Phụ Lục
Và thế là chúng ta đã được biết về tựa game mới nhất trong series Assassin’s Creed của Ubisoft: Assassin’s Creed Valhalla. Đúng như tên gọi của nó, trò chơi sẽ đưa game thủ đến với thời đại Viking còn tung hoành ngang dọc khắp Bắc Âu cách nay hơn 1.000 năm, cho chúng ta vào vai một chiến binh Viking có tên Eivor và xây dựng nên truyền thuyết của riêng mình.
Theo những thông tin được Ubisoft công bố, Assassin’s Creed Valhalla sẽ cho phép game thủ chọn giới tính nam / nữ cho nhân vật chính Eivor hệt như họ đã làm trong Assassin’s Creed Odyssey. Để đem lại cho game thủ cảm giác mình đang thực sự nhập vai vào nhân vật, Ubisoft đã bổ sung một hệ thống tạo nhân vật vào trò chơi. Các tùy chọn này hứa hẹn sẽ khá đa dạng, bao gồm kiểu tóc, màu tóc, quần áo, hình xăm, màu sơn và hơn thế nữa. Game thủ cũng sẽ có được một lãnh địa riêng, và đây sẽ là nơi mà các chiến binh do bạn tuyển mộ sinh hoạt, luyện tập, đồng thời họ sẽ trở thành thế lực mà bạn sử dụng trong các trận chiến công thành.
Khác với Origins và Odyssey, nhân vật chính của chúng ta giờ là một nhà lãnh đạo và vì thế anh ta / cô ta sẽ có trách nhiệm xây dựng và quản lý ngôi làng của mình. Đây là một tính năng mà game thủ quen thuộc với Assassin’s Creed nói riêng và game Ubisoft nói chung đã gặp trước đây qua các tựa game Assasin’s Creed 3, Far Cry Primal… Những ai từng bỏ ra nhiều giờ để chăm chút cho Monteriggioni trong quá khứ hẳn sẽ rất vui mừng với tin này dù nếu xét về bản chất ngôi làng mà game thủ sẽ quản lý cũng chỉ là một phương thức nâng cấp cho nhân vật, nhưng nếu được thực hiện tốt nó sẽ giúp hình tượng nhân vật trở nên sinh động và đầy đặn hơn hẳn.
Việc quản lý lãnh địa này hứa hẹn sẽ chi tiết hơn so với các tựa game khác mà Ubisoft từng thực hiện. Ubisoft hứa hẹn rằng trọng tâm của trò chơi là việc phát triển lãnh địa này, chứ không phải là bắt game thủ đi khắp bản đồ để mở mọi địa danh, nhặt mọi vật phẩm. Nó sẽ là trung tâm của các nhiệm vụ và các lựa chọn mà game thủ thực hiện, nơi khởi đầu của các sự kiện lớn trong cốt truyện và thể hiện ảnh hưởng của những gì bạn làm trong game. Game thủ sẽ có thể nâng cấp lãnh địa qua các nhiệm vụ, xây dựng các công trình mới và thậm chí còn có chút dấu ấn của Total War khi bạn có thể liên minh với những thế lực khác bằng phương thức cưới xin!
Phần lớn sân chơi của game thủ sẽ là nước Anh, dù Na Uy cũng sẽ xuất hiện trong vai trò là nơi khởi đầu của Eivor - bạn không thể làm game về Viking mà không có sự xuất hiện của đất nước này. Theo những gì Mọt được biết, bộ tộc Viking của Eivor cảm thấy không thể sống yên tại Na Uy do những bất ổn chính trị và mâu thuẫn giữa các bộ tộc Viking vào thời kỳ này nên họ quyết định chuyển nhà sang Anh để xây dựng nơi định cư mới. Bản đồ của game sẽ khá rộng với sự xuất hiện của ba thành phố lớn của Anh là London, Winchester và Jorvik (tên cổ của York ngày nay). Ngoài ra Ubisoft cũng hứa hẹn rằng còn có “một vài khu vực bất ngờ” sẽ xuất hiện trong game.
Do game lấy mốc thời gian là thế kỷ thứ 9, game thủ sẽ được gặp vua Alfred xứ Essex trong vai trò là kẻ thù. Tuy nhiên cách mà Ubisoft thể hiện hình ảnh ông trong trailer khiến Mọt nhận ra rằng cốt truyện của game hẳn sẽ có nhiều nút thắt và xóa nhòa lằn ranh tốt – xấu. Cụ thể, trailer cho thấy vua Alfred nói những lời dối trá về Viking (man rợ, không tình cảm, không thần linh, giết chóc vô tội vạ,…) và phủ nhận chúng bằng những hình ảnh trái ngược, còn trong lịch sử vua Alfred là một hoàng đế tốt trong mắt người dân Anh và trở thành Alfred Đại Đế nhờ đẩy lùi sự xâm lăng của người Viking và thống nhất nước Anh.
Ubisoft hứa hẹn rằng các hành vi mà bạn thực hiện trong game sẽ cực kỳ quan trọng. “Gần như mọi quyết định bạn đưa ra sẽ có ảnh hưởng lâu dài lên thế giới. Bạo lực sẽ không phải là phương thức duy nhất để đạt được điều bạn muốn, bởi những lời nói khôn ngoan cũng có thể hiệu quả như một thanh kiếm thép. Thay đổi cán cân quyền lực của nước Anh và mở rộng tầm ảnh hưởng bằng ngoại giao có thể sẽ đem lại cho bạn nhiều bằng hữu hơn là bạo lực.” Nói cách khác, Ubisoft hứa hẹn mỗi liên minh chính trị bạn xây dựng, mỗi chiến thuật bạn sử dụng đều sẽ ảnh hưởng đến cuộc chơi.
Nghe hết sức hứa hẹn, đúng không nào? Mọt tui chỉ hi vọng rằng Ubisoft sẽ không lặp lại những sai lầm mà họ từng thực hiện trước đây khi hành động của nhân vật trong các nhiệm vụ trong và ngoài lãnh địa của mình không thật sự nhất quán.
Những game thủ yêu thích hải chiến có thể sẽ hơi thất vọng khi biết rằng tính năng này sẽ bị suy giảm để nhường chỗ cho hai tính năng khác là raid (cướp bóc) và assault (công thành). Việc cướp bóc sẽ được thực hiện qua những con tàu gọi là longboat đúng kiểu Viking, trong khi công thành là những trận chiến hoành tráng giữa các đội quân có tổ chức, thường xoay quanh các lâu đài hoặc pháo đài hùng mạnh. Đoàn quân của Eivor được tạo thành từ các NPC mà bạn tuyển mộ, và đây có vẻ là một tính năng được lấy cảm hứng từ tính năng Pawn của Dragon’s Dogma. Cụ thể, trong Assassin’s Creed Valhalla, game thủ có thể thiết kế nhân vật của mình và chia sẻ lên internet để người chơi khác sử dụng qua tính năng Mercenary, và nhận phần thưởng khi nhân vật của bạn được người khác sử dụng.
Nhưng nhân vật Eivor mà bạn điều khiển vẫn là quan trọng nhất. Mọt tui vẫn còn nhớ trong Odyssey, nhiều game thủ chê việc trò chơi không có khiên dù nhân vật chính của chúng ta có nguồn gốc Sparta, và đây là một lời chỉ trích hoàn toàn hợp lý. Có vẻ Ubisoft khá “nhột” vì những chỉ trích này, nên trong Assassin’s Creed Valhalla game thủ sẽ có thể dùng… hai tấm khiên cùng một lúc để bù đắp cho Odyssey. Không rõ Eivor sẽ chiến đấu như thế nào khi sử dụng hai khiên (ném như Captain America?), nhưng chắc hẳn sẽ rất thú vị. Thật ra không chỉ khiên – Ubisoft nói rằng nhân vật chính của game thủ có thể dual wield bất kỳ món vũ khí nào trên hai tay của mình.
Phong cách chiến đấu của game hẳn cũng sẽ có nhiều khác biệt với các phiên bản trước. Dù Eivor có dính líu đến hội sát thủ theo một cách nào đó (thể hiện qua con dao trên cánh tay), anh ta / cô ta vẫn là một chiến binh Viking chính hiệu và là một vị chỉ huy đi đầu trong chiến đấu. Phần combat của game được Ubisoft mô tả là sẽ cho game thủ những lựa chọn đa dạng hơn, tàn bạo, mạnh mẽ và đẫm máu hơn khi bạn thậm chí có thể cắt rời kẻ địch. Ubisoft cũng nhắc tới việc ám sát mục tiêu bằng con dao sát thủ nhưng Mọt e rằng nó sẽ không phải là phương thức hành sự chính của Eivor.
Hệ thống trang bị của game cũng sẽ được cải tiến. Tính năng RPG nay sẽ được thể hiện qua bộ kỹ năng và trang bị của nhân vật, trong khi cấp bậc bớt quan trọng hơn. Ubisoft hứa rằng mỗi món trang bị sẽ là độc nhất vô nhị - điều khiến Mọt tui liên tưởng đến hệ thống súng đạn của Borderlands – và vì thế game thủ có thể nâng cấp những món vũ khí, áo giáp mình ưa thích để sử dụng từ đầu đến cuối game nếu cần. Game thủ nay cũng sẽ có nhiều phương thức để tương tác với thế giới xung quanh hơn. Các minigame sẽ được đưa vào game bao gồm câu cá, chơi xí ngầu, flyting (hát Rap kiểu Viking) và cả… nhậu nhẹt. Có khi nào trò xí ngầu hay flyting sẽ trở thành một meme chẳng khác gì Gwent của Geralt xứ Rivia?
Trong thời điểm hiện tại, Ubisoft chưa công bố ngày phát hành chính thức của Assassin’s Creed Valhalla mà chỉ nói rằng game sẽ phát hành trong dịp nghỉ lễ cuối năm 2020. Trò chơi sẽ được phát hành trên PC, current gen (Xbox One, PS4), next gen (Xbox Series X, PS5) và Stadia. Tuy nhiên những game thủ muốn được mua Assassin’s Creed Valhalla trên Steam sẽ phải thất vọng vì sau khi ký hợp đồng với Epic vào năm ngoái, game của Ubisoft nay chỉ xuất hiện trên Uplay và Epic Games Store.