Domination, nhưng những tính năng mới như gác súng hay sức đâm xuyên của vũ khí cộng thêm sự ưu ái mà Infinity Ward dành cho “chiến tranh thông tin” hứa hẹn sẽ tạo ra thêm chút tính toán cho trò chơi. Nếu là một fan của những trận đấu multiplayer trong Call of Duty, Mọt tin rằng Modern Warfare sẽ không khiến bạn cảm thấy quá xa lạ.