Thời gian gần đây, chúng ta đã nghe quá nhiều đến cái tên “cờ nhân phẩm” Auto Chess. Đó là những câu chuyện về việc nó đã nổi như cồn ra sao, đã kéo lại lượng người chơi khổng lồ cho Dota 2 như thế nào, hay tại sao lại trở thành một hiện tượng trong hằng hà sa số những bản custom của Dota 2. Tất cả những thông tin trên khắp các trang mạng ấy đều thể hiện sức hút của Auto Chess là lớn đến nhường nào. Thậm chí nhìn vào Auto Chess, người ta lại càng thương cảm cho số phận hẩm hiu của Artifact, đứa con cưng của Valve nhưng rồi lại trở thành đứa trẻ bị người đời ruồng bỏ.
Auto Chess được phát triển bởi một nhóm game thủ Trung Quốc gọi là Drodo Studio. Mới chỉ vừa ra mắt, nhưng với cách chơi đơn giản, dễ hiểu lại mang đậm tính “may mắn”, Auto Chess nhanh chóng chiếm được cảm tình của phần đa game thủ. Một số streamer có tiếng ngay lập tức quay sang chơi tựa game này để kéo view về cho mình, rất nhiều game thủ bắt đầu tải Dota 2 về chỉ để chơi Auto Chess. Thế nhưng có khi nào bạn nghĩ, Auto Chess đã được ra đời như thế nào chưa?
Đó là thứ 6, ngày mùng 4 tháng 1 năm 2019, một ngày đẹp trời như bao ngày khác. Một bản custom của Dota 2 trong hàng trăm, hàng ngàn bản custom khác được tạo ra và lẽ dĩ nhiên, nó nằm trong danh sách vô tận những “Arcade game” của client Dota 2. Tất nhiên, không có ai tự dưng để ý đến một bản custom bình thường như vậy cả, và cũng chả ai thèm chơi dù chỉ một lần. Thế nhưng bất thình lình, Auto Chess trở thành một hiện tượng chưa từng có trong vũ trụ Dota 2.
Chỉ sau thời gian 3 tháng, những gì từng chỉ được coi là một bản mod tầm phào đã phát triển thành một hiện tượng. Cách đây vài ngày, Auto Chess đã vượt qua con số 7 triệu lượt cài đặt (tương ứng với lượt subscriber trên Steam Workshop). Bình quân, cứ sau mỗi ngày lại có 80.000 người cài đặt và bắt tay vào chơi tựa game nhân phẩm này. Các Streamer cũng nhanh chóng chuyển sang chơi Auto Chess, đến mức Twitch thậm chí còn biến nó thành một thể loại riêng. Mọi thứ dường như đang diễn ra như trong mơ đối với Drodo Studio: một cộng đồng đông đảo, một ý tưởng về một phiên bản chạy trên nền thiết bị di động…
CEO Chao “Toto” Sun của Drodo Studio đã có những chia sẻ chân thành về quá trình phát triển đáng ngạc nhiên của Auto Chess. Ngay cả với Toto, những con số về lượng người chơi cùng lúc và lượt subscribers của Auto Chess cũng khiến anh có phần bất ngờ. “Ban đầu, chúng tôi nghĩ nó sẽ chỉ phổ biến trong cộng đồng Dota 2. Nhưng bây giờ, chúng tôi thậm chí còn có rất nhiều người chơi từ các game khác” – Toto chia sẻ. Thật vậy, trò chơi có nhịp độ tương đối chậm với khá nhiều thời gian chết, kết hợp nhiều lớp chiến lược đã thu hút các game thủ từ nhiều tựa game khác nhau. Từ Dota 2 đến Hearthstone, cho đến các pro-player của CS:GO, nhiều người đã không thể cưỡng lại được sức hút của Auto Chess.
Một trong những yếu tố không thể không kể đến để có một Auto Chess phát triển như ngày hôm nay là sự cập nhật đều đặn các bản patch từ Drodo Studio. Sự chăm chỉ này của nhà phát hành khiến người chơi liên tục được trải nghiệm những điều mới mẻ từ Auto Chess. Các hero và item mới được ra mắt, hero cũ được cân bằng hoặc thậm chí remake cho phù hợp với game. Mới cách đây một tuần thôi, Zeus và Mars đã được giới thiệu đến cộng đồng.
Thông thường, chúng tôi thêm 2 đến 3 hero mỗi lần. Thực sự chúng tôi không có một kế hoạch cố định nào cả, nhưng chúng tôi biết rằng mình phải làm nó một cách thường xuyên. Quy trình thêm hero mới bao gồm lên ý tưởng, thiết kế và thử nghiệm. Nếu có bất cứ vấn đề nào phát sinh, chúng tôi sẽ lùi quá trình đó lại lâu hơn.
Câu hỏi đặt ra là phải mất bao lâu để phát triển được một hero như vậy? Theo Toto, điều đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào hero: “Từ vài tuần đến vài tháng. Một số hero đã được thiết kế trước khi chúng tôi phát hành trò chơi này. Nhưng một số lại trở thành ý tưởng mới sau khi chúng tôi phát hành, như Mars chẳng hạn". Dù cho hero nào đang được phát triển ở bất kỳ lúc nào, Toto vẫn tuân theo kế hoạch đầy tham vọng mà Drodo Studio đã chia sẻ công khai từ khi bắt đầu Auto Chess: “Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể thêm tất cả các hero của Dota 2 vào trò chơi này”.
https://twitter.com/drodostudio/status/1111676692987183104?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.invenglobal.com%2Farticles%2F7962%2Fa-rare-glimpse-behind-the-creation-of-auto-chess
Đó là một kế hoạch táo bạo. Auto Chess xoay quanh việc tối đa hóa tỷ lệ để tìm ra quân cờ phù hợp, tăng cấp cho các hero và tìm ra những hiệp lực tốt nhất để đánh bại đối thủ của bạn. Với một bàn cờ càng lớn, những kết hợp này sẽ càng mất nhiều thời gian hơn. Đến bây giờ, chỉ với hơn 60 hero có sẵn, mỗi game đã kéo dài hơn 40 phút. Trong khi đó, Dota 2 có tổng cộng 117 anh hùng - gần gấp đôi so với Auto Chess đã kết hợp cho đến nay.
Nếu Drodo Studio thực sự thực hiện kế hoạch này, họ sẽ cần các biện pháp để tránh các game kéo dài 1,5 giờ. Toto nhận thức rõ điều đó: “Như bạn thấy, chúng tôi đã loại bỏ 3 anh hùng ít phổ biến nhất khỏi bàn cờ là Riki, Sand King và Slark trong bản cập nhật gần đây. Bên cạnh đó, chúng tôi có một vài cách khác trong tương lai để làm cho trò chơi cân bằng". Cho đến nay, Drodo Studio vẫn chưa bóng gió về việc làm thế nào để khắc phụ điều này. Có lẽ list có thể được chia làm hai và cho phép người chơi có quyền chọn một trong 2 list trong mỗi game. Thậm chí, có thể chia list thành 4 phần để chọn 2, hoặc thành 6 phần rồi chọn 3…
Sự thành công của Auto Chess nhanh chóng đánh động đến giới làm game lậu trên toàn thế giới. Chỉ trong vòng vài tháng ngắn ngủi, đã có hàng trăm bản sao của Auto Chess được sinh ra, và không chỉ là các mod khác trong chế độ Arcade của Dota 2. Nhiều công ty Trung Quốc (bao gồm cả Tencent) cũng bắt đầu đánh tiếng muốn mua lại Auto Chess. Trên thị trường trò chơi điện tử, một loạt các bản sao từ tự phát cho đến được đầu tư bắt đầu xuất hiện và lan rộng. Đối mặt với tình huống này, Drodo Studio đã có động thái quyết đoán và đi đến quyết định hợp tác với nhà phát triển game mobile Dragonest để đi trước đối thủ và tiếp tục mở rộng đế chế của mình. Hợp tác với Dragonest, một phiên bản mobile của Auto Chess đang được xây dựng. Có một điểm đặc biệt, đó là các nhân vật của Dota 2 sẽ được thay thế bằng những nhân vật đặc trưng theo thiết kế của Dragonest.
Tại sao lại là Dragonest? Bởi chắc chắn sẽ có rất nhiều công ty lớn hơn quan tâm đến một tựa game đang nổi đình nổi đám như Auto Chess. Đối với Toto, sự lựa chọn khá đơn giản: “Dragonest là một trong những công ty đầu tiên liên lạc với chúng tôi”. Toto cũng cho biết thêm rằng kế hoạch của Dragonest cho Auto Chess có vẻ đầy hứa hẹn với Drodo Studio, đồng thời, Drodo cũng nhận thấy quá nhiều thay đổi trong quá trình phát triển của Auto Chess kể từ khi hợp tác với Dragonest.
Việc hợp tác (với Dragonest) thực sự tốt. Chúng tôi vẫn tập trung vào phát triển trò chơi. Dragonest chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật và phát hành. Trong khi đó, ImbaTV chịu trách nhiệm về truyền thông eSports.
Từ đầu câu chuyện đến giờ, chúng ta chưa một lần nhắc tới Valve – kẻ đã xây dựng đế chế của mình trên các mod do người chơi tạo ra. Những Counter-Strike, Team Fortress 2 và Dota 2 đều bắt đầu như các bản custom của cộng đồng. Do đó Auto Chess, một bản mod của mod, có thể sẽ phù hợp với con đường mà Valve đang đi. Hơn nữa, sự phát triển song song của Auto Chess và Dota 2 cũng sẽ thích hợp hơn hết. Tuy nhiên, Drodo Studio lại chọn một con đường khá chông gai. Không rõ việc song song phát triển Auto Chess trên Dota 2 client với Auto Chess mobile cùng Dragonest sẽ hoạt động như thế nào?!
Các nhân vật của Dota 2 được sở hữu bởi Valve. Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng điều đó. Chúng tôi không thể sử dụng chúng, trừ khi chúng tôi làm việc cùng với Valve. Như cả Valve và chúng tôi quan tâm đến phản hồi của người chơi. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là làm cho trò chơi trở nên tốt hơn.
Tuy nhiên, khi một game vẫn chỉ là một bản mod, việc hoàn thiện cần một khoảng thời gian rất dài. Thứ đầu tiên đáng để quan tâm chính là thời gian hàng chờ. Hiện nay, có rất nhiều rào cản không cần thiết trước khi người ta bắt đầu trải nghiệm một game Auto Chess. Tất nhiên, Toto cũng nhận thấy điều này.
Càng ngày càng có nhiều người bị cuốn hút vào trò chơi này. Đôi khi họ cần chờ một thời gian dài để bắt đầu một trò chơi. Đây là vấn đề chúng tôi muốn khắc phục ngay bây giờ.
Nếu chỉ nhìn vào những con số, chẳng có ai tin rằng Auto Chess chỉ mới ra mắt được ba tháng. Nó sẽ kết thúc khi nào, không ai biết. Nhưng chắc chắn rằng, Drodo Studio đã tạo ra một trong những mod có ảnh hưởng nhất trong nhiều năm trở lại đây.