Square Enix quả thật rất “khắm” khi công bố mở game cho chơi vào ngày 14/9 nhưng mãi đến tận 11h khuya mới cho vào game. Những người đã mua gói Trải nghiệm Shadow of the Tomb Raider Deluxe sẽ được chơi trước 48 giờ, với thời lượng dự kiến khoảng trên dưới 25 giờ chơi, chắc giờ này họ đã vi vu đến tận đâu rồi.
Dẫu sao Mọt tui vẫn là tay kẹo kéo nên chả dại gì bỏ thêm gần 300k nữa lấy gói Deluxe chỉ để được đi trước 2 ngày, bản thân game đã có giá gần 1,3tr trên Steam mất rồi, hết máu rồi hu hu hu. Thôi thì chờ 11h khuya vào mà trải nghiệm vậy, và sau đây là sơ lược cảm nhận sau 3 tiếng đầu chơi thử của Mọt tui.
Về đồ họa, tất nhiên nó là cái đập vào mắt đầu tiên nên cũng cần phải nói đầu tiên. Đồ họa trong game phải nói là “xức xắc”. Máy chơi thử dùng VGA Geforce GTX 960 nên vừa với mức cấu hình tầm trung, tuy chạy ở mức trung bình (mức số 3 trong 5 mức cấu hình đồ họa) nhưng đồ họa đầu ra phải nói là rất tốt. Chi tiết nhân vật thể hiện trong các cắt cảnh ingame (render trực tiếp ingame chứ không phải chạy video dựng sẵn) khi bắt cận mặt cực nét. Khó có thể tưởng tượng nó sẽ đẹp ra sao nếu “max cấu hình”.
Một điểm cộng nữa có thể dành cho đồ họa là Shadow of the Tomb Raider là một trong những game đầu tiên được công bố tương thích với công nghệ đồ họa next-gen RTX của Nvidia. Tức là nó đã ra mắt trước và sẵn sàng cho bạn đón nhận VGA dòng RTX vừa được công bố, bạn mua card mới là đã có nó sẵn sàng tương thích mà không cần chờ. Tất nhiên nó còn ảo diệu hơn nữa nếu chạy bằng thế hệ VGA mới này, một điểm cộng cho sự nắm bắt công nghệ next-gen nhanh nhạy của Square Enix.
Chuyển động trong Shadow of the Tomb Raider cũng vẫn giữ lối mượt mà như các phiên bản trước. Thao tác cơ thể của Lara biểu hiện tình trạng hiện tại của cô ta như ôm bụng nghĩa là đang đau hoặc bị thương, vòng tay ôm người nghĩa là đang lạnh hoặc tình huống bất lợi. Tùy vào mức lăn lộn mà quần áo mặt mũi sẽ lấm bẩn hoặc dính máu nhưng khi nhảy xuống hồ và nước lên mọi thứ đều sạch như mới. Những tiểu tiết này đã khiến game thêm hấp dẫn vì nó rất thật và thú vị, mở đầu từ bản khởi sự năm 2013 đến nay nó liên tục được bổ sung cho chi tiết hơn, sống động hơn.
Về giao diện, game thiết kế khá bắt mắt với menu chính, menu lửa trại là cảnh động 3D thực. Các giao diện khác như kỹ năng, vũ khí cũng được thiết kế rất đẹp, vừa đơn giản lại vừa sinh động. Đặc biệt là giao diện kỹ năng được thiết kế rất phù hợp với chủ đề văn minh cổ đại Nam Mỹ phối hợp bởi các nút icon kiểu phù điêu Inca – Maya và 3 màu cơ bản Đỏ - Xanh lá – Xanh dương.
Về gameplay, Shadow of the Tomb Raider có một số thay đổi nhỏ như nay bạn có thể đu dây từ vách đá xốp (nơi leo bằng cuốc chim) xuống ở một số địa hình cao thay vì phải nhảy thẳng như trước. Bạn cũng được cung cấp cung dây thừng ngay từ đầu thay vì phải đi mở như 2 bản trước. Điều này cho thấy sự “trưởng thành” của Lara khi không phải kỹ năng nào cũng phải học lại mãi sau mỗi phần game. Tất nhiên những kỹ năng quan trọng mang lại lợi thế lớn vẫn phải học lại vì nếu không thì còn quái gì cho bạn nâng nữa sau 2 phần game trước?
Đặc biệt, diễn biến của Shadow of the Tomb Raider phần lớn ở rừng rậm Nam Mỹ nên môi trường chơi lén lút và đánh du kích cũng được khuyến khích hơn. Bạn không chỉ có thể nấp ở các bụi cây hay leo trèo trên cao mà nay có thể nép mình sát các bờ tường có dây leo rậm rạp, kỹ năng “take down” cũng dễ sử dụng và động tác dứt khoát hơn trước. Đặc biệt do kẻ thù lần này đã rõ là Trinity nên Lara dứt điểm có vẻ lạnh lùng và nhanh gọn hơn trước. Nói một cách nào đó Mọt tui cảm thấy bên trong đó là một chiến binh dạn dày lòng đầy hận thù chứ không phải là cô nghiên cứu sinh yếu đuối sợ sệt hay một nhà khảo cổ non trẻ của 2 phần trước nữa.
Hệ thống kỹ năng cũng hỗ trợ rất nhiều cho hành động lén lút với các kỹ năng hạ sát âm thầm và độc đáo hơn, ví dụ như kỹ năng đặt bẫy lên xác kẻ địch để dụ đồng bọn của chúng. Nó tương tự như trò tẩm độc vào xác chết rồi vất giữa đường dụ bọn lính canh đến tự trúng độc của Assassin’s Creed Origins.
Tất nhiên game hạn chế đấu súng tay đôi nhưng không phải vì vậy mà bạn không được bắn súng. Ngay những màn đầu bạn đã được cho “trải nghiệm thử” một màn đấu súng khá hấp dẫn tuy nhiên sau khi hết phần giới thiệu vẫn chưa có màn đấu súng nào thêm vì chủ yếu đây là lúc Shadow of the Tomb Raider thể hiện diễn biến cốt truyện.
Nhắc đến cốt truyện, có thể Shadow of the Tomb Raider sẽ là một tựa game có cốt truyện hấp dẫn vì ngay những giờ đầu người chơi đã cẩm thấy một Lara Croft khá là bất thường. Cô ta không còn hiền diệu ngây thơ nữa mà trở lên cực đoan, bất chấp và đầy hận thù. Sai lầm đầu tiên và cũng là lớn nhất đã xảy ra. Nó xô đổ những thói quen suy nghĩ của người chơi rằng Lara là chân lý, hay nhân vật chính luôn đúng. Có thể Lara lần này sẽ giống như hoàng tử Thorin Oakenshield (The Hobbit), sự chuyển biến về tâm trạng cũng như sự xen kẽ giữa thiện – ác trong nội tâm có thể sẽ là điểm sáng về cốt truyện của phần này.
Đó là tóm lượt Trải nghiệm Shadow of the Tomb Raider những giờ chơi đầu tiên của Mọt tui, còn về chi tiết có lẽ sẽ phải chơi thêm chục giờ nữa đã. Bà con chờ tui vài hôm nhé!