Chỉ cần nghe tới cái tên For Honor thì hẳn các bạn trẻ trong những ngày gần đây cũng rần rần đứng ngồi không yên rồi nhỉ? Ngay từ khi mới manh nha được công bố bởi Ubisoft Montreal, cộng đồng game thủ khắp nơi đã đứng ngồi không yên. Game hành động chiến đấu multiplayer, với hệ thống melee combat cho phép người chơi vào vai những Hiệp sĩ Trung Cổ, chiến binh Samurai lẫn dân tộc Viking hùng mạnh, trong bối cảnh fantasy trung cổ hoành tráng, thực sự For Honor đáp ứng hầu hết những mong đợi của con dân khắp nơi và bản beta của game cũng nhận được những phản hồi vô cùng tích cực. 14/2 là ngày game chính thức được phát hành rộng rãi, trước lúc có thể thực sự chạm tay vào game, chúng ta hãy cùng xem qua đánh giá sơ bộ của một người chơi đã trải nghiệm bản beta của For Honor.
Đây là những đánh giá của người chơi với nickname VictorSeven đang tải trên Kitsuga.com về suy nghĩ của anh sau khi chơi qua bản open beta.
Cá nhân tôi đã theo dõi For Honor kể từ ngày đầu tiên nó được công bố tại E3 2015, và tôi cũng từng góp mặt trong các giai đoạn Alpha 2, Technical Test 2, Closed Beta, và gần đây nhất là bản Open Beta. Được theo sát cùng tựa game này với tôi mà nói giống như một giấc mơ. Nhưng đối với những ai chưa từng quen thuộc với nó, đây là đôi điều cơ bản:
For Honor là một game melee combat góc nhìn người thứ 3. Một cách tốt nhất để miêu tả cho tất cả chúng ta đều dễ mường tượng thì nó giống và đem tới cảm giác như Dark Souls + Dysnasty Warriors + Chivalry: Medieval Warfare = For Honor. Được đặt trong bối cảnh thế giới viễn tưởng dung hòa giữa Hiệp Sĩ, Viking và Samurai để mang tới một sự đối đầu có một không hai.
Trong mỗi "đảng phái" trên, trong bản Open Beta này, sẽ có 9 class để người chơi chọn lựa. Trong giai đoạn Technical Test chúng ta có đến 12, ba đối tượng còn lại chính là Knight Lawbringer, Viking Valkyrie, và Samurai Shugoki. Chúng ta đã thấy nhiều đoạn phim về 3 anh hùng này trên YouTube nên cũng không việc gì tôi phải giấu diếm, song những thông tin khác về những nội dung mở rộng tôi sẽ không đi sâu bàn luận, vì những gì chúng tôi được trải nghiệm trong Technical Test đều đang được bảo hộ bởi NDA. Ở đây chúng ta sẽ tập trung phân tích về những gì bản Open Beta mang đến.
Đầu tiên, chúng ta cần phải nói tới 4 khuôn mẫu cho các class nhân vật. Chúng sẽ được phân loại thành Vanguard, Heavy, Assassin, và Hybrid. Vanguards là class tương đối dung hòa giữa khả năng tấn công và phòng thủ. Assassin mạnh về tấn công hơn nên phòng thủ không được tập rung, còn Heavy class chủ yếu tập trung vào việc đánh hội đồng nhiều đối thủ một lúc. Hybrid được xem là class khó chơi nhất, nhưng đồng thời lại là class độc đáo với sự kết hợp nhiều kĩ năng và chuyển động khác nhau, vô cùng lợi hại nếu bạn có thể chơi tốt nó.
Vậy thì nó chơi ra sao? Hãy nghĩ về Dark Souls ngoại trừ việc nút L2 sẽ là nút giữ khóa mục tiêu, và trong lúc bạn khóa mục tiêu, cần analog phải sẽ điều khiển Guard Stance của bạn. Hầu hết các nhân vật đều có 3 Stance: Left Guard, Right Guard, và Top Guard. Bạn sẽ phải quan sát vì đối thủ sẽ có những dấu hiệu cho biết chúng đang ở trong guard stance nào, từ đó bạn có thể dễ dàng đỡ đòn bằng cách gạc cần phải vào stance mà đối thủ đang tấn công tới, rồi kết hợp ra đòn bằng cách chọn hướng tấn công đối lập với guard stance của đối thủ. Nút R1 là đòn đánh thường, R2 là đòn đánh mạnh. Lúc theo dõi gameplay tại E3 chúng ta đều có hơi hoang mang. Tôi vẫn nhớ một tựa game PS2 cũ tên Jet Li: Rise to Honor cũng dùng các cần analog trên tay cầm để tấn công. Và cả một game tên Fairytale Fights. Không phủ nhận cả hai game đó đều rất hay nhưng nó khó chơi khủng khiếp, mất rất lâu để có thể làm quen với cách điều khiển. Với For Honor, tôi không ngờ nó lại dễ tới vậy. Lúc thực sự cầm tay bấm, bạn sẽ thấy việc điều khiển và giao đấu dễ dàng đến bất ngờ. Chắc chắn cũng sẽ mất một hồi để làm quen và ghi nhớ các vị trí điều khiển, nhưng cảm giác được theo dõi kẻ thù, tập trung nhìn xem chúng sẽ tấn công và phòng thủ hướng nào, bạn sẽ đối phó ra sao thì thật tuyệt vời, chân thực như một cuộc giao chiến thật sự.
Và còn thú vị hơn nữa nếu bạn biết rằng mỗi class có một hệ thống những đòn đánh riêng. Phải, đúng như thế. Hầu hết chúng ta đều biết mỗi nhân vật có đôi ba đòn combo, nhưng ở đây mỗi class đều có những đòn đánh, cách di chuyển riêng biệt mà bạn có thể biến hóa nó thành phong cách chiến đấu của mình, tăng cường hiệu quả cho nhân vật của bạn. Ví dụ với Knight Warden chẳng hạn. Tôi đã chơi class này suốt từ thời Closed Beta. Đòn tấn công Top Light của Warden là một loạt đòn đôi với tốc độ cực nhanh. Nếu bạn thấy đối thủ của mình sắp ra một đòn Top Heavy, hãy ra một đòn Top Light để phản dame ngay lập tức. Đòn Top Light này sẽ đỡ và phản lại đòn đánh kia khi Waren hạ thấp tay kiếm, gây sát thương cho đối thủ. Từ đây bạn có thể tiếp tục tung một loạt các đòn Side Light, rồi thêm bất cứ đòn nào mà bạn muốn. Loạt đòn Side Light của Warden có tính năng đặt biệt: một khi đòn đầu tiên đã trúng mục tiêu, những đòn tiếp theo sẽ tự động nhắm theo và đánh trúng đối thủ. Kết hợp những chiêu thức này cùng Guard Break, các đòn húc vai, và các đòn chém giữa, bạn có thể dễ dàng hạ gục bất cứ ai, miễn là hãy luôn chú ý năng lượng của mình.
Và còn nhiều đòn đánh đặt biệt nữa. Như Half-swording, khi người dùng nắm giữa lưỡi kiếm để tăng lực đòn bẩy. Hay Murder Stroke, khi bạn có thể dùng cả hai tay nắm lấy lưỡi kiếm rồi bổ xuống như dùng búa, đòn này có thể xuyên thủng giáp. Sẽ có rất nhiều kĩ năng cự thể với lịch sử chính xác từ những người dùng kiếm dài từng tập luyện và sử dụng từ thời Trung Cổ. Chúng luôn được nhắc tới trong lịch sử của các kĩ năng chiến đấu với kiếm. Đội ngũ tại Ubisoft thực sự đã nghiên cứu vô cùng cặn kẽ cho phong cách chiến đấu của từng class, và điều này khiến tôi vô cùng vui sướng. Dĩ nhiên không phải cái gì trong game cũng y chang như lịch sử, nhưng với những gì mà chúng ta được trải nghiệc trong game là đã quá tuyệt. Quá là tốt!
Nhịp điệu của các trận đấu trong game cũng rất chân thực. Khá giống Soul Calibur, nếu đối thủ của bạn cản được đòn đánh, chúng sẽ chiếm thế thượng phong, nên tốt nhất bạn hãy tập trung vào phòng thủ cho đến khi thấy được sơ hở của địch, hay có thể chặn hoặc né được đòn của chúng. Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian đế vờn bắt, đổi guard stance, di chuyển qua lại, tìm kiếm sơ hở. Như trò kéo búa bao cân não và nguy hiểm, bạn bắt buộc phải tỉnh táo để quyết định và vạch ra chiến lược tấn công.
Thêm vào đó, không giống như phần lớn các game tập trung vào multiplayer được phát hành gần đây, For Honor sẽ có nội dung cho mỗi đảng phái mà bạn đã chọn, để người chơi có thể dấn sâu vào góc nhìn của những Hiệp Sĩ, những Viking hay các chiến binh Samurai với một trải nghiệm sâu sắc như trong game single player. Cũng cần phải nói thêm, mỗi class bạn đều có thể toàn quyền tùy chỉnh mọi thứ, kể cả giới tính. Tay, chân, và giáp ngực, mũ giáp, hay thậm chí từng bộ phận trên vũ khí cũng có thể được thay đổi, và mỗi vũ khí hay giáp đều có thông số riêng. Không chỉ như vậy, từng bộ phận đó còn có thể được nâng cấp lên full chỉ số, và thậm chí bạn có thể thay đổi ngoại hình của thanh kiếm bạn yêu thích với chỉ số mà thanh kiếm bạn đang có chỉ với 120 Steel, đơn vị tiền tệ trong game mà bạn sẽ kiếm được thông qua các trận đấu. Ví dụ như bạn vừa có một thanh kiếm mới bắt mắt mà bạn cực thích, nhưng chỉ số của nó lại không như mong muốn. Đơn giản thôi, chọn thanh kiếm hiện tại của bạn rồi chọn Change Appearance, chọn vào thanh kiếm đẹp mà bạn muốn, và thế là xong. Khi lên level, bạn sẽ có thêm lựa chọn Engravings để tùy chỉnh giáp, thậm chí đổi vật liệu bộ giáp của mình.
Bây giờ bàn tới các chế độ chơi hiện tại, trong bản Technical Test có nhiều chế độ hơn song ở bản Open Beta này chưa có, nói như vậy để chúng ta biết rằng hãng còn rất nhiều tham vọng cho tựa game này. Tất cả các chế độ đều có thể chơi PvP hay PvAI.
Duel – Là một chọt một giữa hai đấu sĩ trong một sân đấu nhỏ, không có bất cứ yếu tố ngoại cảnh nào tác động tới trận đầu, chỉ bạn và đối thủ, thỉnh thoảng là mép vực để có gì nhân tiện ném đối thủ xuống.
Brawl – Cũng là Duel nhưng 2 chọi 2. Khu vực giao đấu sẽ rộng hơn một chút, và hai người chơi được lựa chọn một chọi một trong danh dự hoặc hội đồng lần lượt cho hiệu quả
Dominion – 4 chọi 4 với những điểm chốt. Bản đồ sẽ có Điểm A, thường ở gần chốt lực lượng tấn công. Điểm B (tiền tuyến) nơi binh sĩ của hai bên xông pha, rồi tới Điểm C, thường gần trụ của phe phòng thủ. Giành được một trụ điểm bạn ghi được 100 "điểm hờ". Mỗi khi một khu vực thất thủ, bạn được tính "điểm cứng" theo thời gian. Sự khác biệt giữa "điểm hờ" và "điểm cứng" là điểm cứng bạn sẽ không bị, còn điểm hờ sẽ mất đi một khi phe địch giành được trụ chốt mà bạn đang nắm giữ. Đội nào đạt được 1000 điểm trước sẽ khiến phe địch rơi vào "Breaking". Trong thời gian Breaking nhiệm vụ của người chiến thắng là tiêu diệt toàn bộ phe địch để hoàn toàn kết thúc trận đấu. Nếu không bảo toàn được 1000 điểm và giết hết phe địch thì giai đoạn Breaking kết thúc, trận đấu lại tiếp tục.
Elimination– đấu 4 chọi 4 đến chết. Không có điểm chốt, không có Breaking, chỉ có chọi nhau đến chết bằng cách liên tục tăng cường sức mạnh: tăng tốc độ, tăng sát thương, tăng phòng ngự.
Skirmish – đấu 4 chọi 4 tính điểm. Cũng giống như Dominion nhưng chỉ cần đến 1000 điểm là thắng. Tôi chưa chơi ở chế độ này bao giờ.
Một trong những thứ hay ho nhất của game chính là Faction War - Chiến Tranh Bè Phái. Đây là một map mà trong đó mọi khu vực lãnh thổ đều được một băng đảng nắm giữa. Sau mỗi trận PvP hay PvAI, bạn sẽ được trao War Asset, thứ bạn dùng để phòng ngự hay tấn công tại một khu vực nhất định trong bản đồ. Và hấp dẫn nhất, không giới hạn Xbox, PS4 hay PC, các map này hoàn toàn liên thông với nhau. Mỗi người chơi được nhận War Asset tùy thuộc vào phe mà bạn chọn lúc đầu game. Mỗi khu vực đều được cập nhật 6 tiếng một lần, mỗi vòng chơi kéo dài 2 tuần, và mỗi mùa chiến kéo dài 10 tuần và kèm theo một khoảng thời gian đình chiến. Phần thưởng được trao sau mỗi mùa chiến cho những người chơi tham gia vào Faction War bằng cách sử dụng các Asset.
Vẫn chưa có thông tin xác minh về chuyện liệu For Honor có cho ra mắt Lawbringer, Valkyrie, và Shugoki chính thức hay không, hay chúng sẽ đến trong phần DLC. Nhưng chúng ta đều biết rằng bản Beta hiện nay thiếu đi một thứ vô cùng quan trọng so với bản chính thức: CỐT CHUYỆN ĐẦY ĐỦ CHO MỖI BANG PHÁI. Đúng thế. Overwatch hãy nghe cho rõ, For Honor sẽ bao gồm chế độ Story Mode đầy đủ cho từng bang phái ngay từ khi phát hành. For Honor chỉ với chế độ multiplayer là đã đủ thành công, nhưng với chiến dịch mở rộng nội dung sẽ khiến nó trở nên hoàn hảo!
Tựu chung, tôi vô cùng thích game này. Thích mọi thứ về nó. Ngoại trừ client của nó. Không như những game khác, For Honor là một game của Ubisoft, nên nó sẽ chạy trên Uplay, là thứ game client cà chớn nhất vũ trụ. Sẽ trần ai khoai củ vô cùng khi bạn muốn kéo thêm người quen vào, có khi nó còn đòi bạn phải xóa họ khỏi danh sách bạn bè và add lại để có thể hoạt động bình thường. Đôi ba lần gì đó chúng tôi bị lỗi kết nối trong lúc đang chơi game, và sau đó một người sẽ bị lọt lại không vào game được nữa trong khi cả bọn đã load xong xuôi. Thật đáng buồn khi một tựa game đỉnh lại vướng phải thằng client game cùi bắp nhất hiện nay. Sẽ tốt hơn biết bao nhiêu nếu Ubisoft cứ đưa thẳng game này cho Steam lo liệu. Chỉ mong rằng trong bản hoàn chỉnh đội ngũ sẽ cố gắng sửa chữa những lỗi trên Uplay để game vận hành mượt mà hơn.
Đó là những nhận định của một người chơi For Honor từ Alpha Phase đến tận Open Beta, còn các Mọt thì thế nào? Đã quyết định nhún chân vào For Honor chưa ?