Thông tin Nintendo làm game cho smartphone có vẻ khá mỉa mai trước thất bại của Wii U. Thế nhưng, tựa game đầu tiên Super Mario Run mà họ giữ vai trò nhà phát triển bên thứ ba có thể khiến bạn ngạc nhiên và thích thú.
Trước đây, Nintendo từng thành công với ứng dụng mạng xã hội Miitomo. Trong tương lai, chúng ta sẽ được trải nghiệm Fire Emblem và Animal Crossing trên smartphone. Nhưng trước mắt, Super Mario Run sẽ là game đi cảnh đầu tiên xuất hiện trên một thiết bị di động không phải do Nintendo sản xuất.
Điều đầu tiên về Super Mario Run là đây không phải game chạy vô tận như hầu hết những trò chơi khác cùng thể loại. Với những hình ảnh được hé lộ, chúng ta có thể thấy phong cách đồ họa của trò chơi giống y như dòng game New Super Mario Bros. Có lẽ Nintendo có ý xem đây là phần game mới trong series này. Khác biệt rõ nhất là nó được chuyển đổi cho phù hợp với điều khiển bằng màn hình cảm ứng và hiển thị theo chiều đứng của chiếc điện thoại.
Super Mario Run được chia khá cẩn thận thành nhiều màn chơi, có bốn màn chơi trong mỗi thế giới. Và chúng ta có tổng cộng sáu thế giới, tương ứng với 24 màn chơi. Cũng như nhiều game cùng thể loại, Mario tự động chạy, và thao tác duy nhất của người chơi chạm vào màn hình để nhân vật nhảy. Thế nhưng, phần gameplay của trò chơi có nhiều thứ "phiền toái" hơn.
Hầu hết các màn chơi đều có những khối đặc biệt sẽ ngăn Mario chạy tiếp, hoặc trong những trường hợp hiếm hoi khác sẽ khiến nhân vật quay đầu. Điều này cho phép bạn canh thời gian chính xác cho những cú nhảy, chờ các chướng ngài di dời khỏi đường và thực thi những thao tác phức tạp nào đó. Tùy theo khi nào và lúc nào bạn chạm vào màn hình, Mario sẽ thực hiện các cú nhảy khác nhau. Một số đó là nhảy qua khỏi chướng ngại hoặc chạy trên tường vượt qua kẻ thù. Chiêu sau là mới, vì Mario chưa bao giờ có thể chạy trên tường trong các tựa game của mình.
Không chỉ thực hiện được các kỹ thuật "cao cấp" như nhảy tường mà chúng còn rất dễ làm, đem lại cảm giác rất thỏa mãn cho người chơi. Super Mario Run thậm chí còn có nhà ma, với các yếu tố giải đố kiểu như tìm cách né bọn Boo hoặc dò xem cửa nào mới là thật, cửa nào mới là bẫy.
Chỉ hơi tiếc vì các cơ chế truyền thống quen thuộc là bắn hoa và các bộ đồ đặc biệt lại vắng mặt trong Super Mario Run. Theo tôi nghĩ là do chúng đòi hỏi phải sử dụng đến nút bấm thứ hai. Nhưng điều an ủi là chúng ta vẫn có ngôi sao để trở thành "vô đối" trong khoảng thời gian nhất định. Đáng chú ý, nhân vật Luigi và Toad có thể mở khóa cho người chơi điều khiển, với các kỹ năng có đôi chút khác biệt với Mario.
Các màn chơi bình thường kết thúc khi bạn điều khiển nhân vật nhảy vào các cột cờ quen thuộc. Riêng màn cuối của mỗi thế giới sẽ là cuộc tranh tài cùng Bowser hoặc chuyến "du hí" trên chiếc tàu bay giống trong Super Mario Bros. 3.
Ban đầu các màn chơi khá dễ, theo kiểu tập cho người chơi quen với cơ chế gameplay. Nhưng càng về, sau độ khó càng tăng cao khiến quá trình chơi qua mỗi màn sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chưa kể, mỗi màn chơi còn có thử thách thu thập đủ năm đồng xu hồng, đòi hỏi trình độ kỹ năng chơi của người chơi ở mức độ cao hơn. Do vậy, khả năng là bạn sẽ tốn không dưới vài tiếng để hoàn thành toàn bộ các màn chơi và thử thách trong Super Mario Run, ngay cả trình độ chơi thượng thừa thế nào.
Mặc dù phiên bản iPhone hỗ trợ chơi bằng một tay, nhưng tôi có xu hướng thích chơi trên iPad hơn. Dù rằng trải nghiệm trên hai thiết bị này thật sự chỉ khác biệt ở chỗ bạn nhấn lên màn hình với ngón tay cái thay vì gõ ngón tay lên.
Ngoài chế độ chơi chính World Tour, Super Mario Run còn có phần chơi mang yếu tố mô phỏng xây dựng thành phố tên là Kingdom Builder. Phần chơi này giống như một phiên bản đơn giản hóa của Animal Crossing. Bạn dùng tiền xu để mua các tòa nhà và trang trí tùy thích, thu hút các bé Toad vào, sau khi gây ấn tượng với chúng trong phần chơi thứ ba: Toad Rally.
Toad Rally là chế độ chơi thuộc dạng tấn công tính điểm, trong đó người chơi phải tìm cách vượt qua số điểm cao nhất của bạn bè. Trước tiên, bạn phải kiếm được Rally Ticket từ phần chơi chính mới có thể trải nghiệm Toad Rally. Trên thực tế, nếu đã chơi World Tour thì số lượng Rally Ticket khá dồi dào, nên đây thật sự không phải là vấn đề to tát. Hơn nữa, Nintendo đã hứa sẽ không bán vật phẩm ảo trong game nên bạn đừng lo chuyện sẽ phải bỏ tiền thật ra để mua "vé" ở đây.
Người chơi có thể tải về và chơi ba màn đầu tiên và 20 giây của màn thứ tư miễn phí. Sau đó nếu thích, bạn có thể trả 10 USD (hơn 200 ngàn đồng bên Store Việt Nam) để trải nghiệm toàn bộ trò chơi. Cá nhân tôi cho rằng những người chơi game truyền thống có lẽ sẽ thích Super Mario Run. Trò chơi có dung lượng tải về khoảng 370 MB, hỗ trợ iPhone và iPad, yêu cầu iOS 8.0 hoặc cao hơn.
Cho dù Super Mario Run có trở thành hiện tượng mới hay không thì tôi không dám chắc. Nhưng trò chơi khá hay và là một trong số ít những game thật sự có tiềm năng mà tôi từng chơi trên smartphone. Ít nhất, nó cũng được thiết kế tốt và có tính sáng tạo như các game New Super Mario Bros. khác.
Một điều cần lưu ý là Super Mario Run yêu cầu luôn kết nối internet trong bất kỳ chế độ chơi nào. Nếu không thể duy trì kết nối internet liên tục trong suốt thời gian chơi, đây là điều bạn nên cân nhắc trước khi mua. Super Mario Run sẽ phát hành rộng rãi trên iOS tại 150 quốc gia vào ngày 15/12 hôm nay. Phiên bản Android dự kiến sẽ phát hành vào đầu năm 2017.