Nếu bạn thực sự có tham vọng trải nghiệm tất cả những sản phẩm Pokemon từng ra mắt, hẳn sẽ chẳng bao lâu bạn cũng chào thua mà thôi. Đã có tới hơn 20 tựa game chính, và hơn 900 tập anime.
Bạn có thể dễ dàng nhận thấy công thức rập khuôn của hầu hết các game và sản phẩm truyền thông mang tên Pokemon. Châm ngôn "không sai không sửa" cũng dễ hiểu, nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể liên tục tiêu thụ những sản phẩm hời hợt. Qua nhiều thế hệ rồi song gameplay và cách chơi của Pokemon vẫn không có gì cải tiến mới lạ.
Cách xử lí của Nintendo với Pokemon rất giống cách họ làm với Super Mario Bros. Một khi đã tìm được công thức hái ra vàng thì họ sẽ áp dụng nó liên tục cho đáng mà không chịu thôi. Cứ thêm thắt một xíu cải tiến và cập nhật rồi chả cần làm gì thêm nữa.
Vấn đề của Super Mario Bros. là hầu hết các game này chẳng có liên hệ kết nối gì với nhau về nội dung hay nối tiếp. Người chơi không cần phải chơi hết tất cả các phần game theo thứ tự hay sao để trở thành người giỏi nhất. Còn Pokemon thì khác.
Nếu không chơi đủ các phần game bạn sẽ không hiểu được những điểm mấu chốt quan trọng của cốt truyện, không những thế bạn còn có thể bỏ lỡ những Pokemon quý hiếm hoặc có những Pokemon chỉ có thể có được qua trao đổi mua bán.
Nintendo từng thử giảm bớt quy luật hà khắc này, khi tạo ra những Pokemon đặc biệt theo khu vực cho những người chơi mới, song đó cũng không phải cách để giải quyết so với lịch phát hành điên rồ của họ.
Dòng game chính bây giờ có tới 23 tựa, 6 trong đó là được làm lại từ những tựa cũ.
Khoảng giữa năm 2012 và 2014, Nintendo cho phát hành 2 dòng game chính mỗi năm, tổng công là 6 tựa game lớn trong 3 năm.
Ngay cả những tựa game hạng AAA lẫn các phim bom tấn đều bị sụt giảm lượng người xem nếu ra liên tục nhiều phần trong những năm liên tiếp. Assassin's Creed, Sonic The Hedehog, Saw và cả Paranormal Activity đều đã trải qua thảm cảnh này.
Cách để Pokemon duy trì được chất lượng và sức hút của mình đơn giản là che mắt thiên hạ: vẫn là game đó, nhưng thêm nhiều pokemon, lên đời đồ họa và thêm nhiều hệ thống cơ chế game. Nhưng đáng tiếc thay điều này lại có tác động trái chiều đến cốt truyện.
Và sự thực là một khi người ta chơi một game y hệt nhau nhiều lần, thì dù nó có hay đến mức nào đi nữa, rồi cũng sẽ đến lúc nó trở nên nhàm chán.
Liệu có lối thoát hay tương lai nào khác cho Pokemon?
Thật may mắn làm sao khi Nintendo đưa cho Game Freak và The Pokemon Company đến tận 2 năm để phát triển bản Sun & Moon, và cả hai game này đều hứa hẹn đoạt doanh thu cao. Nhưng đến lúc game chính thức ra mắt, ta mới biết được liệ Nintendo có thực sự đánh bật được sự nhằm chán vốn có đang bao trùm lấy series hiện nay hay không.
Chỉ có thời gian mới trả lời được.