Như các bạn đã biết, phiên bản Call of Duty: Modern Warfare của năm 2019 sẽ được phát triển bởi Infinity Ward là một bản “reboot” của thương hiệu nổi tiếng này. Nó sẽ đem lại cho game thủ những câu chuyện mới về các nhân vật quen thuộc, bởi đại úy Price và John “Soap” McTavish sẽ trở lại. Nhưng nó còn đánh dấu một bước ngoặt mới trong lịch sử dòng game Call of Duty: đây sẽ là phiên bản đầu tiên không bán DLC, Map Pack hay Season Pass.
Activision đã áp dụng bán Map Pack cho phần chơi mạng – các gói bản đồ được tung ra cách quãng trong suốt một năm sau ngày phát hành – nhằm tiếp tục thu lợi nhuận và giữ chân game thủ lại với trò chơi. Kể từ Call of Duty: Black Ops 2 ra mắt vào năm 2012, hình thức kinh doanh mới là Season Pass được đưa ra cho phép game thủ sở hữu tất cả các Map Pack chỉ bằng một giao dịch duy nhất, với giá rẻ hơn mua lẻ từng Map Pack một.
Với Call of Duty 2019, phương thức kinh doanh đó sẽ không còn tồn tại. Ông Patrick Kelly, giám đốc sáng tạo của Infinity Ward nói rằng Modern Warfare sẽ “loại bỏ Season Pass truyền thống, nên chúng tôi có thể đem lại nhiều bản đồ và nội dung miễn phí hơn, cũng như các sự kiện sau ngày phát hành cho tất cả game thủ.” Đây là một quyết định được Activision đưa ra sau khi học hỏi EA: nhà phát hành này đã hủy bỏ DLC và Map Pack kể từ Star Wars Battlefront II (2017) bởi họ nhận ra rằng cộng đồng game thủ Star Wars Battlefront (2015) bị xé nhỏ khi ngày càng ít game thủ chịu bỏ tiền ra mua Season Pass – có thể là bởi Season Pass của tựa game này có giá đến 50 USD.
Lợi ích của quyết định này thì đã quá rõ ràng: cộng đồng game thủ Call of Duty sẽ không còn bị chia nhỏ mỗi lần một gói bản đồ mới ra mắt. Game thủ sẽ chẳng còn bị phân tách thành người có người không, , và giúp các mục chơi mạng luôn luôn đông đủ. Điều này cực kỳ quan trọng trong một tựa game sống nhờ vào phần chơi mạng như Call of Duty, và càng quan trọng hơn khi Call of Duty 2019 sẽ cho phép game thủ chơi cross-play giữa PC với console.
Nhưng nếu không bán Map Pack, Call of Duty: Modern Warfare sẽ rút tiền từ túi game thủ như thế nào? Đáp án rất đơn giản: bằng loot box. Cái thời mà game thủ phẫn nộ vì bộ giáp ngựa 5 đô trong The Elder Scrolls IV: Oblivion đã rời xa, bởi bây giờ xu thế chung là bán đồ trang trí, và game thủ đã chấp nhận nó một cách rộng rãi với luận điểm “chỉ cần không ảnh hưởng đến gameplay.” Thật ra Activision đã đưa loot box vào Call of Duty: WWII (2017), nhưng tựa game này không thật thành công và vì thế loot box của nó không quá nổi bật trước sự chói sáng của loot box từ Star Wars Battlefront II.
Rất nhiều tựa game khác cũng sống nhờ Loot Box, nhưng sự tham lam của EA trong Star Wars Battlefront II tạo thành một thảm họa truyền thông và game thủ chúng ta đều biết điều gì xảy ra sau quyết định đó. Dù hệ thống loot box pay to win đó đã bị hủy bỏ, dư âm của nó vẫn còn tồn tại cho đến tận ngày nay. EA đã khôn ra sau thảm họa này, và tự kềm chế bản thân khỏi việc làm tiền trong Battlefield V trong vài tháng đầu tiên sau ngày phát hành trước khi bắt đầu bán tiền cash và các loại quần áo trang bị trong game.
Mọt chắc chắn rằng với Call of Duty: Modern Warfare, Activision sẽ bán loot box chứa các vật phẩm trang trí cho nhân vật của game thủ. Activision đã bán các vật phẩm này từ hơn một thập kỷ qua, khởi đầu từ chính Call of Duty 4 và không có lý do gì họ lại không “tận thu” bằng cách đưa chúng vào loot box trong năm nay. Chúng ta đã có cái nhìn đầu tiên về những vật phẩm có thể sẽ xuất hiện trong loot box, khi phiên bản “Operator Pack” của Call of Duty 2019 tặng cho game thủ các skin vũ khí, trang phục cho nhân vật và các vật phẩm phụ trợ trong game.
Nếu bạn cảm thấy “Operator” nghe quen quen, đó là bởi vì bạn đã gặp qua: Ubisoft đang hốt bạc với Rainbow Six: Siege bằng cách bán các Operator trong suốt 4 năm qua. Siege đang là một trong các tựa game thành công nhất của Ubisoft khi liên tục tung ra các sự kiện ingame, nhiều nhân vật mới và bản đồ mới để thu hút người chơi. Dù game thủ có thể mua các Operator bằng cách “cày” game, rất nhiều người lựa chọn cách mua bằng tiền mặt bởi nó nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, có một trở ngại có thể sẽ khiến game thủ chùn tay khi vung tiền mua loot box trong Call of Duty đó là trong khi Battlefield, Star Wars Battlefront hay Siege có vòng đời khá dài, Call of Duty luôn có một phiên bản mới ra mắt mỗi năm. Điều này khiến game thủ biết rõ rằng những vật phẩm đắt giá mình thu được từ loot box sẽ mất giá nhanh chóng và trở nên vô giá trị khi tựa game mới hơn, hoành tráng hơn ra mắt. Vì vậy, Call of Duty: Modern Warfare sẽ chỉ có một năm để kiếm tiền, và sau đó nó sẽ phải nhường chỗ cho Black Ops 5 đến từ Treyarch. Thật ra khoảng thời gian này còn có thể ngắn hơn khi những game thủ “cả thèm chóng chán” hay tin về tựa game mới của Treyarch.
Bởi tính bất ổn này, Infinity Ward sẽ không cần phải tìm kiếm những giải pháp bào tiền lâu dài cho Call of Duty: Modern Warfare, nhưng họ cần phải có biện pháp hốt bạc nhanh và nhiều trong một thời gian ngắn. Đây sẽ là một thử thách khó khăn cho Infinity Ward bởi dù rất nhiều game thủ chấp nhận bỏ tiền cho loot box, họ không phải là cừu chờ bị cạo lông. Nếu không đủ khéo léo với loot box, danh tiếng của Infinity Ward sẽ tụt dốc không phanh, nhưng nếu không kiếm được đủ nhiều, dự án Modern Warfare reboot sẽ nhanh chóng sụp đổ và bị ngừng phát triển để tập trung vào một tựa Call of Duty mới, với những biện pháp kiếm tiền mới khôn ngoan hơn.