Kể từ khi được tung ra vào khoảng 2 năm trước đây, PUBG Mobile đã là một thành công lớn của Tencent. Tựa game này đã đem về cho Tencent hơn 1,5 tỉ USD, có được hơn 600 triệu lượt tải về nhờ sự hợp tác với các nhân vật nổi tiếng và nhiều tựa game khác. Nó cũng đã có được một giải eSports thu hút 50.000 đội tuyển tham dự trong năm 2019, và trở thành một trong những tên tuổi lớn của làng game mobile. Nhưng bạn có biết trò chơi cực kỳ thành công này được tạo ra chỉ trong bốn tháng?
Đúng vậy, bạn không đọc nhầm. Tựa game di động có dung lượng 2GB “ăn theo” thành công của PUBG bản PC đã được làm ra chỉ trong vòng bốn tháng với bàn tay của Lightspeed & Quantum Studios. Trò chơi được ra đời dưới nhu cầu của rất đông game thủ không sở hữu máy tính nhưng vẫn muốn có cơ hội “ăn gà,” hoặc những người muốn được chơi mọi lúc mọi nơi.
Việc làm ra PUBG Mobile cho các game thủ này không chỉ đơn thuần là bê bản PC của game lên di động. Đối với đội ngũ phát triển PUBG Mobile, trò chơi là một thử thách rất lớn về kỹ thuật và hình ảnh. Họ sẽ phải tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi làm thế nào để chuyển thể tựa game gốc của Bluehole lên một thiết bị di động, bao gồm việc dựng hình ánh sáng HDR trong thời gian thực, tính toán đường bay của từng phát đạn bắn ra và nhiều thứ khác nữa. Đó là còn chưa kể đến việc họ cần phải làm cho game thích nghi với muôn hình vạn trạng thiết bị di động, từ các máy Android đủ mọi cấu hình và mọi biến thể hệ điều hành đến các iPhone thống nhất và khép kín hơn.
Để khắc phục vấn đề về sự đa dạng của cấu hình và hệ điều hành, Lightspeed & Quantum Studios thành lập một đội ngũ chuyên trách cho mỗi vấn đề khó khăn và làm việc theo kiểu “từ trên xuống.” Họ sẽ làm cho game chạy được trên các điện thoại cấu hình cao trước, với chất lượng hình ảnh tối đa và sau đó giảm dần chất lượng hình ảnh để giúp game chạy mượt trên các thiết bị có cấu hình thấp hơn. Khối lượng công việc này lớn đến mức giám đốc studio nói rằng họ đã nhận được hai đến ba năm kinh nghiệm chỉ trong vòng hai hoặc ba tháng trời.
Việc điều khiển nhân vật cũng cần phải được chỉnh sửa cho phù hợp với bản chất của thiết bị di động. Khi chơi trên máy tính, game thủ có thể điều khiển nhân vật một cách chính xác và thuận tiện nhờ chuột và bàn phím, nhưng game thủ trên mobile thường không có sẵn các thiết bị ngoại vi này. Vì vậy, nhóm phát triển đã loại bỏ các thao tác như mở cửa, nhặt vật phẩm trong PUBG Mobile và đơn giản hóa nhiều thao tác khác, trong khi vẫn cố gắng giữ lại sự thú vị cho trò chơi. Họ cũng chú trọng đến việc chuyển thể các thao tác chuột – phím lên tay cầm (controller) và màn hình cảm ứng của điện thoại.
Ngay cả phương thức bào tiền của game thủ trên PUBG Mobile cũng khác. Nhóm phát triển nói rằng họ đã khéo léo lợi dụng mong muốn biến nhân vật của mình thành độc, lạ để tạo ra Royale Pass rất khác biệt so với bản PC. “Các nhiệm vụ và phần thưởng của từng stage đều được phân tích và suy xét cẩn thận. Nhằm mục tiêu thỏa mãn nhu cầu của game thủ, chúng tôi đã thử rất nhiều kế hoạch khác nhau, thực hiện nhiều nghiên cứu về game thủ toàn cầu và chọn ra thiết kế tốt nhất,” giám đốc studio Lightspeed & Quantum cho biết.
Tencent liên tục theo dõi phản hồi từ khoảng 25 triệu game thủ trên các kênh mạng xã hội của trò chơi để chỉnh sửa nội dung của game theo đúng ý muốn của người chơi. Họ cũng sử dụng các Live-Ops diễn ra liên tục như một cách để tạo nội dung cho game thủ của mình. “Dù tại Trung Quốc hay trên bản global, chúng tôi biết cách giữ chân người dùng, cách để thu hút người đã ngừng chơi quay trở lại cũng như cách để mời gọi game thủ mới. Vì vậy luôn có nhiều sự kiện Live-Ops diễn ra trong hầu hết mọi thời điểm.”
Nhà phát triển này cũng nói rằng họ rất coi trọng nền tảng eSports của trò chơi và vì thế đã thực hiện chính sách “không khoan nhượng” với kẻ gian. “Gần 95% tài khoản gian lận bị hệ thống của chúng tôi khóa một cách tự động. Những án phạt khóa tài khoản khác được dựa trên tố cáo của game thủ, điều giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc đưa ra phán xét cho những trường hợp nhất định hoặc khi lựa chọn hình phạt.” Giám đốc studio tuyên bố rằng nạn hack trong game đã giảm đi 90% nhờ vào các biện pháp này.
Trong năm 2020, họ muốn tạo ra thêm cơ hội cho những game thủ bình thường tham gia vào thế giới eSports trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 xuất phát từ Trung Quốc đang hoành hành trên toàn cầu và đã đưa ra khoản tiền thưởng 5 triệu USD cho các giải đấu PUBG Mobile trong năm nay. Bắt đầu từ năm nay, mục tiêu chính của chúng tôi là giúp game thủ thiết lập các mối quan hệ thú vị qua game,” giám đốc phát hành toàn cầu của Tencent cho biết. “Một số game thủ đã gặp gỡ tình yêu chân chính qua game, một số phát triển mối quan hệ gắn bó hơn với gia đình mình, số khác tìm được giấc mơ hay trở thành người hùng của đất nước. Đó là những điều làm chúng tôi tự hào.”
[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]