Việc Valorant ra mắt mấy ngày trước đã cho game thủ có cái nhìn rõ hơn về tựa game này, thứ được cho rằng sẽ thay thế CS:GO và Overwatch để trở thành ông vua mới của thể loại Esports FPS, không thể phủ nhận sức hút của Valorant đang rất lớn nhưng có vẻ Riot Games đã quá vội vã tung ra nó khi chưa đủ nội dung quan trọng.
Bất chấp việc có rất nhiều player đang tháo chạy qua Valorant, thì tôi vẫn đánh giá tựa game này vẫn chưa thể vươn mình lên thành siêu phẩm đâu.
Điểm số của Valorant trên những trang đánh giá game đang cực kỳ chênh lệch, nếu như các trang tin lớn đều cho điểm tựa game này cao chót vót thì người dùng lại ở chiều ngược lại, có thể thấy rõ ràng ở Metacritic khi điểm Metascore là 83 còn User Score chỉ có 5,7 - thực tế những ngày đầu nó còn thấp hơn khi ở mức 3,4, nhưng mấy hôm nay đã được kéo lên lại một chút. Valorant là một trong những game “vinh dự” nhận được bom review, khi có một số lượng lớn người dùng vào đánh giá nó cực thấp để dìm hàng.
Lướt qua những chê bai của game thủ có thể thấy Valorant còn rất nhiều vấn đề, lúc trước khi nó vẫn còn ở giai đoạn beta thì mọi người chỉ có thể “chơi” nó thông qua twitch, cộng thêm một số lượng lớn Streamer tâng bốc cái game này lên tới nóc đã thổi cho nó tới tận trời. Chỉ đến khi Valorant chính thức ra mắt và game thủ được tận tay trải nghiệm trực tiếp, thì những điểm yếu kém của nó mới lộ ra hết rồi bị chê cho tơi tả.
Có nhiều người cho rằng các đánh giá tiêu cực này chủ yếu là đến từ “fanboy” của Overwatch và CS:GO vào để dìm hàng Valorant, nhưng nói như vậy cũng không đúng vì nếu xét theo người dùng thì Liên Minh Huyền Thoại còn lớn hơn nhiều (Valorant do Riot Games phát triển), cho nên điểm số thấp này cũng phản ánh một phần thực tế hiện trạng của game.
Đầu tiên cái mà Valorant bị chê nhiều nhất đáng ngạc nhiên lại đến từ phần hình ảnh, ngay từ khi nó mới ra mắt thì mọi người đã nói cái đồ họa này không xứng tầm một game bom tấn những năm 2020. Mặc dù sau đó thì chúng ta đã thấy rằng Riot Games chấp nhận hi sinh chất lượng đồ họa, để đổi lại cấu hình nhẹ nhất có thể nhằm đưa Valorant tiếp cận mọi tầng lớp người chơi – thứ đã giúp cho LMHT có lợi thế trong cuộc đua MOBA.
Nhưng Valorant thì lại gặp tình trạng khá là tréo ngoe, một mặt game thủ vẫn khen ngợi cấu hình nhẹ nhàng của nó nhưng bọn họ… vẫn chê vì thiết kết nhân vật quá xấu và trông như mấy cái game cách đây 10 năm. Cái này đến từ phần truyền thông, khi các cụm từ “soán ngôi Overwatch” liên tục được nhắc đi nhắc lại khiến cho nó bị đem ra đầu tiên, cũng phải nói lại là nếu so sánh thì Valorant xấu hơn Overwatch về mọi mặt. Nó không tạo được bất cứ ấn tượng nào cho người chơi, vì nhân vật không được chuẩn bị tiểu sử kỹ càng hay các trailer cinematic hoành tráng mà Blizzard liên tục tung lên khi Overwatch ra mắt thời gian đầu.
Một điều nữa liên quan tới lối chơi là các nhân vật trong Valorant có chỉ số cơ bản y chang nhau, không có sự khác biệt về máu, vũ khí hay giáp thành ra nó lại càng chìm hơn nữa. Đây là điểm càng khiến nó bị chê so với Overwatch đó là mặc dù có chia class nhưng không cụ thể, vì với người chơi phổ thông thì họ sẽ nhìn vào số lượng máu đầu tiên để phân biệt giữa healer và tanker. Valorant thì Agents nào cũng giống nhau chỉ khác mỗi kỹ năng mà kỹ năng trong game này lại chưa đủ ấn tượng.
Thực tế thì rất nhiều đánh giá đều nói họ không thấy sự khác biệt rõ rệt trong kỹ năng của Valorant, khi hầu hết các trận đấu đều kết thúc bằng việc đấu súng là chủ yếu. Nó chưa tạo được nét riêng để phân biệt với CS:GO và Overwatch, nó cho thấy một điều là Valorant chưa được chuẩn bị kỹ càng về nội dung và có vẻ như đã tung ra quá vội vã để hứng dư luận.
Có thể thấy rõ là Valorant thiếu quá nhiều tính năng quan trọng, bản đồ thì ít mà súng cũng thiếu, chưa có chế độ xếp hạng, nhân vật phải mở khóa theo thời gian (cái này tôi chẳng hiểu để làm gì). Tức là nếu ai đã chơi CS:GO và Overwatch rồi thì vào Valorant sẽ thấy nó cũng khá hay, nhưng chỉ đến thế thôi chứ chưa đủ sức giữ chân người chơi, vì càng chơi lâu sẽ càng nhạt.
Nếu bạn để ý thì từ lúc Valorant được công bố vào dịp kỉ niệm sinh nhật 10 năm LMHT tới khi ra mắt chính thức, hầu hết tin tức của nó đều chú trọng vào việc “thổi” cho cái game này thành đối thủ của CS:GO và Overwatch, với liên tục các tin đồn về những tuyển thủ chuyên nghiệp chuyển sang Valorant. Cộng thêm danh tiếng và fanbase sẵn có của Riot Games từ LMHT, nên không khó hiểu khi Valorant được đẩy lên tới nóc như vậy, nhưng vẫn câu cũ là nó chưa đủ nội dung.
Người dùng đòi hỏi nhiều thứ hơn ở một game gọi là bom tấn vào năm 2020, chứ không phải một cái Valorant chỉ có duy nhất 1 chế độ chơi, số lượng súng thì ít mà mang xu hướng copy quá nhiều từ CS:GO. Nó giống như một cái cây thông giáng sinh được trang trí hào nhoáng nhưng không có gốc, khi bạn gỡ bỏ hết phần hoa hoét bên ngoài thì để lộ ra là nó… chẳng có gì cả, đây là điều mà Valorant bị đánh giá thấp cũng như chê bai không tiếc lời mấy ngày qua.
Cuối cùng Riot Games nên làm gì đó với hệ thống anti-cheat của Valorant đi, vì nó luôn tự động bật lên mỗi khi bạn khởi động win và nếu tắt đi thì phải reset lại máy, rõ ràng là việc này quá phiền phức và khiến cho người dùng nghi ngờ việc mình có bị ảnh hưởng gì hay không.
Tất nhiên hiện tại vẫn còn là quá sớm để đánh giá về sự thành bại của Valorant, nhưng rõ ràng là khởi đầu của nó với game thủ đang không được thuận lợi cho lắm, cả về chuyên môn lẫn cộng đồng. Vẫn còn rất nhiều thứ để Valorant phải làm để sửa đổi, vì nếu như không tận dụng được quãng thời gian vàng này để thu hút người dùng trung thành, thì sau khi phần hype qua đi Valorant chắc chắn sẽ gặp vấn đề lớn.