Vào ngày 21/5, chuyến bay SQ321 của hãng Singapore Airlines đã gặp sự cố do bão nhiệt đới, khiến một hành khách tử vong và nhiều người khác bị thương.
Người chơi hệ Táo đừng quên sắm luôn phụ kiện xịn - giá 'mịn' |
Diễn viên lồng tiếng nhân vật AMURO trong CONAN bị tố bạo hành, ép fan nữ phá thai |
Ứng dụng AI để xác định bệnh u não ác tính với độ tin cậy cực cao |
Sau sự việc đáng tiếc này, nhiều người đã tỏ ra lo lắng và tò mò về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của hiện tượng nhiễu loạn trên máy bay. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết các câu hỏi đó.
Nguyên nhân của hiện tượng nhiễu loạn là gì? Mặc dù cụm từ "nhiễu loạn" có vẻ mới lạ, nhưng thực tế, hầu hết chúng ta đã từng trải qua tình trạng này khi đi máy bay. Khi máy bay lắc lư nhẹ, việc di chuyển trên máy bay trở nên khó khăn.
Tiến sĩ David Birch, chuyên gia tại Trung tâm Khí động học và Dòng chảy tự nhiên của Đại học Surrey, cho biết nguyên nhân chính của hiện tượng này là do tác động của các luồng không khí.
Tình trạng nhiễu loạn xảy ra khi máy bay đi vào khu vực không khí bị 'xáo trộn', chứa các luồng không khí di chuyển theo hướng và tốc độ khác nhau. Tương tự như việc một chiếc thuyền trên biển động, máy bay cũng bị đung đưa bởi các luồng không khí. Hiệu ứng này có thể gây ra những thay đổi nhỏ về độ cao máy bay hoặc trong trường hợp nghiêm trọng, máy bay có thể rung lắc mạnh và mất kiểm soát. Đôi khi, hiện tượng nhiễu loạn còn có thể gây hư hỏng máy bay, đe dọa tính mạng của hành khách.
Theo tiến sĩ Birch, có nhiều nguyên nhân khiến không khí di chuyển một cách không ổn định, phổ biến nhất là nhiễu loạn cơ học - xảy ra xung quanh các ngọn núi hoặc vật cản vật lý khác. Ví dụ, khi một con sóng đập vào một tảng đá trong đại dương, mặt nước sẽ biến đổi và lan ra theo nhiều hướng khác nhau.Khi gió thổi vào một ngọn núi, hiện tượng sóng núi sẽ xuất hiện. Điều này cũng xảy ra khi máy bay gặp phải dòng không khí bị đứt gãy khi va vào ngọn núi, làm cho máy bay rung chuyển.
Theo Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), tổng cộng 163 người đã bị thương nặng do nhiễu loạn từ năm 2009 đến 2022. Tiếp viên cũng thường bị ảnh hưởng vì thường đứng khi máy bay gặp sự cố. Một điểm quan trọng là FAA chỉ xem xét thương tích là nghiêm trọng nếu cá nhân đó phải nhập viện hơn 48 giờ hoặc có gãy xương, tổn thương nội tạng, xuất huyết hoặc bị bỏng.
Máy bay Singapore Airlines chở 229 người trên độ cao 11.200 m đột ngột chao đảo, hành khách bị hất tung, hạ cánh khẩn cấp, 1 người thiệt mạng