Phụ Lục
Như bà con dân Mọt đã biết, group cộng đồng của Mọt game đang phát triển khá tốt và thu hút các game thủ từ mọi nơi đến để giao lưu và “đập phá”. Trong đó có không ít người chơi đầy tâm huyết về những tựa game chất lượng mà mình từng chơi và đã chọn group làm nơi bày tỏ ý kiến của mình. Mọt game xin trích dẫn một bài phân tích theo góc nhìn cá nhân của game thủ Brooklyn Spirit với chủ đề “Xenogears và Final Fantasy VII - Đâu là JRPG hay nhất mọi thời đại?”
Lưu ý đây là góc nhìn cá nhân, có thể sẽ không đúng ý của các fan khác của cả 2 tựa game nhưng nó đáng để tham khảo và bạn cũng có thể phản hồi lại bài viết này với ý kiến cá nhân của mình.
Xenogears dài hơn với 15 thiên niên kỷ gồm 5 episode nhưng gãy nhiều đoạn. Gãy ở đây không phải vì nó thiếu tính liên kết mà là với tham vọng quá lớn về mốc thời gian 15 thiên niên kỷ đã vô tình bóp nghẽn lại khả năng đưa trọn 15 thiên niên kỷ đó vào game. Điều này khiến cho Xenogears ngoài được chơi và thể hiện trọn vẹn ở episode 4 và 5 thì 3 episode kia chỉ thông qua lời kể và tường thuật sơ bộ lại. Nó giống như từ đang được chơi game thì chúng ta chuyển qua đọc sách vậy.
Đây không rõ là lỗi ở phần sắp xếp nội dung của nhà sản xuất hay chỉ là Xenogears cần tới thêm một phần sequel nữa mới kể trọn cả 5 episode. Khổ nổi ngày xưa không phải game nào cũng có điều kiện làm sequel vì chưa biết doanh số có khả quan để có kế hoạch đầu tư phát triển phần game kế tiếp hay không, cả DLC, bản mở rộng hay bất cứ phần thêm nào cũng không có dấu hiệu gì luôn. Nếu đã làm thì phải làm cho trọn 1 game, để người chơi bỏ tiền ra mua 1 game về chơi từ đầu cho đến chí cuối trọn vẹn đúng nghĩa mới phải đạo.
Final Fantasy VII ngắn hơn với 2 thiên niên kỷ nhưng mang tính liên kết cao. Không tự ôm quá nhiều tham vọng như Xenogears. Nó giống như Final Fantasy VII là chủ của 1 khu căn hộ, thay vì tham lam 1 mình đòi ở hết các phòng như Xenogears thì Final Fantasy VII chia ra ở 1 phần và đem đi cho thuê 1 phần, khi nào mở rộng điều kiện thì mới chính thức đòi lại nhà sau.
Thay vì ôm quá nhiều tham vọng chạy 1 mạch về đích luôn như Xenogears thì Final Fantasy VII quyết định phát hành game đầu tiên, sau đó tới tiểu thuyết, phim ảnh, những game spin off như Crisis Core để củng cố phần cốt truyện bị thiếu hụt đến từ game.
Tất nhiên sản phẩm ăn theo thì cũng chỉ là ăn theo không thể nào còn giữ được phong độ như Final Fantasy VII và bị nguội dần độ hot theo thứ tự. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận Final Fantasy VII là game JRPG có lối đầu tư thông minh hơn đối thủ Xenogears của mình.
Lợi thế này khiến Final Fantasy VII trở nên không chỉ hay ở 1 game mà còn có sự hỗ trợ từ phim ảnh, tiểu thuyết, mở rộng nhiều cơ hội cho thế giới biết tới thương hiệu Final Fantasy VII nhiều hơn. Nó chứng minh được tầm vĩ mô của storyline không chỉ nằm gọn trong game mà còn được thể hiện qua phim ảnh, tiểu thuyết, buộc người chơi phải ra sức tìm tòi, học hỏi một quá trình dài để đạt tới cảnh giới hiểu mọi ngõ ngách trong thế giới rộng lớn của game. Tất nhiên về mặt doanh thu nó vượt trội hẳn khi bán một loại các thứ bên cạnh tự game chính.
Về Story: Final Fantasy VII thắng!
Xenogears không thể phân cục đồng đều gameplay và story, vì thoại lấn chiếm phần chơi quá lâu. Đôi khi mang cảm giác cho người chơi rằng họ đang đọc sách. Tệ hơn với đĩa 2 thì bạn chính thức đọc sách luôn chứ không còn là "cảm giác" bị nhét cho đọc sách nữa. Xenogears mang tới một gameplay dễ chơi, dễ tận hưởng, giảm bớt phần cày cuốc không đáng có, chỉ có 1 số yếu tố lựa chọn dù chỉ ở mức làm cảnh và gần như không thể sở hữu bất cứ kho vũ khí nào.
Bạn sẽ không tốn quá nhiều thời gian cày cuốc để mở tất cả kỹ năng cũng như mọi vũ khí hiếm trong game. Nó giống một game đối kháng đánh theo lượt hơn là một game chiến thuật theo lượt đặc trưng của JRPG khi ai dùng tuyệt chiêu mạnh hơn thì người đó thắng trận.
Final Fantasy VII sắp xếp cả thời lượng chơi và thời lượng thoại cân bằng nhau. Tất cả đều hoàn hảo dành cho người muốn chơi game lẫn đọc sách xen kẽ, không bao giờ để game thủ quá đắm chìm vào hàng chục câu thoại khó hiểu, dông dài. Final Fantasy VII mang tới 1 gameplay dễ chơi nhưng không dễ đạt cảnh giới cao thủ, bạn sẽ phải đánh bét nhè toàn bộ cái bản đồ ra mới có thể mở hết được các kỹ năng. Bạn sẽ phải mò từng ngóc ngách, từng khu vực trong game để tìm từng viên materia, bạn sẽ phải đánh từng loài boss ẩn để nhận vũ khí bí mật cũng như materia hiếm hoi.
Tất cả những điều trên thể hiện cái chất cày cuốc điên cuồng mà một JRPG nên có để giữ thời lượng chơi của game lâu hơn, tăng giá trị cày cuốc đáng giá hơn bằng những phần thưởng giá trị nhặt được từ boss.
Ngoài ra Final Fantasy VII sở hữu đầy đủ kho vũ khí, kho materia rộng lớn, một thế giới mở đẹp lỗng lẫy với vô số địa điểm bí mật để khám phá và điều quan trong nhất quyết định độ hấp dẫn ở 1 JRPG đó chính là lựa chọn và mini game bên lề. Và Final Fantasy VII đã làm tốt được điều này khiến cho game mang tới 2 lần giá trị chơi lại để chọn ra những lựa chọn khác biệt nhau.
Về Gameplay: Final Fantasy VII cũng thắng!
Xenogears không thể cân bằng đất diễn cho từng nhân vật, thằng thì có đất diễn quá nhiều thằng thì chả thấy đâu. Không sớm thì muộn mọi nhân vật phụ đều trở nên vô hình sau màn thể hiện riêng của họ trước khi gia nhập đội. Có thể hiểu Xenogears bao gồm 9 nhân vật và nhà sản xuất quyết định tập trung vào chất lượng thay cho số lượng, nhưng điều này khiến cho fan của những nhân vật phụ cảm thấy thất vọng khi nhân vật thần tượng mà họ thích không thể có đất diễn riêng.
Ngay khi game vừa kết thúc chúng ta chỉ có thể “cứu vớt” được 4/9 nhân vật được hoàn thiện tính cách, những nhân vật còn lại bị bỏ xó với những câu chuyện vẫn còn dang dở giữa chừng. Nhưng có 1 điều Xenogears giữ được là có 2 nhân vật nam chính và nữ chính xây dựng tính cách phải công nhận là không JRPG nào làm được, một nửa của nhau đúng nghĩa.
Riêng Final Fantasy VII thì làm tốt trong việc cân bằng đất diễn, thời lượng tốt cho mỗi nhân vật, thậm chí 2 nhân vật ẩn Yuffie và Vincent vẫn có một khoảng trống để diễn riêng. Mọi nhân vật đi theo chúng ta đều có sự hiện diện riêng của họ và không một ai là trở nên vô hình. Mỗi 1 nhân vật của Final Fantasy VII đều sở hữu một vai trò nhất định của mình. Chúng được rải ra đều đặn xuyên suốt khắp game, khiến cho người chơi chưa bao giờ cảm thấy bất công khi nhân vật phụ yêu thích của mình bị bỏ xó vô lý.
Đồng thời mối quan hệ giữa mỗi nhân vật được liên kết rất chặt chẽ với nhau nhưng không kém phần tôn vinh vị trí nhân vật chính của Cloud lên trước toàn thể nhân vật. Mỗi nhân vật đều có đủ chiều sâu và độ chín để bốc ra làm game riêng cho họ như Zack ở Crisis Core và Vincent ở Dirge of Cerberus.
Mục xây dựng nhận vật: Final Fantasy VII tiếp tục thắng!
Sản phẩm bên lề
Xenogears không có gì hơn ngoài 1 quyển Perfect Work giải thích thêm về cốt truyện. Bị nhà phát triển bỏ rơi chục năm không ngoái lại, cũng không có ý định remake. Dù rằng câu chuyện của Xenogears mang tính tham vọng rất cao nhưng nó chỉ có thể sống và thực hiện được với một số ít trong một “rổ” tất cả những lời hứa hẹn, chưa bao giờ là toàn bộ.
Final Fantasy VII có tiểu thuyết, phim ảnh, spin off ăn theo để hoàn chỉnh cốt truyện không chỉ ở dòng thời gian của Cloud và trước và sau đó nữa. Xuất phát từ 1 game còn nhiều thiếu sót nhưng qua thời gian được các nhà phát triển bổ sung các sản phẩm phụ trợ để hoàn thiện nốt những gì còn dang dở. Nó cho thấy quá trình nổ lực của họ trong việc quan tâm và định hướng cả một di sản về Final Fantasy VII sống lâu dài trên từng thời đại.
Sản phẩm bên lề: Final Fantasy VII thắng nốt
Kết
Xenogears đã có thể là 1 game tuyệt vời hơn, độ phổ biến có thể cao hơn, Xenogears có thể xứng đáng nhận những gì mình làm được nhưng có 1 điều tựa game này chưa bao giờ làm được. Đó là "đừng vì sai lầm mà bỏ cuộc, đừng vì thiếu sót mà quên đi" - Điều mà Final Fantasy VII đã đứng lên đấu tranh và làm được.