Trong vài ngày qua, khi không khí Tết lan tràn trên đất Việt thì ở trời Tây, Respawn Entertainment lại bất ngờ tung ra Apex Legends, một tựa game mà chưa ai từng nghe tới trong suốt quá trình phát triển. Game không có trailer công bố, không có những buổi phỏng vấn trước ngày phát hành, không có teaser, không screenshot, mà chỉ “đùng một cái” được ra mắt bởi Respawn Entertainment. Nó là một tựa game lấy bối cảnh thế giới Titanfall, nhưng không có Titan hay bất kỳ loại phương tiện cơ giới nào, mà là một tựa game… battle royale.
Trailer ra mắt của game.
Đây là một điều hết sức bất ngờ, bởi trong thời buổi này, một tựa game ra mắt “không kèn không trống” như Apex Legends gần như không tồn tại (ngoài những tựa game indie). Nó cũng trở thành thương hiệu lớn và mới đầu tiên của EA kể từ năm 2014 đến nay, ra mắt ngay trước khi Anthem của BioWare được phát hành chính thức. Phải chăng đây là dấu hiệu của lòng tự tin mãnh liệt từ Respawn Entertainment, studio quy tụ những tài năng từng làm ra Modern Warfare, cộng thêm sự tin tưởng từ EA rằng việc đi ngược xu thế marketing hiện đại sẽ đem lại điều bất ngờ?
Không hề.
Sau ngày game ra mắt, ông Drew McCoy, một trong những người đứng đầu đội ngũ làm game tiết lộ rằng lý do mà không ai biết gì về Apex Legends là bởi Respawn… sợ hãi những gì sẽ xảy ra nếu game thủ biết về trò chơi.
“Chúng tôi làm một tựa game free to play, có loot box, sau khi bị EA mua lại, và tên nó không phải là Titanfall 3. Đó là công thức hoàn hảo cho một chiến dịch marketing thất bại, nên chúng tôi không làm marketing – hãy phát hành trò chơi và để game thủ chơi.”
Vậy đấy. Sự ra mắt âm thầm của Apex Legends không phải là một bước đi mạo hiểm, một bài thử nghiệm cho cách quảng bá mới, mà chỉ là một cách để hạn chế những cơn bão lửa từ game thủ đam mê Titanfall.
Thật vậy, ngày nay khi nhắc đến EA, game thủ thế giới đánh đồng cái tên này với những thảm họa của làng game. Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu, khi công ty này đã hai lần giành giải “công ty tệ nhất nước Mỹ” và vẫn đang nằm rất cao trong danh sách này – họ đứng hạng 5 trong danh sách năm 2018. Bản thân EA cũng biết những gì game thủ nhìn nhận về mình, biết báo giới nghĩ gì về loot box và free to play (bật mí nhé: chẳng mấy ai thích loot box cả). Gần đây nhất tại E3 2018, họ đã công bố Command & Conquer: Rivals, và sự trở lại của C&C trên nền tảng di động đã khiến nhà phát hành này lãnh đủ những lời chỉ trích.
Và khi nhìn lại quá khứ, bản thân việc EA quyết định tung Titanfall 2 vào tình thế “trên đe dưới búa” khi kẹt giữa Call of Duty và Battlefield vào tháng 10/2016 cũng góp phần quan trọng vào quyết định này. Bạn hãy tưởng tượng EA bước ra sân khấu, nói với game thủ rằng sau khi đem Command & Conquer lên mobile, mua Respawn, “bóp chết” Titanfall 2, giờ đây họ yêu cầu Respawn làm Apex Legends, một tựa game free to play, battle royale, loot box. Những trang Twitter, Facebook, Reddit, và bất kỳ mạng xã hội nào bạn biết đến chắc chắn sẽ nổ tung với những lời chỉ trích. Giá cổ phiếu của họ sẽ rơi sập sàn dưới sức nặng của cà chua và trứng thối từ game thủ lẫn báo giới trong ngày hôm sau.
Ngay cả những nhân viên của Respawn Entertainment cũng từng phản đối sự tồn tại của trò chơi này. Một số nhân viên Respawn đã rời khỏi studio để về Infinity Ward - nơi họ từng dứt áo ra đi trước đây, cho thấy bản thân họ cũng tức giận. Nhưng thật may mắn cho EA, không ai trong số những nhân viên này tạo một tài khoản nặc danh trên Twitter, Facebook hay Reddit để nói rằng “Respawn đang làm một tựa Titanfall free to play,” điều chắc chắn sẽ hủy diệt kế hoạch của Respawn lẫn EA và khơi nguồn cho rắc rối.
Là một game thủ theo sát những diễn biến của làng game trong hơn chục năm nay, Mọt (và hẳn các bạn nữa) biết rằng với số đông, game thủ manh động như thế nào. Nếu thông tin về Apex Legends bị lộ trước ngày ra mắt, họ chắc chắn sẽ chẳng bận tâm đến việc Vince Zampella chưa từng làm game tệ, không nghĩ đến chuyện battle royale trong Titanfall có tiềm năng đến mức nào, mà chỉ muốn bày tỏ sự tức giận của mình với EA, Respawn và trò chơi. Việc không nhắc gì đến game trước ngày phát hành đã giúp Respawn và EA thoát khỏi nhiều tháng trời phải đối phó với những lời chỉ trích đến từ game thủ lẫn báo giới, và giúp đội ngũ phát triển tập trung hết tâm lực vào việc làm nên tựa game hấp dẫn này.
Sự đam mê mà game thủ dành cho những dòng game yêu thích chắc chắn không hề xấu, bởi nó chính là lý do mà ngày nay các nhà phát hành ngày càng nghiêng về phía tạo ra những thương hiệu tồn tại lâu dài. Nhưng việc sử dụng sự đam mê đó một cách hiệu quả là một điều mà không phải nhà phát triển nào cũng làm được, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Khi một nhà phát hành biết game thủ muốn gì, nhưng không thể (hoặc chưa thể) nói với game thủ rằng “chúng tôi đang làm nó,” bạn biết điều gì sẽ xảy ra – bom review, những cuộc vận động trên Change.org, và rất rất rất nhiều lời than vãn.
Làm thế nào để đối phó với sự nghi ngờ và những phản ứng tiêu cực dành cho bất kỳ thứ gì không lập tức đáp ứng nhu cầu của game thủ? Có lẽ EA và Respawn đã tìm thấy câu trả lời: đừng cho game thủ có cơ hội. Hãy giữ im lặng, làm một trò chơi hấp dẫn, phát hành nó cho tất cả mọi người, để họ chơi, tự đánh giá theo cảm nhận của bản thân.