Nhắc tới game mobile, không ít những Gamer PC- Console có ánh nhìn “cau mày” hoặc nhẹ nhàng là họ cảm thấy “chơi game là phải xứng tầm và xứng đáng thì mới là game”. Họ từ chối tất cả những sản phẩm trên Mobile dù không biết hay dở ra sao.
Thật vậy, chơi game mobile là chấp nhận lối chơi đơn giản, không phức tạp cũng như sự thiếu hụt chiều sâu hay độ hardcore của nó. Bạn đã từng trải vô số tựa game bom tấn đình đám trên PC hay Console, và khi một người bạn của bạn khoe rằng một tựa game mobile mà họ chơi xứng tầm thế giới thì bản thân tôi cũng hiểu rằng bạn “bốc lửa” hoặc “Tá hỏa” thế nào. Điều đó không phải sai nhưng chúng ta nên có cái nhìn nhận tích cực hơn và hãy “Rộng lượng” với Mobile Gamer cũng như những sản phẩm trên hệ điều hành và màn hình nhỏ chỉ bằng hai bàn tay.
Hiện nay trên nền tảng mobile không thiếu hay lạ lẫm những game MMORPG với đồ họa đỉnh cao và ăn khách, và số người đầu tư cũng như giá trị của game mobile đã được cải thiện hơn so với ngày trước. Nếu bạn là fan của dòng game MMO online cày cuốc nhưng lại không có đủ thời gian để cắm đầu vào máy PC do bận công việc, gia đình, bạn bè,… và phải tìm đến MMO qua mobile để “tiện bên mình” và “giải khuây” cho đỡ nghiền? Vậy hãy tham khảo qua 2 cái tên nêu bài viết game mobile MMORPG hay dành cho hardcore này nhé!
Trước hết, đa số game mobile đều đi theo lối mòn chán chường do Auto, cũng như giao diện màu mè, thiếu chỗ, gameplay đơn giản. Thậm chí cả những game MMO mobile ăn theo tựa game PC đình đám được nhà sản xuất chỉnh sửa lại trên Mobile cũng không thoát khỏi tình cảnh “Ngồi chơi xơi nước ngắm nhìn nhân vật tự làm 80% mọi việc”, khiến người chơi có cảm giác rất mau chán. Đặc biệt là những game thủ Hardcore tự hỏi: “Game làm ra để mình chơi hay Máy chơi? Vậy mình chơi để làm gì?”, Auto một hồi rồi ai cũng hóa rồng hóa phượng, đi đâu cũng gặp liền tù tì toàn những kẻ giống nhau khiến ta ngán ngẩm.
Điểm trừ tiếp theo của hầu hết tựa game MMO mobile online đó là nhà sản xuất muốn níu kéo người chơi nhiều ngày bằng cách đặt ra hệ thống “Điểm danh”, điều trớ trêu là những phần thưởng điểm danh có thể là những item cực hiếm cày cả ngày có khi không tới được, khiến cho người chơi luôn có suy nghĩ “Cày làm gì, off game đợi qua ngày và nhận Điểm danh cho nhàn”. Dẫn đến việc gameplay trải nhiệm thì ít mà phụ thuộc vào “lương” từ Điểm danh thì nhiều, sớm muộn cũng giảm chất của một trò chơi.
Đó là chúng ta chưa tính đến việc Pay-to-win, giao diện và chức năng chiếm 40% màn hình, quà cáp nhận khắp nơi, hệ thống Gear thì giống như đúc không phong phú, hạn chế việc đi lại qua địa hình (Ví dụ game có thác nước, chúng ta chỉ có thể đứng ngắm chứ không thể tương tác hay leo trèo được,hoặc bơi lội,..). Và tôi hiểu cảm giác của bạn khi xem qua gameplay đồ họa Unreal tối tân đẹp mắt nhưng về gameplay thì “trash”, cao nhất là trải nghiệm 20 phút là hết tò mò.
OK, tổng hợp những hạn chế đó, và chúng ta sẽ thắc mắc có tựa game MMO mobile online đúng nghĩa nào KHÔNG dính hoặc ÍT dính vào những điều nêu trên? Có những game chỉ dành cho game thủ Hardcore cày cuốc và tự tay xây dựng tất cả? Có đấy!
Cốt truyện: Sau hậu tận thế tại Nhật Bản, những thế lực- những con quái vật cổ xưa đã bắt đầu lộng hành, và quân đội Nhật đã đứng lên chống lại chúng. Bên cạnh đó là cuộc sống địa ngục của những người dân phải trốn tránh lũ quỷ sau tường thành, họ sống bần hàn làm công và phải đóng thuế cho quân đội lẫn lũ “Thượng lưu” ăn chơi sa đọa không biết hiểm họa bên ngoài. Và những thế lực thứ ba, đó là chúng ta, những Ninja, nhận làm thuê bất cứ thứ gì miễn có quyền lợi cho bản thân, đã “thức giấc” và làm tay sai cho tất cả những ai có nhu cầu. Sống và đi tìm mục đích cho bản thân sau khi làng Ordon chìm trong biển lửa bơởi một tên phản bội. Một thế giới hỗn loạn dơ bẩn về nhân cách lẫn sự đau thương mất mát.
Izanagi Online xứng đáng là tựa game MMORPG mobile đúng nghĩa kết hợp phong cách Diablo gameplay. Tuy vậy, vì là MMO Open world nên ta có thể xoay mọi góc nhìn 3D như ta muốn chứ không phải góc nhìn RPG của Diablo. Sở dĩ ta nói “Diablo” là bởi cơ chế gameplay của nó rất đơn giản nhưng thu hút: Đánh quái lên level, làm quest, khám phá thế giới và tìm hiểu những bí mật.
Nghe có vẻ rất khó tin vì một game Mobile online sẽ không chứa những điều đó như một game Offline. Nếu những gì bạn trải nghiệm từ hầu hết các game cùng thể loại là Auto thì việc “Khám phá thế giới” chả có ý nghĩa gì khi chỉ với một lần bấm, bạn đã Auto đến những map cần khám phá rồi. Nhưng trong Izanagi, không hề có định nghĩa Auto, bạn phải làm tất cả, tự nhớ tất cả đường để khỏi lạc, chạy mỏi chân để đến nơi xa hoặc đánh quái hàng giờ để lên level.
Izanagi sử dụng cơ chế chiến đâấu Non-Target, bạn có thể vung katana thỏa thích, thậm chí khi nhảy, bạn vẫn có thể một lần ấn Attack trên không giúp bạn nhảy xa hơn. Đôi khi có những con boss cao như núi, thay vì đánh dưới chân, bạn có thể nhảy lên ngực hay gần đầu chúng và chém, tựa như một game offline vậy.
Dựa vào bối cảnh Izanagi Online, ta có thể thấy đường xá hiện đại, những tòa nhà cao tầng hậu tận thế phủ đầy cây cỏ và rêu, ta có thể ví von như game Nier Automata trên PS4 vậy. Nó đem lại cảm giác trống trải cô đơn lẫn kì bí, điển hình ta phải kể đến khu vực Mystic Ruined City trong Izanagi. Nhưng không chỉ có vậy, cũng có rất nhiều nơi mang đậm phong cách cổ trang Nhật bản khiến ta phải trầm trồ và ngay sau đó “chụp màn hình” ngay lập tức. Những đường phố, rừng núi, lăng mộ, đền thờ,… tất cả sẽ chờ bạn khám phá trong Izanagi .
Điểm làm cho Izanagi đậm chất Diablo 2 offline- hoặc online nếu chơi qua Battle.net đó là bạn có thể Trade tất cả những item mà bạn có. Đó là thứ mà 90% game MMO online mobile hiện giờ chưa làm được hoặc không muốn làm. Nhờ vào thế mạnh này, bạn có thể ném đồ cho những người bạn của mình hay trao đổi mua bán đồ đạc trực tiếp bằng Gold- hoặc VND nếu đối phương không đủ gold và muốn trả bằng tiền mặt. Và đó cũng là lý do thế giới Izanagi khá tấp nập nhộn nhịp về khoản mua bán.
Cách kiếm tiền trong game đậm chất Ninja. Bạn đã bao giờ nghe một câu nói kinh điển trong bộ Anime Gintama đình đám mà người Nhật luôn tự hào không: “Cậu biết Ninja và Samurai khác nhau ở đâu không? Samurai là Chó, còn Ninja là những con Mèo. Chó luôn trung thành với chủ, dù người ngoài cho nó bất cứ thứ gì, nó vẫn sẽ bất tuân mà một lòng với chủ của nó. Còn những con Mèo, chúng không coi một ai là chủ, bất kể ai cho chúng ăn, họ sẽ là chủ của chúng, chúng sống vì lợi ích và chẳng quan tâm xung quanh cũng như thời thế”.
Đúng vậy, bạn kiếm tiền không phải qua quest của NPC, mà là từ chính Player khác đấy! Ngoài việc đánh quái thu lượm rác đem bán lấy ít tiền còm sống qua ngày, hoặc nhặt được những item hiếm đem bán ở chợ. Bạn chủ yếu thu nhập bằng cách giúp những Player khác đánh quái và họ sẽ trả công bạn theo giờ. Đó nghiễm nhiên trở thành văn hóa của những người chơi game Izanagi. Bạn thuê người chơi khác, bạn phải trả tiền, và ngược lại. Mục đích của việc này là lên level nhanh. Và đặc biệt hơn, “văn hóa” tự hình thành này không phải ý đồ làm game của Asobimo, mà là tự phát sinh trong cộng đồng Izanagi- Kiếm tiền từ người chơi khác. Trừ khi bạn quá hào phóng và làm miễn phí cho những người bạn lạ mặt hay đòi hỏi.
“Điều đó làm tôi nhớ đến có một lão Richkid đã “thuê” tôi và nói có con boss quá khó, hắn sẽ trả 500k gold nếu tôi giúp hắn. Điều đó giúp tôi cảm thấy vui lên rất nhiều.”.
Izanagi có 4 class điển hình : Warrior, Mage, Assasin và Cleric. Tuy nhiên, khi người chơi vượt qua “Bài kiểm tra giữa kìa của Ninja- một bài kiểm tra khá quái đản do Asobimo làm ra” thì mỗi class có thể lựa chọn cho mình thêm 2 con đường để phát triển.
Về trang bị, bạn chán nản khi hầu như những tựa game khác khi đi đâu cũng gặp những kẻ giống y hệt mình ư? Không, trong Iza, bạn đánh quái và nhặt những đồ mình yêu thích như Diablo vậy, khiến mỗi kẻ một kiểu riêng, thậm chí cách build skill cũng khác nhau.
Về Boss, vì là game Online, đương nhiên những con boss không thể “trơ trọi” giữa đồng không hiu quạnh cho những Player khác vào “đập nhừ tử” được. Chính vì thế, dù bạn có bạn bè đi bên cạnh, thì đến lúc giao chiến boss bạn cũng phải vào hẳn hang boss (phụ bản) và đó cũng là nơi bạn tách biệt với đồng minh xung quanh.
Thật may mắn khi game không có chút dính dáng của vết xe “đổ” Pay-to-win. Ai may mắn khi hạ boss và kiếm được trang bị hiếm thì kẻ đó là bá chủ. Cũng như một kẻ chơi lâu năm không bằng một newbie vô tình hốt được một chiếc nhẫn siêu hiếm có giá cả chục triệu gold trên thị trường từ việc đánh boss.
Về Map trong Izanagi, nó đẹp, chỉ dùng một từ đơn giản vậy thôi, vì bạn biết không, cái đẹp thứ hai của nó đó là bí ẩn mà nó đem lại. Bạn chắc chắn là đã đi qua map đó mà không vướng bận gì chứ? Bạn chắc chắn rằng bên khe núi mà bạn chẳng bao giờ để ý, có đường đi lên, rất nhỏ và ở trên đó là hai cô bé cầm búp bê quỷ có thể đốn hạ bạn chỉ bằng một đòn. Hay một buồng điện thoại cũ kĩ thoạt nhìn và tiếp cận thì đó chỉ là phong cảnh, nhưng nếu ai tinh ý nhét một đồng xu vào thì nó sẽ hoạt động và mở một cánh cổng đưa bạn tới một nơi siêu quái dị đầy xác chết hay những con mắt biết bay, cộng thêm âm thanh rùng rợn do Asobimo làm ra,…
Điểm đáng kể cuối cùng có lẽ là xây dựng nhân vật, tính cách cũng như bối cảnh của NPC. Bạn quá quen thuộc với những game online khi làm quest, giúp đỡ NPC và nhận được lời cảm ơn? Hay những cô nàng xinh đẹp khi giao tiếp họ sẽ “Hi” bạn một cách tự nhiên? Nhưng Izanagi đã từ chối tất cả những điều ấy. Asobimo đã làm rất tốt khi xây dựng chân thực cuộc sống và tính cách bị bóp méo ở trong thời đại này. Một cô nàng váy yếm xinh đẹp đang từng ngày mong chờ người chồng mình ngoài chiến trận bị giết để ả có thể đến với lão bán chủ tiệm bán bánh. Một cậu sinh viên bị chính cô giáo cuồng dâm của mình làm chuyện mờ ám sau khóa học đến độ phải nhờ người chơi đi thu thập “Da cáo mỏng” để giao cho cậu thay thế “Ba-con-sâu” trước khi ả quay lại. Một cô bé bị cha cưỡng bức và giờ đang sống với một kẻ ấu dâm khác. Một cô gái bỏ nhà chạy trốn vì trót giết cha và em trai đang lang thang trong thị trấn Gray Town,…
Nhìn chung, Izanagi là một game rất thích hợp cho những ai yêu mến lối chơi đơn tự do, thế giới mở, online, cày cuốc. Và yêu thích những câu truyện cổ trang Nhật bản đầy ma mị và đen tối.
Đánh giá:
Gameplay: 9/10.
(Hiện tại game không hỗ trợ cho Android 8)
Cốt truyện: Sau 600 năm ở phiên bản Order and Chaos 1 mở ra, hội hiệp sĩ Flame Knight tin rằng nếu phá hủy Pimal Heart bằng cái búa của vị thần tối cao Khalin, thì mọi thế lực bóng tối sẽ biến mất. Bỏ qua lời tiên tri lẫn lời khuyên từ bộ tộc Frost Clan, vị anh hùng của Flame Knight đã giáng một đòn vào Pimal Heart, và dẫn đến một trận siêu đại hồng thủy cuốn tan tất cả, những gì của Order and chaos 1 đi. Và sáu thế kỉ sau, khi thế giới và thế lực đen tối lại một lần nữa phục hồi, thì đó cũng chính là lúc những người chơi chúng ta có mặt.
Nếu như Izanagi có lối chơi khá giống Diablo thì khi chạm vào Order and chaos 2, có lẽ chúng ta sẽ thốt lên nó khá giống World of Warcraft (W.O.W). Mặc dù ở những năm trở lại gần đây, Gameloft có vẻ muốn đơn giản hóa game này bằng cách hỗ trợ chỉ đường làm quest và chỉnh sửa lại giao diện, tuy vậy khi đánh bất cứ thứ gì, người chơi vẫn phải tự tay bấm và bấm, không có chỗ Auto cho game (Trừ chỉ đường làm quest mới cập nhật gần đây).
(Lưu ý: Mỗi hệ điều hành game sẽ chạy trên một server khác. Người dùng iOS sẽ không thể gặp Android)
Order and Chaos 2 ( Gọi tắt là OC2) có đồ họa khá tuyệt vời. Và có 5 chủng tộc để ta lựa chọn, Mendel, Human, Elf, Kratan và Orc. Mỗi chủng tộc có một ưu điểm riêng vì vậy hãy cân nhắc trước khi chọn chủng tộc và class.
Bước vào OC2, bạn sẽ choáng ngợp bởi bầu trời, không khí cũng như sự tấp nập mà nó đem lại. Trong đó, giao diện không hề màu mè hay chiếm diện tích. Điểm mạnh của game đó là cho phép bạn tự do đi đến bất cứ nơi nào mình muốn. Núi cao ư? Bạn có thể tìm cách leo lên và khoe khoang với những player bên dưới không thể làm được. Biển ư? Ta có thể nhảy xuống và bơi đến tận đáy đại dương, điều mà hiếm game Mobile Online nào thực hiện tốt điều này.
Hệ thống đồ của OC2 theo một quy củ. Bạn phải đi Dungeon và thu thập nguyên liệu để chế tạo đồ mà mình cần. Mỗi người chơi sẽ được cấp cho bản thân một vũ khí định mệnh gắn liền với chúng ta suốt quá trình chơi game và không thể tách rời- đó là Heirtage Weapon. Mỗi ngày, bạn phải “nuôi nấng” thứ vũ khí này cho đến khi nó đủ mạnh và chuyển đồi hình dạng lẫn chỉ số cho mạnh hơn. Bạn sẽ biết cảm giác một buổi sáng mơ hồ, bạn nâng vũ khí từ một thanh kiếm cùn, giờ nó đã sắc cạnh và sáng lòa khiến những người chơi xung quanh không khỏi ghen tỵ và hứa sẽ đuổi kịp bạn.
Game sử dụng cơ chế Target, khiến bạn phải nhanh tay bấm chọn mục tiêu của mình cũng như đối thủ khi PVP. Đó cũng là điểm nhấn để bạn đi phụ bản phải cố linh hoạt vì nếu chỉ cần bạn sai sót khi chọn mục tiêu để dẫn đến “Taunt” quái hoặc Mob, bạn sẽ liên lụy cho cả đồng đội của mình.
Về các phụ bản, mỗi một phụ bản sẽ có mẹo đánh boss rất riêng, yêu cầu phối hợp team phải thật nhuần nhuyễn và thậm chí phải thất bại nhiều lần mới giỏi được. Đã từng có một party phải dành hàng giờ đồng hồ để hoàn thành một con boss do họ chưa có kinh nghiệm lẫn ghi nhớ từng động tác của boss để phản ứng sao cho phù hợp. Và cuối cùng họ đã thành công.
Về class của OC2, game có những class tiêu biểu như Warrior với khả năng tank và khống chế, rất thích hợp cho newbie, thậm chí có thể gây một lượng sát thương lớn nếu bạn thay đổi build Inscription. Blood Knight đúng nghĩa là kị sĩ ma cà rồng với sát thương cao nhì game và khả năng gây damage diện rộng, tuy vậy, Blood Knight sẽ bị hao rất nhiều máu để sử dụng những skill mãnh liệt đó. Monk- thầy tu là class có độ khó cao nhất game, là một class cân bằng và cần kĩ thuật cao để có thể bảo kê đồng minh cũng như gây damage lớn nếu ai đó không chú ý. Mage- Pháp sư có nhiều kỹ năng khống chế, công thủ vẹn toàn và cơ động, tuy vậy nhược điểm là phải dựa vào mana khá khó để tính toán. Và cuối cùng là Ranger- một cung thủ gây sát thương nổ cao nhất game và cơ động.
Điểm mạnh của OC2 chắc không ai có thể so sánh với những game khác đó là khoản PVP mang đậm phong cách mà chỉ riêng OC2 có. Bạn đang chán nản ư, bạn muốn có gì đó thay đổi, bạn hãy đi đến khu vực gọi là PVP 15-25-35-45-55-65. Với mỗi khu vực PVP, dù level bạn cao bao nhiêu, thì cũng sẽ bị hạ cho bằng level của khu vực map đó. Khiến cho Newbie và Oldbie khá khá cân bằng, và cách biệt chỉ còn là trang bị trên người. Tuy vậy, khi PVP trong OC2, bạn cần một thứ: đó là Trình. Nghe khá buồn cười nhưng thực sự là vậy. Bạn cần căn, tính toán từng kĩ năng sao cho khả năng khống chế của Class bạn lên đến đỉnh điểm cũng như hợp tác khống chế những Player đang nhăm nhe bắt nạt bạn.
Không chỉ gameplay, mà cộng đồng OC2 khá tuân thủ hai chữ “Hòa bình”, nếu một ai đó trong guild bạn bị giết. Chủ guild sẽ đứng lên nói chuyện trực tiếp bắt kẻ ra tay phải xin lỗi hoặc “Chiến tranh” với guild đó khiến họ sống không bằng chết. Vì lý do đó, họ gọi là Guild war. Không ít những trận chiến tự do ngoài bãi cỏ hay trên sa mạc giữa hai guild nổ ra nhằm hạ thấp nhau. Và tôi tin rằng cảm giác khi hai guild mặt chạm mặt nhau giữa chiến trường, khi tinh thần mỗi bên lên đến đỉnh điểm, sẵn sàng khai chiến trong khi người lãnh đạo các bạn vẫn ra hiệu kiềm chế để thỏa thuận và cuối cùng là lao vào, cùng nhau hỗ trợ, cùng nhau bày chiến thuật hợp lý để Guild kia phải rút binh và “Múa mồm” là cảm giác thăng hoa nhất khi bạn chơi OC2.
Mặc dù ở những phiên bản OC2 gần đây, game đã không còn như những ngày hào quang ấy, hãng game đã thay đổi khá nhiều khiến OC2 gần như không thể là một MMO free-to-play thuần túy. Nhưng những ai yêu thích tựa game MMORPG online Open world và PVP đặc sắc,thì chúc các bạn có một sự trải nghiệm vui vẻ.
Đánh giá:
Bài viết do thành viên Nam Tiến Nguyễn chia sẻ với Motgame