Nói một tháng đầy thăng trầm nhưng thực sự với Shadow of the Tomb Raider thì thăng ít hơn trầm. Hơn một tháng trước, ngày 14/9/2017 đánh dấu sự ra mắt phiên bản thứ 3 cũng là phiên bản cuối cùng của loạt 3 game Tomb Raider thế hệ mới do Square Enix phát hành theo dạng reboot bắt đầu từ năm 2013. Khó mà tin được là đã trôi qua tháng đầu tiên và khi điểm lại chúng ta lại không khỏi bất ngờ vì những gì kỳ vọng vào nó được đáp ứng lại khá nhạt nhòa.
Hãy cùng điểm lại những chi tiết đáng chú ý trong hành trình 1 tháng của game qua những mô tả ngắn dưới đây nhé!
Cho phép chơi trước:
Shadow of the Tomb Raider ra mắt dành cho các hệ máy Xbox One, PlayStation 4, PC vào ngày 14/9 vừa qua. Game cho phép những game thủ mua bản Deluxe và Croft Edition được phép chơi trước 2 ngày, tức là từ ngày 12/9. Thực ra nhiều game khác của năm nay đã áp dụng biện pháp này nhằm tăng thêm hứng khởi cho những fan “gộc” và khuyến khích họ bỏ thêm tiền để được chơi sớm tuy nhiên ở trường hợp Shadow of the Tomb Raider có kéo theo hàng đống rắc rối.
Không thành công lắm:
Mặc dù kích fan các kiểu bằng chính sách cho chơi trước để tăng viral trong cộng đồng nhưng Shadow of the Tomb Raider vẫn không vượt được các đối thủ game AAA đang thành công khác trong năm mà gần nhất là Spider-man trong khi game này chỉ ra mắt duy nhất trên PlayStation 4.
Phát triển bởi nhóm khác, nhưng không tệ lắm:
Khác với những phiên bản trước, Shadow of the Tomb Raider được phát triển phần lớn bởi Eidos Montreal thay vì studio “gốc” của dòng game là Crystal Dynamics. Chính vì vậy chất lượng game được đánh giá là khá khi đưa vào tay một nhóm chưa có nhiều kinh nghiệm bù lại nó lại bị đánh giá là không thể vượt được 2 phiên bản trước. Mặc dù mang lại nhiều tính năng và cải tiến cũng như đồ họa cực đỉnh nhưng theo cộng đồng đánh giá thì cảm giác chơi không đã tay như các phần trước.
Nhầm đoạn video kết thúc game phải patch để sửa:
Trong bản cập nhật đầu tiên sau khi ra mắt, hàng loạt tính năng đã được bổ sung như chế độ photo mode giúp chụp ảnh trong game theo nhiều phong cách khác nhau hay hiệu ứng vật lý cho tóc của nhân vật khiến Lara trở nên thật hơn nữa. Tuy nhiên có một thứ được âm thầm lồng vào bản patch nhưng không có thông báo trong patch note, đó là đoạn video kết thúc game đã bị thay đổi.
Đoạn video kết game có phong thư của Natla đã bị xóa bỏ sau khi patch
Câu chuyện thú vị này bắt đầu từ một game thủ trên một diễn đàn Tomb Raider trung lập đã nhắc đến sự xuất hiện của cái tên Natla trong đoạn kết của game. Natla là nhân vật phản diện xuất hiện ở Tomb Raider gốc phiên bản đầu tiên cách đây hàng chục năm). Tuy nhiên điều kỳ lạ là những người hoàn thành game sau đó lại cho biết họ không hề nhìn thấy cái tên này xuất hiện trong video kết game của họ. Thậm chí lúc đó mọi người còn cho rằng game thủ kia tự bịa chuyện để chơi khăm mọi người.
Đoạn video đúng và chính thức
Mãi đến khi game thủ này bực mình vì bị gọi oan là kẻ lừa đảo, anh ta quyết định chơi lại toàn bộ game chỉ để quay clip lại đoạn video kết game và thực sự là có đoạn video ending như thế. Sau khi cộng đồng nhốn nháo về ending ẩn của game thì lúc này nhà sản xuất mới thú nhận đó là đoạn ending lỗi bị bỏ nhầm vào game và bản patch đầu tiên của game đã thay thế nó bằng đoạn ending đúng (không có lá thư của Natla). Họ thừa nhận đoạn kết nhầm kia là một trong các đoạn kết cốt truyện được thực hiện sẵn và ở khâu cuối cùng nó đã bị duyệt bỏ đi nhưng do sơ sót người ta đã không thay bằng cái kết đã được xét duyệt.
Chơi trước nhưng đồ chưa được mặc:
Bug game, thứ không thể thiếu trong mỗi đợt phát hành game. Nhưng với bug này thì có vẻ những người mua Shadow of the Tomb Raider bản thường phải chơi sau ngày 14 sẽ cảm thấy thỏa mãn sự GATO của mình với những người bỏ nhiều tiền hơn để chơi trước.
Đây là một bug khó chịu chỉ ảnh hưởng đến những người được chơi trước trên hệ máy PlayStation 4. Theo đó, bug này khiến họ không thể “mở” được các ưu đãi của gói season pass mà họ đã mua kèm với phiên bản được phép chơi trước 2 ngày. Bộ trang phục tặng kèm là Tunic of the Exiled Fox do vậy mà không được mở và không sử dụng được. Mãi đến 1 tuần sau khi phát hành thì bug này mới được sửa chữa xong.
Cấm mặc trang phục “không phải là lỗi mà nó là tính năng”:
Cái câu “nó không phải lỗi mà nó là tính năng” chắc không phải xa lạ gì với các game thủ. Lần này nó lại ứng với Shadow of the Tomb Raider khi nhiều game thủ nhận ra rằng khi họ bước vào thành phố huyền thoại Paititi thì họ không thể thay các bộ trang phục bình thường được nữa, chúng đã bị ẩn đi. Ngoài ra súng ống cũng bị cấm không được mang ra xài. Điều này duy trì cho đến khi người chơi ra khỏi khu vực thành phố này.
Nhiều game thủ đã nghi ngờ nó là bug game nên đã phản hồi với nhà sản xuất, tuy nhiên thực ra đó là tính năng được cố ý cho vào Shadow of the Tomb Raider. Mục đích có thể là giúo Lara hòa mình vào cộng đồng cư dân thành phố vốn biệt lập với thế giới bên ngoài này. Bằng chứng là các vũ khí thô sơ như cung tên và dao vẫn dùng được và các bộ trang phục truyền thống của văn hóa cổ đại Nam Mỹ vẫn mặc được. Game chỉ cấm vũ khí và trang phục tân thời mà thôi.
Tuy vậy về ý kiến cá nhân, Mọt tui cho đây là một điều dở, nó hy sinh gameplay để đổi lấy cốt truyện. Các phần chơi tại Paititi chiếm gần 1/3 thời lượng game và bạn bị cấm tiếp cận với kho vũ khí trang bị của mình. Súng thì nhiều mà xài chưa đã tay đã bị cấm trong 1 thời lượng rất dài.
Photo mode thành công rực rỡ:
Bên cạnh các cú phốt làm người ta không hài lòng gì mấy với game, Shadow of the Tomb Raider cũng có những điểm sáng riêng và nổi trội nhất chính là photo mode. Nó cho phép người ta sắp xếp một số thứ cũng như xoay góc chụp trước khi save lại ảnh giúp tạo ra nhiều pô ảnh “cười bể bụng”.
https://twitter.com/ultrabrilliant/status/1039147815480504322
Có những game thủ tinh nghịch đã cho Lara Corft cười rất bựa trong nhiều tình huống trông rất khó đỡ. Đây hứa hẹn sẽ là trò tinh nghịch lâu dài cho các fan của Shadow of the Tomb Raider.
DLC bị trì hoãn:
Sau photo mode, tiếp tục xảy ra thêm sự việc khiến fan của Shadow of the Tomb Raider cảm thấy hụt hẫng. Đó là lời hứa của nhà sản xuất với các fan về bộ DLC sẽ được cung cấp “tới tấp” trong vòng 7 tháng dài và mỗi tháng sẽ có 1 tomb mới để giải, sẽ bị hoãn lại. Theo đó, lẽ ra bộ DLC đầu tiên của season pass sẽ ra mắt vào tháng 10 này nhưng nó đã bị thông báo hoãn tới ngày 13/11 tới.
Sau 30 ngày ra mắt có thể thấy Shadow of the Tomb Raider đã không thành công như mong đợi. Bản thân game dù có chất lượng khá cao nhưng vẫn bị đánh giá là chơi không “phê” như các bản trước đó. Trong khi đó nhiều sự việc không tốt liên tục diễn ra khiến uy tín của game bị ảnh hưởng và game cũng không thể lập một kỷ lục nào đáng kể về doanh thu. Thậm chí hiện nay Square Enix đã có đợt giảm giá đến 34% Shadow of the Tomb Raider trên Steam kéo dài đến ngày 23/10.
Bán rẻ một game mới là điều rất hiếm thấy ở một nhà sản xuất game thuộc loại “chảnh” như Square Enix. Bấy nhiêu đã đủ cho thấy chính Square Enix cũng không tự tin để “giữ giá” con cưng của mình lâu thêm nữa mặc dù hiện nay game vẫn chưa bị crack.