Thể loại mô phỏng xây dựng luôn là mảnh đất màu mỡ, đặc biệt với Surviving Mars - một tựa game lấy đề tài sinh tồn trên Sao Hỏa. Nếu bạn là người yêu thích việc xây dựng thành phố, hay tự tay quản lý cả một căn cứ trên Sao Hỏa thì hãy thử qua tựa game này.
Surviving Mars là một game đi theo phong cách quản lý vi mô, tức là người chơi phải tự tay làm mọi thứ từ nhỏ đến lớn theo trình tự. Do Sao Hỏa là một hành tinh không dành cho người ở nên việc đầu tiên là bạn phải cải tạo nó, bắt đầu với việc tạo ra điện từ gió hoặc mặt trời, sau đó tới các đường dây để giúp hoạt động, khai thác mạch nước ngầm và lọc không khí lấy oxi. Từng công đoạn trong game đều được liên kết với nhau chặt chẽ, thí dụ các nhà máy sẽ không chạy nếu không đủ năng lượng, dân cư không thể sống nổi nếu thiếu oxi và mọi thứ sẽ sụp đổ bởi bụi cát trên Sao Hỏa nếu không có đồ thay thế.
Những thứ ở trên chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng thể khổng lồ của Surviving Mars, vì ngoài năng lượng ra chúng ta còn cần hơn vài chục loại nguyên liệu khác, chúng chia ra làm nguyên liệu hóa thạch (đào bới hoặc lộ thiên) và nguyên liệu nhân tạo (chế trong nhà máy). Mọi thứ trong Surviving Mars tương hỗ lẫn nhau thành một mạng lưới có tuần tự, bạn dùng năng lượng tạo ra nước, trung hòa nước cùng polime biến thành dầu chạy máy, dùng dầu để vận hành động cơ nặng chế ra kim loại, và cuối cùng lấy cái kim loại đó phục vụ cuộc sống dân cư.
Do mạng lưới lằng nhằng vãi nồi này mà Surviving Mars khá giống một cái tổ ong khổng lồ, với khu dân cư ở giữa và xung quanh bao bọc bởi các nhà máy cùng mỏ khoáng sản. Độ phức tạp của Surviving Mars thể hiện ở chỗ bạn phải cân đối giữa diện tích căn cứ và số tài nguyên đang có, khoáng sản không phải vĩnh viễn và người chơi phải liên tục đi tìm kiếm để duy trì hoạt động. Nói ra thì bạn gần giống như dân du mục, cắm trại – khai thác hết tài nguyên rồi lên đường đi chỗ mới.
Tất nhiên Surviving Mars không chỉ khô khan ở việc khai thác nguyên liệu để xây dựng căn cứ, nó cũng là một game mô phỏng phần quản lý dân cư khá chất. Nhiệm vụ tối thượng của bạn là đưa người lên Sao Hỏa sinh sống, nhưng trước đó là phải chọn lựa các cá nhân xuất sắc phù hợp yêu cầu đã. Game làm phần này chi tiết ở mức độ đáng kinh ngạc, khi chia ra giới tính, tuổi tác, học vấn và cả tính cách. Những thứ này trực tiếp có ảnh hưởng tới khả năng làm việc của dân cư trong căn cứ, nó khá giống các game RPG theo kiểu lập party, nhưng ở đây thì số lượng lớn hơn rất nhiều.
Có một chỉ số khá vui trong Surviving Mars là độ quyến rũ, những cư dân có độ quyến rũ càng cao thì khả năng… đẻ cũng theo đó mà tăng lên, tất nhiên nó cũng phụ thuộc vào tuổi tác vì càng già thì chuyện này càng khó khăn. Việc ghép đôi là rất quan trọng vì cư dân của bạn có thể chết vì già hay tai nạn, nếu không tái sản xuất kịp thế hệ kế tiếp thì hiển nhiên căn cứ sẽ bị hủy diệt
Phần quản lý dân cư trong Surviving Mars khá giống The Sims, bọn họ có nhu cầu cần được thỏa mãn như mua sắm, nghỉ ngơi hoặc vui chơi. Bạn không thể bắt những cư dân này làm việc liên tục vì như thế nó sẽ khiến họ bị trầm cảm, nhẹ thì đình công còn nặng là sẽ có tự sát tập thể. Giữ cho chỉ số này cao là một công việc rất tốn công sức, vì cư dân chỉ sống trong các nhà vòm gọi là Dome với diện tích giới hạn, cân bằng làm sao giữa giải trí và làm việc là cả một nghệ thuật.
Một điểm trừ của Surviving Mars là nó bắt người chơi phải quản lý một cách quá vi mô, gần như là mọi công việc tại căn cứ đều phải thao tác theo cách thủ công, mọi thứ từ: khai thác tài nguyên, phân phối năng lượng, tạo việc làm cho dân cư và nghiên cứu… Có quá nhiều thứ phải giải quyết và quá ít thời gian để sử dụng, hệ thống tự động của game hoạt động không thực sự hiệu quả, một phần vì có vẻ các nhà phát hành cố tình làm như vậy để tăng độ khó.
Tất nhiên điều này không hẳn là xấu, vì nó sẽ làm game trở nên chân thực nhất có thể, khi cho người chơi được can thiệp vào tất cả mọi thứ trên Sao Hỏa. Vấn đề ở đây là khi căn cứ rộng lên và số lượng công việc tăng theo cấp số nhân, bạn sẽ không đủ tay để điều khiển và não để nhớ mọi thứ, lúc này việc thiếu đi công cụ quản lý tự động thực sự là ác mộng. Nhiều game thủ đã phàn nàn về phần này, vì nó khiến họ phải làm đi làm lại quá nhiều công việc đan chéo nhau, khiến Surviving Mars trở nên quá mệt mỏi khi chơi lâu.
Đồ họa của game ở mức tạm chấp nhận được, chủ yếu theo tông màu nâu đất với đặc trưng bụi cát ở Sao hỏa. Điểm trừ là các công trình thiết kế không quá chi tiết, phần Zoom gần cũng không đủ gần để soi đủ rõ. Âm thanh Surviving Mars ở mức khá, tuy vậy phần lồng tiếng lại chưa được đầu tư đúng mức, đặc biệt là ở số cư dân.
Cấu hình Surviving Mars: