Theo đó, Namco Bandai đã chuyển lời giải thích từ nhà phát triển, cho biết: "Thông số poise vẫn hoạt động như thiết kế và không bị "tắt" đi như một số fan phỏng đoán. Thông số này vận hành khác biệt với các phần game cũ và hợp lý với tình huống hơn, có lẽ vì vậy mà gây khó hiểu."
Trước đó, nhiều người chơi Dark Souls 3 phàn nàn thông số poise của nhân vật không hoạt động. Những người chơi này lấy lý do là ở các phiên bản cũ, thông số này giúp nhân vật "kháng" tình trạng bị loạng choạng và ngắt ngang hành động. Nhưng ở phần chơi mới nhất, nó không có tác dụng gì cả. Trong khi đó, các đối thủ AI vẫn có được lợi thế từ nó.
Sau lời phát ngôn chính thức, phía nhà phát hành lẫn phát triển vẫn không giải thích cơ chế vận hành của hệ thống poise mới khiến người chơi thêm rối mù. Nhưng mới đây, người dùng Back_like_Flint trên Reddit đã có một giả thuyết rất thuyết phục để giải thích thông số poise trong Dark Souls 3 vận hành như thế nào. Tóm tắt lại như sau:
• Khi nhân vật roll, chuyển động này cần một số lượng khung hình nhất định để hoàn tất. Một số đó tạm gọi là "vFrame". Trong những khung hình vFrame này thì nhân vật dễ bị tấn công. Và một số khác tạm gọi là "iFrame", tương tự vậy nhưng là những khung hình mà nhân vật không thể bị tấn công.
• Mỗi khi bị sát thương, ngay cả khi roll trong những vFrame, số lượng iFrame còn lại trong suốt quá trình roll sẽ bị giảm trừ. Số lượng iFrame còn lại sau đó sẽ dần được hồi phục theo thời gian, nếu nhân vật không bị sát thương nữa.
• Thông số poise càng cao, thì số iFrame mất đi sau khi bị sát thương càng thấp.
• Thông số poise càng cao, thì số iFrame được hồi phục lại càng nhanh.
Nếu đúng là vậy, thì hệ thống poise trong Dark Souls 3 rất khác so với các phần chơi cũ. Ở các phần chơi cũ, điểm poise càng cao thì đòn tấn công của người chơi càng khó bị cắt ngang, từ đó tránh không bị loạng choạng dẫn đến dễ bị tấn công trong thời khắc này. Dù vậy, cách lý giải này có vẻ hợp lý và được nhiều người chơi khác chấp nhận.
Trong một động thái khác, mới đây, nhà phát triển vừa tung ra bản vá lỗi nhắm đến những người hack và cheat trên PC. Thế nhưng bản cập nhật này lại phát sinh lỗi mới ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Người chơi cho biết trò chơi bị giật hình và treo ngay sau khi cập nhật, cả trong PvP lẫn PvE. Cộng đồng Dark Souls 3 thậm chí còn khôi hài ví von "bản vá mới tuy thay đổi nhỏ trong gameplay nhưng đã đem đến một trải nghiệm mới, mà tôi chỉ có thể nói rằng nó quá khó để vượt qua." :))
Người dùng YouTube Matt DamonSouls còn đăng hẳn một đoạn video có tựa "My entire weekend with FROM’s new Dark Souls 3 patch" ngụ ý nói về trải nghiệm hiện tại của người chơi Dark Souls 3 PC sau bản vá "chống hack, cheat" của nhà phát triển. Và giờ đây, câu nói "vẫn vận hành như thiết kế" đã trở thành câu cửa miệng của cộng đồng người chơi Dark Souls 3 PC. Thật bi kịch!
Trên diễn đàn Steam Community, nhiều người chơi cũng xác nhận bản cập nhật 1.04.1 của Dark Souls 3 cho PC đã khiến game bị đứng hình trong một khoảng thời gian ngắn khi chơi. Người chơi khác thì lại chỉ ra trường hợp của mình rằng: "Tần số của GPU và Vram đã từ tốc độ bình thường xuống tốc độ idle". Điều này có nghĩa là GPU thật sự đã chuyển sang chế độ nhàn rỗi trong một thời gian ngắn, gây nên hiệu tượng đứng hình.
Hiện tại, Namco Bandai đã cho gỡ bản vá xuống để điều tra lỗi gây nên hiện tượng đứng và giật hình mà người chơi PC phản ánh. Đồng thời, họ cũng trấn an những người chơi là nạn nhân của các lỗi trong game, khiến hệ thống nhận lầm là sử dụng hack, cheat sẽ không bị trừng phạt oan. Người chơi bị oan cũng không cần phải làm gì cả. Đội ngũ phụ trách server sẽ điều tra và sớm "giải oan" cho họ.
Vậy còn gì tốt đẹp không? Tin tốt là Dark Souls 3 đã phá kỷ lục của Namco Bandai Entertainment, trở thành game bán chạy nhất của họ tính đến thời điểm này. Chỉ trong vài tháng kể từ ngày phát hành, phiên bản thứ 3, và cũng là phần cuối của series Dark Souls, đã bán được hơn 3 triệu bản toàn cầu. Con số này còn có thể tăng nhiều hơn nữa khi gói DLC của trò chơi được tung ra trước khi kết thúc năm 2016 này.
Dự đoán sẽ có ít nhất hai bản mở rộng được ra mắt cho game hành động nhập vai này. Nhiều tin đồn cho rằng bản mở rộng đầu tiên sẽ xuất hiện vào mùa thu, sớm nhất là tháng 8. Trong khi đó, bản mở rộng thứ hai có thể sẽ xuất hiện vào dịp lễ năm nay như món quà Giáng Sinh dành cho fan. Tuy nhiên, nhà phát triển From Software và nhà phát hành Namco Bandai vẫn chưa có thông báo chính thức gì về ngày phát hành của các DLC.