Phụ Lục
Với sự thành công của PUBG và Fortnite, không có gì khó hiểu khi hàng loạt nhà phát triển trên khắp thế giới muốn chen chân vào thị trường mới đầy màu mỡ này. Trong số đó có cả Rockstar, ông lớn với tay nghề làm game chơi đơn theo cốt truyện “cực đỉnh” đã được chứng minh qua Max Payne, GTA, Red Dead Redemption. Nhờ có trong tay GTA Online và Red Dead Online, studio này đưa Battle Royale vào cho các game thủ của họ khám phá. Nhưng sau khi chơi thử những chế độ này, Mọt đi đến nhận định rằng Rockstar còn chưa biết cách làm Battle Royale.
Chế độ Battle Royale của GTA Online có tên Dawn Raid. Lối chơi của nó có phần tương tự PUBG: game thủ nhảy dù từ máy bay xuống một khu vực nhỏ, tìm kiếm vũ khí, trang bị và hạ gục đối phương. Nhờ lối chơi vững chắc của GTA, việc di chuyển, ẩn nấp và đọ súng trong Dawn Raid rất thú vị và đáng để thưởng thức.
Nhưng có hai điều khiến Dawn Raid không hào hứng như mong đợi. Một là nó chỉ cho 12 game thủ đấu với nhau trong một chiến trường nhỏ hẹp, không phải 100 game thủ trên một hòn đảo vài chục km vuông. Hai là khi bị hạ gục, nhân vật của bạn sẽ… hồi sinh trên máy bay và nhảy dù trở lại chiến trường. Trong chế độ này, chết chưa phải là hết, nên nó hoàn toàn không phải Battle Royale.
Bên cạnh Dawn Raid, Rockstar còn cho ra thêm một chế độ mới cũng gần giống Battle Royale có tên Motor Wars. Tên gọi của nó cho game thủ chúng ta biết rằng đây là một tựa game với xe cộ. Lối chơi của nó gần với PUBG: bạn cũng nhảy dù tìm trang bị, nhưng có thêm tính năng thu hẹp vùng chiến sự tương tự “tường điện” trong PUBG, hỗ trợ tối đa 28 người chơi. Nhân vật chính của Motor Wars là các loại xe cộ được cải tiến lắp thêm vũ khí và súng ống hạng nặng.
Kiểu chơi này được xây dựng dựa trên thế mạnh về tính năng lái xe của GTA, và vì thế khá hấp dẫn trong mắt game thủ. Nhưng một lần nữa, nó chỉ là một biến tấu thú vị của GTA Online, chứ chưa thể là một chế độ Battle Royale hoàn chỉnh.
Người anh em Red Dead Online có mục Battle Royale ngay từ đầu mang tên Make It Count. Thay vì súng ống, game cho bạn một số mũi tên hoặc 6 con dao phóng “1 hit 1 kill”, và thử thách game thủ bằng cách dùng nó để loại trừ các đối thủ xung quanh. Cũng như PUBG, kiểu chơi này liên tục thu hẹp vòng đấu để buộc game thủ phải đến gần nhau và hỗ trợ tối đa 32 game thủ.
Do tầm hiệu quả của các loại vũ khí này khá ngắn cộng thêm lối chơi lén lút và tính năng hỗ trợ ngắm, các tình huống đụng độ trong Make It Count xảy ra chỉ trong chớp nhoáng và thường là người này đánh lén người kia. Các đấu trường thường là những khu đất rộng mở (chẳng hạn Tall Tree hoặc Saint Denis) chỉ toàn cây cối chỉ có khả năng che chắn tầm nhìn trong một góc rất hẹp. Những game ngừng lại ẩn nấp chờ thời sẽ bị hiện vị trí cho các người chơi khác, khiến họ phải luôn di chuyển và tăng cơ hội phát hiện đối thủ hoặc bị đối thủ phát hiện khi chơi.
Khi trải nghiệm chế độ này, việc lén lút chui lủi qua các lùm cây, bụi cỏ và nhìn dáo dác xung quanh rồi hạ đối thủ một cách âm thầm luôn rất hồi hộp và thú vị, và nó tạo ra sự khác biệt với PUBG. Nó có lẽ là chế độ Battle Royale đặc sắc nhất của Rockstar từ trước đến nay, chỉ bị kéo lùi bởi giới hạn người chơi. Đây có thể là do hạn chế phần cứng trên console, và Rockstar hoàn toàn có thể nâng con số này lên trong bản PC.
Sau Make It Count, Rockstar tiếp tục đưa ra một kiểu chơi khác là Gun Rush. Nó rất giống với Make It Count, trừ việc bạn được dùng súng. Trong chế độ này, súng ống nằm ở khắp nơi để game thủ tự do lựa chọn, nhưng đây là vấn đề. Red Dead Online cho game thủ thoải mái bắn bằng tính năng aim-assist (hỗ trợ ngắm bắn) chứ không để họ free aim (tự ngắm bằng joystick).
Đây là điều khiến game thủ không thích trong Gun Rush. Ngắm bắn những NPC trong chế độ chơi cốt truyện rất thú vị, nhưng khi lên Red Dead Online, tính năng này khiến game thủ chê bai rằng nó không để họ thể hiện trình độ cá nhân. Không rõ tại sao Rockstar không cho phép game thủ loại bỏ tính năng hỗ trợ ngắm này như họ từng làm trong Red Dead Redemption.
Nhưng trong cả bốn chế độ trên, Mọt game cảm thấy chúng đều có một điểm chung là không thật sự thú vị khi xem. Thành công của PUBG có sự đóng góp cực lớn từ các streamer trên Twitch, Facebook hay YouTube bởi chúng luôn đầy ắp những tình huống cho streamer thể hiện “đỉnh” hoặc các yếu tố bất ngờ. Thực ra, ngay cả những bug buồn cười của PUBG cũng góp phần giúp streamer cho thấy sự hài hước của mình và chinh phục người chơi.
Mọt không phải là một nhà thiết kế game nên không biết Rockstar cần phải làm gì để tạo ra một chế độ Battle Royale thực sự thú vị cho cả người chơi lẫn người xem, nhưng hi vọng rằng họ sẽ tìm thấy “công thức” đó trong tương lai.