Phụ Lục
Trong nhiều năm qua, đề tài zombie đã bị khai thác tan nát trên game, sách vở và phim ảnh. Lũ zombie đã bị buộc phải “tiến hóa” từ những sinh vật chậm chạp sang các siêu chiến binh được trang bị Exosuit trong Call of Duty, có ma pháp trong Sniper Elite, hay những cây nấm chết người trong The Last of Us. Lũ zombie đã quá quen thuộc và có phần nhàm chán, nên khi Capcom làm lại Resident Evil 2 - một trong những tựa game đầu tiên khai thác đề tài zombie - với tên gọi mới Resident Evil 2 remake, họ cần phải tìm ra cách để khiến chúng trông lại đáng sợ như ngày nào.
Tuy vẫn giữ lại những phần cốt lõi của bản gốc, những Resident Evil 2 Remake là một tựa game mới hoàn toàn với rất nhiều thay đổi đáng giá.
Giám đốc phát triển Kazunori Kadoi cho biết trong Resident Evil 2 remake, lũ zombie là điều được thay đổi nhiều nhất trong game. Trước đây, chúng luôn là lũ “cóc ké,” có thể dễ dàng bị đập chết bằng nắm đấm hay một vài viên đạn chuẩn xác. Capcom muốn người ta lại phải sợ hãi zombie, và vì thế nên họ làm lại mọi thứ. “Tất cả, từ hành vi đến vết thương khi trúng đạn, đến ragdoll khi bị hạ gục đều được điều chỉnh cẩn thận. Chúng đang được tạo ra để trở thành một thứ mà tôi có thể tự hào thả ra như gương mặt đại diện của Resident Evil 2.”
Nếu đã từng chơi qua Resident Evil 2 cũ, bạn sẽ biết rằng một khía cạnh khá quan trọng tạo ra sự hồi hộp, sợ hãi trong game là ở góc nhìn hạn hẹp của camera. Sự hạn chế khiến game thủ không thể biết những gì đang chờ đợi mình sau các ngã rẽ, và luôn luôn phải cảnh giác trong quá trình sục sạo trong thành phố Raccoon và bên trong khu nghiên cứu dưới lòng đất.
Với Resident Evil 2 remake, game thủ có thể tự do xoay chuyển camera, chưa kể đến việc họ còn có được góc nhìn người thứ ba hết sức bao quát. Vì vậy, Capcom sẽ bổ sung thêm nhiều mảng tối, tăng số lượng những góc khuất và những nơi mà lũ zombie có thể ẩn nấp, nhằm trả lại cho chúng ta cảm giác rùng rợn vì những gì chưa xuất hiện trên màn hình.
Hành vi của zombie cũng được chăm chút khá kỹ lưỡng. Họ tạo ra nhiều kiểu chuyển động khác nhau cho zombie, nên ngay cả khi bạn thấy cùng một loại zombie, chúng sẽ vẫn có dáng đi, các động tác tấn công khác biệt. Ngoài ra, ragdoll cũng là một phần hết sức quan trọng, bởi khác với các tựa game hành động bình thường khi nhân vật chỉ bị ragdoll khi đã bị hạ gục, lũ zombie hoàn toàn có thể ngồi dậy một lần nữa sau khi hiệu ứng ragdoll diễn ra.
Một “chiêu” khác mà Capcom chọn để giúp lũ zombie lại trở nên rùng rợn là sử dụng âm nhạc. Trong phiên bản gốc, nhạc nền được cài đặt sẵn cho từng căn phòng mà bạn đang ở, nhưng trong Resident Evil 2 remake họ sẽ khiến nhạc nền thay đổi tùy theo tình huống, khiến game thủ phải nơm nớp lo sợ mỗi lần điệu nhạc của trò chơi thay đổi. Tiếng rên rỉ của zombie cũng được ghi âm lại, và nâng cấp nhờ môi trường 3D. Capcom cho biết họ đã bỏ rất nhiều công sức vào việc tạo ra những âm thanh chân thực cho Resident Evil 2 remake, dù bạn biết thừa là zombie không có thực.
Ông Tsuyoshi Kanda, nhà sản xuất trò chơi cho biết rằng lý do mà G zombie xuất hiện ngay từ sớm trong đoạn gameplay của Resident Evil 2 tại Gamescom 2018 là vì họ muốn cho game thủ được thấy tận mắt lũ zombie hành động như thế nào. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Claire xuất hiện trong game thay vì chỉ là những hình ảnh tĩnh như trước đây. “Chúng tôi sợ cô ấy không được đẹp,” ông Kadoi đùa.
Capcom cũng muốn cắt giảm bớt những tình huống mà lẽ ra game thủ không nên cười, nhưng vẫn cười vì sự ngô nghê của lời thoại hay kịch bản. “Chúng tôi không hề làm game 100% nghiêm túc, mặt than. Trò chơi vẫn có những tình huống hài hước vì người ta luôn trông chờ điều đó trong Resident Evil. Có những khoảnh khắc nhẹ nhàng, bởi trong thể loại kinh dị bạn luôn cần giải phóng sự căng thẳng, để hít thở, và hài hước là một phần quan trọng của nó.”
Đó là lý do tại sao hình tượng cô bé Sherry Birkin trong trailer trên trông quá khác biệt. Quả thật, khi Sherry nói với Claire “Chị mới cần giúp đỡ,” Mọt phải mất vài giây mới nhận ra đó là Sherry Birkin. Cô bé nay trông trưởng thành hơn, nghiêm túc hơn so với vẻ trẻ con và ngây thơ của phiên bản cũ. Capcom nói rằng bởi Resident Evil 2 remake có phần hình ảnh được mô phỏng rất sát sự thật, nên họ cần phải làm Sherry có vẻ ngoài phù hợp với phong cách đồ họa của trò chơi.
“Cô bé giờ trông giống một nhân vật có cá tính riêng của mình. Cô bé đang có suy nghĩ riêng và động cơ riêng,” Capcom tiết lộ. “Chúng tôi luôn cố gắng giữ bí mật về việc ai sẽ thay đổi như thế nào, nhưng đây (Sherry) là một ví dụ cho thấy cách mà chúng tôi kể chuyện đã được hiện đại hóa như thế nào trong game.”
Một thông tin thú vị bên lề là hình tượng Sherry mới chịu một chút ảnh hưởng từ cô bé Newt trong phim Aliens. Trong bộ phim này, có một cảnh mà nhân vật Ripley nói rằng “Những người đó đến để bảo vệ em. Họ là lính” và Newt trả lời “Cũng chẳng có gì khác biệt.” Chính phân cảnh này đã khiến Capcom cho Sherry nói “Chị mới cần giúp đỡ” khi cô bé được Claire hỏi “Em có cần giúp không?” ở thời điểm 0:30 trong đoạn trailer.
Khi phát triển Resident Evil 2 remake, Capcom đã “cố gắng giữ nguyên hương vị của bản gốc.” Ông Kadoi đưa ra một ví dụ: họ từng nghĩ đến việc bỏ đi con trùm cá sấu khổng lồ trong game, nhưng cuối cùng lại chọn giải pháp giữ nó lại trong game nhưng tìm cách làm nó thực tế hơn. Thay vì rối rắm với việc liệu một con cá sấu to như thế có thể tồn tại hay không, và có phù hợp với cốt truyện hay không, Capcom đặt ra những câu hỏi kiểu “nó nên di chuyển nặng nề như thế nào, liệu nó có thể nhảy ngang qua cả căn phòng không?” và đại loại thế.
Một tin mừng nữa cho các game thủ đang trông chờ được chơi lại tựa game này: trò chơi sẽ hỗ trợ độ phân giải 4K thời thượng cho bản PC, đồng thời Capcom đang tìm cách giúp chạy ổn định ở 60 fps trên hai hệ console PS4, Xbox One.
Resident Evil 2 remake là một trò chơi hiện đại, và vì thế nó sẽ có DLC như mọi tựa game khác. May mắn là trò chơi không hề hút máu: các DLC này chỉ bao gồm một số bộ trang phục cho hai nhân vật chính Leon, Claire, cộng thêm những bài nhạc nền quen thuộc của phiên bản cũ – tất cả đều không ảnh hưởng gì đến nội dung game. Ông Kadoi nói rằng nhạc nền cũ sẽ giúp những game thủ thích hoài cổ được sống lại những giờ phút đầu tiên cùng Leon và Claire thám hiểm Raccoon City. Có lẽ thứ duy nhất “hút máu” là việc các bộ trang phục, nhạc nền này nằm trong bản Deluxe Edition có giá 200 USD chứ không được bán rời.
Cuối cùng, nếu bạn vẫn còn thòm thèm những thông tin mới về Resident Evil 2 remake, hãy cùng Mọt chờ đến tháng sau. Ông Kanda tiết lộ rằng game sẽ xuất hiện tại Tokyo Game Show 2018, và lúc đó Capcom sẽ có rất nhiều thông tin để chia sẻ với những ai ghé thăm gian triển lãm của Capcom tại Nhật Bản. Sau đó, game sẽ được ra mắt vào tháng 1/2019, 21 năm sau ngày phát hành của Resident Evil 2.