eSports những năm gần đây đã trở thành đề tài ngày càng nóng cho các thương hiệu cũng như quảng cáo. Sau hàng loạt nỗ lực góp mặt trong các sự kiện thể thao chính thống như Olympic, Asiad thì hàng loạt hãng lớn cũng đầu tư vào eSports mà gần đây nhất là hãng máy bay Airbus của Châu Âu.
Ở lĩnh vực truyền hình, eSports cũng từng bước đặt chân vào những kênh phát sóng chính thức thay vì “cắm bản doanh” ở các kênh stream truyền thống chỉ dành cho gamer là chính như Twitch hay Youtube Gaming.
Thị trường đang hấp dẫn
Theo số liệu từ hãng khảo sát Newzoo, lượng người xem eSports đang tăng mạnh, năm sau cao hơn năm trước và ở thời điểm 2017 tổng lượng người xem ở mức 194 triệu. Theo dự đoán, con số này sẽ tăng đến 303 triệu người xem. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á chiếm 51% những tín đồ thích xem thi đấu game.
Báo cáo từ Newzoo cho thấy người xem eSports đang tăng dần đều
Tuy nhiên, con số này chỉ gói gọn bên trong các kênh stream cho game thủ là chính. Vẫn còn một mảng đất đầy màu mỡ là các kênh truyền hình chính thống chưa được khai phá. Nếu đặt được bước chân của eSports lên mảng này, chắc chắn nền thể thao điện tử sẽ còn phát triển hơn nữa và cơ hội phát triển số lượng người xem sẽ còn “bốc” cao hơn nhiều.
Một khảo sát ở Pháp gần đây của hãng khảo sát Mediametric đã chỉ ra một con số bất ngờ là có đến 45,2% khán giả xem TV thường thức (không phải tín đồ thể thao điện tử hay game) ở nước này quan tâm đến eSports.
Số lượng người xem eSports tại Mỹ có thể qua mặt thể thao truyền thống
Các hãng đầu tư đều đã thấy điều này và đã có những bước di đầu tiên thăm dò khả năng đưa “cậu bé vàng” eSports lên các kênh truyền hình chính thống ở khắp nơi trên thế giới. Tuy vậy, tùy mỗi nơi mà tình hình phát triển sẽ có những bước khó khăn riêng.
Những bước đi đầu tiên lan tỏa
Tại quê hương Hàn Quốc, việc này gần như chẳng có gì khó khăn với nền tảng eSports cắm rễ lâu đời với StarCraft Brood War và nhiều giải kinh điển khác. OGN TV được lập ra từ những năm 2000 với chức năng chuyên truyền hình các nội dung về game và eSports. Kéo theo đó là hàng loạt tên tuổi khác như đài MBS, GOM TV, và mới đây người ta còn thấy DIA TV cũng có một kênh chiếu các trận đấu PUBG.
Kênh DIA TV của Hàn Quốc phát sóng trận đấu PUBG
Ở Mỹ, công tác này có khó khăn hơn do người dân Mỹ vẫn rất kỳ thị với eSports. Những nỗ lực trình chiếu eSports đầu tiên của kênh ESPN vấp phải nhiều phản đối từ những người xem thể thao truyền thống. Tuy vậy, ESPN vẫn quyết định dấn sâu hơn và không chỉ dành kênh ra để phát eSports mà họ còn đầu tư vốn vào thị trường này bởi thấy được tương lai từ nó.
Ở Châu Âu, tổ chức ESL chuyên thực hiện các giải đấu eSports vào năm ngoái cũng đã công bố việc thành lập một kên TV riêng mang tên eSportsTV. Đến giữa năm nay kênh này đã được “xuất khẩu” sang đất Mỹ trên nền tảng Playstation trong một thỏa thuận hợp tác giữa Sony và ESL.
Kênh truyền hình do ESL xây dựng
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ Tencent giữa năm nay cũng đã công bố việc thành lập một kênh TV riêng dành cho eSports với sự hợp tác của chi nhánh Riot Games, Perfect World và một số đối tác khác. Kênh truyền hình mang tên ESPTV này có thể sẽ trở thành kênh TV chính thống đầu tiên dành cho eSports tại Trung Quốc và với tiềm lực “vô đối” của Tencent, hy vọng thành công của nó có vẻ không thấp.
Tencent họp báo giới thiệu kênh ESPTV của mình
Ngoài ra còn có một số kênh khác như đài Telefónica ở Tây Ban Nha đã thành lập một kênh riêng dành cho eSports hay MTV Ấn Độ cũng dành thời lượng chương trình trong ngày phát các nội dung eSports.
Tương lai không thể chối cãi
Có thể nói thị trường thể thao điện tử thế giới đang ngày càng phát triển một cách đồng bộ. Các bộ môn chơi liên tục ra đời từ các môn kinh điển như StarCraft, FIFA, Street Fighter cho đến những gương mặt mới đầy triển vọng và mạnh mẽ như Dota 2, LMHT, PUBG, Fortnite. Độ phủ ngày càng rộng từ thế giới game cho đến thể thao.
Kênh Sky UK danh tiếng của Anh cũng chiếu thể thao điện tử
Từ đó cho thấy việc tiến vào cuộc sống hàng ngày với các chương trình truyền hình dành cho người xem phổ thông là một tương lai khó có thể chối cãi dành cho eSports. Vấn đề hiện tại là chúng ta có thể khiến tương lai đó đến nhanh hay chậm thông qua nỗ lực xây dựng nền tảng eSports ở từng hạng mục và từng quốc gia.