2018: Năm các nhà phát hành lớn trở nên “rẻ tiền” thảm hại

Cuối năm 2018, giá cổ phiếu của các nhà phát hành lớn đều "nhảy lầu," khiến giá trị của họ sụt giảm mạnh mẽ vì nhiều lý do khác nhau.

2018 là một năm chứng kiến sự ra đời của hàng loạt tựa game bom tấn cũng như những thông tin mới về bản remake của các trò chơi kinh điển. Nó cũng có một loạt trò chơi “sụp hố” và bị chê bai thậm tệ dù hứa hẹn thật nhiều. Các tựa game indie vẫn liên tục được tung ra bởi vô vàn studio nhỏ trên khắp thế giới. Game thủ thì miệng mắng tay mua, nhà phát hành vẫn hút máu và các nhà làm luật vẫn cãi nhau. Nói tóm lại, làng game 2018… hoàn toàn bình thường, “một năm như mọi năm” trong mắt Mọt.

Những nhân vật phản diện trong game ấn tượng nhất năm 2018
Ngoài những vai chính khiến người ta nhớ mãi thì vẫn còn các nhân vật phản diện trong game ấn tượng, nhất là trong một năm quá nhiều bom tấn như 2018.

Chỉ trừ một điều: gần như giá trị của tất cả các nhà phát hành game lớn đều bị sụt giảm bởi cổ phiếu của họ rớt giá trong năm nay. Từ đông sang tây, xu thế này ảnh hưởng đến tất cả những cái tên lớn mà bạn có thể nghĩ đến. Để… lấy hên (vì cổ phiếu = tiền), hãy cùng Mọt điểm lại những nhà phát hành bị ảnh hưởng bởi xu thế này, và lý do tại sao họ bị cuốn vào đó.

2018: Năm các nhà phát hành lớn trở nên

Cổ phiếu mất giá không ngừng là xu thế chung của làng game năm nay.

Đầu tiên, hãy nhìn vào EA, nhà phát hành luôn cố gắng hết mình để trở nên xấu xa hơn trong mắt game thủ. Trong nửa đầu năm, bố già này liên tục tăng trưởng trở lại sau scandal “cảm giác tự hào và thành tựu” của Star Wars: Battlefront II, nhưng đến ngày 25/7 cổ phiếu của họ bất ngờ gãy cánh. Điều này xảy ra hơn 1 tháng sau ngày Patrick Soderlund, một trong các sếp của EA phát ngôn “không thích thì đừng mua” trước phản ứng của game thủ về sự xuất hiện của nhân vật nữ trong Battlefield V. Tuy nhiên, lý do quan trọng hơn là bởi những con số trong báo cáo tài chính mà EA tiết lộ vài ngày trước đó không được đẹp như mơ. Đến cuối tháng 10, những dự đoán ỉu xìu về doanh thu của hãng lại khiến giá trị của họ xuống thấp hơn nữa, mất giá đến khoảng 40% so với thời điểm đỉnh cao của năm nay.

2018: Năm các nhà phát hành lớn trở nên

Battlefield 5 không bán chạy như mong đợi, cộng thêm bị đánh giá thấp khiến EA lãnh đạn.

Activision Blizzard, liên doanh giữa hai gã khổng lồ làng game cũng tiếp bước EA. Do số người chơi game mỗi tháng (Monthly Active User) của Activision giảm 7 triệu, họ “chỉ” hút được 3,05 tỉ đô tiền bán máu của game thủ thay vì 3,06 tỉ đô như mong đợi, mất toi 10 triệu đô. Đến cuối năm, Call of Duty: Black Ops 4 dù khá thành công nhưng cũng không đạt được những con số như dự đoán của các nhà đầu tư (đáng đời, ai bảo không có Single Player?), rồi Blizzard bồi thêm quả Diablo: Immortal cùng với thông tin về “nhiều tựa game mobile” khiến giá trị liên doanh của hai nhà phát hành này giảm 35%. Hi vọng không có ai nhảy lầu xuống gặp chúa quỷ sau phi vụ này.

Tại sao Blizzard “ngã sấp mặt” với Diablo: Immortal?

Diablo: Immortal có thể bị lãng quên nhưng anh đã đi vào lịch sử.



Trong những ngày cuối năm, tựa game mô phỏng… bi ngựa của Rockstar là Red Dead Redemption 2 đang bán chạy như tôm tươi, nhưng trái khoáy là giá cổ phiếu vị chủ nhân của Rockstar là nhà phát hành Take-Two lại sụt giảm. Hóa ra là bởi giá cổ phiếu của Take-Two cao nên các nhà đầu tư cũng muốn có khoản chia cao tương ứng, và khi khoản chia đó không cao như mong đợi (dù vẫn cao hơn dự kiến của các nhà phân tích), họ bán cổ phiếu Take-Two. May quá, Red Dead Redemption 2 có phần chơi online hứa hẹn còn hút máu hơn các loại siêu thấm khi nhẫn vàng rẻ hơn đậu hầm đóng hộp, nên sớm muộn gì giá cổ phiếu của Take-Two sẽ lại tăng thôi.

2018: Năm các nhà phát hành lớn trở nên

Mua lon đậu mất 1,2 đô, còn nhẫn vàng “đắt giá” bán được 1,1 đô.

Nintendo cũng vướng phải vụ việc tương tự Take-Two, khi cổ phiếu của họ bắt đầu xu thế sụt giảm mạnh vào tháng 6 năm nay, khiến các nhà phân tích nháo nhào tìm kiếm câu trả lời. Đây là một điều hết sức bất ngờ bởi vào thời điểm này chỉ có toàn tin tốt cho Nintendo. Có hai lý do cho sự sụt giảm này. Một là bởi các nhà đầu tư cảm thấy e ngại về danh sách game của Nintendo sắp tiết lộ tại E3 2018 sẽ không đủ hấp dẫn và bán tháo cổ phiếu của mình. Hai là bởi Nintendo tung ra bản demo online của tựa game Mario Tennis Aces nhưng quên bài học của EA, Blizzard, Ubisoft… và khiến game thủ chửi rùm beng trên các MXH vì không thể kết nối vào server của game.

2018: Năm các nhà phát hành lớn trở nên

Mario Tennis Aces.

Còn tại Trung Quốc, Tencent đang vò đầu bứt tóc trong suốt 9 tháng qua. Nhà phát hành game lớn nhất thế giới này (không nhầm đâu, họ to hơn EA, to hơn Activision Blizzard, to hơn tất tần tật các hãng khác) đã mất cả một núi tiền trong năm nay bởi điều chẳng phải do họ. Lý do của sự sụt giảm này là vì chính phủ Trung Quốc ngừng cấp phép cho game trong quá trình chờ thành lập một ủy ban đánh giá đạo đức của game. Ơn trời, “thượng đế đóng cửa chính thì còn để lại cửa sổ,” chính phủ Trung Quốc đóng quy trình cấp phép game và cho phép các nhà phát hành… sống thử hút máu thử kéo dài 1 tháng. Hiện tại ủy ban này đã được thành lập xong và đã đưa ra đánh giá cho 20 tựa game đầu tiên vài ngày trước, trong đó họ đề nghị cấm tiệt 9 tựa game Battle Royale vì chúng… thiếu đạo đức. Trong thời gian tới, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ mở cửa cho các nhà phát hành đăng ký game trở lại để Tencent có thể tiếp tục phình to.

Cuối cùng, có thể bạn sẽ muốn hỏi rằng giá cổ phiếu của Bethesda rớt sâu thế nào sau thảm kịch Fallout 76 để cười cho thống khoái. Đáp án của câu hỏi này cũng giống với câu hỏi mà Mọt từng hỏi thầy thời còn “thích thể hiện”: nhiệt độ nóng chảy của kim cương là bao nhiêu. Đáp án là… không có chuyện giá cổ phiếu Bethesda giảm, bởi đây là một công ty không được đưa ra thị trường, nên chẳng có cổ phiếu nào cả! Tiếc quá, giá mà Mọt có thể nói với các bạn rằng giá cổ phiếu Bethesda đã rớt 95%, giống như một đợt giảm giá trên Steam.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 12 Lượt)
Loading...Loading...