PlayStation 5 (PS5), chiếc console mà Sony đã phát triển trong suốt 4 năm qua không chỉ là một phiên bản nâng cấp của PS4. Đó là thông tin mà ông Mark Evan Cerny, người từng đóng vai trò giám đốc sản xuất và lead architect (tạm dịch là trưởng nhóm thiết kế kiến trúc hệ thống) của PS4 và PS Vita, và nay lại một lần nữa giữ hai vai trò đó cho chiếc PS5 của Sony tiết lộ. Theo ông, PlayStation 5 là một hệ máy “cách mạng” chứ không chỉ là “nâng cấp,” có nhiều sự khác biệt từ nền tảng và sẽ thay đổi hoàn toàn định nghĩa về game.
Ông Cerny chưa chính thức xác nhận chiếc console next-gen sẽ mang cái tên PlayStation 5 mà chỉ… cười trừ khi được hỏi. Điều mà ông xác nhận là chiếc máy này sẽ không ra mắt trong năm 2019, dù đã có khá nhiều studio đang làm việc với phiên bản Devkit của nó. Theo ông, Sony cũng vừa mới tăng tốc độ phát tán các Devkit cho PS5 để các studio có cơ hội làm quen với sức mạnh và tính năng của PS5.
Vậy thì PS5 mạnh ra sao? Nó sẽ sử dụng một con chip CPU được phát triển dựa trên chip Ryzen thế hệ 3 của AMD, chứa 8 nhân xử lý Zen 2 kiến trúc 7nm. Chip đồ họa của máy cũng đến từ AMD: một chip Radeon Navi được “thửa” riêng cho PS5, với khả năng hỗ trợ ray tracing – công nghệ đã được dùng phổ biến trên phim ảnh và vừa xuất hiện trong game PC, nhưng tạm thời chưa có một hệ console nào có được. Đặc biệt, hệ máy mới còn hỗ trợ hình ảnh độ phân giải… 8k, hứa hẹn đón đầu những thế hệ TV mới trong tương lai.
Cũng như trên PC, công nghệ ray tracing trên PS5 sẽ đem lại cho game thủ những hình ảnh đẹp hơn hẳn nhờ khả năng mô phỏng ánh sáng chi tiết và chân thật hơn ngay trong thời gian thực. Nhưng công nghệ này còn được áp dụng vào… âm thanh trên PS5. “Nếu bạn muốn chạy một phép thử để xem liệu game thủ có được nghe những nguồn âm thanh hay không, hoặc để xem liệu kẻ địch có nghe được tiếng chân của game thủ hay không, ray tracing rất hữu dụng. Cũng chỉ là chuyện xử lý một tia qua môi trường,” ông Cerny nói.
Để có thể ứng dụng ray tracing vào âm thanh, CPU của PS5 được tích hợp một nhân cho khả năng xử lý âm thanh 3D, nhằm cho game thủ thấy được sự khác biệt về chất lượng âm thanh khi có thêm sức mạnh từ phần cứng. Các bộ loa 5.1, 7.1 xịn hoặc công nghệ âm thanh vòm ảo sẽ tái hiện âm thanh mà con chip này tạo ra, giúp game thủ có thể chìm đắm vào trong thế giới của trò chơi khi âm thanh thực sự phản ánh được đúng những gì đang diễn ra trên màn hình.
Khi được hỏi liệu có một thiết bị PSVR mới sẽ được tung ra cho PS5 hay không, ông Cerny chỉ nói rằng Sony xem VR là một phần rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của hãng, và chiếc PSVR hiện tại sẽ tương thích với PS5 mới. Điều này có nghĩa là những game thủ đã đầu tư vào PSVR sẽ không cần phải mua thiết bị mới khi PS5 ra mắt, một chiến lược khôn ngoan và rất đáng được hoan nghênh bởi nó không khiến những game thủ còn chần chừ với PSVR quyết định chờ đợi tới ngày ra mắt thiết bị mới cho PS5.
Chúng ta đã nói về CPU và GPU - trái tim và khối óc của một chiếc console, giờ hãy nói đến… bao tử của nó, tức ổ cứng. Ngày nay các tựa game ngày càng to, chẳng hạn Red Dead Redemption 2 bản PS4 gần 100 GB, hay gần đây nhất The Division 2 bắt game thủ phải tải thêm khoảng 40GB sau khi đã cài đặt. Khi một trò chơi càng đòi hỏi nhiều dung lượng, ổ cứng của console càng mất nhiều thời gian để tìm kiếm và đọc những dữ liệu cần thiết để dựng hình. Điều này khiến những tính năng cơ bản như việc save/load, fast travel mất nhiều thời gian hơn bình thường.
Để giải quyết vấn đề này, Sony đã nhắm đến việc đưa ổ SSD vào trong PS5 kể từ cuối năm 2015. Với phiên bản Devkit PS5 hiện tại, thời gian load khi bạn fast travel trong Spider Man là… 0,8 giây, trong khi trên PS4 thời gian đó là 15 giây. Sự hiện diện của SSD trong PS5 cũng giúp tăng sức mạnh xử lý của máy, khi thế giới xung quanh bạn có thể được dựng hình nhanh hơn, cho phép nhà phát triển có thể tăng tốc độ di chuyển của nhân vật. Ông Cerny thể hiện điều này cũng trong Spider Man: trên PS4, camera chỉ có thể di chuyển bằng với tốc độ đu tơ của Nhện nhọ, nhưng trên Devkit PS5, camera có thể vụt qua các con phố Manhattan nhanh như thể đang được lắp trên một chiếc máy bay.
Đặc biệt SSD còn có thể giúp nhà phát triển dẹp bớt những đoạn logo đầu game hay các animation dài, lằng nhằng trong thời gian load, những thứ được dùng để giảm bớt sự nhàm chán hoặc che lấp thời gian tải của trò chơi. Phiên bản SSD mà Sony sử dụng cho PS5 sẽ có băng thông dữ liệu cao hơn so với bất kỳ SSD nào có mặt trên PC. Nó cũng sẽ có tốc độ đọc nhanh hơn, cơ chế ghi – xuất dữ liệu tốt hơn hẳn.
Một vài chi tiết đáng chú ý khác về chiếc PS5 cũng được nhắc đến. Thứ nhất, nó sẽ là một hệ máy có khả năng tương thích ngược. Do một phần kiến trúc PS5 được xây dựng dựa trên PS4, game thủ sẽ vẫn chơi được các tựa game PS4 hiện tại trên chiếc máy mới. Thứ hai, bạn vẫn có thể dùng đĩa với PS5 bởi nó không phải là một hệ máy chỉ chấp nhận game download như một số tin đồn, và thứ ba là trong khoảng thời gian đầu đời của PS5, các tựa game mới sẽ vẫn được phát hành cho PS4 để tạo ra một sự chuyển tiếp mượt mà cho game thủ khắp thế giới.
Trong khi sẵn lòng chia sẻ về mặt phần cứng, ông Cerny không nói gì về các tính năng phần mềm hay dịch vụ của PS5. Có thể đây chưa phải là những thông tin duy nhất mà chúng ta được biết về PS5 trong năm nay, bởi dù Sony sẽ không tổ chức một buổi họp báo tại E3 2019 như thường lệ, chúng ta vẫn còn có PlayStation Experience thường được tổ chức vào tháng 8 hàng năm. Mọt game dự đoán rằng có lẽ chiếc PS5 sẽ được công bố trong năm nay hoặc đầu năm sau, và ra mắt trước mùa mua sắm cuối năm tới.