Snake Pass là ý tưởng từ một nhà phát triển của Sumo Digital. Người này từng là giáo viên sinh vật và cũng sở hữu khá nhiều rắn nuôi. Loài bò sát kỳ lạ này có cách di chuyển độc nhất vô nhị, khiến tôi tò mò muốn biết người ta phát triển game mô phỏng về chúng như thế nào.
Đồ họa tươi sáng
Snake Pass được thiết kế với những gam màu sáng, mang nhiều nét quen thuộc từ các game của thập niên 90, như thời Nintendo 64. Thế giới trong trò chơi trông thật quyến rũ với nhân vật chính xây dựng hài hước và đáng yêu.
Game mô phỏng khá thực về rắn
Nhân vật chính của chúng ta là con rắn tên Noodle. Người chơi sử dụng nút trigger phải để tiến về phía trước. Tốc độ di chuyển rất chậm, nếu muốn nhanh hơn bạn phải lắc qua lắc lại cần analog trái. Thật sự tôi phải khen đội ngũ phát triển đã mô phỏng thao tác chuyển động của loài rắn rất thật.
Noodle cũng có thể nhấc đầu lên để trườn qua các chướng ngại vật nhỏ. Hoặc khi cần bò lên những vị trí phức tạp hơn, chẳng hạn các thanh tre đan vào nhau, bạn cũng phải cho Noodle nhấc đầu lên trước. Ngược lại, trigger trái giúp co thắt cơ thể của Noodle và tăng khả năng "níu giữ". Thường khi này là lúc gọi chim ruồi Doodle đến giữ đuôi cho bạn. "Chiêu" này giúp nhân vật chính không dễ bị rơi tọt xuống đất khi bò trườn trên các chướng ngại vật. Tuy nhiên, nó cũng làm thay đổi cân bằng sức nặng để thực hiện những màn leo, bò khó hơn.
Khác với tất cả các game đi cảnh truyền thống khác, bạn phải hiểu đôi chút về cách thức di chuyển của loài rắn để điều khiển tốt. Cơ thể Noodle không chỉ trơn tuột, mà còn di chuyển rất chậm khi thân trước vươn ra quá xa. Lắc lư cần analog trái là mô phỏng tư thế di chuyển của loài rắn, giúp tăng tốc độ. Nhưng nếu không cẩn thận, Noodle rất dễ rơi xuống đất. Nói chung, các Mọt Game cần kiên trì khi trải nghiệm Snake Pass. Nếu không thể nghĩ như loài rắn, thì bạn cần để ý tới cách điều khiển nói trên.
Gameplay tưởng dễ mà khó
Nhiệm vụ của Noodle chỉ là thu thập các bóng nước và Keystone để mở cửa qua màn chơi mới. Nói thì nghe đơn giản, nhưng thực tế mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Vì cũng như bao game đi cảnh khác, Snake Pass đặt nặng vấn đề thu thập. Thậm chí, chúng thường được giấu ở những vị trí trời ơi đất hỡi mà chỉ nhìn qua bạn cũng đã thấy nản, hết muốn chơi tiếp. Bù lại, hệ thống vật lý mô phỏng điều khiển chuyển động của Noodle khiến tôi thật sự ấn tượng. Nó khá thật và kết hợp hài hòa với màn chơi được thiết kế tươi tắn và hài hước, khiến độ khó tưởng chừng phải bó tay.
Nhưng chỉ thế vẫn chưa ức chế bằng hệ thống checkpoint và camera thường khiến tôi phát điên, chỉ muốn cho chúng vài đá. Camera di chuyển chậm như sên, lại thường xuyên "nhảy cóc" sang góc nhìn rất tệ, khiến bạn mất mạng như chơi. Checkpoint thì dã man hơn. Mỗi khi mất mạng, mọi thứ bạn lấy được trước đó đều biến mất. Chính điều này khiến người chơi thường phải thực hiện lại những câu đố xương xẩu khó nuốt, hết lần này đến lần khác. Cũng may, nhờ việc lặp đi lặp lại này mà tôi chơi Snake Pass càng lúc càng lên tay. Nhưng trò chơi cũng khiến tôi phát sợ, không dám thu thập đồ nếu gần đó không có checkpoint!
Một trong những điểm tôi khá thích ở Snake Pass là trò chơi giới thiệu đến người chơi hệ thống điều khiển độc đáo và các kỹ năng mới ngay từ rất sớm. Yếu tố này giúp những người chơi casual cũng không lấy làm khó hiểu hay phải loay hoay khi trải nghiệm như nhiều game thích đánh đố khác. Tuy nhiên, hiểu cách điều khiển là một chuyện, nhưng vượt qua được 15 màn chơi campaign của trò chơi mới là thử thách đáng nhớ, nhất là khi phải di chuyển theo cách khác hẳn bình thường. Không có chuyện bạn kéo qua trái thì nhân vật sang trái, kéo xuống thì nhân vật đi xuống dưới nữa. Tất cả mọi thao tác di chuyển đều cần sự phối hợp của nhiều nút bấm.
Khi bạn dần quen, sẽ có những phân đoạn khó hơn chờ đón người chơi thử nghiệm kỹ năng rắn của bản thân. Ban đầu gần như là không thể, nhưng một khi học được cách điều chỉnh cần analog trên tay cầm từng chút một, việc di chuyển giữa các chướng ngại của màn chơi sẽ dễ hơn. Vượt qua những thử thách "nhỏ nhặt" đó, khiến người chơi tự tin với những "chiêu trò" khó hơn, chẳng hạn như cân bằng sức nặng để băng qua thanh tre giữa không và quấn thân vào nó.
Kết
Mang gameplay độc đáo và đồ họa tươi tắn, nhưng Snake Pass lại có thời lượng chơi khá ngắn, chỉ khoảng vài giờ đồng hồ là hết. Tuy nhiên, với các Mọt Game thích thể loại đi cảnh và đồ họa dễ thương thì trò chơi thật sự đáng để mắt tới. Đâu dễ gì tìm được game mô phỏng chuyển động của loài rắn thật như Sumo Digital đã làm.
Snake Pass hiện có trên Nintendo Switch, PC, PS4 và Xbox One.