Nếu muốn chơi ở đường giữa giỏi hơn, hãy thử các lời khuyên về bảng bổ trợ này từ Dopa nhé.
Ngoài việc có nhiều tai tiếng với việc cày thuê, thì Dopa luôn là một người chơi có kỹ năng cá nhân hạng nặng khi thường xuyên được so sánh với Faker. Do đó Dopa rất thường xuyên được nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp hỏi cách lên bảng bổ trợ cho các tướng đường giữa, mới đây trong một buổi stream của mình Dopa đã tổng hợp lại rất nhiều mẹo nhỏ về bảng bổ trợ cho mọi người.
1. Nộ chỉ lấy khi bạn muốn chơi xạ thủ ở đường giữa
Nộ chỉ tốt khi bạn đánh những tướng xạ thủ ở đường giữa như Lucian hay Ezreal, kể cả khi bạn rất cần lấy tốc độ đánh cho những tướng như Fizz hay Azir thì hãy thay thế nó bằng ngọc. Phép bổ trợ Ma thuật tăng lượng sát thương cơ bản và AP/AD cộng thêm của kỹ năng, nên nó tốt nhất với tất cả pháp sư.
2. Đừng lấy Công kích điểm yếu khi đi đường và luôn dùng Nuốt chửng
Công kích điểm yếu không giúp bạn mạnh hơn khi đi đường, nó chỉ có tác dụng trong giao tranh mà thôi, trong khi đó Nuốt chửng lại rất quan trọng trong những cấp độ đầu. Dopa đã thử thống kê trong 50 trận ở đường giữa, và thấy là mọi người thường biến về lần đầu tiên vào lúc 5 phút 21 giây. Như vậy là Nuốt chửng sẽ kích hoạt ít nhất 6 lần, và cho bạn tới 120 máu, coi như là lời hơn 1 bình máu so với đối thủ.
Dopa cũng nói Gươm 2 lưỡi là một phép bổ trợ tùy tình huống, vì sẽ có rất nhiều tình huống bạn sẽ bất lợi khi trao đổi chiêu thức. Dopa cũng tính được ở cấp độ 9 với ngọc bổ trợ bình thường và Quỷ thư Morello, các pháp sư như Fizz, Ahri… có thể dùng 1 chiêu dọn đám lính đánh xa đằng sau. Còn nếu như bạn định lên Cốc quỷ Athena thì có thể không cần Nuốt chửng.
3. Thợ săn tiền thưởng và Kẻ đàn áp
Tùy tình huống mà bạn lấy phép bổ trợ nào, Kẻ đàn áp giúp bạn đi đường giai đoạn đầu dễ hơn, nhất là với các vị tướng như Azir, Twisted Fate. Còn đối với các pháp sư không có CC như Viktor thì hãy lấy Thợ săn tiền thưởng. Theo ý kiến của Dopa thì đường giữa lấy Thợ săn tiền thưởng rất lợi, vì trong soloQ mọi người rất thích đánh nhau.
4. Hấp huyết hay Tài năng thiên bẩm
Đối với đường giữa thì Hấp huyết lợi hơn hẳn Tài năng thiên bẩm, lý do là bởi vì bạn có thể lên đồ cộng AD/AP rất dễ, nhưng hút máu và hút máu phép lại thường là không có. Mọi người thường không để ý tới hấp huyết vì con số có vẻ khá nhỏ, nhưng nên nhớ lính gần như không có giáp/kháng phép, nên bạn sẽ hút máu được rất nhiều nếu đánh an toàn ở đường. Về cuối game thì Hấp huyết còn mạnh hơn vì nó là theo phần trăm, còn Tài năng thiên bẩm là số cố định.
Tuy nhiên có một vài tướng rất cần cả AD lẫn AP theo cấp độ, ví dụ như: Twisted Fate, Fizz, Viktor… hoặc nếu bạn lên các đồ hồi phục như Cốc quỷ thì cũng có thể lấy Tài năng thiên bẩm.
5. Lãng khách hay Tàn bạo
Tàn bạo có rất nhiều lợi ích thay vì chỉ là để dùng last hit lính, nó còn giúp bạn tiết kiệm thời gian để làm nhiều việc khác nữa. Hãy tưởng tượng bạn có thể hạ 1 con lính 60 máu với 58 AD, như vậy thì chỉ tốn 1 đòn đánh thay vì 2, và nhân lên 4,5 hay thì đó sẽ là một con số rất lớn. Chi tiết nhỏ này sẽ giúp bạn đẩy lính vào trụ đối phương nhanh hơn, hoặc dôi ra vài giây để farm rừng, vì thế hãy lấy Tàn bạo thay vì Lãng khách.
6. Hành nang bí mật, Đam mê cổ ngữ hay Thích khách
Vấn đề là nếu Thích khách có thể gây sát thương lên lính thì nó chắc chắn mạnh hơn, nhưng vì nó không thể làm như vậy, thế nên cả 3 điểm này là ngang nhau. Đam mê cổ ngữ có thể không tốt lắm, nhưng vì giờ bùa xanh cho cả AP nên nó cũng rất đáng để lấy. Còn Hành nang bí mật thì sẽ giúp bạn ở lại đường an toàn hơn, nhất là trong tình huống đang bị Thiêu đốt.
7. Tàn nhẫn luôn mạnh hơn Thiền định ở đường giữa
Trên thực tế sát thương luôn tốt hơn khả năng hồi phục, nhưng có vài trường hợp bạn có thể cân nhắc lấy Thông tuệ khi dùng các tướng có nhiều năng lượng như Ezreal, Jayce hay Viktor. Bạn có thể thử lấy 4 điểm ở Tàn nhẫn và 1 điểm Thông tuệ, như thế sát thương mất đi không nhiều, và bạn sẽ có đủ năng lượng để luôn có 1 kỹ năng dứt điểm khi cần.
Một điều nữa cần nhớ là khi đi đường với các sát thủ như: Fizz, Kassadin, Zed… hãy bấm bình khi máu xuống dưới 50%, để không cho đối thủ có cơ hội kích hoạt Tàn nhẫn gây cả tấn sát thương lên bạn.
8. Chuẩn xác mạnh hơn Thông tuệ
Xuyên 2 kháng cực mạnh vào giai đoạn đầu trận, trong khi giảm thời gian hồi chiêu thì không (bạn không lấy đâu ra nhiều năng lượng thế). Bạn phải cần tới 40% khả năng hồi chiêu để tối đa Thông tuệ, và nó mất quá nhiều thời gian để có hiệu quả, chưa kể đến bạn có thể farm rừng tốt hơn nhờ Chuẩn xác (quái rừng có giáng/kháng phép).
Trừ khi bạn lấy những tướng trao đổi chiêu thức rất yếu, hoặc các kỹ năng có hiệu ứng mạnh về sau, còn không thì đừng lấy Thông tuệ. Theo cá nhân Dopa thì Veigar là tướng duy nhất có thể tận dụng Thông tuệ.
9. Các điểm ở bảng Kiên định
Phục hồi và Sáng suốt là những điểm rất tốt, Dẻo dai có lợi khi bạn đi cùng đường với những tướng đánh thường nhiều, cũng như các thể loại đi rừng trong meta này như: Graves, Elise, Kindred. Về cơ bản 12 điểm ở nhánh Kiên định bằng khoảng 100 máu cho bạn ở giai đoạn đi đường, về cuối game thì Kiên định mạnh hơn Khéo léo. Quy tắc vàng của Dopa khi chơi các tướng cấu máu như Varus, Jayce hay Xerath ở đường giữa là bảng 0-18-12.
Theo: CCQ