Tetris 99 là một tựa game kỳ lạ. Không phải chỉ vì nó là một tựa game… Battle Royale nhưng không có súng ống hay đao kiếm mà chỉ toàn các khối gạch vuông, L, T, Z cổ điển, mà còn vì nó giấu nhẹm tất cả những luật chơi của mình. Nghe quá lạ lùng, nhưng đó lại là sự thật: studio Nhật Arika đã cố ý không tiết lộ bất kỳ một thông tin nào về lối chơi của game, ngoài việc cho bạn biết rằng Tetris 99 vẫn theo luật Battle Royale cổ điển: người sống sót sau cùng là người chiến thắng, vậy thôi.
Một vài điều trong luật chơi của game được công bố sẵn, chẳng hạn bạn cần làm đối thủ “đụng nóc” trước, cách kiếm Badge (hạ một đối thủ cho bạn một mảnh Badge, Badge đầu tiên cần 2 mảnh và các Badge sau đó nhân đôi) và bonus mà Badge đem lại. Nhưng đó cũng chỉ mới là phần nổi của tảng băng trôi, bởi game còn ẩn giấu rất nhiều bí ẩn chẳng mấy ai ngờ.
Và thế là trong thế kỷ 21, 35 năm sau ngày tựa game Tetris của Alexey Pajitnov ra đời, chúng ta lại thấy game thủ… vò đầu bứt tai vì những khối gạch nhiều màu của trò chơi. Tetris 99 vẫn là Tetris, nhưng với một loại gạch mới màu trắng là rác (Garbage) và một loạt bí mật ẩn giấu trong lối chơi mà game thủ có thể chưa hề biết được. Thật vậy, bạn có biết rằng…
Hai trong số bốn điều trên có thể được game thủ Tetris 99 khám phá một cách ngẫu nhiên hoặc bằng quan sát, nhưng Mọt tin rằng attack bonus và cách gửi rác đến nhiều đối thủ là điều mà game thủ cần khá nhiều thời gian để phát hiện ra. Game không có hướng dẫn, và tất cả mọi người đều là kẻ địch. Sự thiếu thốn thông tin này khiến game thủ hỗn loạn và rối rắm trong khi phải chạy đua với 98 đối thủ khác, và những ai khám phá ra những thông tin đó nhanh hơn chắc chắn sẽ có lợi thế hơn trong cuộc đua sinh tồn không súng đạn những chẳng kém phần khốc liệt của trò chơi.
Mà thật ra ngay cả giao diện của Tetris 99 cũng không cho bạn biết nhiều về những điều ẩn đằng sau nó. Ở cạnh trên của màn hình, bạn thấy bốn nút K.O.s, Randoms, Badges, Attackers. Mọt biết chúng là các phương thức lựa chọn mục tiêu mà game cung cấp sẵn: K.O.s sẽ gửi rác đến những game thủ sắp thua, Attackers trả đũa những người đang gửi rác đến bạn… Mọt cũng biết rằng gỡ hai hàng gạch tạo ra 1 hàng rác, gỡ 3 hàng gạch tạo 2 hàng rác, và 4 hàng gạch tạo 4 hàng rác, gỡ sạch tạo 10 hàng rác, nhưng Mọt không rõ game quyết định hình dạng của rác gửi đi như thế nào.
Còn nữa. Mọt thường xuyên chọn Attackers để phản pháo những người đang nhắm đến mình, nhưng giả sử Mọt đang bị 2 người tấn công, lượng rác mà họ nhận sẽ được tính toán ra sao? Nếu có hai đối thủ đều sắp thua và có tháp gạch cao bằng nhau, lựa chọn K.O.s sẽ chọn mục tiêu nào? Tất cả những gì Mọt biết chỉ là thỉnh thoảng chuyển từ Attackers sang Badges nhằm gom Badge, bởi trong Tetris 99, 4 Badge tương đương với full set súng + giáp cấp 3 trong PUBG hay đồ Legendary từ đầu đến chân trong Apex Legends.
Khi nhìn xuống cạnh dưới màn hình, Mọt lại có những câu hỏi khác. Con số xxx% UP bên dưới thứ hạng của bạn có nghĩa là gì? Bạn sẽ phải tự tìm hiểu, cho đến lúc vỡ lẽ nó là lượng % rác mà bạn được thưởng thêm nhờ Badge. Cái cột gạch cứ đổi màu trắng vàng đỏ bên trái là gì? Sau vài lần quan sát, Mọt nhận ra rằng nó đếm ngược tới thời điểm mình nhận rác từ đối thủ, và cũng thể hiện độ cao của núi rác mà mình sẽ nhận được. Ban đầu game thủ có vài giây để dọn gạch chờ đợi núi rác đổ xuống đầu mình, nhưng khi chỉ còn lại 10 người, khoảng thời gian này chỉ là nửa giây.
Và còn có những vấn đề nằm trong chiến thuật của trò chơi, thứ không hề hiện diện trên màn hình mà chỉ nằm trong óc của game thủ. Liệu bạn nên bắt đầu nhắm vào những người có Badge ngay lập tức, hay tập trung phản kích các đối thủ đang nhắm đến mình? Liệu bạn có nên dùng rác để tấn công đối thủ ngay, hay dành rác để… tự vệ khi cần thiết bởi rác của bạn có thể xóa rác của đối thủ? Mỗi người có đáp án riêng cho những bí ẩn này, tùy vào cách mà họ nhìn nhận trò chơi.
Đó chỉ là những gì tác giả nghĩ đến, và bỏ thời gian tìm kiếm đáp án cho chúng qua Google hay các diễn đàn có nhắc đến Tetris 99. Mọt không thực hiện bài viết này để chia sẻ chúng (mà cũng lỡ chia sẻ rồi), mà để nói rằng trong thời buổi hiện tại, việc trò chơi giấu các bí mật của mình là một điều rất thú vị. Nó khiến những game thủ chịu tìm tòi được thỏa mãn trí tò mò của mình, đồng thời cho họ cảm giác tiến bộ hết sức rõ rệt theo từng bí ẩn được cởi bỏ. Quá trình chơi Tetris là quá trình biến một game thủ từ “lính mới tò te” ban đầu đến những tay chơi “đầu có sạn” đủ sức nhắm đến những ngôi vị hàng đầu trong game. Chính vì vậy, Mọt tui phải nói rằng mình đang ngồi lại học cách dùng những khối gạch từng quen thuộc trong suốt 35 năm qua!