Đánh giá tính năng Remote Play trên PC của PlayStation 4 vừa được Sony cập nhật trong firmware mới 3.50.
Digital Foundry đã thử nghiệm để tìm hiểu tính năng này có gặp nhiều giới hạn như trên PS Vita không. Các vấn đề quan trọng như latency (độ trễ) và chất lượng hình ảnh có tốt hơn không?
Trước khi ra mắt, tính năng Remote Play là một trải nghiệm khá tuyệt trên PS4. Thử tưởng tượng xem, có thể thưởng thức cả thư viện game PS4 đồ sộ của bạn khắp mọi nơi trong nhà, không cần ngồi trước màn hình, không tuyệt sao? Tuy nhiên, tính năng này yêu cầu thiết bị PS Vita, thứ mà không phải người dùng PS4 nào cũng có hay muốn có.
Trước khi Sony quyết định hỗ trợ tính năng này chính thức trên PC hay Mac, một người dùng đã "tự chế" ra một phần mềm không chính thức để mang trải nghiệm tương tự lên PC. Thái độ đón nhận hồ hởi của người dùng khi đó đã khiến Sony phải "chữa cháy". Không lâu sau, Sony xác nhận họ cũng sẽ sớm đưa tính năng này lên PS4. Với bản cập nhật firmware 3.50 cho PS4 vừa phát hành mới đây, Sony đã giữ lời hứa, chính thức hỗ trợ Remote Play trên PC, điều mà các đối thủ Microsoft đã làm từ... lâu cho hệ máy mới nhất của họ!
Cùng với cập nhật hệ thống mới cho PS4 để hỗ trợ PC Remote Play, Sony cũng phát hành một ứng dụng nhỏ có thể tải về tại đây. Ứng dụng này hoạt động như một cổng giao tiếp từ máy tính người dùng với PS4. Người dùng chỉ đơn giản là đăng nhập vào tài khoản PlayStation của họ, kết nối tay bấm Dual Shock 4 qua cổng USB trên máy tính và mọi thứ đã sẵn sàng để trải nghiệm game.
Ứng dụng Remote Play cung cấp các tính năng y hệt như trên PS Vita, bao gồm các thiết lập độ phân giải lần lượt là 360p, 540p và 720p cùng với khung hình 30fps và 60fps. Có nghĩa là tối đa trải nghiệm đem lại cho người chơi chỉ là mức 720p60, thua xa trải nghiệm 1080p60 của Xbox One trên PC. Bạn có thấy trải nghiệm này có vẻ quen quen không? Chính xác đấy, vì nó là một bản sao y xì từ tính năng Remote Play trên PS Vita, không có gì mới.
Remote Play là cách gọi tên của Sony với thuật ngữ "streaming". Về cơ bản, tính năng Remote Play làm một công việc là nó truyền các hình ảnh và âm thanh của game đến máy tính của bạn. Và ngược lại, nó truyền các thao tác nút bấm trên tay cầm về lại cho hệ thống máy console xử lý, tương tự như khi bạn đang ngồi chơi PS4 trực tiếp trước màn hình. Phần mềm cài đặt trên máy tính sẽ đảm nhiệm vai trò giao tiếp các dữ liệu này qua lại giữa console và PC. Không có gì đặc biệt, đúng không?
Trên thực tế, nếu bitrate của video stream đủ cao, giới hạn 720p cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng. Hiểu nôm na, bitrate càng lớn thì truyền được dữ liệu càng nhiều, nhưng sẽ cần nhiều băng thông trên hệ thống mạng hơn. Tuy nhiên, mọi thứ không được tươi đẹp như thế. Hình bị rỗ và vỡ hình là minh chứng rõ ràng nhất trong hầu hết các game. Độ chi tiết, chẳng hạn các hạt trong phim hay các texture chất lượng cao, đều mất sạch sẽ. Chưa kể, các dải màu trắng đều bị sai lệch. Trên PS Vita, màn hình quá nhỏ để có thể nhận ra, nhưng nó trở thành thảm họa về chất lượng hình kém khi trải nghiệm trên màn hình PC lớn hơn. Rất khó để không nhận thấy hay có thể bỏ qua dễ dàng. Điều an ủi có lẽ là tính năng này sẽ hiển thị tốt trên các màn hình laptop nhỏ.
Cùng với vấn đề hình bị vỡ dễ nhất thấy, một vấn đề khác cũng trầm trọng không kém là độ chính xác màu sắc cũng bị ảnh hưởng đáng kể khi dùng tính năng Remote Play trên PC. Các màu sắc tươi sáng bị mất độ sống động trong khi các màu tối hơn lại khó nhận diện màu hơn. Chuyển màu giữa sáng và tối thường dẫn đến các mảng rỗ tím có thể làm hỏng hoàn toàn hình ảnh xuất ra. So với hình ảnh xuất trực tiếp từ PlayStation 4, hình ảnh từ stream nhìn mờ và nhòe. Kết quả này thật sự không ngờ tới, nhưng rõ ràng, giải pháp của Sony cho chất lượng kém hơn rất nhiều so với các đối thủ khác.
Trong khi đó, về hiệu năng thì có chút cải thiện. Mặc dù việc trình chiếu không phải luôn luôn hoàn hảo, nhưng vẫn đạt được độ ổn định nhất định và tần suất cập nhật rất ổn với nhiều tựa game. Chẳng hạn như TrackMania Turbo trình diễn rất đẹp với tính năng này, chỉ thỉnh thoảng giật chút trong quá trình thử nghiệm. Mặc dù vậy, các game xuất nhiều hình ảnh chuyển đổi liên tục, như các game 2D có xu hướng bị chậm đi nhiều nhất nhưng nhiều game vẫn chơi được.
Cũng cần phải nói thêm, thử nghiệm này được thực hiện hoàn toàn trên mạng nối dây cho cả PS4 và PC trên cùng một router. Việc sử dụng Wi-Fi hoặc một mạng nối dây có tốc độ chậm hơn có thể dẫn đến vỡ hình nhiều hơn. Trên PS Vita cũng không đạt được hiệu năng tương đồng như thế này, có thể là do antenna thu Wi-Fi trên hệ máy này kém. Trong trường hợp này, rất có thể người dùng sẽ có cảm giác đạt được hiệu năng tốt hơn. Và latency 100ms là khá tương đồng với trải nghiệm tương tự hoàn toàn trên mạng nối dây sử dụng PlayStation TV.
Câu hỏi quan trọng nhất ở đây có lẽ là input latency (độ trễ tín hiệu). Input latency được hiểu hoặc là độ trễ giữa tivi hoặc màn hình khi nhận tín hiệu và bắt đầu hiển thị nó lên màn hình, hoặc là độ trễ giữa việc nhấn nút và trò chơi phản hồi lại với nút nhấn đó. Và ở đây, mọi thứ không có gì thay đổi kể từ thời Remote Play trên PS Vita. Mặc dù người viết mong chờ một số cải thiện rõ nét, nhưng sau khi sử dụng camera tốc độ cao để đo phản hồi, kết quả cho thấy Remote Play bị trễ khoảng 6 khung hình (100ms). Kết quả này không khác gì với vấn đề vốn có tương tự trên PS Vita. Mặc dù không làm game không thể chơi được, nhưng bạn sẽ vẫn cảm nhận được sự khác biệt. Nếu chơi các game mang tính cạnh tranh, ví dụ Street Fighter 5, bạn sẽ hiểu rõ bất lợi thế nào trong những trường hợp này.
Nhìn chung, Remote Play trên PC chỉ là một bản "port" của những gì hiện có trên PS Vita, không thêm, không bớt gì. Độ trễ 100ms vẫn là vấn đề lớn nhất của tính năng này, nhưng có vẻ đây là vấn đề từ bản thân hệ máy PS4 chứ không phải từ thiết bị phần cứng PC thực hiện việc streaming. Hy vọng khi PS4K ra mắt, vấn đề này sẽ được cải thiện và tối ưu hơn, vì khả năng cao là hệ máy này sẽ đi kèm với tính năng hỗ trợ nén và giải mã bằng phần cứng đối với nội dung media độ phân giải cao 4K. Còn hiện tại, người dùng chỉ có thể tạm thời chấp nhận những gì Sony cung cấp trong Remote Play. Ít nhất thì nó cũng hữu ích trong một số trường hợp, nhưng chắc chắn đây không phải là một ứng dụng đỉnh như người dùng hằng mong muốn.
Một số hình ảnh so sánh chất lượng thực tế giữa trên PS4 và Remote Play trên PC:
Nguồn: Eurogamer.