Phụ Lục
Với làng game hiện nay, chúng ta có thể thấy dẫn đầu vẫn đang là thể loại Battle Royale và MOBA. Mặc dù MOBA đã trải qua 9 năm thăng trầm nhưng nó vẫn cho thấy mình vẫn còn đủ sức hút với cộng đồng thế giới. Còn Battle Royale là một cái tên mới nổi lên từ năm 2017 nhờ trò chơi PUBG, nhưng nó cũng đang thể hiện rằng mình hoàn toàn không kém cạnh so với MOBA và đang ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.
Việc thoái trào của một thể loại game là điều hết sức bình thường hiện nay. Khi ngành công nghiệp game đã dần nhàm chán một thể loại nhất định, tự khắc các nhà làm game sẽ phải nghĩ ra vô vàn những hướng đi mới. Vào năm 2009, League of Legends (LMHT) đã ra mắt và dần biến chuyển toàn bộ ngành công nghiệp game phải hướng theo nó. Hàng loạt các giải đấu đã được diễn ra và cả bộ mặt eSports thế giới cũng thay đổi theo, tựa game này chính là một điển hình cho việc làng game đã phải xoay chuyển theo thể loại MOBA.
Tới năm 2017, cộng đồng thế giới lại một lần nữa biến động mạnh với sự trình làng của PUBG thuộc thể loại Battle Royale. Mặc dù PUBG không phải game BR đầu tiên nhưng nó là trò chơi có sức ảnh hưởng nhất. Tiếp bước theo PUBG, chúng ta có thêm Fortnite: Battle Royale đã thống trị toàn bộ làng game thế giới từ đầu năm 2018 tới nay. Hai ông lớn này vừa đánh nhau vừa thống trị bảng xếp hạng làng game và dần qua mặt LMHT, tượng đài mà trước khi BR xuất hiện được dự đoán sẽ còn trụ lâu dài trong vài năm tới.
Hãy nhìn vào doanh thu của 2 tháng trước đó, LMHT vẫn là game có doanh thu vô đối ở nền tảng PC, nhưng cả PUBG lẫn Fortnite cũng chỉ cách LoL một khoảng cách nhỏ và đều nằm trong top 10 game có doanh thu cao nhất. Còn ở nền tảng Console, không một tựa game nào có thể đánh bại doanh thu của Fortnite. Có thể thấy, thể loại MOBA vẫn đang làm mưa làm gió ở PC, còn thể loại Battle Royale đang thống lĩnh thị phần Console và đang nhăm nhe chiếm luôn cả thị phần PC.
Tính tới nay đã 9 năm kể từ ngày LMHT cùng thế hệ MOBA đầu tiên ra mắt. Thể loại game này đã trở thành một bộ môn eSport, một ngành nghề kiếm ra được rất nhiều tiền hay thậm chí là một văn hóa tại vài quốc gia. Tuy nhiên, tuổi đời của MOBA đã chuẩn bị lên tới con số 10 năm tuổi, đây là quãng thời gian rất dài cho sự tồn tại của một thể loại game. Nhưng có lẽ trong tương lai, thể loại MOBA sẽ cũ dần và nhường chỗ cho một thể loại mới, đó chính là Battle Royale.
Lối chơi của Battle Royale cũng vô cùng cạnh tranh và đủ những yếu tố để trở thành một bộ môn eSport thống trị thế hệ tiếp theo. Khoảng 100 người đều tham gia sinh tồn trong một bản đồ, hoặc người chơi sẽ thi đấu theo từng đội, nhóm. Trên thực tế, thể loại BR cũng đã có cho mình rất nhiều giải đấu danh tiếng, đặc biệt là Fortnite đã từng gây sốt khi công bố trị giá của các giải đấu trong năm 2018 - 2019 lên tới 100 triệu USD.
Hay PUBG cũng đã chuẩn bị có cho mình những giải đấu lớn không hề kém cạnh Fortnite. Ngay chính tại cộng đồng game thủ Việt Nam đây, hàng loạt người hâm mộ cũng đã tự tổ chức giải đấu PUBG để anh em có thể so tài. Các hãng công nghệ lớn cũng bắt đầu chọn Battle Royale làm bộ môn thi đấu tại các sự kiện mà họ tổ chức, các giải đấu mà họ tài trợ thay vì dồn tất cả cho MOBA như trước đây.
Có thể thấy hiện tượng Battle Royale đang ngày một phát triển mạnh mẽ. Hiện tại nó chưa đủ sức để đánh bật được MOBA, nhưng với đà phát triển mà Fortnite hay PUBG đang hướng tới, chắc chắn thể loại này sẽ hoàn toàn thay thế vị trí "bộ môn hot nhất làng eSports" mà MOBA từng độc tôn. Và tôi không hề nói MOBA sẽ chết, chỉ là mỗi thể loại game đều có khoảng thời gian đỉnh cao rồi sau đó là thoái trào, MOBA cũng không nằm ngoài quy luật này. Thời gian sắp tới có thể chúng ta sẽ thấy các hãng game ùn ùn bỏ MOBA đi làm Battle Royale mới như họ đã từng ùn ùn bỏ các thể lạoi truyền thống để chạy đến với MOBA.
Thậm chí, bạn cũng có thể thấy một vài game thuộc thể loại MOBA đã cho ra mắt chế độ ăn theo thể loại Battle Royale, vậy mới thấy độ ảnh hưởng của BR lớn tới mức nào.
Cho tới nay, cả MOBA lẫn Battle Royale vẫn đang cạnh tranh nhau rất khốc liệt nên ngành công nghiệp game vẫn chưa xuất hiện bất cứ cái tên nào đủ sức đối chọi với 2 thể loại kể trên. Tuynhiên, sự thoái trào hoặc phát triển của một tựa game là có tính thời điểm và nó hoàn toàn ngẫu nhiên nên bất cứ thể loại nào cũng có thể hot trở lại.
Có thể nói MOBA, Battle Royale đều có cùng cùng xuất phát điểm, đó là ý tưởng bảy sinh từ một bản mod của game thủ. Từ map mod của Warcraft III đã nảy sinh ra Dota và sau đó những kinh nghiệm từ Dota đã khai sinh ra nhiều tựa game kế thừa như Heroes of Newerth, Strife, LMHT. Từ Arma 2, Brendan Greene với nickname "PlayerUnknown" đã tạo ra DayZ và từ đó mang những kinh nghiệm đầu tiên này làm nên PUBG. Thậm chí xa hơn, vào năm 1999, từ Half-Life hai thanh niên Minh Le và Jess Cliffe đã tạo ra bản mod Counter-Strike và nó đã thống trị làng game bắn súng cho đến tận bây giờ.
Những điều trên đã cho thấy trong khi các hãng game lớn muốn "sống một cách an toàn" bằng cách khai thác những thứ sẵn có và ngày càng ngại mạo hiểm đầu tư cho ý tưởng mới thì game thủ với công cụ mod trong tay đang trở thành tiên phong sáng tạo cho làng game. Làng game vẫn sống và phát triển, sẽ có những thể loại mới khai sinh trong tương lai và chúng ta sẽ còn chứng kiến những kẻ thay thế của Battle Royale ra đời. Câu hỏi là chúng ta đã chờ hơn 10 năm để nhìn thấy 1 kẻ đủ triển vọng thay cho MOBA, vậy chúng ta sẽ chờ kẻ thay thế Battle Royale trong bao lâu?