Ngay sau khi WACOM - thương hiệu lâu đời sản xuất các sản phẩm bảng vẽ điện tử công bố sử dụng hình ảnh do AI tạo ra phục vụ cho mục đích truyền thông, mạng xã hội lập tức trở nên náo loạn bởi làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng những nghệ sĩ sáng tạo.
Để làm rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Mọt tìm hiểu sâu hơn về sự việc và tất cả những diễn biến, tranh cãi xoay quanh nó trong bài viết dưới đây.
Cụ thể, trong những bài viết trên mạng xã hội gần đây, WACOM sử dụng AI để tạo ảnh quảng cáo cho các sản phẩm bảng vẻ sáng tạo của họ.
Đồng ý rằng, sự ra đời và ứng dụng của AI trong sản phẩm truyền thông, nghệ thuật hiện nay sẽ đóng vai trò như một bước tiến hỗ trợ đắc lực giúp những "nghệ sĩ tương lai" thỏa sức sáng tạo, cũng như gợi mở thêm nhiều ý tưởng hoàn toàn mới. Nhưng ở một viễn cảnh có thể được dự đoán trước, với sự phát triển như vũ bão hiện tại, có khả năng cao "trợ thủ" AI sẽ thay thế vị trí của người nghệ sĩ sáng tạo.
Để AI thay thế hoàn toàn con người trong khâu sản xuất, lên ý tưởng thì chưa thể nhưng chắc chắn việc AI tạo ra các sản phẩm mang đậm tính nghệ thuật, thẩm mỹ như hiện tại sẽ phần nào làm giảm đi giá trị của một tác phẩm do chính tay người nghệ sĩ thực hiện. Sẽ có một bộ phận người dùng có ý nghĩ: "Tại sao phải thuê một Artist tốn hàng tháng trời với thù lao cao để tạo ra một bức tranh. Trong khi chỉ cần một dòng lệnh, AI sẽ cho bạn rất nhiều lựa chọn chỉ trong nháy mắt với một chi phí vô cùng rẻ ?".
AI sẽ thay thế Artists? - Ảnh minh họa |
Liên đới đến việc một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm dùng cho công việc sáng tạo như Wacom lại dùng AI để tạo ra Poster quảng cáo nhằm bán sản phẩm của mình cho những khách hàng là người đang hoạt động trong chính lĩnh vực sáng tạo, điều này như một cú "nựng má" dành cho các Artists-đối tượng chính sử dụng các sản phẩm của Wacom.
Một số nghệ sĩ cho rằng WACOM đã đánh lừa công chúng khi không tiết lộ tác phẩm nghệ thuật được sử dụng trong quảng cáo là do AI tạo ra. Họ cũng lo ngại nghệ thuật AI sẽ làm giảm giá trị tác phẩm nghệ thuật được tạo ra bởi các nghệ sĩ con người. Một số các nghệ sĩ thất vọng đã sử dụng các nền tảng như Twitter và Reddit, khơi dậy phong trào #boycottWacom.
WACOM đã xin lỗi vì đã không tiết lộ rằng tác phẩm nghệ thuật được sử dụng trong quảng cáo là do AI tạo ra. Họ cũng cho biết sẽ không sử dụng nghệ thuật AI trong hoạt động tiếp thị của mình trong tương lai. Tuy nhiên, một số nghệ sĩ vẫn không hài lòng với phản hồi của WACOM. Họ cho rằng WACOM đã không giải quyết được vấn đề chính là nghệ thuật AI đang đe dọa đến sinh kế của các nghệ sĩ con người.
Đứng trước nhiều luồng ý kiến chỉ trích, WACOM hiện tại vẫn chưa có phản hồi gì thêm, khiến các câu hỏi về tác động lâu dài của vụ việc đối với hình ảnh thương hiệu và các chiến lược tiếp thị trong tương lai của họ vẫn chưa được giải đáp.