Tại giải đấu Evolution Championship Series 2019 (EVO 2019), Tom Cannon – nhà sáng lập giải đấu này – đã chính thức xác nhận rằng Riot đang phát triển một tựa game đối kháng mới toanh. Đây sẽ là dự án game mới đầu tiên của Riot kể từ khi họ tung ra LMHT vào năm 2009. Theo lời của Tom Cannon, tựa game mà Riot đang phát triển được nhắm tới càng nhiều đối tượng game thủ càng tốt, chứ không chỉ dành cho các fan của LMHT.
Được Tom gọi là “bí mật được bảo vệ kém cỏi nhất vũ trụ,” gần như tất cả mọi người đều biết Riot đang phát triển một tựa game đối kháng. Lý do của điều này là vì công chúng đã biết rằng Riot đã mua lại Radiant Entertainment từ năm 2016. Studio này được Tom sáng lập và là nhà phát triển của tựa game đối kháng Rising Thunder, với nhiều thành viên là những cái tên nổi tiếng trong cộng đồng game thủ đối kháng, nên hầu như tất cả mọi người đều đoán được thể loại của trò chơi sắp ra mắt.
Hiện tại, chúng ta chưa biết được bất kỳ thông tin chi tiết nào về trò chơi, bao gồm cả cái tên của nó. Tom chỉ nói rằng mình nghĩ rằng thể loại game đối kháng có thể đem lại niềm vui cho nhiều game thủ hơn nữa, và tựa game họ đang phát triển được định hướng theo mục tiêu này. Tuy nhiên, anh cũng cho biết rằng việc phát triển game đối kháng là rất khó khăn, và dù game đã được phát triển trong vài năm qua, nó sẽ vẫn tiếp tục nằm trong vòng bí mật thêm một thời gian khá dài nữa. Nói cách khác, thông báo của Tom tại EVO 2019 chỉ đơn giản là xác nhận sự tồn tại của trò chơi, và game thủ sẽ còn phải đợi lâu trước khi được thấy tựa game thứ hai mang logo của Riot.
Liệu tựa game đối kháng này có sử dụng cùng những nhân vật trong LMHT? Nói theo kiểu “chắc chắn đúng 100%” thì… có thể có, mà cũng có thể không. Mọt hi vọng họ sẽ chọn dùng các nhân vật LMHT, bởi nó sẽ đem lại cho game thủ sự thân quen trong một gameplay hoàn toàn mới mẻ, khi họ không cần phải bận tâm đến last hit, chỉ số lính hay thời gian spawn Baron, mà chỉ cần kéo thanh máu của đối thủ càng nhanh càng tốt. Điều này cũng sẽ làm hai trò chơi có thể hỗ trợ, nâng đỡ lẫn nhau – game thủ của game này sẽ muốn thử game kia và ngược lại.
Gameplay của nó sẽ thế nào? Dựa trên thông tin Riot muốn trò chơi dễ tiếp cận và gameplay của Rising Thunder, Mọt cho rằng hệ thống combo của trò chơi sẽ không hề phức tạp, hoặc ít nhất là không phức tạp như những Guilty Gear hay Street Fighter. Trong Rising Thunder, tất cả mọi chiêu thức đều được tinh giản rất nhiều, và game thủ hoàn toàn không cần phải nhớ những “nửa vòng xuống” “nửa vòng lên” hay các cụm phím phức tạp. Tất cả mọi thứ - bao gồm cả các chiêu Special – đều có thể được kích hoạt chỉ bằng một phím bấm.
Điều này không có nghĩa là trò chơi sẽ nông cạn và đơn giản, bởi Smash Bros của Nintendo đã cho thấy rằng dù các chiêu thức có thể được tung ra chỉ bằng một phím bấm, một cơ chế chiến đấu phức tạp vẫn có thể tạo ra chiều sâu cho game. Nếu Riot và Radiant Entertainment có thể làm ra một tựa game có lối chơi tương tự, ngay cả những game thủ không quen thuộc với thể loại đối kháng cũng sẽ thích khi họ được thấy nhân vật của mình tung ra những loạt đòn đẹp mắt trên màn hình.
Vậy thì tựa game mới của Riot sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng game thủ thế giới? Mọt cho rằng với game thủ LMHT, họ sẽ không thể phàn nàn về đồng đội gà mờ hay AFK làm họ thua trận được nữa, mà sẽ phải chuyển sang những lý do mới như “thằng em đang chơi”, “tay cầm không ăn” hay “anh chỉ đang thả cho chú mày win”. Với những game thủ yêu thích đối kháng, có thể trò chơi không đủ sức thu hút do gameplay đơn giản (nếu Riot chọn phương pháp chiến đấu của Rising Thunder), nhưng nó sẽ thực sự mở ra một cơ hội cho những game thủ thích đối kháng nhưng “dội” vì không thể nhớ được các combo phức tạp hay phản xạ không đủ nhanh.
Có thể bạn sẽ thắc mắc: nếu một tựa game đơn giản như thế này ra đời, giá trị của nó ở đâu trong mắt cộng đồng game thủ chuyên nghiệp của thể loại đối kháng? Đó là một thắc mắc hợp lý bởi trong thể loại này, game thủ cần phải đầu tư rất nhiều thời gian để luyện tập, học và ghi nhớ danh sách chiêu thức của nhân vật rồi biến nó thành phản xạ của mình. Khi một trò chơi cho phép bạn ra một chiêu special chỉ bằng một nút bấm, những lợi thế của game thủ chuyên nghiệp gần như bị lột bỏ hoàn toàn và chắc chắn sẽ để lại vị đắng trong lòng họ.
Để giải quyết vấn đề này, Riot và Radiant sẽ phải cân nhắc kỹ về gameplay của mình, sao cho những game thủ chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm có thể lợi dụng cơ chế chiến đấu để thể hiện sự chênh lệch về trình độ với lính mới. Tuy nhiên, có thể Riot cần một tựa game nhắm tới lực lượng casual – đối tượng game thủ đông hơn hẳn và có tiềm năng doanh thu cao hơn hẳn. Đã có quá nhiều tựa game phức tạp tranh giành một cộng đồng game thủ nhỏ, và một tựa game đơn giản nhắm tới số đông sẽ là một thay đổi đáng mừng. “Đối kháng là một thể loại đẩy 90% số game thủ từng chơi thử ra ngoài và khiến họ không bao giờ chơi lại một lần nữa. Họ bỏ cuộc và không bao giờ được nếm trải cảm giác đặc biệt khiến người ta yêu thích đối kháng. Chúng tôi rất muốn phá vỡ điều này,” là những gì mà Seth Killian, một đồng sáng lập của giải đấu EVO từng nói.
Cuối cùng, nếu có một điều gì đó mà tựa game đối kháng của Riot sẽ trội hơn hẳn các đối thủ hiện có trên thị trường, đó sẽ là nền tảng eSports. Với kinh nghiệm từ việc tổ chức các mùa giải LMHT trong nhiều năm qua cũng như nguồn lực tài chính mạnh mẽ, Riot có thể thành lập nên một hệ thống giải eSports chuyên nghiệp cho tựa game mới của mình – một yếu tố hết sức quan trọng trong việc giúp nó đứng vững trên thị trường. Bên cạnh đó, gameplay đơn giản sẽ giúp trò chơi tiếp cận với số đông tương tự như điều LMHT đã làm trong quá khứ, giúp tạo ra một cộng đồng đông đảo phục vụ cho các giải eSports từ nghiệp dư đến đỉnh cao. Thậm chí nó có thể kích thích sự hứng thú của cộng đồng game thủ với những tựa game đối kháng "khó nhằn" cổ điển, và thổi một luồng sinh khí mới vào thể loại đối kháng trong tương lai.