Phụ Lục
Call of Duty: Modern Warfare đã cho game thủ khắp thế giới thấy được phần multiplayer của nó sẽ thay đổi như thế nào, nhưng với rất nhiều game thủ - trong đó có Mọt – phần chơi chiến dịch singleplayer mới là tiêu điểm của sự chú ý. Sau khi Treyarch gặp nhiều vấn đề buộc họ phải bỏ qua phần chơi đơn trong Black Ops 4 và thay thế nó bằng Battle Royale, Infinity Ward hứa hẹn sẽ để những game thủ đang “khát” chơi đơn được tận hưởng một bữa tiệc “độc đáo, chưa từng được thấy trước đây”. Hãy để Mọt nói cho bạn biết phần chơi đơn đó sẽ khác biệt như thế nào.
Hồi năm 2007 khi COD 4 ra đời, nó đem lại cho chúng ta một câu chuyện về hai thế lực trong một cuộc chiến tranh truyền thống. Tuy nhiên giờ đã là 2019, và chúng ta thấy những chiến trường hoàn toàn khác. Trong một thế giới đầy rẫy chiến tranh du kích, nổi loạn, khủng bố, các bên tham chiến không còn được định nghĩa rõ ràng như trong COD 4. Đó là điều mà Infinity Ward muốn game thủ luôn phải nhớ khi tham gia vào phần chơi chiến dịch của Modern Warfare, được tạo ra bởi nhiều cựu binh của Naughty Dog (Uncharted).
“Không phải mọi kẻ thù đều phải mặc quân phục,” giám đốc gameplay của phần campaign Jacob Minkoff cho biết. “Thế giới này không rạch ròi như COD4. Chiến tranh ngày nay rất bẩn thỉu, và chúng tôi sẽ thể hiện điều đó bằng cơ chế của game.”
Thế là trong phần chơi chiến dịch của Modern Warfare, bạn sẽ phải nhận diện các mối de dọa không phải bằng trang phục họ mặc trên người, mà bằng hành động của họ. Một trong hai màn chơi mà Infinity Ward đã “khoe hàng” với báo giới thể hiện điều này, khi bạn vào vai hạ sĩ Kyle Garrick – người sẵn sàng bẻ cong các luật lệ để hủy diệt kẻ thù – trong một cuộc đột kích vào một ngôi nhà nơi kẻ địch đang trú ẩn.
Có tên Townhouse (ngôi nhà trong thị trấn), màn chơi này đưa Kyle cùng đại úy Price và đồng đội đột kích một ngôi nhà. Họ sẽ chia nhau tấn công từ nhiều phía – cửa tầng hầm, cửa chính và cửa sổ tầng 2. Kyle thấy đồng đội của mình đang khống chế một dân thường, còn anh đi vào trong để đến một căn phòng lớn với nhiều kẻ địch đang bàn tán. Game thủ có nhiều cách xử lý những kẻ địch này: đeo kính nhìn đêm lên và bắn vỡ bóng đèn để hạ mục tiêu trong bóng tối, hoặc trực tiếp nhảy ra xả đạn. Nếu không bắn vỡ đèn, Kyle có thể sẽ gặp phải sự kháng cự dữ dội từ phía kẻ địch.
Rời khỏi căn phòng này, nhóm đặc nhiệm theo cầu thang để lên tầng trên và bắt gặp thêm nhiều tình huống khác. Một căn phòng có một người phụ nữ chạy đến ôm một em bé đang bật khóc vì tiếng ồn, trong khi một phòng khác có kẻ bắt người làm con tin. Khi Kyle hạ gục kẻ đó, bản thân con tin lại chộp lấy một khẩu súng để bắn về phía bạn.
“Chúng tôi sẽ dạy cho game thủ biết rằng bạn thực sự cần phải nhận diện các mối đe dọa. Tất cả những điều này đến từ những trao đổi với các cố vấn quân đội của chúng tôi. Họ không nói về dân thường, mà nói về những điều chưa biết và các mối đe dọa,” ông Jacob cho biết.
Trở lại với cuộc chiến trong ngôi nhà. Bạn sẽ nhận ra rằng khi kẻ địch ẩn nấp đằng sau một tấm… đệm giường, vài phát đạn sẽ dễ dàng kết liễu hắn ta. Trong khi đó, một đồng đội xui xẻo bị kẻ địch dùng shotgun bắn trúng xuyên qua cánh cửa gỗ của tầng áp mái, và bạn “đáp lễ” xuyên qua cánh cửa đó. Mọi bề mặt trong game đều có khả năng chống chịu khác nhau, nghĩa là game thủ có thể dễ dàng bắn xuyên qua các bức tường mỏng hay cửa gỗ, trong khi tường bê tông và cửa kim loại có thể bảo vệ bạn (hoặc kẻ địch) một cách an toàn. Điều này cũng được áp dụng lên trang bị của nhân vật, khi những loại súng ngắn khó có thể bắn xuyên qua giáp hạng nặng mà bạn mặc trên người.
Sau khi lên đến tầng áp mái, đại úy Price nhắc nhở cả đội rằng bạn phải bắt sống mục tiêu chính của nhiệm vụ lần này. Kyle nhìn vào, phát hiện mục tiêu và vô hiệu hóa bằng một phát đạn vào phần thân dưới nhưng ả vẫn cố gắng lao tới một vật gì đó trên bàn. Phát đạn kế tiếp của Kyle “headshot”. Tuy nhiên, khi đại úy Price và Kyle tiếp cận cái bàn, họ thấy được thứ mà mục tiêu định chộp lấy: một công tắc cho nổ. Nếu Kyle không phản xạ kịp thời, cả ngôi nhà sẽ nổ tung và màn hình game over sẽ hiện ra. Đại úy Price nói với Kyle rằng anh đã làm đúng.
Đó là một trong số những quyết định chớp nhoáng mà game thủ phải làm ra trong quá trình thưởng thức phần chơi chiến dịch của modern Warfare. Game thủ cần phải phân biệt đâu là dân thường, đâu là dân thường có địch ý, và đâu là kẻ địch thực thụ. Nếu bắn hạ quá nhiều người thường, game sẽ cho bạn một màn hình game over khác báo hiệu rằng bạn sẽ bị đưa ra tòa án binh vì là tội phạm chiến tranh. “Chúng tôi có một số biện pháp để phân biệt liệu bạn – game thủ - đang hành xử như một binh sĩ bình thường hay một gã tâm thần không chơi theo luật,” theo lời ông Jacob.
Một điều đặc biệt là mặc dù yêu cầu game thủ phải chủ động nhận diện mục tiêu trước khi nổ súng, Modern Warfare sẽ không có cốt truyện phân nhánh hay các tình huống ngẫu nhiên. Ông Jacob giải thích rằng lý do của điều này là vì họ muốn kể cho game thủ một câu chuyện hoàn chỉnh, chặt chẽ và thực sự chất lượng. Ông nói rằng “chúng tôi muốn bạn có được trải nghiệm cinematic chất lượng cao nhất có thể, đó là điều chúng tôi đã làm ở Naughty Dog và sẽ làm ở đây. Việc có cốt truyện phân nhánh hay các tình tiết ngẫu nhiên làm loãng chất lượng câu chuyện,” và “chúng tôi đang làm ra trải nghiệm theo cốt truyện hay nhất có thể. Đó là lý do tại sao nó sẽ tuyến tính.”
Kyle Garrick sẽ là nhân vật mà bạn điều khiển trong khoảng gần một nửa phần chơi đơn, nhưng cũng như các tựa Call of Duty khác, bạn sẽ được gặp nhiều nhân vật khác trong game, chẳng hạn Alex, một nhân viên CIA. Nhân vật này đang hoạt động tại một quốc gia Trung Đông giả tưởng có tên Urzekstan, và một trong các nguồn tin địa phương mà Alex móc nối là Farah.
Farah là nhân vật chính của màn chơi thứ hai mà Infinity Ward đã tiết lộ. Nó khởi đầu với một ký ức đau buồn thuở nhỏ, khi Farah nhớ lại cái ngày mà thế giới quanh mình bất ngờ nổ tung, mẹ cô chết đi còn cô bé may mắn sống sót. Một nhóm người cứu được Farah ra khỏi đống gạch vụn, và màn chơi bắt đầu với việc Farah cùng cha mình luồn lách qua phế tích của thị trấn để về nhà cùng cậu em trai Hadir. Thật không may là ngay cả nhà của Farah cũng không an toàn, buộc cô bé phải trốn chạy một mình giữa thành phố đang bị tàn phá bởi chiến tranh.
Trường đoạn này cho game thủ biết về quá khứ của Farah, và làm nền tảng nêu bật hình tượng của nhân vật này trong những nhiệm vụ xảy ra trong thời điểm hiện tại. Khác với Kyle Garrick luôn muốn tiêu diệt kẻ địch bằng mọi biện pháp, Farah từ chối phá luật mà cô đặt ra cho bản thân mình, và hoàn toàn không muốn bước qua lằn ranh đạo đức để chiến thắng.
“Cô ấy sẽ chiến đấu theo một phương thức không phá hủy nhân tính của mình,” giám đốc dẫn truyện Taylor Kurosaki nói. Farah sẵn sàng chấp nhận thất bại bởi “nếu tôi từ bỏ nhân tính để chiến thắng, thì chẳng còn gì đáng để tôi chiến đấu vì nó.”
Với hai nhân vật chính thuộc hai thái cực khác biệt trong phần chơi cốt truyện và những tình huống gian nan được lấy ra từ các sự kiện có thật trong chiến tranh, Infinity Ward muốn đem lại cho người chơi sự đồng cảm. Họ muốn game thủ cảm nhận được các nhân vật của mình là những con người thực sự, với động cơ và nguyên tắc của riêng mình. “Tôi muốn bạn đồng cảm với các nhân vật đó và nói rằng ‘tôi hiểu tại sao anh/chị làm vậy, nhưng tôi không đồng ý với điều đó.’ Tôi muốn bạn biết sự phức tạp của chiến tranh hiện đại, và thấu hiểu những lý do tại sao những người khác nhau có những góc nhìn khác nhau.”
Tóm lại, phần chơi đơn theo cốt truyện của Modern Warfare sẽ khá đen tối và phức tạp, đem đến cho game thủ nhiều điều phải suy nghĩ trong và sau khi đã hoàn tất cuộc chơi. Giám đốc hình ảnh Joel Emslie nói rằng game thủ sẽ được tưởng thưởng bằng một cái kết hết sức tuyệt vời, xứng đáng với khoảng thời gian mà họ đã bỏ ra để trải nghiệm phần chơi đơn hấp dẫn của game. Mọt biết rằng không phải ai chơi game cũng để tìm kiếm những thông điệp sâu sắc và ý nghĩa mà chỉ muốn giải trí, nhưng có lẽ Modern Warfare sẽ đem lại một điều gì đó đáng nhớ ngay cả cho những game thủ này.
Modern Warfare sẽ được phát hành trên PC, PS4 và Xbox One vào ngày 25/10 tới đây.