Phụ Lục
Các bác ạ, không biết các bác thế nào chứ em là em rình mò cái game Yonder The Cloud Catcher Chronicles này từ hồi xem trailer của nó. Một thế giới kết hợp giữa nông trại kiểu Harvest Moon, màu sắc tươi sáng như Legends of Zelda và chế tạo (crafting) sâu như Minecraft/ARK Survival Evolved hẳn là một trải nghiệm thú vị. Một fan của dòng sống sót và chế tạo kiểu Minecraft như em chắc chắn khó bỏ qua.
Game vừa ra mắt là em hốt ngay về chơi thử để giới thiệu với các bác đấy. Sau đó chắc em cũng ăn mì gói sấp mặt… hu hu hu
Vừa vào game, Yonder The Cloud Catcher Chronicles giải thích ngay từ đầu với các bác nguyên nhân của chuyến phiêu lưu. Nhân vật chính là một em bé được đưa khỏi quê hương từ khi sơ sinh, phụ huynh để lại cho bé một chiếc la bàn kỳ diệu và lời nhắn khi trưởng thành hãy quay về.
Bạn đoán xem, giờ bạn đang dong tàu quay về lục địa Gemea này!
Em thề, xem đến đây em chỉ muốn đặt tên nhân vật là Ajay Ghale để có một Far Cry 4 hoàn toàn mới thôi!
Nhận hướng dẫn từ tinh linh hộ vệ Aaerie
Câu chuyện bắt đầu khi con tàu tiếp cận đảo và rơi vào một cơn bão, tàu đắm nhưng tất cả đều sống sót. Nhân vật chính của chúng ta gặp một tinh linh đen thui nhìn như Vô Diện trong anime tự xưng là hộ vệ của đảo và được hướng dẫn các bước để làm quen với cách chơi và thế giới của Gemea. Giờ chắc các bác hiểu tại sao gọi là “giải cứu quê hương xa lạ” rồi đúng không?
Em xin khẳng định với các bác, đây không phải là một game hardcore dạng thử thách “hành xác”, trong game hoàn toàn không có khái niệm combat, chém giết hay thanh HP. Nhiệm vụ cũng không ép phải hoàn thành nhanh hay quy định thời gian. Các bác hoàn toàn tự do khi khắp lục địa làm các nhiệm vụ, thu thập nguyên liệu thô và học các công thức chế tạo.
Minigame câu cá, một trong những tính năng hỗ trợ thư giãn khá tốt trong game
Không có thử thách ép xác nhưng thử thách “nhọc xác” thì đầy. Đó là những nhiệm vụ, yêu cầu hoàn toàn khả thi nhưng sẽ phải qua rất nhiều khâu và thu thập nhiều thứ chạy đi chạy lại để hoàn thành. Các bác có nhiều thời gian mà, chẳng có gì khó khăn cả. Yếu tố thư giãn khi chơi luôn được đặt lên hàng đầu.
Đồ họa đặc biệt đẹp của Yonder The Cloud Catcher Chronicles rất thích hợp cho một game dạng phiêu lưu – du lịch các bác ạ. Lục địa Gemea chia làm nhiều phân vùng ứng với các môi trường khác nhau như thảo nguyên, rừng rậm, hoang mạc, núi tuyết. Với đồ họa chú trọng màu sắc rực rỡ tương tự The Legend of Zelda: Breath of the Wild sẽ mang lại cho các bác những cảnh tượng đẹp mắt đầy màu sắc. Nói không ngoa, nó giống như một Anime được đầu tư chất lượng đồ họa cao.
Cảnh vật đầy màu sắc trong thế giới Gemea
Thế giới cũng chia tài nguyên theo từng vùng môi trường, vì vậy các bác luôn phải chạy xoành xoạch giữa các vùng để thu thập nguyên liệu và làm nhiệm vụ. Cơ hội ngắm cảnh là không bao giờ hết. Đặc biệt game có thay đổi ngày đêm cũng như thời tiết liên tục cùng một vùng đất lại có cảm giác khác nhau mỗi khi đi qua ở các thời điểm và thời tiết khác nhau. Cùng cảnh vật nhưng lúc sáng nắng chói chang trông khác với lúc trời mát gió nhẹ và lại càng khác so với trời đêm tĩnh mịch.
Cũng chính vì game khuyến khích du hành nên các bác không được cung cấp phương tiện di chuyển nhanh tiện lợi. Cách phổ biến nhất là… chạy bộ. Có 2 loại cổng biến là bệ đá thần và đá thông thái. Nếu các bệ đá thần sẽ nối với nhau cố định dùng để biến nhanh qua một bệ đá khác thì đá thông thái (Sage Stone) đưa các bác về trạm tổng và từ đó các bác bước vào các tượng đá khác dẫn đến nơi tương ứng. Đặc biệt mỗi tượng đá thông thái sẽ yêu cầu 1 nhiệm vụ nhỏ, sau khi hoàn thành nó mới mở cho các bác sử dụng.
Sage Stone, một cách di chuyển nhanh khá kỳ quặc
Chạy bộ thực sự cũng không quá ác mộng vì tốc độ chạy của nhân vật khá nhanh, các bác có thể chạy từ đầu này sang đầu kia bản đồ trong khoảng 2 phút. Tất nhiên địa hình sẽ làm chậm thời gian này vì các dãy núi hay dòng sông chắn đường buộc phải đi vòng.
Quả thật trước khi chơi Yonder The Cloud Catcher Chronicles em cứ nghĩ nó sẽ là một game “cuốc đất trồng khoai” kiểu game nông trại truyền thống kết hợp chế tạo hàng đống đồ kiểu Minecraft. Nhưng không, em vỡ mộng khi tiếp cận với 2 mảng được xem là đặc biệt này của game.
Nông trại cung cấp cho các bác một khoảnh đất để dựng chuồng nuôi thú, luống trồng rau và cũng là nơi có thùng chứa item thừa. Có thể nói đây là “nhà” theo như khái niệm game nhập vai: “nhà là nơi ta vất đồ vào tủ cho nhẹ inventory”. Chăn nuôi mang lại các sản phẩm nguyên liệu quý giá, căn bản nhất là sữa của “một con trông như bò” có cái tên khó nhớ vãi tèo.
Chức năng thời trang giúp "trang hoàng" nhân vật
Một thứ khá “đểu” trong Yonder The Cloud Catcher Chronicles là các bác muốn nuôi con nào trong trại thì phải đến chỗ con đó, cho nó ăn và từ từ dẫn nó về cổng trại. Ngặt nỗi các bác chỉ có 1 nông trại duy nhất và những con ở các “vùng sâu vùng xa” cực kỳ mất công để kéo về nhà. Các bác thử tưởng tượng phải o bế một con từ trên núi vượt qua thảo nguyên để về nông trại, chắc phải mất cả ngày. Em rảnh, nhưng em hổng có kiên trì tới mức đó.
Chế tạo lại càng khác, thay vì gom vài nguyên liệu để chế thành các món dễ dàng như Minecraft, chế tạo trong Yonder The Cloud Catcher Chronicles cần nhiều thứ hơn nữa. Các công thức chế tạo không tự sinh ra mà phải đi học mới có. Các nhóm công thức sẽ thuộc về các nhóm nghề khác nhau, các bác phải lặn lội đến làng nghề đó, xin vào hội và làm nhiệm vụ để dự tuyển. Các làng phân bố khắp bản đồ vì vậy phải đi nhiều mới có công thức chế, một số nguyên liệu khó thu thập phải mua của thương nhân, mỗi ngành nghề lại có ít nhất 1 loại không tìm được từ đâu khác, chỉ có thể mua từ thương nhân.
Thu thập nguyên liệu, chế tạo và hoàn thành nhiện vụ trong game
Các nguyên liệu có thể tìm được cũng cần phải đi đây đi đó nhiều. Ngoài vị trí mỗi vùng có các nguyên liệu khác nhau thì ngay cả việc tìm được công cụ lấy nguyên liệu cũng cần đi khắp nơi. Mỗi NPC các bác gặp trong những nhiệm vụ đầu sẽ cho các bác một công cụ để khai thác như cần câu để câu cá, búa tạ để đập đá, cuốc chim để đào khoáng… Các NPC này đứng riêng lẻ nhiều nơi trên lục địa.
Mua bán là trao đổi vật phẩm ngang giá, không hề có túi chứa tiền
Nói đến mua bán, Yonder The Cloud Catcher Chronicles có đơn vị tiền nhưng các bác không được cầm xu nào. Mọi mua bán với thương nhân đều dùng cách trao đổi ngang giá, tiền chỉ là đơn vị để quy ra giá trao đổi. Các bác sẽ không đơn giản như game nhập vai là gom một núi item bán được 1 bọc tiền sau đó vác tiền đi mua cả thiên hạ. Trong Yonder The Cloud Catcher Chronicles, các bác mua 1 món 700 đồng thì phải móc ba lô ra những món có giá cộng lại bằng hoặc hơn 700 đồng. Thấp hơn các bác sẽ không mua được, cao hơn các bác sẽ bị lỗ vì sẽ chẳng có tiền thối lại đâu, đừng mơ.
Ngoài việc tự do thám hiểm hòn đảo, các bác còn có một loạt nhiệm vụ chính tuyến về hành trình tìm lại quá khứ của nhân vật chính tại lục địa Gemea. Đối thủ chính của các bác là “Murk”, một vùng tối màu tím chặn nhiều nẻo đường trên lục địa. Các bác cần đi tìm các tinh linh nhỏ lẩn khuất khắp nơi trên đảo để thanh tẩy các Murk và mở đường đi, dần dần hành trình này sẽ dẫn đến việc thanh tẩy hoàn toàn Gemea và phục hồi quê hương của mình. Các Murk yêu cầu một số lượng tinh linh khác nhau vì thế càng du hành nhiều càng thu thập nhiều tinh linh và càng tiến xa hơn.
Bạn sẽ phải thanh tẩy Gemea khỏi các Murk bao phủ
Các nhiệm vụ cốt truyện cũng dẫn dắt các bác đến nhiều vùng đất, học hỏi nhiều công thức chế tạo và dùng chúng để giúp đỡ các cư dân của Gemea phục hồi lục địa này. Ngoài ra, nhiều nhiệm vụ phụ cũng được xếp khá nhiều ở các làng nghề giúp game phong phú hơn và các bác có động lực để chế tạo hơn.
Với bộ cài chưa đến 2GB, Yonder The Cloud Catcher Chronicles có thể được xem như một minigame mở giúp chơi thư giãn cho qua thời gian rất tốt. Game ngược lại với dạng “hành xác” như Dark Souls, nó chỉ đưa ra yêu cầu nhẹ nhàng và các bác chỉ việc chạy khắp nơi thu thập các thứ.
Chạy bộ, ngắm cảnh đẹp, nghe nhạc du dương và làm culi sai vặt cho dân làng là tất cả những gì game mang lại. Một hơi hướng khá “thiền”.
Cấu hình tối thiểu để các bác tham khảo như sau: