Thế nhưng theo xu hướng chung của cộng đồng game thủ quốc tế, các yếu tố fan-service đã được nhìn bằng con mắt khắt khe hơn. Một lý do là sau nhiều năm phát triển, game bắt đầu được nhìn nhận dưới con mắt nghiêm túc hơn và không chỉ đơn thuần là một món ăn chơi giải trí. Lý do thứ hai, là tâm lý game thủ dù có mê muội tới đâu cũng không bỏ ra ngần ấy thời gian để chơi Rise of Tomb Raider chỉ để nhìn nàng Lara. Chẳng vì thế mà Dead or Alive: Last Round phải giảm độ khó xuống và bị chính người sáng lập chê tơi tả đấy sao ? Nói chung: thời thế đã thay đổi, các công ty cần nghiêm túc xem lại ranh giới giữa quyến rũ và phản cảm trong các nhân vật của mình.
Sau khi Bioware đi vào guồng của xu thế này, giờ đã đến lượt một ông lớn khác: Blizzard.
Để nhắc lại một cách ngắn gọn về góc nhìn của Blizzard trong thiết kế nhân vật, hãy xem qua World of Warcraft và chủng tộc Blood Elf trong đây.
Chuyện xảy ra cũng khá lâu, đó là khi được phản ánh từ phía game thủ nam yêu cầu thay đổi thiết kế của Blood Elf để nhìn 'nam tính hơn', Blizzard đã mau chóng làm theo, biến Blood Elf thành hình tượng 'vai u thịt bắp' như bây giờ. Chúng ta phải tự hỏi rằng chế độ ăn của tộc người này như thế nào khi nam giới thì phổng phao còn phái nữ luôn liễu yếu đào tơ, và đây là tình trạng chung của mọi chủng tộc, chúng ta ít thấy một cô gái khỏe khắn và lực lưỡng hay một chàng trai nhỏ con gầy gò.
Tua qua một thời gian, chúng ta đến với Overwatch. Ngoài giới thiệu khái niệm mới là MOBA theo góc nhìn thứ nhất, Overwatch còn được cộng đồng chú ý ngay từ đầu vì một thứ ít người biết. Đó là phát biểu của Blizzard về sự đổi mới trong thiết kế nhân vật.
Khi bạn tiếp thị cho một game vì tin rằng đó là một tuyệt phẩm, bạn nên chuẩn bị tinh thần nhận gạch đá. Khi đã sang năm 2016, cộng đồng game bắt đầu nghi ngờ những 'tuyệt phẩm' có các nhân vật nữ mặc chainmail bikini. Huống hồ, Blizzard còn liều lĩnh nói rằng sẽ đưa ra chuẩn mực mới cho thiết kế trang phục trong các nhân vật nữ.
Cảm thấy gạch đá như vậy là chưa đủ, Blizzard còn để lại một chi tiết làm game thủ nữ phải phẫn nộ, và các game thủ nam phải chối bai bải về sự thật. Đó là khi một khu vực trong game đột nhiên xuất hiện bìa tạp chí 18+ có in hình các nhân vật nữ trong Overwatch.
Lần này, Blizzard đã nhượng bộ. Họ lại nhượng bộ lần nữa khi chỉnh lại động tác chiến thắng của Tracer.
Người hâm mộ nam nói gì? Dĩ nhiên là hậm hực, nhưng nếu trường hợp của DA:I cho chúng ta thấy điều gì, thì đó là người hâm mộ thích một nhà sản xuất biết lắng nghe. Huống hồ là Overwatch đang trong giai đoạn beta, và chuyện phê bình Blizzard vì chỉnh sửa game theo ý kiến người chơi khi đang beta là chuyện rất phi lý.
Nhiều người cho rằng thật giả tạo khi làm quá lên vì vài yếu tố fan-service nhưng không hề nói gì về chuyện các nhân vật bắn súng và giết người ầm ầm, thậm chí còn tung hê họ qua những pha hành động bay bướm. Game là ảo. Tracer là một cô gái 26 tuổi hành nghề lính đánh thuê và là nhân vật trong một game mà trọng lực không có tác dụng. Chuyện cô ấy ăn mặc khiêu gợi có phải là chi tiết đáng nói nhất không?
Dĩ nhiên là không, chi tiết đáng nói nhất là Blizzard bỏ yếu tố fan-service vào một nhân vật có đặc trưng là sự ngây thơ của mình. Tracer với nét đáng yêu của con nít còn có quá khứ mất trí nhớ do bị lạc trong không gian, khiến cho tính cách của cô gần như là một đứa trẻ, điều này khiến cô không hề thích hợp với vai trò fan-service.
Blizzard chỉ là một cái tên trong nhiều hãng game bị chỉ trích vì thái độ không nghiêm túc với các nhân vật nữ. Khoan bàn đến chuyện nhà phát hành có nên vì một nhóm fan mà chỉnh sửa tác phẩm hay không, ta có thể rút ra một điều từ thái độ của những người hâm mộ. Họ không phải là không cần fan-service, mà họ đang quay lưng với những tựa game dùng yếu tố này quá thuần túy và lộ liễu. Bạn hoàn toàn có thể làm ra một game với những nhân vật nữ hấp dẫn mà không khiến họ thường xuyên có nguy cơ trúng gió. Người hâm mộ xứng đáng với những fan-service chất hơn, được vận dụng một cách tinh tế hơn là những bộ bikini chainmail.