Thời điểm ra mắt Artifact vào ngày 19/11/2018, số lượng người chơi tựa game card mang chủ đề Dota 2 này vào khoảng 60.000 người. Tuy nhiên, tính đến ngày 22/2, số người còn chơi Artifact chỉ còn chưa đến 550 người, một con số thảm họa và vô cùng đáng xấu hổ đối với một tựa game của Valve. Điều này có nghĩa là Artifact đã mất đến 98% thị phần khách hàng. Lần đầu tiên trong lịch sử làng game, một sản phẩm ra lò từ Valve lại chịu một kết cục thảm thương đến như vậy.
Tính tới thời điểm hiện tại Artifact đã giảm 90% lượng người chơi so với lúc nó ra mắt, một cái chết quá nhanh chóng mà chính Valve cũng không ngờ tới.
Artifact là dự án game card được mong đợi và tốn nhiều giấy mực nhất của cộng đồng game trong năm 2018. Thậm chí, nó còn được úp mở từ khi mùa giải 2017 - 2018 còn mới bắt đầu những bước chạy đà đầu tiên. Cũng không quá khó hiểu khi mà đây là sản phẩm được đầu tư khá kỹ lưỡng của Valve, ông lớn nhất nhì làng game với những sản phẩm thành công vang dội như HalfLife, Left 4 Dead, Portal, CS:GO và đặc biệt là Dota 2. Nhưng hi vọng càng lớn thì thất vọng càng nhiều. Tính đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định Artifact là một dự án game thất bại hoàn toàn. Đây chính là một cú đấm thẳng mặt vào tham vọng của Valve khi mà Artifact được trông chờ soán ngôi của Hearthstones hay Yugi-Oh.
Nguyên nhân chính của sự thất bại thê thảm này chính là việc Valve đã quá tự tin vào Artifact. Họ vội vội vàng vàng tung ra một tựa game đi ngược lại hoàn toàn với thị hiếu của người chơi. Đầu tiên phải kể đến hệ thống kinh tế quá mức sai lầm của Valve. Họ bắt game thủ phải bỏ tiền để mua game để rồi lại phải tiếp tục móc hầu bao nếu muốn có một bộ bài xịn. Tiếp theo, lối chơi của Artifact quá phụ thuộc vào yếu tố hên xui và không cân bằng được sức mạnh của các lá bài, mặc dù Valve đã hứa trước là không để may mắn can thiệp quá nhiều vào trò chơi. Ngoài ra, Artifact còn quá phức tạp và rắc rối, thậm chí tốn quá nhiều thời gian cho một ván chơi. Thử tưởng tượng cảnh bạn ngồi try-hard tụt quần cả nửa tiếng đồng hồ nhưng lại để thua bởi những thứ trời ơi đất hỡi. Điều này khiến game thủ khá ức chế và không muốn chơi thêm một ván nào nữa. Với nhiều nhược điểm như vậy, việc Artifact thất bại là điều đã được báo trước.
Thất bại là vậy, bị chửi rủa, bị lên án nhiều là vậy, nhưng tất cả những gì Valve làm cho Artifact chỉ là con số không tròn trĩnh. Không một lần thay đổi lối chơi, không một lần giảm bớt sức ảnh hưởng của yếu tố may mắn. Tất cả những gì Valve làm chỉ là thêm cái khung chat sau trận hoặc mấy cái emote wheel xàm xí cho các hero. Họ cố gắng làm cho Artifact càng giống Dota 2 càng tốt để người ta chú ý đến, nhưng họ có biết đâu, Artifact đã chết không phải bởi nó không giống Dota 2, mà là do nó có quá nhiều nhược điểm.
Hiện trên Twitch, nền tảng stream lớn nhất thế giới, chỉ còn 4 kênh đang live Artifact. Trong đó, nhộn nhịp nhất là một kênh tiếng anh với… 10 người xem. Ngoài ra còn một kênh tiếng Thái 4 view, một kênh tiếng Pháp 2 view đang chiếu lại và một kênh tiếng Anh khác 0 view nhưng đang bắn Apex Legend và quên tắt stream. Điều này phần nào thể hiện sự nghiệt ngã mà Artifact đang phải gánh chịu.
Trong khi đó, một cái tên khác cũng mang nội dung Dota 2 đang làm mưa làm gió trên khắp thế giới là “cờ nhân phẩm” Auto Chess. Trước tiên, phải nhớ kỹ rằng Auto Chess chỉ là một custom map trong hằng hà sa số những custom map do chính người chơi tạo ra và đóng góp cho cộng đồng Dota. Bạn cũng nên biết chính DotA (Defense of the Ancient) cũng chỉ là một custom map của Warcraft 3 nhưng được phát triển và phổ biến rộng rãi như ngày nay. Được phát triển bởi một nhóm game thủ Trung Quốc Drodo Studios, Auto Chess sẽ cũng chả có gì đáng nói nếu nó không tự nhiên sở hữu một lượng người chơi lớn đến kỷ lục, gấp hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lần con số của Artifact. Và hiển nhiên, Auto Chess cũng là một game mang nội dung Dota 2, cùng một thể loại mà Valve theo đuổi cho Artifact. Bản mod này hiện đã cán mốc hơn 4.8 triệu lượt subscriber và có những thời điểm đạt hơn 350.000 người chơi cùng lúc. Tức là cứ 3 người bật Dota 2 thì có 1 người chơi Auto Chess, một con số hết sức ấn tượng.
Sức hút của Auto Chess lớn đến nỗi, một số người không chơi Dota 2 nhưng vẫn tải về chỉ để được trải nghiệm bản ”test nhân phẩm” này. Không những vậy, Auto Chess còn đang là một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên cộng đồng game thủ. Có không ít Streamer cũng đang bắt đầu lấn sân sang Auto Chess để thu hút lượng người xem cho mình. Còn những Streamer Dota 2 thì cũng bắt đầu có dấu hiệu "bỏ bê" công việc chính để bắt tay vào cày Auto Chess.
Theo một số tin đồn, Valve đang cân nhắc mua lại Auto Chess nhằm thương mại hóa và phát triển. Thậm chí, họ còn muốn biến Auto Chess thành một tựa game độc lập chứ không phải là một bản mod của Dota 2 như hiện tại. Điều này cũng vấp phải những ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Trong đó, khá nhiều ý kiến phản đối, cho rằng Valve đang tìm cách dở trò và khỏa lấp khoảng trống mà thất bại của Artifact để lại. Tuy nhiên, cũng hi vọng trong tương lai không xa, chúng ta có thể chào đón một Auto Chess độc lập, đa nền tảng và phát triển rộng khắp.
Trong khi Valve vẫn chỉ dừng ở mức đánh tiếng và chưa có một động thái cụ thể, rõ ràng nào thì mới đây, Tencent đã tỏ ý muốn thâu tóm tựa game này làm của riêng và và sử dụng nó làm nền tảng để phát triển các tựa game độc lập với lối chơi tương đồng. Cha đẻ của Auto Chess tiết lộ, ông lớn làng game của Trung Quốc đang có dự định phát triển một tựa game dựa trên phong cách của Auto Chess nhằm phát hành trên nền tảng Mobile. Ngoài Valve và Tencent, Drodo Studios còn tiết lộ rằng có rất nhiều ông lớn khác cũng dành sự quan tâm đến bản mod đang rất thành công này.
Tuy chỉ là một bản mod, nhưng Auto Chess đang có những bước đầu giống hệt như DotA ngày xưa: xuất thân từ một custom map của Warcraft 3 và phát triển thành một tượng đài vĩ đại của eSports thế giới. Việc Auto Chess có nối tiếp thành công của DotA hay không thì chưa biết, nhưng có một điều rõ ràng là nó đang cho một sản phẩm có đầu tư kỹ lưỡng của Valve hít no khói. Để cứu vãn đứa con tinh thần mới nhất này, Valve còn rất nhiều điều để làm, trước khi nghĩ đến chuyện lấy Auto Chess để bù lỗ cho Artifact.