Đã trải qua hơn 4 tháng kể từ ngày phiên bản 6.86 chính thức cho ra mắt, rất nhiều thay đổi mang tính cách mạng và trên toàn thế giới lúc bấy giờ liên tục là những cuộc thử nghiệm chiến thuật cũng như cách đánh mới đến từ các đội Dota hàng đầu thế giới.
BẢNG DANH SÁCH TƯỚNG TỈ LỆ THẮNG CAO:
Tham khảo từ rất nhiều bảng xếp hạng cũng như bình luận từ khắp nới, nay motgame tổng hộp lại những hero có tỉ lệ thắng cao và cũng như sẽ phân tích tại sao họ lại được tỉ lệ như vậy.
STOMPER (56%+)
Danh sách trên không ngạc nhiên khi Omi và Abaddon vẫn nằm trên vị trí đầu bởi 2 thanh niên này tuy không phải là hard carry, không phải một spell damage khủng nhưng độ trâu bò và tính ổn định đã giúp cho họ có được vị trí như ngày hôm nay. Cả hai đều sở hữu cho mình những skill AoE hỗ trợ tuyệt vời, việc này giúp cả hai support tốt cho đồng đội. Khi họ làm được điều đó thì tiền thưởng nhờ vào việc hỗ trợ cũng thừa để lên những món trang bị cần thiết. Omi và Abaddon không nhất thiết phải farm nhiều, chỉ cần những item hồi mana hay block damage thì cả hai có thể đánh hổ báo chứ không như những support “bún thiu” khác.
Zeus và Necrophos cũng được nằm trong top này bởi dựa vào bảng thành tích rất tốt trong vòng 3 phiên bản cập nhật trước thì họ dư khả năng.
Việc bổ sung Aether Lens giúp tăng khoảng cách cast spell đã giúp cho “Anh thợ sữa ống nước” đã mạnh nay còn mạnh hơn, sức mạnh của Zeus ở giai đoạn early và mid-game là không thể trối cải về late-game Zeus vẫn dư sức góp mặt trong combat nếu như sở hữu đủ những món item cần thiết.
Tượng tự với Necrophos – ông già khó chịu này rất đáng gờm cho những hard carry, khả năng burn máu cực khó chịu khi laning và còn chưa nói đến heal máu giúp control lane siêu tốt. Necrophos còn là một trong những hero có Ultimate mạnh nhất nhì Dota, quả thật không khó để Nec leo lên được vị trí cao như thế này.
Spectre là carry duy nhất đủ khả năng để xếp trong hàng ngũ các stomper, lượng giáp dầy, tính linh động cao và điều đáng gờm nhất của Spectre đó là đến từ Ultimate Global của mình.
Sự chuyển giao giữa hai phiên bản 6.85-6.86 đã làm giảm lượng hero trong danh sách các “stomper” từ 9 hero ở phiên bản trước nay chỉ còn 5.
WINNER (53-56%)
Điều đáng ngạc nhiên nhất ở đây có lẽ là sự góp mặt của Chen trong danh sách, nhưng dù sao sức mạnh của Chen cũng đã được motgame phân tích trong cách bài trước nên ta sẽ không bàn đến.
Không chỉ có Chen là “lính mới” ở danh sách Winner lần này mà còn có tân binh Lycan và Enigma.
Lycan giờ đây đã có thể sữ dụng spell của mình để hỗ trợ đồng đội trong giai đoạn pushing, thay đổi này giúp Lycan hữu dụng hơn cho team
Enigma có được vị trí như hôm nay đơn thuần là tại 6.86 đã cho phép stack nhiều bãi creep rừng nên dễ dàng flash-farm. Enigma mà farm rừng thì đối thủ của hero có mấy ai, nhưng cũng phải xem xét qua 2 nguyên tắc vàng nếu như bạn muốn pick một jungler.
SOLID (50-53%)
Nổi bật nhất trong danh sách Solid lần này là Pudge, với sức mạnh được nâng cấp đáng kể từ Decent và Hook giảm 1/3 cooldown khi lên Aghanim Scepter sẽ khiến Pudge vẫn mạnh mẽ dù cho ở giai đoạn late-game.
May cho Terrorblade là anh không nằm trong danh sách những hero bị nerf thê thảm hồi 6.86 vừa qua, ngược lại anh nhờ sự “sa sút” của các hero khác trong Dota mà anh được một diệp trổi dậy.
Cuối cùng là Dazzle, anh luôn là supporter hàng đầu được nhiều người săn đón. Dazzle hợp với khá nhiều sơ đồ chiến thuật trong Dota nhưng có một điều tuy anh nằm trong danh sách Solid có tỉ lệ thắng trên 50% nhưng sự góp mặt của hero này trong đấu trường public là cực kỳ ít cũng chỉ vì anh không làm gì ngoài support.
SITUATIONAL (47-50%)
Ở trong danh sách Situational đa số là những gương mặt quen thuộc ở các giải đấu lớn, ví dụ như Pugna và Death Prophet cả hai đều có tỉ lệ thắng lên đến 63% tại vòng loại giải Shanghai Major. Danh sách còn có sự góp mặt của Tusk, one-punch man một thời làm mưa làm gió ở đấu trường public nhưng hiện nay tỉ lệ thắng của anh chỉ còn lại xấp xỉ 50%.
Morphling được xem là một trong những carry mạnh về late-game, nhưng ở phiên bản 6.86 sức mạnh của anh “nước máy” đã bị hạn chế bởi khả năng farm không còn được nhanh như trước.
Tiếp theo phải nói đến Earth Spirit, sau khi skill Magnetic Grip bị nerf đi thì hầu như hero này đã không còn được thịnh cho lắm. Tổng quan Earth Spirit vẫn còn khá phức tạp đối với những người chơi ở đấu trường nghiệp dư (2-5k mmr) nên dù cho có được sức mạnh đáng sợ thì Earth Spirit vẫn phải nằm trong danh sách Situational.
AVOID (44-47%)
Gyrocopter chính là tâm điểm ở bảng danh sách này, hero này cực thịnh trong thời 6.84 và 6.85 nhưng với những thay đổi ở 6.86 sức mạnh của Gyrocopter đã không đủ để đảm đương vai trò là trung tâm của team. Hầu hết các hero trong 6.86 đều đã được lột xác chỉ duy nhất với Gyrocopter là IceFrog không hề đá động gì đến, cũng chính vì lý do đó Gyrocopter chỉ phát huy được sức mạnh của mình vào thời điểm early game. Đến giai đoạn mid-game ta sẽ thấy sức mạnh của Gyro giảm rõ rệt mặc cho việc farm của anh có tốt đến đâu.
Shadow Fiend, Windranger và Lina là những hero có khả năng flash-farm siêu tốt nhưng ở thay đổi tại 6.86 khiến cho bộ ba này khó có thể phối hợp được tốt với những đồng đội trong team. Điều này giảm đi đáng kể sức mạnh của cả ba hero trên.
REPICK (<44%)
Thêm một trường hợp khiến ta không bất ngờ, đó chính là QoP và Leshrac, cả hai hero int này đã thống trị phiên bản 6.85, luôn đứng trên top hero có tỉ lệ thắng cao nhất nhưng giờ đây họ lại bị người đời ghẻ lạnh bởi họ đã bị nerf khá nhiều, sức mạnh khi xưa đã không còn nên mỗi khi ai đó random vào được hai hero trên thì khả năng repick là rất cao.
Những hero còn lại cũng chung hoàn cảnh, một là do sức mạnh của họ không đủ để đương đầu trong phiên bản 6.86 lần này, hai là hero đó có tính phức tạp Meepo hay Arc Warden.
KẾT LUẬN
Qua bảng danh sách lần này ta có thể thấy được IceFrog đã và đang làm rất tốt việc cân bằng toàn bộ hero trong Dota 2. Không có quá nhiều "siêu nhân" xuất hiện trong phiên bản lần này và ta có thể thấy hầu như tất cả hero đều nằm trong khoảng tỉ lệ thắng tứ 47-56%, một tỉ lệ khá đồng đều. Giờ đây tất cả mọi người đều hi vọng rằng đến một ngày nào đó tất cả hero trong Dota 2 sẽ được cân bằng một cách tuyệt đối, lúc đó sẽ đúng là thời kì đỉnh cao của những kỹ thuật cá nhân.