Nhắc nhở với các Mọt trước là bài viết vẫn có tí tinh thần fanboy, nhưng Mọt tui vẫn sẽ viết một cách khách quan nhất có thể về Dynasty Warriors 9, phiên bản mới nhất của dòng game chặt chém huyền thoại đề tài Tam Quốc này. Một phiên bản mới cả về lượng... lẫn về chất.
Vẫn phong cách hack n' slash quen thuộc vốn tạo nên thương hiệu của mình, nhưng lồng ghép vào một thế giới mở rộng lớn, một yếu tố rất mới lạ của phiên bản thứ 9 này. Tuy nhiên, nó cũng hốt về kha khá "gạch đá" đủ để xây dựng thành Lạc Dương luôn, trong đó có không ít gạch của tên viết bài này.
Nội dung của dòng Dynasty Warriors 9 thì chắc không cần phải giải thích gì thêm vì làm vậy nó thừa thãi quá, cái cần tập trung ở đây chính là gameplay. Một chiến trường rộng lớn với hàng đống thứ để thực hiện trước khi có thể hoàn thành chiến dịch được giao. Đầu game, người chơi sẽ được điều khiển một trong ba bá chủ nổi tiếng của Ngụy, Thục, Ngô trong một đoạn gameplay để giới thiệu và thể hiện những sự kiện quan trọng của mỗi người như kết nghĩa vườn đào của Lưu Bị. Sau đó mới mở khóa các nhân vật khác có liên quan và bắt đầu vào chiến dịch đầu tiên vốn được xem là tiền đề cho cuộc nội chiên chia ba thiên hạ nổi tiếng sau này: Chiến dịch diệt giặc Khăn Vàng.
Điểm cộng đầu tiên chính là tính "chặt chém" vẫn được giữ nguyên, với bản đồ rộng khắp cùng số lượng kẻ địch đông đảo tha hồ cho bạn chém giết đã tay. Lần này Koei đem đến cho chúng ta một hệ thống chiến đấu hoàn toàn mới chứ không chỉ gói gọn trong công thức vuông, vuông, vuông rồi tam giác bla bla như hồi xưa nữa. Ngoài các đòn đánh thường, bạn còn có thể kết hợp R1 để thực hiện thêm Launch Combo, Stun Combo và cả Knockdown Combo nữa. Đi sau đó là hệ thống Flow Attack kèm theo, tạo nên những phân đoạn "đánh như làm xiếc" ngầu quá xá, đảm bảo cảm giác không thua gì "pro" luôn. Đây được xem như là điểm cộng rất lớn mà Dynasty Warriors 9 mang lại. Ngoài hạn chế kiểu chơi game mash nút "như chết não", bạn còn có thể tùy biến combo của mình theo bất cứ cách nào mình mong muốn. Nếu khéo léo và tập luyện thành thục, trùm đã bị bạn đánh trúng thì sẽ không có cách nào đứng dậy được nữa cho tới khi hết máu "ngủm củ tỏi" luôn.
Kế tiếp là hệ thống bản đồ cực kỳ lớn và trải dài, mỗi nơi bạn đi qua đều có nhiệm vụ hay thứ gì đó hay ho để khám phá. Tất cả nhiệm vụ hầu như đều có mối liên quan với nhau và sẽ giúp giảm độ khó của chiến dịch đi rất nhiều, làm cho việc giết trùm trở nên dễ thở hơn chút. Tốt nhất là bạn cứ ưu tiên cày hết nhiệm vụ trước khi kết thúc một chiến dịch. Vừa có kinh nghiệm để có điểm nâng cấp sức mạnh cho bản thân, vừa có thể thu thập nguyên liệu để tạo ra vũ khí mới.
Một điểm sáng nữa là cơ chế chế tạo khảm. Khảm trang bị thì chắc bạn nào từng chơi mấy game như Diablo hay các game online thì sẽ biết rất rõ, không cần nhắc đến nhiều. Bạn được khảm tối đa bốn loại ngọc thuộc tính cho từng vị trí đòn đánh trong game. Ví dụ Launch Combo thì dùng ngọc Sét, Knockdown Combo thì dùng Ngọc Hỏa chẳng hạn. Không chỉ cường hóa đòn đánh, mà còn đi kèm hiệu ứng đẹp mắt sáng lóa cả màn hình. Và điều hay ho nhất là, bạn có thể tự chế tạo những thứ này được hết chứ không cần phải tìm kiếm đâu xa.
Có thể nói, trong cái thế giới Dynasty Warriors 9 này ông thợ rèn là đa dụng nhất. Cái gì ông nội này cũng biết làm từ thập bát ban binh khí tới các loại ngọc đều một tay ông ấy mà thành. Ngoài ra ông này còn có nghề tay trái là buôn bán vũ khí với giá cắt cổ (bán cho tướng lĩnh cũng dám hét giá như thường). Chỉ cần bạn đủ tiền, hoặc đủ nguyên vật liệu thì cứ tới gặp thằng cha này là được. Còn mấy thứ thuốc hay thực phẩm chức năng tăng cường máu sát thương gì gì đó là do một bà khác bán. Bà cũng giúp mình điều chế nếu có đủ nguyên liệu. Đúng chuẩn nhập vai thế giới mở nhỉ?
Thế nhưng, Mọt tui vẫn méo hiểu tại sao cái cơ chế chiến đấu với ý tưởng hay thế, mà cái thế giới mở của game lại "như đống shit" ấy. Dẫu biết đây là lần đầu tiên, nhưng trước đó sản phẩm thành công có đầy mà, dành thời gian học hỏi cái hay của người ta rồi làm của mình cũng được. Chứ tham lam để rồi chất lượng giảm xuống thì có phải lợi bất cập hại không?
Thứ nhất là chính là việc bản đồ quá to. To thì đúng rồi, nhưng to vừa vừa thôi chứ. Cái game chặt chém gì mà dành gần hết thời gian để "cắm đầu chạy" tới các chỗ chiến trường thì ai mà thích nổi. Dù đã thêm khả năng dịch chuyển ở những khu vực quân mình chiếm đóng, nhưng nếu mục tiêu mà nằm tít tắp trong lòng địch, thì bạn cũng chạy bở hơi tai mới đến nơi. Đó là chưa tính cái hệ thống auto -run của Dynasty Warriors 9 không biết nên gọi là tốt hay xấu nữa. Mục tiêu chỉ cần băng qua cánh đồng là tới nơi. Không! Phải chạy ra đường cái, rồi chạy men theo đường cái vòng vèo mới tới được. Tuân thủ luật lệ giao thông là tốt thật, nhưng đánh trận dầu sôi lửa bỏng thế này thì chả có chốt nào đứng đâu mà cứ phải đi theo lộ trình mở đúng đèn tín hiệu thế hả?
Thứ hai nên bàn đến là AI của game và hệ thống phản đòn của game khá là ngu. Phản đòn trong game nôm na là khi kẻ địch tấn công bạn, bạn chỉ cần nhấn tam giác là nhân vật tự lao tới kết liễu kẻ địch. Nhưng nhiều khi chả cần nó đánh mình mà chỉ cần vung tay một cái mà phản đòn là mình bay tới cả nửa bản đồ để kiết liễu nó như một vị thần. Hay thì có hay mà thấy nó phi lý thế nào ấy, bị y chang Shadow of Mordor luôn. Và dù Mọt tui đã chỉnh tới chế độ Chaos, thế mà AI vẫn cứ lơ tơ mơ thế nào ấy. Mà tui cũng chưa rõ là địch Normal với địch Chaos khác nhau chỗ nào nốt, khi bắn cung một phát cũng chết. Hay là do ham làm thế giới mở quá nên quên vặn núm chỉnh lại các mức độ khó cho game nhỉ?
Tiếp nữa là hệ thống nhiệm vụ trong game. Nó gặp cực kỳ nhiều vấn đề, có thể coi như lỗi game. Ví dụ trong nhiệm vụ hủy diệt các Ritual Tools, nhiệm vụ báo chạy đến vị trí. Chạy tới nơi thì chả thấy cái quái gì ở đó để đập phá hay hủy hết. Cứ nghĩ chắc do máy mình hay lag nên load lại file save, nó vẫn cứ như vậy. Mà "thốn" ở chỗ là bắt buộc phải thực hiện xong nhiệm vụ đó vì nó nằm trong cốt truyện và mở khóa nhiệm vụ mới đấy nhé. Khổi làm xong cứ đứng đó khỏi qua luôn.
Mà thế giới mở quá đâm ra cũng không hợp với đặc tính của cái game này. Dường như là Koei cố ý bỏ qua cái gọi là "giới hạn thời gian" cho từng chiến dịch. Chiến tranh thì ai cũng biết rồi, thời gian là thứ quý giá nhất, nhưng nó lại chả đúng Dynasty Warriors 9. Trong khi người ta đang hô hào bắt thiên tử lệnh chư hầu còn nhân vật chính như mình thì thong dong đi sắn cọp, săn gấu hay hái hoa bắt bướm về làm nguyên liệu? Bạn cứ việc rong chơi chán thì thôi, Trương Giác hay Đổng Trác nó sẽ cắm trại ngồi uống trà đợi bạn. Khúc này thì Mọt tui bắt đầu hết hiểu các ông phát triển game rồi.
Gom hết mà nói thì, Dynasty Warriors 9 là một tựa hoàn toàn làm hài lòng game thủ lâu năm lẫn người mới, trước khi bị mấy cái "cục tức" kia đè chết háo hức và say mê của bạn. Nghe đâu game vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa và hoàn thiện. Nhưng nếu không nhanh thì chắc chắn một điều kể cả fanboy như Mọt tui đây mà quay lưng bỏ đi mất, biến Dynasty Warriors 9 thành phiên bản tệ hại nhất của dòng game từng sản xuất ra. À mà game phát hành mất rồi còn "chỉnh sửa và hoàn thiện" quái gì nữa? Cho bọn này ăn "cơm sống" à ? Tát vêu mõm nhá!