Ngày hôm qua 15/11/2018, 3 năm sau ngày Fallout 4 đưa game thủ theo cuộc hành trình tìm con của người duy nhất sống sót trong Vault 111, Fallout 76 ra mắt game thủ khắp thế giới. Kẻ kế thừa cái tên Fallout năm nay tỏ ra rất khác người: thay vì là một RPG chơi đơn nơi game thủ tự do viết nên câu chuyện của mình, Fallout 76 lại là một game online mà bạn có thể thưởng thức cùng với bất kỳ ai. Vì vậy, nó thu hút rất nhiều ánh mắt nghi ngờ và những lời chỉ trích từ game thủ, đặc biệt là những ai đã quá quen thuộc với phong cách “mỗi game có ngàn bug” của Bethesda. Nhưng “dù ai nói ngả nói nghiêng,” Fallout 76 vẫn đã ra mắt, và Mọt tui xin đem lại cho các bạn cảm nhận về những gì mình trải nghiệm Fallout 76 trong ngày phát hành chính thức của tựa game này.
Tôi khởi đầu Fallout 76 một cách khá kỳ lạ. Ban đầu, mọi thứ giống hệt “ngày xưa”: nhân vật chính tỉnh dậy trong căn phòng nhỏ của mình bên trong Vault 76, và tôi bắt đầu dành nửa tiếng để nặn khuôn mặt cho anh chàng Vault-dweller của mình. Sau đó, thêm 30 giây để đặt tên. Dùng những điểm SPECIAL đầu tiên. Nhưng có điều gì đó rất khác: có tiếng trẻ em khóc văng vẳng đâu đây, và tiếng ù ù kỳ lạ không rõ nguồn gốc. Ban đầu, Mọt tui cứ nghĩ mình bị… ma ám hoặc headset xịn vừa mua bị hỏng, và chỉ đến khi một thằng cha nào đó làu bàu bằng thứ tiếng chẳng thể nào nhận ra được, Mọt mới nhận ra đó chỉ là do cái tính năng voice chat được bật 24/24 của game.
Dù tất cả những điều này đã diễn ra từ ngày đầu tác giả đăng nhập vào server beta chứ không phải vào ngày đầu Fallout 76 ra mắt, bạn cũng sẽ có trải nghiệm y hệt khi bước vào server chính thức của game. Vài ngày ngắn ngủi không đủ để Bethesda bổ sung Push to Talk vào trò chơi, nên nếu không nhờ đến những phần mềm của hãng thứ ba hoặc trực tiếp vô hiệu hóa mic của mình, những game thủ gần vị trí của bạn sẽ được nghe tất cả những gì diễn ra quanh bạn trong đời thực và ngược lại. Nếu không muốn chịu đựng sự bất tiện này trong khi chờ đợi Bethesda patch thêm tính năng Push to Talk, bạn có thể dùng một số phần mềm miễn phí như Push To Talk hoặc Micmute.
Ngay khi bước ra khỏi Vault 76, tôi (và dĩ nhiên là cả các bạn nữa) sẽ được chào đón bằng một khung cảnh hoành tráng và tươi đẹp, khác hẳn với những vùng đất chết trong các tựa Fallout ngày nào. Bản đồ Appalachia được lấp đầy bằng những thị trấn, các địa danh đáng chú ý, vô số quái vật và mutant, điểm xuyết bằng một vài Handyman và rất nhiều Holotape nhằm nỗ lực tạo ra sự đầy đặn cho một thế giới không có con người. Đó đây có các sự kiện (Event, một dạng “nhiệm vụ công cộng” mà tất cả mọi người đều có thể tham gia hoặc bỏ qua tùy ý thích) xuất hiện một cách ngẫu nhiên, đem lại cho game thủ cái cớ để tụ lại cùng nhau trong vài phút ngắn ngủi, rồi lại đường ai nấy đi làm việc của riêng mình. Chúng phần nào giúp làm phong phú nội dung của trò chơi, bù đắp cho sự vắng bóng con người - nhược điểm không thể tránh khỏi bởi mốc thời gian chỉ 25 năm sau cuộc chiến hạt nhân mà trò chơi lựa chọn.
Khi nhìn kỹ hơn vào mảng chiến đấu, Fallout 76 hẳn phần nào gợi cho tác giả nhớ về những phiên bản offline trước đó. Vẫn kiểu đánh cận chiến chậm chạp và khó chịu, vẫn mảng bắn súng “vừa đủ xài” nhưng chẳng có gì đặc sắc, và vẫn những con số % hiện ra trên mục tiêu mỗi khi kích hoạt VATS (tốn điểm AP). Có thể nó không đến nỗi tệ, nhưng cũng không phải là điểm nhấn chính của trò chơi và càng không thể nào làm hài lòng những game thủ muốn có một tựa RPG “chất” cả về cốt truyện lẫn lối chơi.
Hệ thống chiến đấu của Fallout 76 là một cơn ác mộng trong đêm tối, bởi mọi thứ cực kỳ tối tăm và phần điều khiển khá “cứng” khiến việc ngắm bắn rất gian nan, dù tôi chơi trên PC với chuột và bàn phím. Bên cạnh đó, do là một game online nên Fallout 76 không có checkpoint, quick save hay nút Esc “ngưng đọng thời gian” nhiệm màu mà game thủ có thể nhờ đến mỗi lần trò chơi không diễn ra suôn sẻ như ý muốn. Bạn cũng không thể tạo ra một nhân vật như ý muốn của mình một cách nhanh chóng, bởi các perk đến một cách ngẫu nhiên từ Perk Pack (2 cấp 1 lần trong 10 cấp đầu, và 5 cấp 1 Pack kể từ đó về sau).
Bù lại cho phần combat quá tầm thường, game thủ sẽ được đền đáp bằng một lượng vũ khí đa dạng mà họ có thể tìm kiếm, chế tạo và tự do chỉnh sửa cho đến lúc hài lòng. Đây là một hệ thống rất đơn giản, nhưng đã chứng minh được sức hút trong Fallout 4 và vì thế không có lý do gì Bethesda không đem nó trở lại trong phiên bản online. Việc tìm kiếm nguyên liệu cho các loại vũ khí trong ngày ra mắt chính thức cũng có phần dễ dàng hơn so với phiên bản beta, bởi rất nhiều game thủ trong số này trở lại từ đợt beta với Stash đầy ắp và sẵn sàng giao dịch hoặc thậm chí là tặng không cho tân thủ.
Là một game thủ nghiện các tựa game có yếu tố xây dựng kiểu Minecraft hay Ark: Survival Evolved, và cũng từng bỏ rất nhiều thời gian nghịch phá phần xây dựng trong Fallout 4, Fallout 76 khiến Mọt tui cảm thấy “như ở nhà.” Hệ thống xây dựng của game cực kỳ quen thuộc với những ai đã chơi qua Fallout 4, dù có đôi chút khác biệt: nó xoay quanh “CAMP,” một chiếc máy nhỏ giúp bạn có thể dựng nên tổ ấm ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không phải bị bó buộc vào những khu vực nhất định như trong Fallout 4. Nếu chơi trong một party, cả nhóm game thủ có thể cùng nhau quản lý một căn cứ và xây thứ mình thích, cùng bảo vệ nó trước lũ quái vật hoặc những người chơi khác. Chưa hết, bạn còn có thể tháo dỡ toàn bộ căn cứ để mang theo người, hoặc chuyển CAMP từ server này sang server khác.
Sau khi đã trải nghiệm tất cả những gì mà Bethesda đem lại trong phiên bản chính thức của Fallout 76, tác giả tin rằng sẽ có không ít game thủ xem Fallout 76 như là chế độ multiplayer của Fallout 4, nhưng bị Bethesda cắt ra để làm thành một tựa game online giá 60 USD có microtransaction. Mà thật ra, nếu bạn bật Pacifist Mode (người yêu hòa bình) và phớt lờ tất cả mọi người, Fallout 76 cũng giống như Fallout 4.5, chỉ khác ở cốt truyện, bản đồ và thỉnh thoảng có những “NPC” đeo những cái tên lạ hoắc kiểu xxKidProVipYOLO420x chạy ngang qua hoặc làm trò hề trước mặt bạn.
Nhìn chung, phiên bản chính thức của Fallout 76 ra mắt trong tình trạng không khác gì so với bản beta mà Mọt đã chơi thử trước đây – không có gì bất ngờ, bởi đợt beta chỉ cách thời điểm phát hành có vài ngày. Nó giữ nguyên tất cả những vấn đề và những bug tồn đọng trong game (trừ chiêu hack speed bằng cách mở khóa số khung hình được vá tạm bằng cách giới hạn số khung hình của game thủ). Trong tình trạng hiện tại, Fallout 76 không đến nỗi tệ nếu bạn "đói" những tựa game cho phép mình khám phá một thế giới rộng lớn và cùng xây dựng căn cứ với bạn bè, cũng như có thể chấp nhận được các vấn đề kỹ thuật của game.
Fallout 76 có tiềm năng để trở thành một tựa game hấp dẫn, nhưng chỉ nếu như Bethesda chịu bỏ công sức để khắc phục vô số vấn đề còn tồn đọng trong trò chơi này. Điều đó có thể sẽ tốn khá nhiều thời gian - từ vài tháng đến cả năm, nhưng Bethesda chắc chắn sẽ làm mọi cách để trò chơi có thể thành công. Mọt sẽ đem đến cho các bạn bài đánh giá chính thức về trò chơi trong vài ngày nữa.