Phụ Lục
Metal Gear Solid series là sản phẩm để đời của Hideo Kojima. Không chỉ đem lại cốt truyện hay, gameplay hoàn hảo, Kojima còn lồng ghép rất nhiều cú lừa hay twist trong các phần game của mình. Dù là fan gạo cội của dòng game này cũng chưa chắc biết hết về nó.
Hãy cùng Mọt tôi tìm hiểu về 30 điều điên rồ về Metal Gear Solid “không phải ai cũng biết” trong toàn bộ series Metal Gear lừng lẫy một thời này.
Trên thực tế, số lượng người hâm mộ chơi Metal Gear 2 là không nhiều. Nếu bạn chưa trải nghiệm trò chơi này, bạn đã bỏ lỡ một trong những trò chơi phi thường nhất trong sự nghiệp của Kojima; mặt khác, về cơ bản Metal Gear 2 chỉ đơn giản là một phiên bản 2D của Metal Gear Solid trước đó mà thôi.
Mặc dù cốt lõi của 2 phần game khác nhau, có nhiều sự khác biệt về gameplay nhưng cả 2 vẫn có nét tương đồng về kịch bản gameplay, thiết lập trò chơi hay nhịp điệu, tiết tấu game.
Người hâm mộ đã khóc không biết bao nhiêu năm vì nhân vật Solid Snake chỉ chơi được một đoạn ngắn trong Metal Gear Solid 2. Tuy nhiên ban đầu, nhà phát triển đã thêm vào nhiệm vụ The Tanker chiếm khá nhiều nội dung để các fan có thể chơi nhân vật Snake lâu hơn. Như vào cuối phần Tanker, sau khi toàn bộ con tàu bắt đầu chìm, game thủ sẽ được điều khiển Snake trong lúc trốn thoát. Nhưng sau đó, nội dung đã bị rút ngắn xuống do đội ngũ phát triển thấy nó... khá nhàm chán.
Metal Gear Solid 4 không chỉ chia rẽ người hâm mộ làm 2 phe đối lập mà nó còn chia rẽ ngay cả đội ngũ nhân viên của Kojima. Ban đầu, Solid Snake thay vì tìm ra ý chí, mục đích để sống và tận hưởng những ngày tháng còn lại của mình, Kojima đã dự định cho Snake và Otacon tự nộp mình chịu tội như những kẻ khủng bố và bị hành hình trong cảnh kết của game. Đương nhiên, toàn bộ nhân viên không hề hài lòng với ý tưởng này và đã từ chối làm việc trừ khi Kojima đồng ý thay đổi cái kết của trò chơi.
Lý do bài hát kết thúc game "Here's to You" như đưa tiễn người anh hùng về cõi chết được phát là như thế. Kojima đã phải đổi ý nhưng bài hát thì đã được chuẩn bị sẵn và không được thay thế.
Thông tin này đã thực sự gây thất vọng cho những ai hâm mộ những game của Konami. Tuy nhiên, trước đó thì tình hình giữa Konami và Hideo Kojima cũng đã bắt đầu có rạn nứt, việc chia tay nhau chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Hậu chia tay, Kojima đã bắt tay với Sony để làm game độc quyền trên nền tảng Playstation.
Trong bản phát hành chính thức, The Phantom Pain chỉ có 2 chương. Nhưng các game thủ đã phát hiện ra chương thứ ba nằm trong các tập tin của game với tiêu đề “Peace” (Hoà Bình). Cùng với đó, người hâm mộ cũng phát hiện ra một đoạn phim cắt cảnh, nội dung là Kaz thông báo cho Venom và những người khác rằng tất cả vũ khí hạt nhân trên thế giới đã bị vô hiệu hóa. Nó được giải định rằng đoạn cắt cảnh sẽ chỉ được phát khi toàn bộ các vũ khí hạt nhân trong game ngừng hoạt động. Điều này nghe có vẻ vô lý nếu như không có sự nhúng tay của hacker. Và chương thứ ba không bao giờ được nhìn thấy ánh mặt trời.
Lúc thực hiện MGS V chính là thời gian mâu thuẫn giữa Kojima và Konami lên cao trào và rất nhiều chính sách của Konami đặt ra nhằm giới hạn hoạt động của nhân viên cứng đầu này. Việc ngăn cãn liên hệ này có thể là do Konami sợ nhân viên đầy quyền lực này sẽ ra đi và sẽ thuyết phục hàng loạt nhân viên chất lượng trong team của mình đi theo. Vẫn còn nhiều câu chuyện phía sau sự ra đi của Kojima mà chỉ có người trong cuộc biết.
Ngay từ ban đầu, tạo hình của đơn vị The Beauty and The Beast trong MGS 4 là những người…trần như nhộng (theo đúng nghĩa đen). Điều này có thể thấy thông qua mô hình của biệt đội này được vẽ như cơ thể trần, các bộ áo sát da có vẻ được thêm vào sau này. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển đã phải thêm trang phục khi game phát hành chính thức. Họ lo sợ rằng việc để các nhân vật nude toàn bộ sẽ ảnh hưởng không tốt tới doanh thu cũng như đánh giá của cộng đồng về trò chơi.
Big Boss và Solid Snake có mối quan hệ, điều này là chắc chắn. Trong Metal Gear Solid, Solid Snake đã tiết lộ cha mình trong trận chiến ở Zanzibarland. Đây rõ ràng là điểm có liên quan tới phần Metal Gear 2. Nhưng khi chơi MG2, bạn sẽ không thấy có cảnh nào như lời kể của Solid Snake tồn tại. Solid Snake và Big Boss chỉ đơn giản là chiến đấu cùng nhau. Cú “twist" này đơn giản là được chế riêng riêng cho tựa game Metal Gear Solid đầu tiên mà thôi.
MGS V: The Phantom Pain được bắt nguồn từ cảm hứng thẩm mỹ từ những năm 80, chính vì vậy chỉ có những bộ lọc hình ảnh đậm chất classic mới tôn được vẻ đẹp hoàn hảo của trò chơi lên. Trong quá trình phát triển, Kojima cùng nhóm của mình cũng thử nghiệm phong cách này cho nền tảng đồ họa của MGS V giúp nó trông giống một cuộn phim màu thời những năm 80. Nhưng cuối cùng nó đã bị loại bỏ do hạn chế về mặt kỹ thuật.
Ở cuối phần Ground Zeroes, Big Boss sau khi giải cứu Paz và Chico đã bị một vụ nổ làm bị thương trầm trọng cũng như mất đi cánh tay trái. Và khi sang tới The Phantom Pain, nhân vật chính cũng bị thương ở tay trái với các sự kiện khá giống nhau, nên rất nhiều người đã lầm tưởng đó là Big Boss. Tuy nhiên, sự thật đó lại là Venom Snake, một phiên bản thế thân – bóng ma của chính Big Boss.
Cú lừa này của Kojima đã gây nên một tranh cãi vô cùng lớn trong cộng đồng người hâm mộ series Metal Gear. Và thực chất lời bài hát Not Your Kind of People của Garbage trong trailer MGS V: The Phantom Pain cũng đã hé lộ điều này. Các fan gạo cội đã phải nghe đi nghe lại, phân tích kỹ càng nhất mới phát hiện ra Big Boss và Venom Snake là 2 người hoàn toàn khác nhau. Điều này sau đó được xác nhận bởi một đoạn "true ending" của game trong đó chính Big Boss để lại cuốn băng ghi âm giải thích mọi việc.
Còn tiếp 30 điều điên rồ về Metal Gear Solid phần 2 ., phần cuối ..