Phụ Lục
Chỉ vài ngày nữa, The Outer Worlds – tựa game RPG mới từ nhà phát triển Obsidian sẽ được phát hành trên một loạt hệ máy bao gồm PC, PS4, Xbox One, Switch. Nếu bạn cũng đang nhắm đến tựa RPG này hoặc đang thắc mắc nó là gì, bài viết này sẽ giúp bạn biết rõ từ A đến Z về trò chơi.
Trong The Outer Worlds, nhân vật của bạn đang ngủ đông trên một chiếc phi thuyền di dân. Khi được cứu tỉnh, bạn nhận thấy mình đã ngủ đến 70 năm, lâu hơn rất nhiều so với dự tính, một điều rất tai hại với con người. Chưa hết, bạn đồng thời cũng bị cuốn vào một vòng xoáy phân tranh giữa các tập đoàn lớn cai trị vùng không gian Halcyon xung quanh mình. Halcyon là thuộc địa xa xôi nhất của nhân loại, nằm ở rìa của thế giới con người. Những quyết định mà game thủ đưa ra sẽ ảnh hưởng đến thế giới xung quanh cũng như số phận của những con người xung quanh bạn.
Theo lời đồng giám đốc dự án Leonard Boyarsky, game thủ sẽ có nhiều cơ hội đưa ra các quyết định ảnh hưởng đến phương hướng của trò chơi. Đầu tiên, quyết định lớn nhất mà game thủ phải đưa ra là việc có “theo phe” của tiến sĩ Phineas Wells, người vừa cứu mình khỏi giấc ngủ đông hay không. Lựa chọn này sẽ ảnh hưởng đến việc bạn gặp phải kết thúc nào khi hoàn tất trò chơi.
Nhiều lựa chọn khác được đưa ra trong các nhiệm vụ của game cũng sẽ thay đổi nội dung game, nhưng chủ yếu được thể hiện qua những hình ảnh cho bạn biết điều gì xảy ra sau lựa chọn đó. Vì vậy, ảnh hưởng của các lựa chọn này tỏ ra nhỏ hơn và không thực sự dính líu đến nhau như những Fallout hay Mass Effect.
Trò chơi không phải thế giới mở, mà tương tự như Mass Effect: nhân vật chính và đồng đội sẽ cùng sinh sống trên một chiếc phi thuyền rồi dùng nó để bay đến các nhiệm vụ, bị ngăn cách bởi các màn hình loading. Các khu vực này khá nhỏ, nhưng vẫn đủ rộng để game thủ lang thang khám phá những bí mật nho nhỏ mà Obisidan đã cho vào game.
Lối chơi của game sẽ rất giống với Fallout, khi nhân vật của bạn có thể tự do đi theo bất kỳ phương hướng nào mình muốn, dù đó là một người hùng, kẻ ác hay một tên điên rồ. Sự tự do này còn thể hiện ở việc game không hề có bất kỳ một NPC nào là “quan trọng.” Nếu bạn thấy một NPC nào đó, bạn có thể giết họ mà không làm hỏng game, bao gồm cả những nhân vật giao nhiệm vụ cho bạn. Điều này đồng nghĩa với việc nếu một NPC giao cho bạn nhiệm vụ và hứa hẹn về phần thưởng, bạn có thể làm thịt anh ta rồi lấy phần thưởng mà chẳng cần phải hoàn thành nhiệm vụ đó. Chưa hết, bạn còn có thể lục lọi nhà cửa của họ và cướp lấy những gì họ chứa trong két sắt của mình.
Hệ thống chiến đấu của The Outer Worlds giữ nguyên góc nhìn người thứ nhất và có khá nhiều vũ khí để lựa chọn, bao gồm cả súng ống lẫn vũ khí cận chiến. Bạn có thể nâng cấp và chỉnh sửa tất cả các loại vũ khí này từ ngoại hình đến tính năng, chẳng hạn thay đổi loại đạn, nâng cấp chỉ số, đổi loại sát thương và hiệu ứng… Game cũng có một số loại vũ khí đặc biệt như Shrink Ray thu nhỏ mục tiêu…
Khi chiến đấu trong The Outer Worlds, bạn sẽ tìm thấy một hệ thống làm chậm thời gian và đem lại thêm thông tin về kẻ địch tương tự như VATS trong Fallout. Tuy nhiên bạn không thể chọn mục tiêu cho nhân vật tự bắn, mà luôn phải ngắm bắn (hoặc chém) bằng chuột của mình. Tấn công vào các phần khác nhau trên mục tiêu sẽ tạo ra những hiệu ứng khác nhau, chẳng hạn bắn vào chân làm chậm tốc độ di chuyển, còn trúng đầu có thể khiến kẻ địch bị mù…
Cũng như Mass Effect hay Knights of the Old Republic, game thủ khởi đầu trò chơi một mình nhưng sẽ dần tìm được chiến hữu trong quá trình chơi. Cả bạn và họ đều sống trên cùng một con tàu không gian, và có thể chọn hai người đi theo hỗ trợ khi rời tàu làm nhiệm vụ. Đồng đội sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn trong chiến đấu bằng những kỹ năng khác nhau và có thể nghe theo một số mệnh lệnh đơn giản. Khi giao tiếp với NPC, các đồng đội này cũng sẽ tham dự tùy vào tính cách của họ cũng như lựa chọn mà bạn đưa ra. Bạn thậm chí còn có thể nhờ họ làm thay một số việc, chẳng hạn nhờ một ai đó “dẻo mỏ” thuyết phục NPC nếu kỹ năng thương lượng của mình không đủ cao.
Ngoài việc là trợ thủ cho nhân vật chính, các đồng đội máy này cũng là một phần quan trọng trong nội dung của game. Mỗi nhân vật có lý do riêng khi tham dự vào đội ngũ của bạn, và bạn có thể đào móc các nguyên nhân đó thông qua việc đối thoại hay làm nhiệm vụ cho họ. Hãy cẩn thận với những hành động của mình, bởi khi một đồng đội cảm thấy không còn chịu đựng bạn được nữa, họ sẽ rời khỏi đội vĩnh viễn. Tuy nhiên điều đáng tiếc là bạn không thể cưa cẩm các đồng đội của mình. Obisidian nói rằng họ đã suy xét tính năng đó, nhưng cuối cùng quyết định không đưa vào game.
Tối thiểu
Cần thiết