Phụ Lục
PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) đang là tựa game nóng nhất thế giới hiện tại. Bluehole đã bán được hơn 16 triệu bản, số người chơi cùng lúc đã vượt mốc 2 triệu trên Steam, và trò chơi vẫn còn đang trong giai đoạn Early Access. Những tựa game Battle Royale mới đang trỗi dậy – bao gồm cả “ma cũ” như H1Z1: King of the Kill hay “lính mới” Fortnite Battle Royale, nhưng PUBG vẫn đang là kẻ thống trị thể loại này.
Nhưng cộng đồng PUBG đang chia rẽ. Kể từ tháng 8, khi PUBG chính thức tung ra chế độ góc nhìn thứ nhất (FPP), game thủ PUBG không ngừng “chí chóe” với nhau về chuyện FPP hay TPP (góc nhìn thứ ba) hay hơn, hấp dẫn hơn. Theo các kết quả bình chọn, FPP đang là kẻ chiến thắng
Kết quả bình chọn: 58% chọn góc nhìn người thứ nhất
Với rất đông streamer nhảy sang FPP kể từ khi chế độ này ra mắt, quả thật rất khó nói rằng TPP là chế độ thú vị hơn. Nhưng theo tác giả, TPP có những điều hấp dẫn mà FPP không có, và ngược lại. Dù việc thích TPP hay FPP một phần phụ thuộc vào sở thích mỗi người, một số điều hấp dẫn của PUBG có thể sẽ mất đi nếu FPP trở thành kiểu chơi độc nhất.
Ban đầu, PUBG chỉ có TPP. Tất cả game thủ, streamer và người xem đều đã quá quen thuộc với TPP và những lợi thế mà nó đem lại. Bạn có thể xoay chuyển camera tự do hơn, nhìn qua các góc khuất hay chướng ngại vật, và có sự bao quát tốt hơn – những điều cực kỳ quan trọng cho sự sống còn.
Khi FPP ra mắt, trong đại đa số server, game thủ có thể chuyển góc nhìn bất kỳ lúc nào mình thích, nhưng nếu bạn chơi FPP trong khi mọi người đều ở TPP, bạn sẽ chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, FPP được đa số người chơi thừa nhận là đòi hỏi kỹ năng cao hơn bởi sự hạn chế về thông tin, cũng như cảm giác hòa nhập thực sự vào trận chiến sinh tồn căng thẳng.
Góc nhìn thứ nhất khiến game thủ dễ dàng hòa nhập vào trận chiến
Khi chơi FPP, lối chơi của PUBG tập trung vào hai điều: sự linh hoạt và khả năng phản ứng. Với lượng thông tin giới hạn từ góc nhìn này, game thủ cần phải đặt mình vào những vị trí nguy hiểm để có được những thông tin cần thiết – và khi bạn có thể thấy kẻ địch, kẻ địch cũng có thể thấy bạn. Ai nâng súng, bóp cò và ghìm tâm tốt hơn, người đó sẽ chiến thắng.
Điều này khiến trò chơi trở thành một bài thi kỹ năng và kiểm tra phản xạ, trang bị. Ai sẽ thu thập được nhiều thông tin hơn sau một lần nghiêng người qua góc tường? Liệu đối thủ có đủ nhanh để headshot? Ai sẽ ghìm tâm tốt hơn? Ai có vũ khí phù hợp hơn? Giáp ai cao hơn? Không thể chối cãi rằng những thử thách này là rất thú vị, nhưng có hàng chục game khác trên thị trường cũng kiểm tra những kỹ năng này.
Game FPS đều đòi hỏi một bộ kỹ năng như nhau.
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều streamer hàng đầu trong PUBG đến từ những tựa game bắn súng khác. Họ là cựu binh CSGO, Call of Duty, Battlefield, Team Fortress 2… Những tựa game này đều tập trung vào kỹ năng bắn súng, và điều này tạo ra nhiều pha hành động căng thẳng hơn, tạo ra sức hấp dẫn của góc nhìn thứ nhất.
Theo tác giả, một nửa sức hấp dẫn của game từ trước khi FPP xuất hiện nằm ở việc nhặt nhạnh trang bị. Bạn tìm thấy một khẩu bắn tỉa và ống hãm thanh. Bạn cướp được một ống ngắm 8x từ kẻ địch. Bạn dọn sạch một ngôi nhà thất vọng vì chẳng có gì, và sau đó bất ngờ tìm thấy Kar98. FPP cũng có điều này, vì thế chúng ta không cần phải nhắc tới nó nữa.
Và nửa còn lại mà FPP không có là tính chiến thuật mà TPP sở hữu. Game thủ phải suy nghĩ kỹ hơn về từng đường đi nước bước của mình bởi mọi người đều có góc nhìn rộng lớn hơn. Bạn có thể lắc camera để nhìn sang bên hông, ra phía sau chướng ngại vật. Ai cũng có thể nhìn ra sau gáy mình (dù không nhiều), và góc nhìn rộng hơn cho tất cả đồng nghĩa với việc tỉ lệ bị phát hiện cao hơn. Hãy nghĩ về những lần bạn quyết định không bắn một ai đó, và sau đó tưởng tượng số lần người khác quyết định không bắn bạn. Điều này có thể sẽ gửi một cơn ớn lạnh dọc sống lưng trong lần kế tiếp bạn “chiến” PUBG.
Một ví dụ đơn giản về việc thu thập thông tin khôn ngoan hơn trong TPP
Lợi dụng những thông tin mà bạn có trong TPP là khó khăn và hết sức căng thẳng. Chọn vị trí để người khác không thể thấy bạn còn gian nan hơn – bạn cần tự hỏi “nếu có ai ở đó thì sao? Đi thế nào để không bị phát hiện?” và bạn phải làm điều này trong suốt cả trận đấu – một nhiệm vụ bất khả thi. FPP dẹp những câu hỏi này sang một bên, bởi cả bạn và đối thủ đều chịu hạn chế về thông tin, và chiến thắng phụ thuộc vào kỹ năng nhả đạn hơn là tin tức bạn có được.
Ở góc nhìn người thứ ba, bạn có thể kém khoản ngắm bắn, nhưng nếu đã biết đối phương ở đâu trong khi giữ kín vị trí của mình, bạn hoàn toàn có thể quan sát đối phương, lên một kế hoạch tấn công và thực hiện nó. Những người xem TPP đòi hỏi trình độ cao hơn cũng có lý – trong khi kỹ năng và phong độ có thể dễ dàng “cân đo đong đếm” bằng khả năng ghìm tâm, ngắm bắn và double tap, sự khôn ngoan trong chiến thuật và di chuyển khó đo lường hơn nhiều.
Nhưng PUBG không phải là một tựa game công bằng. Không ai có thể đảm bảo rằng mình có giáp, nón, balô cấp 3, không thể chắc chắn rằng khẩu bắn tỉa sẽ được lắp kính ngắm 15x như đối thủ, và càng không thể chỉ 1vs1. PUBG buộc bạn phải tận dụng tất cả những gì mình đang có, và giảm thiểu tác hại của những yếu tố ngẫu nhiên. Game thủ phải cố gắng hết sức để nghiêng cán cân ngẫu nhiên này về phía mình, dù “thần RNG” – như cách gọi của game thủ PUBG – quyết định ưu ái bạn hay quay lưng.
Chiến thắng luôn ngọt ngào khi bạn vượt trên mọi thử thách của RNG
Nhưng dù giỏi đến mức nào đi nữa, PUBG vẫn vô cùng khắc nghiệt và vì thế, mỗi chiến thắng đều đáng giá. Bạn chỉ là một trong số 100 con người đang vùng vẫy, cố gắng sinh tồn trên một hòn đảo mà bất kỳ thứ gì di động đều là kẻ thù. Nếu như trong những tựa game khác, thắng 50% là bình thường thì trong PUBG đó là tỉ lệ thắng của một vị thần làng game (hoặc một cheater). Bạn có thể thắng chỉ với vài phát đạn, và có thể thua ngay cả khi đã “làm thịt” 30 mạng trên bản đồ. Đó là những yếu tố mà chế độ TPP nhấn mạnh hơn so với FPP.
Đây chắc chắn sẽ là một bài viết gây tranh cãi, bởi bạn hoàn toàn có thể tin chắc rằng FPP cũng đòi hỏi kỹ năng lợi dụng thông tin không kém gì TPP. Nhưng khi số lượng thông tin mà bạn có được là quá ít ỏi, việc ai giỏi lợi dụng những thông tin đó hơn chắc chắn không tạo ra nhiều sự chênh lệch như TPP. Khi những gì bạn có được nhiều lên, sự khác biệt mới thực sự được thể hiện.
Hiện tại, có thể thấy rằng Bluehole đang cố gắng chiều lòng cả hai bên, và việc nhà phát triển chịu nghe lời game thủ là một điều tuyệt vời. Trong khi FPP đang được sự ủng hộ của đại đa số, việc bỏ quên TPP hay hủy bỏ nó chắc chắn không phải là một điều hay, bởi chính TPP đã đưa PUBG đến với thành công hiện tại. Gần như không có tựa game nào khác tạo ra một trải nghiệm đậm tính trí óc, đòi hỏi kỹ năng và cả sự ngẫu nhiên của PUBG, và sẽ vô cùng đáng tiếc nếu chúng ta mất đi một trong số đó.