Tên đầy đủ của trò chơi đúng ra là Silence: The Whispered World 2. Không rõ lý do vì lý do gì Daedalic lại cố ý cắt bớt chỉ còn Silence, khiến người chơi không nghĩ đây là phần tiếp theo của Whispered World phát hành năm 2010. Dù vậy, trong game liên tục nhắc đến nội dung từ phần chơi cũ, có thể khiến những ai chưa trải nghiệm thấy khó chịu.
Với lối chơi trỏ và nhấn quen thuộc, người chơi đi lại tiếp tục cùng nhân vật dấn thân vào cuộc phiêu lưu đủ dài để thỏa mãn tính giải trí. Silence sử dụng cách điều khiển chuột "một lần nhấn", với con trỏ thông minh thay đổi hình dáng để chỉ dẫn cho bạn công việc tiếp theo phải làm, hoặc vật phẩm mà bạn đang tìm là gì.
Theo nhà thiết kế game Ulrich Wanitschke của Daedalic Entertainment chia sẻ: "Một trong những động lực quan trọng nhất cho việc tạo nên Silence: The Whispered World 2 là theo đuổi những cách thiết kế game phiêu lưu mới, và khám phá những khả năng có thể mà trải nghiệm chơi game phiêu lưu hiện đại mang lại. Đó là mục tiêu của chúng tôi để thực hiện tiến trình năng động hơn trong cách kể chuyện và tạo ra trải nghiệm game trôi chảy. Các câu đố được thiết kế để hỗ trợ cho cốt truyện tổng thể tiếp nối. Để làm được điều này, chúng tôi triển khai những cách thiết kế câu đố mới và sử dụng các cơ chế gameplay mới. Chẳng hạn, đưa vào kiểu điều khiển một lần nhấn mới và dễ nắm bắt, được điều chỉnh theo tùy tình huống gameplay, cho phép người chơi hiểu các câu đố và tình huống một cách trực quan hơn."
Thực vậy, phần hướng dẫn đã đem đến cho cảm giác người chơi thực hiện hành động hơn thay vì những thủ tục trỏ và nhấn đơn giản. Như cảnh Renie làm người tuyết được thực hiện bằng cách nhấn giữ chuột trái, và sau đó kéo sang trái để vo tuyết làm cái đầu. Sau đó, cô bé tìm một vài vật phẩm để làm cái mặt. Hay đoạn mà bạn phải nhấn giữ nút chuột trái và kéo con trỏ để di chuyển tảng đá trong phòng. Nó tạo cảm giác như bạn đang tận tay thực hiện hành động đó hơn so với kiểu trỏ và nhấn truyền thống.
Thế rồi, cuộc nô đùa trong tuyết cũng không kéo dài được lâu. Chiến tranh nổ ra, Renie và Noah lạc mất nhau trong hỗn loạn. Đây là lúc hai đứa trẻ quay trở lại Whispered World. Silence: The Whispered World 2 đưa người chơi trở lại với thế giới mộng mơ của nó, và lần này còn lộng lẫy hơn cả phiên bản đầu. Đó là một thế giới đẹp tuyệt, với các nhân vật dễ thương nhất trong số những tựa game phiêu lưu giải đố mà tôi từng chơi.
Cốt truyện đen tối hơn rõ ràng không chỉ là điều khác biệt giữa The Whispered World và phần tiếp theo của trò chơi. Hình ảnh trong Silence cũng được đại tu, với đồ họa 3D sử dụng một công nghệ gọi là camera projection. Thay vì dùng texture cho các vật thể 3D để tạo màu sắc và hình dáng như vẫn thường thấy trong các game 3D, nhà phát triển Daedalic xây dựng một môi trường 3D rồi chiếu các bức hình 2D vào đó. Cách làm này cho phép họ thừa hưởng các lợi ích của công nghệ 3D như góc camera động và cận cảnh, trong khi vẫn tận dụng tối đa kỹ năng vẽ của các họa sĩ 2D.
Trên thực tế, các bức hình chiếu được sử dụng để xem từ một vị trí nhất định. Nếu có thể lia camera xung quanh, bạn sẽ thấy cảnh vật bắt đầu bị nghiêng do camera di chuyển quá xa khỏi góc độ được thiết kế. Nhưng vì trò chơi sử dụng góc camera cố định, người chơi chẳng bao giờ thấy rõ giới hạn này.
Nhờ vậy, giống như một bonus, so với các game có đồ họa 3D hoàn toàn, Silence sẽ vận hành tốt hơn trên các máy cấu hình thấp. Và với những gì được thấy, nó thật sự gây ấn tượng khi bạn nhận ra đoạn mở đầu game được dựng bằng engine của trò chơi, chứ không phải là đoạn phim chuyển cảnh dựng sẵn.
Silence cũng không phải kiểu game mà bạn sẽ thu thập mọi thứ có thể tương tác được. Trên thực tế, bạn còn chẳng có hành trang chứa nhiều đồ như thường thấy ở các game thể loại này. Đây có lẽ là một trong những thay đổi lớn nhất từ phần tiếp theo của Whispered World. Mỗi lần bạn chỉ có thể nhặt một vật phẩm, nhưng nó sẽ được dùng quanh đó chứ không thể mang theo được. Vấn đề này từng được nhà thiết kế game Ulrich Wanitschke chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn không sử dụng các câu đố dựa trên hành trang hay vật phẩm trong hành trang. Giải pháp cho các câu đố sẽ xuất hiện tùy vào mỗi tình huống nhất định của trò chơi."
Người chơi được đưa vào đúng ngay khi Noah và Renie bị chia cắt trong thế giới giấc mơ. Chúng ta có thể thấy hai đứa trẻ đi vào cùng một khu vực nhưng tách biệt nhau. Với những mặt mạnh và điểm yếu của bản thân, con đường mà mỗi đứa trẻ phải vượt qua là hoàn toàn khác biệt. Noah cao và khỏe, có thể dễ dàng đẩy những cánh cửa lớn làm bằng đá. Còn Renie quá nhỏ để có thể thực hiện công việc như vậy. Nhưng nhờ thế Renie có thể khám phá và sử dụng được hầm nhỏ ở bức tường, nơi mà Noah không bao giờ có thể chui lọt hay nghĩ đến.
Một "công cụ" rất khác biệt và hữu dụng lại là Spot. Nếu từng chơi qua The Whispered World, chắc chắn bạn đã biết đến nhân vật này. Spot là một con sâu bướm nhỏ xinh, có thể chuyển đổi ba hình dạng khác nhau, giúp thêm nhiều giải pháp cho các câu đố. Nhân vật dễ thương này, khi ở hình dạng sâu bướm, có thể hóa thành như quả banh và cuộn quanh. Nhưng Spot cũng có thể trở nên hoàn toàn phẳng lì, để che chắn thứ gì đó hay trượt bên dưới những vật nặng.
Trong một câu đố, Spot phải hóa phẳng lì để chặn ánh mặt trời chiếu qua cửa sổ khiến một bông hoa phát tán phấn hoa gây ảo giác. Phấn hoa này khiến những khúc cây Noah dùng làm nấc thang hóa thành những con rắn trong ảo giác của cậu, khiến chúng không thể sử dụng được. Với yếu tố phấn hoa gây dị ứng được loại trừ, các ảo giác biến mất và Noah có thể tiếp tục cuộc hành trình. Bên cạnh đó, Noah có thể chơi các nhạc cụ để quyến rũ những con rắn trở thành thể rắn. Đây là điều mà Renie không thể làm được.
Silence có lối chơi khá truyền thống. Từ cách mà người chơi thực hiện hành động bằng chuột thay vì kiểu nhấn và trỏ quen thuộc của những ngày xưa, cho đến việc chúng ta không còn những chiếc túi không đáy có thể chứa không giới hạn vật phẩm. Trò chơi tập trung nhiều vào phần cốt truyện hơn là các câu đố khó nhằn như trong Candle. Cả Noah và Renie đều có thể điều khiển xen kẽ, và nhiều lúc bạn còn được điều khiển trực tiếp Spot.
Với đồ họa 3D hoàn toàn mới, Silence: The Whispered World 2 mang đến nhiều thứ mới lạ cho người chơi. Điều này nhờ vào phần lớn các hình ảnh vẽ tay được đưa vào trò chơi thông qua kỹ thuật camera projection nói trên, tạo nên những cảnh nền mới cho từng góc độ camera. Cuộc hành trình của Noah và Renie sẽ dẫn dắt hai đứa trẻ đến một cuộc phiêu lưu ấn tượng, không chỉ về hình ảnh mà cả cảm xúc. Người chơi sẽ dần khám phá được nhiều điều bí ẩn xung quanh hai đứa trẻ và thế giới của Silence. Ngoài rất nhiều tính năng mới, cùng một câu truyện hóm hỉnh và ấm áp do Anne von Vaszary và Marco Hüllen chấp bút, người chơi còn có thể bắt gặp nhiều gương mặt quen thuộc trong Silence. Thật thú vị khi Daedalic lại tiếp tục cách mạng hóa thể loại game phiêu lưu, theo một cách hoàn toàn khác biệt với Telltale.
Silence: The Whispered World 2 vừa phát hành trên PC, Xbox One và PlayStation 4 vào ngày 15/11. Giá bán là 30 USD.