"Phải, tôi rất lo sợ. Đến lúc này tôi chỉ còn biết cầu nguyện." - Là lời bộc bạch của Fumito Ueda. Ông đã làm việc với The Last Guardian ngót nghét 10 năm, và chỉ trong vòng 4 tháng nữa thôi, game sẽ được phát hành trên PS4. Tại E3 2016, Ueda đã trình làng thành quả lao động của mình cũng như chia sẻ sự lo lắng cho phản ứng của cộng đồng với nó vào tháng 10 năm nay.
Trong The Last Guardian người chơi sẽ vào vai một cậu thiếu niên đột nhiên tỉnh dậy tại một vùng đất xa lạ, bên cạnh là sinh vật khổng lồ tên Trico. Con vật có vẻ ngoài tương tự với mèo nhưng có răng nanh dài, cánh sắc và cái đuôi trụi lũi. Với những trải nghiệm đầu tiên ta có thể cảm nhận được kha khá sự thay đổi so với bản game năm ngoái.
Như ta vẫn thấy game mở đầu bằng việc làm quen với điều khiển, trên màn hình sẽ có những hướng dẫn cụ thể và sau đó chúng ta bắt đầu câu chuyện với Trico. Nhiệm vụ đầu tiên của người chơi, như trong demo năm ngoái, là gỡ mũi giáo phong ấn Trico. Để hoàn thành nhiệm vụ này bạn sẽ phải lân la làm bạn với sinh vật khổng lồ đó, cho nó ăn và khiến nó tin tưởng bạn. sau khi đã có thể tháo ngọn giáo, bạn sẽ giải phóng Trico khỏi xiềng xích đang trói giữ nó.
Trước The Last Guardian, Ueda từng làm việc với ICO và Shadow of the Colossus. Cả hai đều đươc phát hành trên hệ máy PS2 và được tán thưởng nhiệt liệt từ giới phê bình, nhưng cộng đồng gamer mãi về sau mới thực sự công nhận nó. The Last Guardian cũng vậy. Bắt đầu được xây dựng từ tận những năm 2007, cùng năm với các tên tuổi khác như Uncharted, BioShock và Assassin’s Creed, mặc cho những cái tên này đã đi rất xa với nhiều sequel, Ueda vẫn quả quyết rằng The Last Guardian đang đi đúng y như những gì ông đã mường tượng về nó cho đến lúc này.
Song “tầm nhìn” của ông có một chút khiến chúng ta phải dè dặt. Về gameplay qua bản demo và các trailer trong nhiều năm, vẫn còn được chia rất thô sơ giữa việc giải đố và vận hành game. Bạn phải tân dụng sự khác biệt kích cỡ của hai nhân vật làm thế mạnh cho mình, luồn lách leo trèo bằng đứa trẻ và vươn tới những chỗ cao bằng Trico. Nhưng như ta vốn biết các game của Ueda luôn tập trung vào cốt truyện song song với gameplay, và trong The Last Guardian chúng ta tập trung rất nhiều vào những câu chuyện kể của các loài vật thông qua mối quan hệ của chúng với nhân vật chính là cậu bé.
Cả ICO và Shadow of Colossus đều đề cập đến các vấn đề tuổi thơ, sự trong sáng, sự trưởng thành, đối thoại không lời và những mối liên hệ. The Last Guardian có vẻ cũng sẽ tập trung vào những điểm nhấn đó, trong một bối cảnh mới. Những điểm tương đồng đó không phải là ngẫu nhiên, nhưng Ueda nói rằng ông không định kể cùng một câu chuyện. Thay vào đó, ông muốn quay lại với những yếu tố dó bởi về đó là cách tốt nhất để ông diễn tả câu chuyện của mình. Đứa trẻ, chẳng hạn, là tấm gương phản chiếu tâm trí của người chơi khi khám phá một thế giới quan hoàn toàn khác lạ. Hội thoại không lời đươc dùng để tăng tính ẩn ý trong phương thức biểu thị đối với nhiều người chơi khác nhau. Ông không tạo ra những nhân vật để “100.000 người đều cảm nhận giống nhau” mà tao ra những nhân vật giúp 100.000 người cảm nhận theo cách riêng của họ.
Fumito Ueda, người sáng tạo và thực hiện game này.
Trước đây trong bản demo, và trong những bài phỏng vấn tiếp theo, chúng ta đều những tưởng cậu bé là nhân vật chính. Nhưng chúng ta đã sai. Vì có thể điều khiển được, Trico lại chính là nhân vật chính thầm lặng (âm thanh duy nhất Trico phát ra chỉ là tiếng kêu như chim). Dựa vào mối quan hệ của cả hai nhân vật mà chúng ta hiểu được về Trico và câu chuyện của nó. Ueda vô cùng tâm huyết với công trình của mình, ông chia sẻ rằng ngay cả trong những thời khắc tăm tối nhất của đội ngũ làm game “Chúng tôi vẫn không thể thôi nghĩ tới Trico. Nó là thứ chúng tôi đã tạo ra và chúng tôi không thể bỏ mặc nó, thế nên chúng tôi lại tiếp tục đổ tâm huyết tim óc vào nó.”
Và thực sự đã có những thời điểm cực kì đen tối trong quá trình thực hiện game. Khi được hỏi bằng cách nào để tiếp tục giữ lửa cho bản thân và đội ngũ, sau quá nhiều lần trì hoãn tiếp nối trì hoãn, ông đã chỉ rõ rằng việc phát hành ICO và Shadow of Colossus là thứ họ dùng để duy trì sự tập trung. Khi lần đầu phát hành game “chúng tôi chỉ mới chân ướt chân ráo đối mặt cùng dư luận”, ông chia sẻ, nhưng tới lúc phát hành bản HD remaster, “vô số phản hồi ờ ạt đổ về và chúng tôi không biết phải làm sao.” Lắng nghe những phản hồi từ fan và chứng kiến họ hồ hởi khám phá game “là một tác động tích cực đến chúng tôi” và thôi thúc đội ngũ tiếp tục làm việc, ngay cả khi thật sự game được chuyển từ PlayStation 3 lên hẳn PlayStation 4.
Chúng ta cũng không có gì phải lo ngại về chuyện The Last Guardian sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ phía fan. Khám phá những yếu tố của game thực sự là một trải nghiệm hấp dẫn thú vị, đến mức có thể khiến người chơi cảm thấy nuối tiếc vì đã tháo gỡ chúng. Màu mắt của Trico sẽ thay đổi theo tâm trạng của nó, cho phép bạn biết được nó đang nghĩ gì mà không cần phải nói ra. Bạn có thể gắn thêm một chiếc khiên ma thuật mà với nó bạn có thể khiến Trico bắn ra tia sét từ đuôi. Giọng dẫn chuyện, phần nhiều khả năng chính là phiên bản trưởng thành của cậu bé đang kể lại câu chuyện, sẽ dần dà hướng dẫn bạn làm các nhiệm vụ và khám phá câu chuyện. Sẽ có những khung hình động thực sự lộng lẫy cho phân cảnh cậu bé lần mò trong bóng tối. Có thể xem như đây là một trong những đoạn hướng dẫn ấn tượng nhất mà chúng ta sẽ được chơi qua. Kết thúc đoạn demo là lúc mối liên hệ giữa cậu bé và Trico bắt đầu hình thành, nhưng đối với người chơi thì mối liên hệ đó thực sự đã rất mạnh mẽ.
Tuy nhiên thực sự vẫn còn rất nhiều vấn đề để The Last Guardian được phát hành chính thức vào tháng 10. Có lẽ game đã đang ở trong giai đoạn “hoàn chỉnh”, nhưng vẫn còn rất nhiều lỗi đồ họa, góc camera kì lạ và thậm chí có lúc bạn sẽ thấy một cú nhảy đơn giản sẽ làm bạn bay lên tới 10 bộ!
Thật ra những lỗi nhỏ này không thực sự quá ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm game trong 30 phút đầu của bản demo, nhưng đây vẫn là một dấu hiệu đáng lo ngại vì ngày phát hành sắp cận kề nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn chỉnh chu. Mặc dù Ueda và đội ngũ của ông tại genDESIGN vẫn đang cật lực sáng tạo sau dự án, nhưng vì quyết định chuyển định dạng game lên PlayStation 4, nên Studio tại Nhật của Sony đã tiếp quản về mặt kĩ thuật cho game. Một lực lượng làm việc gần 400 người để hoàn thành game trước hạn định quả thực đem đến rất nhiều kì vọng cho các fan.
Và dẫu cộng đồng lẫn các phương tiện truyền thông vẫn đang củng cố niềm tin cho Ueda về tầm nhìn của ông với game, những khả năng tiêu cực vẫn khiến ông lo lắng. “Ngày nay truyền thông luôn rất quá mức. Những kẻ khó tính nhất có thể lại chính là những fan lớn của bạn.” Cộng thêm quá trình làm việc quá dài với tựa game này, càng khiến Ueda căng thẳng về lần phát hành chính thức trong tháng 10 tới. “Phải, tôi rất lo sợ. Đến bây giờ tôi chỉ còn biết cầu nguyện thôi.” Ông cho biết. Đến lúc này chúng ta chỉ còn biết giữ vững niềm tin “Khi tôi phác họa ý tưởng trên giấy, nó đến từ góc nhìn của chính tôi. Đó là một game mà tôi muốn chơi. Một khi game phát hành, tất cả những gì chúng ta hi vọng chỉ là những người khác cũng đang mong chờ, khao khát và có cùng lý tưởng với mình. Đó là tất cả những gì tôi mong đợi: rằng cũng có rất nhiều người khác đều cảm thấy như tôi.”